NINH THUẬN: Trang trại Nho kết hợp du lịch sinh thái

OVN - Phát triển mô hình du lịch gắn với nông nghiệp đang là hướng đi mới của các hộ trồng nho tại tỉnh Ninh thuận. Tại thôn Hiệp Hòa, trang trại Nho Ba Mọi là điểm du lịch sinh thái mới lạ đặc biệt thú vị cho du khách thập phương.


Trang trại nho xanh có xen kẽ táo

Sản phẩm 4 sao đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận
Đầu tháng 12/2020, sản phẩm nho xanh Ba Mọi vinh dự là một trong những sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của tỉnh Ninh Thuận, ngoài ra còn 6 sản phẩm rượu Brandy, rượu vang Phan rang, siro nho Phan Rang, chuối sấy, nho sấy, táo sấy cũng đạt chuẩn 3 sao.


Giấy chứng nhận sản phẩm Nho Ba Mọi đạt 4 sao OCOP


Anh Nguyễn Đại Vệ con trai ông Ba Mọi chia sẻ: “Năm 2020 chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Ninh Thuận được triển khai trên địa bàn khắp cả tỉnh. Trang trại nho Ba Mọi cũng tiến hành đăng ký tham gia chương trình OCOP, với sự hỗ trợ của các Sở ban ngành của tỉnh và Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong. Trong thời gian ngắn được tập huấn và quá trình làm hồ sơ được sự giúp đỡ tận tình từ phía trung tâm Saemaul Undong thủ tục hồ sơ diễn ra nhanh chóng, không gặp nhiều vướng mắc”.

Sau khi tham gia chương trình OCOP, công ty Ba Mọi gặt hái nhiều kết quả đáng mong đợi. Trong đó, những chùm nho xanh đạt chứng nhận OCOP 4 sao đã góp phần giúp trang trại nhận thêm sự chú ý, quan tâm của các cấp lãnh đạo và người tiêu dùng, thương hiệu sản phẩm ngày càng được khẳng định.


Nho xanh Ba Mọi

Anh Đệ cho biết thêm, sản phẩm của trang trại có điểm đặc biệt hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường là do nho được canh tác theo quy trình VietGAP, nên khi sử dụng khách hàng sẽ không lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh. Ngoài ra, công ty luôn chú trọng chất lượng sản phẩm gắn với đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các sản phẩm chế biến. Cố gắng cải tiến từng ngày, trang trại áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc bảo quản, xử lý, thanh trùng nguyên liệu. Tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, nhưng giá thành vẫn phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Vì vậy sản phẩm mang thương hiệu Nho Ba Mọi luôn thu hút du khách chọn mua làm quà cho người thân, bạn bè khi đến tham quan tại vườn.

Sản phẩm nho sấy và chuối sấy Ba Mọi

Hàng năm, công ty Ba Mọi đưa ra thị trường khoảng 50 tấn nho tươi và 100 tấn táo. Sản phẩm có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị CoopMart TP. HCM, chuỗi cửa hàng Bác Tôm ở Hà Nội... Bên cạnh đó, sản phẩm chế biến từ nho như: rượu vang, siro nho, chuối sấy, táo sấy và nho sấy cũng được nhiều người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn.


Rượu vang Phan Rang 3 sao


Mong muốn đem sản phẩm của công ty tiếp cận thị trường quốc tế, trong tương lai công ty dự kiến sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Ngoài ra, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng nằm trong kế hoạch ấp ủ của công ty.

Đăng ký OCOP gắn với du lịch cộng đồng
Song song với việc trồng nho, từ lâu, trang trại còn kết hợp với du lịch sinh thái. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, việc phát triển du lịch tại đây có nhiều điểm sáng tích cực. “Du khách hiện nay rất quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm, vì sản phẩm của mình hiện tại đã được chứng nhận OCOP nên dễ tạo niềm tin hơn cho du khách. Mọi người tin tưởng sản phẩm của mình tốt, chất lượng, không còn phải lăn tăn nhiều về vấn đề vệ sinh anh toàn thực phẩm. Một phần nữa khách thích trải nghiệm, xem và thưởng thức tại vườn, có thể tận mắt thấy sản phẩm được trồng và xử lý như thế nào nên lượng khách hàng năm tăng đều”. Anh Nguyễn Đại Vệ cho biết.


