Đặc sắc rượu Út Tây - đặc sản vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

OVN - Không chỉ nổi tiếng là mặt hàng tiêu biểu, thu hút sự quan tâm, yêu thích của người dùng khắp nơi trong cả nước, các sản phẩm rượu đến từ Cơ sở sản xuất truyền thống rượu Út Tây (huyện Phụng Hiệp) còn nhận nhiều đánh giá tích cực từ hội đồng thẩm định UBND tỉnh Hậu Giang.

Nổi danh thương hiệu rượu Út Tây

Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây gần đây đã được biết đến với những sản phẩm rượu được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao trong năm 2020, cũng như chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Hậu Giang năm 2021.

Các sản phẩm mang thương hiệu rượu  Út Tây
Các sản phẩm mang thương hiệu rượu Út Tây


Trong văn hóa dân gian Việt Nam, đặc biệt với những người dân Nam Bộ, việc dùng rượu đã trở thành phong tục tập quán lâu đời, gắn liền với nhiều nghi lễ, ca dao dân ca, điển hình như câu “khách đến nhà không trà thì rượu”. Những dịp lễ tiết, hội hè của dân tộc, rượu cũng xuất hiện với tư cách “vô tửu bất thành lễ” trên bàn thờ, bên cạnh hương quả, mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên. Hoặc ở miền Bắc, từ lâu đã tồn tại những câu nói khuyết danh rất đậm đà như “cưới em bảy vạn trâu bò, tám vạn dê lợn, chín vò rượu tăm”. Kể ra mới thấy, dân gian ta từ xưa đã biết lấy vỏ cây làm áo, lấy cá tôm làm mắm, lấy cốt gạo làm rượu dùng trong sinh hoạt, nghi lễ thường ngày.

Nhu cầu tiêu thụ tăng cao dẫn đến số lượng chủ thể, đơn vị sản xuất rượu trên thị trường ngày càng nhiều. Tình trạng buôn bán rượu giả, kém chất lượng cũng dần trở thành vấn nạn gây hại đến sức khỏe người dùng, ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất rượu chân chính.


Các sản phẩm mang thương hiệu rượu  Út Tây
Các sản phẩm mang thương hiệu rượu Út Tây


Với niềm trăn trở đó, cùng tâm huyết của một gia đình có truyền thống nấu rượu lâu đời, vợ chồng ông Lê Quang Anh và bà Võ Thị Phương Trang chọn quay về quê hương tại huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) xây dựng cơ sở sản xuất rượu từ nguồn nguyên liệu nếp tấm dồi dào. Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây đã góp phần biến đổi hạt gạo nếp tấm có giá trị kinh tế thấp thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh với chất lượng và hiệu quả cao hơn.

Bà Võ Thị Phương Trang, Đại diện thương hiệu rượu Út Tây cho biết, công việc nấu rượu vốn là nghề truyền thống của gia đình ông Lê Quang Anh tại thị trấn Rạch Gòi, Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Khi hai vợ chồng lên Cần Thơ lập nghiệp, vì nhớ quê nhà, bà Trang và chồng quyết định về huyện Phụng Hiệp (quê bà Trang) phát triển nghề nấu rượu gia truyền.

Đa dạng sản phẩm thương hiệu rượu Út Tây

Đến nay, cơ sở rượu Út Tây cho ra mắt bốn loại rượu là rượu Trắng Út Tây, rượu Lão Tửu Út Tây, rượu Lão Tửu Đông Trùng Hạ Thảo Út Tây và Khước Lão Tửu Út Tây. Tất cả sản phẩm trên đều đạt chứng nhận OCOP 4 sao, cũng như chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Hậu Giang năm 2019. Đến năm 2021, cơ sở tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu này.

Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu sản phẩm rượu Út Tây với Thủ tướng Phạm Minh Chính
Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu sản phẩm rượu Út Tây với Thủ tướng Phạm Minh Chính


Theo ông Lê Quang Anh, phương pháp chưng cất, ủ men, nấu rượu gia truyền, cùng nguồn nguyên liệu nếp tấm đặc trưng của vùng Hậu Giang là nguyên nhân giúp sản phẩm có hương vị thơm ngon, thu hút người dùng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, rượu Út Tây còn vượt trội về chất lượng với nhiều đánh giá, thẩm định tích cực từ các cơ quan, ban ngành tại địa phương.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Châu Á - Thái Bình Dương tặng sản phẩm rượu Út Tây cho Hiệp hội doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Châu Á - Thái Bình Dương tặng sản phẩm rượu Út Tây cho Hiệp hội doanh nghiệp Singapore


Cụ thể, sau nhiều lần kiểm nghiệm, các chuyên gia nhận định sản phẩm có chứa Gam Amino Butyric Axit (GABA), một hợp chất lợi cho sức khỏe, giúp làm êm dịu, thư giãn thần kinh. Đồng thời, hàm lượng Methanol, Aldehyde và Este gần như không phát hiện, hoặc nếu có cũng ở tiêu chuẩn thấp, không gây ngộ độc so với quy định của Bộ Y tế.

Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc và Ấn Độ nhận quà là rượu Út Tây từ Tiến sĩ Lê Thuỳ Trang
Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc và Ấn Độ nhận quà là rượu Út Tây từ Tiến sĩ Lê Thuỳ Trang


Trong Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020, bà Võ Thị Phương Trang từng vinh dự giới thiệu sản phẩm rượu Út Tây đến Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ngoài ra, Tiến sĩ Lê Thuỳ Trang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Châu Á - Thái Bình Dương, một người con của mảnh đất Hậu Giang cũng đã dùng thử rượu Út Tây và rất tâm đắc với mặt hàng này. Khi tham gia hội nghị tại thành phố Hồ Chí Minh, tiến sĩ đã tặng sản phẩm rượu Út Tây cho nhiều đối tác, cùng đại diện Lãnh Sự Quán các nước tại Việt Nam.

Hiện nay, cơ sở rượu Út Tây đang tiếp tục mở rộng quy mô, chuyển đổi dây truyền sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001 phù hợp vệ sinh an toàn thực phẩm. Mục tiêu trong thời gian tới, bà Trang chia sẻ muốn hướng đến thành lập doanh nghiệp nhằm tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề, vực dậy công việc nấu rượu truyền thống tại khu vực Tây Nam bộ.

Bài và ảnh: Huỳnh Kha



Tin liên quan

Tin mới hơn

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.

Tin khác

Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động