Nghệ An: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP

OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.

Tính chung đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên (bao gồm 665 sản phẩm đạt 3 sao, 45 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm đạt 5 sao) và có 1 sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt sản phẩm OCOP 5 sao. Để đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, tăng cường quảng bá, các chủ thể, đơn vị của tỉnh Nghệ An đã tích cực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng (NTD) nhanh chóng, mà còn mở rộng thị trường, đa dạng hóa kênh tiêu thụ, thúc đẩy phát triển bền vững cho sản phẩm địa phương.

Sản phẩm OCOP Nghệ An sản xuất tại huyện Quỳ Hợp.
Sản phẩm OCOP Nghệ An sản xuất tại huyện Quỳ Hợp.

Tại thị xã Hoàng Mai, đến nay đã có 36 sản phẩm đạt sao OCOP. Trong đó, nhóm sản phẩm hải sản đông lạnh nổi bật với các sản phẩm: Cá nục làm sạch, cá nục một nắng, mực ống, chả cá dưa... được người dân ưa chuộng. Các chủ cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như cải tiến mẫu mã, bao bì để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Huyện Diễn Châu với vùng biển rộng, chính là nơi cung cấp nguyên liệu cho sản xuất hàng chục loại sản phẩm OCOP là nước mắm, tôm nõn và các loại hải sản… đã được nhiều khách hàng trong nước tin dùng thường xuyên. Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay Diễn Châu đã có 42 sản phẩm OCOP.

Trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao OCOP, gồm: Lạc sen Sỹ Thắng và nước mắm Vạn. Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Diễn Châu cho biết, những năm qua, các địa phương đã chú trọng thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm.

Để kích cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương, hàng năm, huyện phối hợp với các sở, ngành, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức hội thảo giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại cấp vùng, cấp quốc gia, các hội chợ tết, đồng thời xây dựng sàn thương mại điện tử; thành lập các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương. Nhờ đó, sản phẩm OCOP của Diễn Châu được người tiêu dùng biết đến ngày càng nhiều hơn.

Thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc cũng được khách du lịch biết đến với nhiều sản phẩm OCOP . Với phương châm nâng tầm chất lượng sản phẩm, những năm qua các địa phương đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm OCOP, trong đó có những sản phẩm 5 sao. Huyện Nghi Lộc hiện đã có 49 sản phẩm đạt sao OCOP, trong đó có nhiều xã có 2 - 5 sản phẩm.

Điển hình như xã Nghi Văn có 5 sản phẩm đạt sao OCOP: Cam Đồi; Mật ong; Bưởi da xanh, dưa lưới và trứng gà ác... Nếu như trước đây, các sản phẩm OCOP chủ yếu là nước mắm, mắm tôm, tép chua, thì nay thành phố Vinh đã mở rộng sang nhiều sản phẩm mới thuộc các ngành nghề chế biến hải sản như cá thu nướng, chả mực, chả cá thu, ruốc bông, kẹo lạc, ngũ cốc dinh dưỡng.

Hầu hết những người làm nghề kinh doanh chế biến hải sản ở vùng ven biển đều đã có kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất, kinh doanh và có lượng khách hàng ổn định. Để những sản phẩm OCOP tính bản địa có lợi thế trên thị trường, nhiều năm qua, chính quyền các cấp và ngành chuyên môn đã tham mưu tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các siêu thị và hàng chục tỉnh, thành phố...

Nghệ An: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP

Chỉ tính năm 2024, thực hiện xúc tiến thương mại và phát triển thị trường, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Nghệ An đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản, các sản phẩm OCOP xâm nhập thị trường trong và ngoài tỉnh, thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, trong năm 2024, Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Nghệ An đã hỗ trợ cho 100 lượt cơ sở tham gia 43 hội chợ, với trên 230 gian hàng; trên 200 loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu tại các tỉnh, thành trên cả nước;

Đồng thời tổ chức các chuyến đi kết nối, xúc tiến thương mại tại các tỉnh Lạng Sơn, Kon Tum, Đà Nẵng… Từ đó, nhiều đơn vị là chủ thể của các sản phẩm OCOP đã kết nối, chào bán và đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các thị trường này. Các ngành đã tổ chức 3 chuyến xúc tiến thương mại và hỗ trợ hơn 100 cơ sở tham gia 43 hội chợ trên cả nước; khai trương gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tại Siêu thị Go!Vinh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại.

Các sản phẩm OCOP của Nghệ An cũng đã được quảng bá trên sàn thương mại điện tử 37nghean.com, với hơn 470 doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia, tổng cộng 7.653 sản phẩm được giới thiệu và thu hút hơn 9,2 triệu lượt truy cập.

Tỉnh Nghệ An đã và đang chú trọng đẩy mạnh chương trình OCOP nhằm phát huy lợi thế địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững. Với đặc điểm là một tỉnh rộng lớn, có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, lâm nghiệp, di sản văn hóa và làng nghề truyền thống, Nghệ An xác định chương trình OCOP là hướng đi quan trọng để tạo ra động lực phát triển cho các địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương.

Thành công của các sản phẩm OCOP ở Nghệ An không chỉ đến từ chất lượng nguyên liệu và bí quyết sản xuất truyền thống mà còn nhờ sự hỗ trợ thiết thực của chính quyền các cấp. Tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ như: đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và sản xuất cho các chủ thể OCOP, đặc biệt là HTX và hộ sản xuất kinh doanh.

Với hướng đi đúng đắn và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai hiệu quả chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững và nâng cao đời sống người dân.

Hồng Mến

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.

Tin khác

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động