Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

Giữa cơn bão giá, “cái tâm” với nghề vẫn là kim chỉ nam

Những ngày vừa qua, giá cà phê tại Việt Nam có thời điểm giảm mạnh xuống khoảng 100.000 đồng/kg, đồng thời trên sàn London, giá cà phê Robusta rơi xuống dưới 4.000 USD/tấn. Giải thích cho sự sụt giảm này, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột và Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, Brazil – quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới được mùa bội thu. Bên cạnh đó, sự chuyển dịch dòng vốn của các nhà đầu tư sang những tài sản ít chịu ảnh hưởng bởi biến động kinh tế và chính trị bất ổn như vàng, dầu mỏ, cũng là một trong những nguyên nhân làm giá mặt hàng hàng suy giảm.

Thời gian gần đây, giá cà phê tại Việt Nam cũng như thế giới đang có nhiều biến động tạo rủi ro lớn cho các đơn vị xuất khẩu và nông dân làm nghề
Thời gian gần đây, giá cà phê tại Việt Nam cũng như thế giới đang có nhiều biến động tạo rủi ro lớn cho các đơn vị xuất khẩu và nông dân làm nghề

Biến động giá mạnh tạo ra rủi ro lớn cho các đơn vị xuất khẩu và nông dân làm nghề, khiến thị trường trầm lắng khi cả người bán lẫn người mua đều chờ đợi sự ổn định. Khác với nhiều doanh nghiệp đối phó bằng cách cắt giảm chi tiêu, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Công ty Thuần Trịnh) hiện chọn giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm, tránh sử dụng hoá chất, chỉ sử dụng phân hữu cơ và kỹ thuật sinh học, bất chấp chi phí cao hơn. Ông Trịnh Tấn Vinh - người sáng lập doanh nghiệp chia sẻ: “Giá cà phê giảm không phải hiếm, song trước tình hình đó, ngành cà phê nói chung, bao gồm Công ty Thuần Trịnh đang tìm cách đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh chế biến sâu nhằm tăng giá trị, giảm phụ thuộc vào giá cà phê nguyên liệu”.

Để làm được điều này, ông Vinh cho rằng, người làm nghề cần giữ vững “cái tâm”, tránh sử dụng hoá chất, chỉ sử dụng phân hữu cơ, lựa chọn kỹ thuật sinh học, không nên bù lỗ bằng cách khai thác sản phẩm kém chất lượng. Canh tác sạch, dù chi phí cao hơn, nhưng sẽ mang lại lợi nhuận ổn định về lâu dài. Sản phẩm của Thuần Trịnh làm từ 100% Robusta hữu cơ, áp dụng mô hình trồng xen canh với cây lạc dại độc đáo giúp giữ ẩm, giảm xói mòn và tăng độ phì nhiêu của đất. Nhờ vậy, sản phẩm vẫn được đón nhận nhờ truy xuất nguồn gốc rõ ràng và hương vị đặc trưng. Trước biến động thị trường, công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng nông dân như cam kết thu mua giá tốt, chuyển giao kỹ thuật trồng xen canh, sử dụng phân hữu cơ giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời phát triển mô hình du lịch nông nghiệp tạo thêm thu nhập.

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Ông Trịnh Tấn Vinh (bên trái), người sáng lập Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao tại tỉnh Lâm Đồng, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Ông Vinh cho rằng, nông dân trồng cà phê cần giữ vững “cái tâm”, tránh sử dụng hoá chất, chỉ sử dụng phân hữu cơ, lựa chọn kỹ thuật sinh học, không nên bù lỗ bằng cách khai thác sản phẩm kém chất lượng

Chia sẻ về phương hướng vượt qua rào cản giá, Công ty Thuần Trịnh đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu. Ông Vinh nhận định: “Thị trường quốc tế sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm sạch có chứng nhận. Đây là cơ hội giúp cà phê Việt thoát bẫy giá thấp”. Hiện, công ty đang hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan - những thị trường có nhu cầu cao về cà phê hữu cơ. Tuy nhiên, doanh nghiệp gặp không ít thách thức khi xuất khẩu, từ chi phí logistics cao (chiếm 20 - 25% giá thành) đến yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc từ các thị trường khó tính, bao gồm châu Âu (EU) hay Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với những “ông lớn” cà phê như Brazil hay Colombia cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược dài hơi.

Trao đổi biện pháp ứng phó, Giám đốc Công ty Thuần Trịnh cho biết sẽ chọn cách tiếp cận đa chiều, tận dụng chính sách ưu đãi từ Nghị quyết 68-NQ/TW để giảm áp lực vốn, kết hợp du lịch nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, chủ động mở rộng mạng lưới đối tác thông qua các hội chợ quốc tế. Lộ trình bài bản này được kỳ vọng không chỉ giải quyết bài toán chi phí mà còn giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê toàn cầu.

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Sản phẩm của Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee làm từ 100% Robusta hữu cơ, áp dụng mô hình trồng xen canh với cây lạc dại độc đáo giúp giữ ẩm, giảm xói mòn và tăng độ phì nhiêu của đất
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Doanh nghiệp nhận định, thị trường quốc tế sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm sạch có chứng nhận, là cơ hội giúp cà phê Việt thoát bẫy giá thấp
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Đại diện doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng quốc tế

Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ nâng cấp dây chuyền sản xuất và chế biến nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe, đồng thời xây dựng thương hiệu cà phê bản địa kết hợp du lịch nông nghiệp, tạo điểm đến trải nghiệm độc đáo về cà phê đặc sản và canh tác hữu cơ. Ngoài ra, công ty đang tăng cường nghiên cứu mô hình canh tác đa tầng, sử dụng cây che phủ tự nhiên, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Qua đó, đảm bảo mục tiêu mở rộng mô hình canh tác hữu cơ có kiểm soát đến nhiều hộ nông dân tại Lâm Đồng.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.

Tin khác

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động