NINH THUẬN: Trang trại Nho kết hợp du lịch sinh thái

OVN - Phát triển mô hình du lịch gắn với nông nghiệp đang là hướng đi mới của các hộ trồng nho tại tỉnh Ninh thuận. Tại thôn Hiệp Hòa, trang trại Nho Ba Mọi là điểm du lịch sinh thái mới lạ đặc biệt thú vị cho du khách thập phương.


Trang trại nho xanh có xen kẽ táo

Sản phẩm 4 sao đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận
Đầu tháng 12/2020, sản phẩm nho xanh Ba Mọi vinh dự là một trong những sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của tỉnh Ninh Thuận, ngoài ra còn 6 sản phẩm rượu Brandy, rượu vang Phan rang, siro nho Phan Rang, chuối sấy, nho sấy, táo sấy cũng đạt chuẩn 3 sao.


Giấy chứng nhận sản phẩm Nho Ba Mọi đạt 4 sao OCOP


Anh Nguyễn Đại Vệ con trai ông Ba Mọi chia sẻ: “Năm 2020 chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Ninh Thuận được triển khai trên địa bàn khắp cả tỉnh. Trang trại nho Ba Mọi cũng tiến hành đăng ký tham gia chương trình OCOP, với sự hỗ trợ của các Sở ban ngành của tỉnh và Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong. Trong thời gian ngắn được tập huấn và quá trình làm hồ sơ được sự giúp đỡ tận tình từ phía trung tâm Saemaul Undong thủ tục hồ sơ diễn ra nhanh chóng, không gặp nhiều vướng mắc”.

Sau khi tham gia chương trình OCOP, công ty Ba Mọi gặt hái nhiều kết quả đáng mong đợi. Trong đó, những chùm nho xanh đạt chứng nhận OCOP 4 sao đã góp phần giúp trang trại nhận thêm sự chú ý, quan tâm của các cấp lãnh đạo và người tiêu dùng, thương hiệu sản phẩm ngày càng được khẳng định.


Nho xanh Ba Mọi

Anh Đệ cho biết thêm, sản phẩm của trang trại có điểm đặc biệt hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường là do nho được canh tác theo quy trình VietGAP, nên khi sử dụng khách hàng sẽ không lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh. Ngoài ra, công ty luôn chú trọng chất lượng sản phẩm gắn với đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các sản phẩm chế biến. Cố gắng cải tiến từng ngày, trang trại áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc bảo quản, xử lý, thanh trùng nguyên liệu. Tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, nhưng giá thành vẫn phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Vì vậy sản phẩm mang thương hiệu Nho Ba Mọi luôn thu hút du khách chọn mua làm quà cho người thân, bạn bè khi đến tham quan tại vườn.

Sản phẩm nho sấy và chuối sấy Ba Mọi

Hàng năm, công ty Ba Mọi đưa ra thị trường khoảng 50 tấn nho tươi và 100 tấn táo. Sản phẩm có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị CoopMart TP. HCM, chuỗi cửa hàng Bác Tôm ở Hà Nội... Bên cạnh đó, sản phẩm chế biến từ nho như: rượu vang, siro nho, chuối sấy, táo sấy và nho sấy cũng được nhiều người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn.


Rượu vang Phan Rang 3 sao


Mong muốn đem sản phẩm của công ty tiếp cận thị trường quốc tế, trong tương lai công ty dự kiến sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Ngoài ra, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng nằm trong kế hoạch ấp ủ của công ty.

Đăng ký OCOP gắn với du lịch cộng đồng
Song song với việc trồng nho, từ lâu, trang trại còn kết hợp với du lịch sinh thái. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, việc phát triển du lịch tại đây có nhiều điểm sáng tích cực. “Du khách hiện nay rất quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm, vì sản phẩm của mình hiện tại đã được chứng nhận OCOP nên dễ tạo niềm tin hơn cho du khách. Mọi người tin tưởng sản phẩm của mình tốt, chất lượng, không còn phải lăn tăn nhiều về vấn đề vệ sinh anh toàn thực phẩm. Một phần nữa khách thích trải nghiệm, xem và thưởng thức tại vườn, có thể tận mắt thấy sản phẩm được trồng và xử lý như thế nào nên lượng khách hàng năm tăng đều”. Anh Nguyễn Đại Vệ cho biết.


