Vĩnh Phúc: Xây dựng thương hiệu OCOP cho thanh long ruột đỏ
10:23 | 01/12/2021
OVN - Nhiều năm nay, cây thanh long ruột đỏ đã trở thành cây trồng chủ lực giúp nhiều thành viên HTX dịch vụ tổng hợp xã Tân Lập, huyện Sông Lô vươn lên làm giàu, mở ra hướng phát triển kinh tế mới ở địa phương.
Mới đây, quả thanh long ruột đỏ của HTX dịch vụ tổng hợp xã Tân Lập, huyện Sông Lô đạt các tiêu chí sản phẩm OCOP 3 sao.
Là loại cây trồng chịu hạn, thích nghi với đất đồi sỏi đá, ít sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc và ra quả quanh năm, rộ nhất từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch, một năm cho từ 8-10 đợt thu hoạch.
Vườn thanh long ruột đỏ rộng 2 ha với 2.000 gốc của gia đình bà Nguyễn Thị Tuy, thôn Cầu Gạo, thành viên HTX đang thu hoạch cuối vụ. Nhờ đầu tư thâm canh, áp dụng quy trình chăm sóc nên quả thanh long đỏ tươi, mắt thưa, ngọt, mẫu mã đẹp, được thương lái đến tận vườn thu mua mang đi tiêu thụ khắp nơi trong và ngoài tỉnh.
Trực tiếp hái, mời chúng tôi thưởng thức, bà Tuy cho biết: Thanh long ruột đỏ ra quả quanh năm, nhưng rộ nhất từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch, một năm cho từ 8-10 đợt thu hoạch. Với 2.000 trụ thanh long, mỗi năm cho thu khoảng 20 tấn quả, năm nay do ảnh hưởng của dịch covid-19, giá cả thấp hơn các năm nhưng doanh thu cũng được hơn 100 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng các loại cây khác.
Trước đây, trên diện tích đất đồi, gia đình bà Tuy chủ yếu trồng sắn, bạch đàn cho thu nhập thấp. Nhận thấy hiệu quả cây thanh long, nhất là thôn Cầu Gạo giáp với xã Vân Trục- địa phương trồng nhiều cây thanh long ruột đỏ ở huyện Lập Thạch, gia đình đã chủ động học hỏi kinh nghiệm, cải tạo vườn tạp, vay vốn đầu tư xây dựng trụ xi măng cốt thép, mua giống về trồng 200 gốc.
Đồng thời được HTX hỗ trợ vốn, các khâu kỹ thuật để tạo ra quả thanh long đảm bảo kích thước, độ tròn, đều, mọng nước theo đặt hàng của khách hàng. Theo bà Tuy, thanh long ruột đỏ là cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng để cây đạt năng suất, mẫu quả đẹp, chất lượng tốt, cần chăm bón đúng kỹ thuật nhất là thời kỳ từ khi cây ra hoa kết trái đến khi cây thu hoạch.
Những năm gần đây, cây thanh long không chỉ phát triển mạnh trên địa bàn huyện Lập Thạch mà còn được nhân rộng ra các địa phương lân cận ở huyện Sông Lô, trong đó có xã Tân Lập.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây thanh long ruột đỏ, HTX đã khuyến khích các thành viên cải tạo đất đồi, tham mưu UBND xã quy hoạch diện tích đất phù hợp phát triển cây thanh long; phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo, thăm quan mô hình, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP từ sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch; chủ động đưa sản phẩm quả thanh long đi triển lãm tại các hội trợ thương mại và làm đầu mối cho các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm.
Để nâng cao chất lượng quả thanh long ruột đỏ đảm bảo các tiêu chí sản phẩm OCOP, hằng năm, HTX lấy mẫu giám định hàm lượng kim loại nặng, dư lượng thuốc BVTV; gửi mẫu kiểm nghiệm kiểm tra đánh giá hàm lượng chất dinh dưỡng trong quả; tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ bảo đảm sản phẩm đạt tiêu chuẩn VSATTP cung ứng cho thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu; sử dụng công nghệ mới trong sản xuất, bảo quản chế biến sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, hạ giá thành trong sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nhiều thành viên HTX đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt đảm bảo cung cấp lượng nước cho thanh long sinh trưởng, phát triển đạt hiệu quả cao nhất, giảm đáng kể công lao động; áp dụng phương pháp sử dụng đèn điện kích thích thanh long ra quả trái vụ từ tháng 10 đến tháng 12 không chỉ tăng số lần thu hoạch lên 15-16 lứa mà giá bán quả trái vụ khá cao, đem lại nguồn thu cao cho nông dân tránh được tình trạng “được mùa mất giá”.
Ông Lê Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Mấy năm gần đây, thanh long ruột đỏ là cây trồng thế mạnh của địa phương, giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu. Do chất đất phù hợp, thanh long được trồng ở đây cho quả ngọt vượt trội, khi vừa thu hoạch đã có thương lái đến tận vườn thu mua.
Hiện, toàn xã có 41 hộ trồng thanh long ruột đỏ với diện tích hơn 16 ha tập trung ở thôn Cầu Gạo, trong đó có 13 hộ có diện tích hơn 0,5 ha trở lên. Năm 2021, sản lượng quả thanh long ước đạt 188 tấn, doanh thu đạt 5 tỷ đồng.
Thời gian tới, HTX tiếp tục khuyến khích các hộ dân cải tạo đất đồi mở rộng diện tích trồng thanh long cũng như áp dụng tiêu chuẩn VietGap trong quá trình trồng, chăm sóc giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường; tăng cường phối hợp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tạo đà cho sản phẩm thanh long ruột đỏ có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế.
Phấn đấu giai đoạn 2022-2024, sản lượng quả thanh long đạt trên 200 tấn/năm, doanh thu đạt khoảng 6 tỷ đồng.
Mai Liên
Tin mới hơn

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.
Tin khác

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.

OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.

OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).

OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.

OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.

OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai (Hà Nội) còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.

OVN - Tình yêu với vùng đất mà mình gắn bó từ những ngày đầu gian khó đã được anh Nguyễn Thanh Phú (xã Rô Men, huyện Đam Rông) cụ thể bằng sản phẩm cà phê rang xay được công nhận OCOP 3 sao với thương hiệu HUSA.

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online
09:42