Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025. Tại đây, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, hướng đến tháo gỡ những thách thức, khó khăn còn tồn đọng ở lĩnh vực khuyến công.

Hội nghị là sự kiện thường niên quan trọng của ngành Công Thương, nhằm đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm, đề ra các giải pháp đột phá, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Khuyến công Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Với chủ đề “Liên kết vùng - Chuyển đổi xanh - Đổi mới sáng tạo” do bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục ĐCK cùng ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh đồng chủ trì; đồng thời có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở, các đơn vị sự nghiệp khuyến công, cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; một số địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025 với chủ đề “Liên kết vùng - Chuyển đổi xanh - Đổi mới sáng tạo”

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục ĐCK nhấn mạnh, năm nay là thời điểm cuối cùng thực hiện Chương trình Khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Giữa bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục nhiều biến động, trong nước đối mặt ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, công tác khuyến công tiếp tục trở thành công cụ chính sách trọng yếu, hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) vượt khó, ổn định, phát triển sản xuất. Khu vực phía Nam được xem như kinh tế năng động, đi đầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội tụ nhiều lợi thế nổi trội về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn lực lao động dồi dào.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh cũng khẳng định, khu vực phía Nam giữ vai trò trung tâm, giúp kết nối sản xuất – tiêu thụ hàng hóa, với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế. Tuy nhiên, khu vực cũng đang đối diện với những thách thức mới từ Cách mạng công nghiệp lần thứ IV, yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công thuộc Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2024, tổng kinh phí khuyến công trên phạm vi cả nước đạt 332 tỉ đồng, riêng khu vực phía Nam đã thực hiện 53,81 tỉ đồng, đạt gần 80% kế hoạch năm. Kinh phí khuyến công địa phương đạt 49,35 tỉ đồng, chiếm 73,2% tổng kinh phí toàn vùng, phản ánh sự quan tâm bố trí ngân sách cao bởi các địa phương như: Đồng Tháp, Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long và TP. HCM. Bước sang năm 2025, tổng kế hoạch kinh phí hỗ trợ khuyến công của khu vực phía Nam đạt 56,31 tỉ đồng. Mặc dù chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính và thay đổi cơ chế điều phối, các Sở Công Thương vẫn nỗ lực triển khai các chương trình, đề án trọng điểm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9/2025, tổng kinh phí giải ngân mới đạt 8,34 tỉ đồng, tương đương 14,8% kế hoạch năm, trở thành thách thức lớn cần tập trung tháo gỡ.

Các hoạt động khuyến công tiếp tục được triển khai đồng bộ, tập trung vào các nhóm mục tiêu như hỗ trợ ứng dụng máy móc, chuyển giao công nghệ tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và áp dụng sản xuất sạch hơn, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tăng cường tuyên truyền, xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực tổ chức thực hiện. Chỉ riêng năm 2024, khu vực phía Nam đã đạt nhiều kết quả ấn tượng khi hỗ trợ 564 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm; tổ chức bình chọn 219 sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp; đào tạo nghề, tập huấn, hội thảo cho gần 2.000 lượt học viên; và thực hiện hơn 2.500 ấn phẩm truyền thông cùng 55 chương trình truyền hình giới thiệu hoạt động khuyến công. Đặc biệt, tại Lễ tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI năm 2025, khu vực phía Nam có 42 sản phẩm được công nhận, khẳng định sự năng động và sáng tạo vượt trội của các doanh nghiệp trong vùng.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh khẳng định, khu vực phía Nam giữ vai trò trung tâm, giúp kết nối sản xuất – tiêu thụ hàng hóa, với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế

Về công tác tổ chức, bộ máy làm công tác khuyến công các địa phương cũng được củng cố, kiện toàn. Toàn khu vực hiện có 8 Trung tâm Khuyến công trực thuộc Sở Công Thương, với tổng số 368 cán bộ, viên chức. Nhiều trung tâm chuyển dần sang cơ chế tự chủ một phần kinh phí, chủ động mở rộng hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng và xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn về tiến độ giải ngân, thủ tục thẩm định đề án, chất lượng nguồn nhân lực ở cơ sở.

Trên cơ sở đó, đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, bao gồm đề xuất nâng mức hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến từ 300 lên 500 triệu đồng/cơ sở, xây dựng cơ chế phân bổ kinh phí khuyến công dài hạn 3-5 năm và ban hành Thông tư mới về bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Kết luận hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang đề nghị các địa phương tập trung đổi mới phương thức triển khai, tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh chuyển đổi xanh về hoạt động khuyến công, nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết nhằm hoàn thành hiệu quả mục tiêu năm cuối thực hiện Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Bà Giang khẳng định, công tác khuyến công phải trở thành cầu nối giữa chính sách hỗ trợ Nhà nước với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh, công tác khuyến góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn
Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin khác

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Đắk Lắk:  HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
Đắk Lắk: HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động