Du khách trong nước


Theo đó, trong quá trình tham quan, du khách còn được trải nghiệm quy trình sơ chế, sản xuất và đóng gói khép kín các sản phẩm. Mỗi ngày, trang trại đón khoảng 50 đến 100 lượt khách, vào những dịp lễ tết số lượng khách du lịch sẽ đến nhiều hơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khách đến tham quan không còn nhiều khiến doanh thu của công ty bị giảm xuống đáng kể.

“Công ty đang đẩy mạnh tiếp thị trên các trang bán hàng qua mạng, cố gắng mở rộng quy mô trang trại. Chỉ chờ dịch Covid–19 được kiểm soát tôi sẽ đón tiếp nhiều đoàn khách du lịch trở lại tham quan trang trại nho.” Ông Nguyễn Văn Mọi chia sẻ.


Ông Nguyễn Văn Mọi chủ trang trại nho Ba Mọi

Bên cạnh đó, công ty còn có kế hoạch bao phủ toàn bộ trang trại bằng mái che. Đồng thời, đăng ký chứng nhận OCOP về mảng du lịch cộng đồng gắn liền với cây nho. Bởi, kết hợp sản phẩm OCOP và du lịch sinh thái đang là chủ trương, chính sách phát triển của tỉnh Ninh Thuận.


Du khách quốc tế


Không chỉ thế, trong suốt thời gian qua, công ty đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng nho và tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân. Hiện tại, công ty có gần 30 lao động, hầu hết là người tại địa phương. Qua đó còn giúp giải quyết vấn đề lao động cho chính quyền địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân. Đặc biệt, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy, việc kết hợp mô hình trang trại trồng nho gắn với du lịch sinh thái đã tạo nên nét đặc sắc riêng cho công ty Ba Mọi, trở thành điểm đến lý tượng của du khách khi đặt chân tới tỉnh Ninh Thuận. Góp phần tạo điều kiện phát triển du lịch Ninh Thuận theo hướng bền vững, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Trí Khải







Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
OVN - Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
Quảng Ngãi:  Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
OVN - Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”.
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
OVN - Làng nghề chè Phú Thịnh thuộc xã Phú Hộ, TX Phú Thọ là một trong những vùng chè nức tiếng của xứ chè Phú Thọ, nơi đây có thương hiệu chè Phú Hộ với nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.

Tin khác

Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
OVN - Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là xu thế mang tính bền vững. Tại Hà Giang, loại hình này đang được tỉnh và các địa phương “khơi dòng” bằng nhiều chủ trương, chính sách và hành động cụ thể.
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
OVN - Miến đao ở xã Giới Phiên (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) có điểm đặc trưng là sợi nhỏ, màu trong hơi xám, có độ dai, giòn, nấu chín không bị nát, sản phẩm đã được HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên phát triển thành sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
OVN - Bình Phước là một trong những tỉnh được cấp nhiều mã vùng trồng cây công nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có cây sầu riêng, đây là cơ hội làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, ít tháng trở lại đây, nhiều diện tích cây trồng chết khô chưa rõ nguyên nhân, khiến nhiều hộ dân đứng ngồi không yên.
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
OVN - Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
OVN - Huyện Sóc Sơn hiện có hơn 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 4.500ha đất lâm nghiệp; 112 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề, loại hình; 3.447 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2 làng nghề truyền thống...Đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
OVN - Vốn là món ăn đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng khi được người dân đưa về phát triển huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), món bánh lọc lại nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và trở thành một trong những món bánh đạt chất lượng OCOP của địa phương.
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
Orchard Home Resort – Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng
Orchard Home Resort – Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng
LNV - Cách Vườn Quốc gia Cát Tiên khoảng 10 phút lái xe, Orchard Home Resort hiện đại được bao bọc bởi những cánh rừng hùng vĩ tại Nam Cát Tiên đã trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý thưởng cho những ai mong muốn nuôi dưỡng tốt sức khỏe tinh thần và yêu thích thiên nhiên.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP
Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, việc phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thu được những kết quả tích cực. Với nhiều giải pháp đồng bộ, việc phát triển các sản phẩm OCOP đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào sự “vươn mình” của mảnh đất Điện Biên lịch sử.
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP
OVN - Thời gian qua, chương trình OCOP của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương. Thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt
Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt
OVN - Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.
Nhiều sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được xúc tiến mạnh tại đồng bằng sông Cửu Long
Nhiều sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được xúc tiến mạnh tại đồng bằng sông Cửu Long
OVN - Tại Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 (diễn ra từ ngày 10 đến 13-12), với sự độc đáo, chất lượng và thương hiệu, những sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên đã gây ấn tượng với khách tham quan trong và ngoài nước, đặc biệt là người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động