Du khách trong nước


Theo đó, trong quá trình tham quan, du khách còn được trải nghiệm quy trình sơ chế, sản xuất và đóng gói khép kín các sản phẩm. Mỗi ngày, trang trại đón khoảng 50 đến 100 lượt khách, vào những dịp lễ tết số lượng khách du lịch sẽ đến nhiều hơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khách đến tham quan không còn nhiều khiến doanh thu của công ty bị giảm xuống đáng kể.

“Công ty đang đẩy mạnh tiếp thị trên các trang bán hàng qua mạng, cố gắng mở rộng quy mô trang trại. Chỉ chờ dịch Covid–19 được kiểm soát tôi sẽ đón tiếp nhiều đoàn khách du lịch trở lại tham quan trang trại nho.” Ông Nguyễn Văn Mọi chia sẻ.


Ông Nguyễn Văn Mọi chủ trang trại nho Ba Mọi

Bên cạnh đó, công ty còn có kế hoạch bao phủ toàn bộ trang trại bằng mái che. Đồng thời, đăng ký chứng nhận OCOP về mảng du lịch cộng đồng gắn liền với cây nho. Bởi, kết hợp sản phẩm OCOP và du lịch sinh thái đang là chủ trương, chính sách phát triển của tỉnh Ninh Thuận.


Du khách quốc tế


Không chỉ thế, trong suốt thời gian qua, công ty đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng nho và tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân. Hiện tại, công ty có gần 30 lao động, hầu hết là người tại địa phương. Qua đó còn giúp giải quyết vấn đề lao động cho chính quyền địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân. Đặc biệt, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy, việc kết hợp mô hình trang trại trồng nho gắn với du lịch sinh thái đã tạo nên nét đặc sắc riêng cho công ty Ba Mọi, trở thành điểm đến lý tượng của du khách khi đặt chân tới tỉnh Ninh Thuận. Góp phần tạo điều kiện phát triển du lịch Ninh Thuận theo hướng bền vững, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Trí Khải







Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ “giữ mùa” cho hoa quả đặc sản ở Mộc Châu
Công nghệ “giữ mùa” cho hoa quả đặc sản ở Mộc Châu
Giữa vùng cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La), có một hợp tác xã (HTX) trẻ đang nỗ lực “giữ mùa” cho các loại quả đặc sản. Đó là HTX Kinh doanh dịch vụ du lịch nông nghiệp Châu Mộc (HTX Châu Mộc), phường Mộc Sơn - nơi những người trẻ dám nghĩ, dám làm đã mang công nghệ hiện đại vào nông sản truyền thống, để mùa vụ không còn là giới hạn, mà trở thành cơ hội.
Chiềng An: Hái cà phê, gắn cộng đồng
Chiềng An: Hái cà phê, gắn cộng đồng
Những chùm cà phê đỏ mọng trên cành. Tiếng cười rộn ràng hòa trong nắng sớm Sơn La. Sáng 15/11, vườn cà phê ở phường Chiềng An đã trở thành sân chơi độc đáo, nơi 8 đội thi nhau thi tài hái quả chín.
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
Những năm gần đây, du lịch làng nghề Hà Nội được xác định là một trong những hướng đi quan trọng nhằm khai thác giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều tour làng nghề vẫn chủ yếu dừng lại ở tham quan, mua sắm, thiếu các hoạt động trải nghiệm và tương tác chiều sâu. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang từng bước tạo ra “điểm chạm sáng tạo”, góp phần làm mới không gian du lịch làng nghề.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Năm 2025, Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, với mục tiêu công nhận thêm từ 5–8 trung tâm. Không chỉ dừng ở việc công nhận, thành phố còn chú trọng triển khai các giải pháp hỗ trợ để các trung tâm vận hành hiệu quả, bền vững.
Đẩy mạnh phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch tại Hà Nội
Đẩy mạnh phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch tại Hà Nội
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025. Kế hoạch nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn và du lịch bền vững trên địa bàn Thủ đô. Dự kiến công nhận thêm 5–8 mô hình trung tâm sáng tạo, mở mới 8–10 điểm bán sản phẩm OCOP trên toàn thành phố

Tin khác

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng
Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng
Không có điện, không có sóng di động, nhưng Hang Táu (phường Mộc Châu, Sơn La) lại thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Bí quyết? Giữ nguyên vẻ hoang sơ, gìn giữ văn hóa bản địa.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động