Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Hội nghị là sự kiện thường niên quan trọng của ngành Công Thương, nhằm đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm, đề ra các giải pháp đột phá, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Khuyến công Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Với chủ đề “Liên kết vùng - Chuyển đổi xanh - Đổi mới sáng tạo” do bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục ĐCK cùng ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh đồng chủ trì; đồng thời có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở, các đơn vị sự nghiệp khuyến công, cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; một số địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
![]() |
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025 với chủ đề “Liên kết vùng - Chuyển đổi xanh - Đổi mới sáng tạo” |
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục trưởng Cục ĐCK nhấn mạnh, năm nay là thời điểm cuối cùng thực hiện Chương trình Khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Giữa bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục nhiều biến động, trong nước đối mặt ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, công tác khuyến công tiếp tục trở thành công cụ chính sách trọng yếu, hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) vượt khó, ổn định, phát triển sản xuất. Khu vực phía Nam được xem như kinh tế năng động, đi đầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội tụ nhiều lợi thế nổi trội về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn lực lao động dồi dào.
Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh cũng khẳng định, khu vực phía Nam giữ vai trò trung tâm, giúp kết nối sản xuất – tiêu thụ hàng hóa, với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế. Tuy nhiên, khu vực cũng đang đối diện với những thách thức mới từ Cách mạng công nghiệp lần thứ IV, yêu cầu chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công thuộc Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị |
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2024, tổng kinh phí khuyến công trên phạm vi cả nước đạt 332 tỉ đồng, riêng khu vực phía Nam đã thực hiện 53,81 tỉ đồng, đạt gần 80% kế hoạch năm. Kinh phí khuyến công địa phương đạt 49,35 tỉ đồng, chiếm 73,2% tổng kinh phí toàn vùng, phản ánh sự quan tâm bố trí ngân sách cao bởi các địa phương như: Đồng Tháp, Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long và TP. HCM. Bước sang năm 2025, tổng kế hoạch kinh phí hỗ trợ khuyến công của khu vực phía Nam đạt 56,31 tỉ đồng. Mặc dù chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính và thay đổi cơ chế điều phối, các Sở Công Thương vẫn nỗ lực triển khai các chương trình, đề án trọng điểm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9/2025, tổng kinh phí giải ngân mới đạt 8,34 tỉ đồng, tương đương 14,8% kế hoạch năm, trở thành thách thức lớn cần tập trung tháo gỡ.
Các hoạt động khuyến công tiếp tục được triển khai đồng bộ, tập trung vào các nhóm mục tiêu như hỗ trợ ứng dụng máy móc, chuyển giao công nghệ tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và áp dụng sản xuất sạch hơn, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tăng cường tuyên truyền, xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực tổ chức thực hiện. Chỉ riêng năm 2024, khu vực phía Nam đã đạt nhiều kết quả ấn tượng khi hỗ trợ 564 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm; tổ chức bình chọn 219 sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp; đào tạo nghề, tập huấn, hội thảo cho gần 2.000 lượt học viên; và thực hiện hơn 2.500 ấn phẩm truyền thông cùng 55 chương trình truyền hình giới thiệu hoạt động khuyến công. Đặc biệt, tại Lễ tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI năm 2025, khu vực phía Nam có 42 sản phẩm được công nhận, khẳng định sự năng động và sáng tạo vượt trội của các doanh nghiệp trong vùng.
![]() |
Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh khẳng định, khu vực phía Nam giữ vai trò trung tâm, giúp kết nối sản xuất – tiêu thụ hàng hóa, với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế |
Về công tác tổ chức, bộ máy làm công tác khuyến công các địa phương cũng được củng cố, kiện toàn. Toàn khu vực hiện có 8 Trung tâm Khuyến công trực thuộc Sở Công Thương, với tổng số 368 cán bộ, viên chức. Nhiều trung tâm chuyển dần sang cơ chế tự chủ một phần kinh phí, chủ động mở rộng hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng và xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn về tiến độ giải ngân, thủ tục thẩm định đề án, chất lượng nguồn nhân lực ở cơ sở.
Trên cơ sở đó, đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, bao gồm đề xuất nâng mức hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến từ 300 lên 500 triệu đồng/cơ sở, xây dựng cơ chế phân bổ kinh phí khuyến công dài hạn 3-5 năm và ban hành Thông tư mới về bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu.
Kết luận hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang đề nghị các địa phương tập trung đổi mới phương thức triển khai, tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh chuyển đổi xanh về hoạt động khuyến công, nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết nhằm hoàn thành hiệu quả mục tiêu năm cuối thực hiện Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Bà Giang khẳng định, công tác khuyến công phải trở thành cầu nối giữa chính sách hỗ trợ Nhà nước với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn.
![]() |
Đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh, công tác khuyến góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn |
Tin khác














