NINH THUẬN: Trang trại Nho kết hợp du lịch sinh thái

OVN - Phát triển mô hình du lịch gắn với nông nghiệp đang là hướng đi mới của các hộ trồng nho tại tỉnh Ninh thuận. Tại thôn Hiệp Hòa, trang trại Nho Ba Mọi là điểm du lịch sinh thái mới lạ đặc biệt thú vị cho du khách thập phương.


Trang trại nho xanh có xen kẽ táo

Sản phẩm 4 sao đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận
Đầu tháng 12/2020, sản phẩm nho xanh Ba Mọi vinh dự là một trong những sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của tỉnh Ninh Thuận, ngoài ra còn 6 sản phẩm rượu Brandy, rượu vang Phan rang, siro nho Phan Rang, chuối sấy, nho sấy, táo sấy cũng đạt chuẩn 3 sao.


Giấy chứng nhận sản phẩm Nho Ba Mọi đạt 4 sao OCOP


Anh Nguyễn Đại Vệ con trai ông Ba Mọi chia sẻ: “Năm 2020 chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Ninh Thuận được triển khai trên địa bàn khắp cả tỉnh. Trang trại nho Ba Mọi cũng tiến hành đăng ký tham gia chương trình OCOP, với sự hỗ trợ của các Sở ban ngành của tỉnh và Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong. Trong thời gian ngắn được tập huấn và quá trình làm hồ sơ được sự giúp đỡ tận tình từ phía trung tâm Saemaul Undong thủ tục hồ sơ diễn ra nhanh chóng, không gặp nhiều vướng mắc”.

Sau khi tham gia chương trình OCOP, công ty Ba Mọi gặt hái nhiều kết quả đáng mong đợi. Trong đó, những chùm nho xanh đạt chứng nhận OCOP 4 sao đã góp phần giúp trang trại nhận thêm sự chú ý, quan tâm của các cấp lãnh đạo và người tiêu dùng, thương hiệu sản phẩm ngày càng được khẳng định.


Nho xanh Ba Mọi

Anh Đệ cho biết thêm, sản phẩm của trang trại có điểm đặc biệt hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường là do nho được canh tác theo quy trình VietGAP, nên khi sử dụng khách hàng sẽ không lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh. Ngoài ra, công ty luôn chú trọng chất lượng sản phẩm gắn với đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các sản phẩm chế biến. Cố gắng cải tiến từng ngày, trang trại áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc bảo quản, xử lý, thanh trùng nguyên liệu. Tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, nhưng giá thành vẫn phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Vì vậy sản phẩm mang thương hiệu Nho Ba Mọi luôn thu hút du khách chọn mua làm quà cho người thân, bạn bè khi đến tham quan tại vườn.

Sản phẩm nho sấy và chuối sấy Ba Mọi

Hàng năm, công ty Ba Mọi đưa ra thị trường khoảng 50 tấn nho tươi và 100 tấn táo. Sản phẩm có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị CoopMart TP. HCM, chuỗi cửa hàng Bác Tôm ở Hà Nội... Bên cạnh đó, sản phẩm chế biến từ nho như: rượu vang, siro nho, chuối sấy, táo sấy và nho sấy cũng được nhiều người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn.


Rượu vang Phan Rang 3 sao


Mong muốn đem sản phẩm của công ty tiếp cận thị trường quốc tế, trong tương lai công ty dự kiến sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Ngoài ra, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng nằm trong kế hoạch ấp ủ của công ty.

Đăng ký OCOP gắn với du lịch cộng đồng
Song song với việc trồng nho, từ lâu, trang trại còn kết hợp với du lịch sinh thái. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, việc phát triển du lịch tại đây có nhiều điểm sáng tích cực. “Du khách hiện nay rất quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm, vì sản phẩm của mình hiện tại đã được chứng nhận OCOP nên dễ tạo niềm tin hơn cho du khách. Mọi người tin tưởng sản phẩm của mình tốt, chất lượng, không còn phải lăn tăn nhiều về vấn đề vệ sinh anh toàn thực phẩm. Một phần nữa khách thích trải nghiệm, xem và thưởng thức tại vườn, có thể tận mắt thấy sản phẩm được trồng và xử lý như thế nào nên lượng khách hàng năm tăng đều”. Anh Nguyễn Đại Vệ cho biết.


Du khách trong nước


Theo đó, trong quá trình tham quan, du khách còn được trải nghiệm quy trình sơ chế, sản xuất và đóng gói khép kín các sản phẩm. Mỗi ngày, trang trại đón khoảng 50 đến 100 lượt khách, vào những dịp lễ tết số lượng khách du lịch sẽ đến nhiều hơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khách đến tham quan không còn nhiều khiến doanh thu của công ty bị giảm xuống đáng kể.

“Công ty đang đẩy mạnh tiếp thị trên các trang bán hàng qua mạng, cố gắng mở rộng quy mô trang trại. Chỉ chờ dịch Covid–19 được kiểm soát tôi sẽ đón tiếp nhiều đoàn khách du lịch trở lại tham quan trang trại nho.” Ông Nguyễn Văn Mọi chia sẻ.


Ông Nguyễn Văn Mọi chủ trang trại nho Ba Mọi

Bên cạnh đó, công ty còn có kế hoạch bao phủ toàn bộ trang trại bằng mái che. Đồng thời, đăng ký chứng nhận OCOP về mảng du lịch cộng đồng gắn liền với cây nho. Bởi, kết hợp sản phẩm OCOP và du lịch sinh thái đang là chủ trương, chính sách phát triển của tỉnh Ninh Thuận.


Du khách quốc tế


Không chỉ thế, trong suốt thời gian qua, công ty đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng nho và tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân. Hiện tại, công ty có gần 30 lao động, hầu hết là người tại địa phương. Qua đó còn giúp giải quyết vấn đề lao động cho chính quyền địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân. Đặc biệt, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy, việc kết hợp mô hình trang trại trồng nho gắn với du lịch sinh thái đã tạo nên nét đặc sắc riêng cho công ty Ba Mọi, trở thành điểm đến lý tượng của du khách khi đặt chân tới tỉnh Ninh Thuận. Góp phần tạo điều kiện phát triển du lịch Ninh Thuận theo hướng bền vững, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Trí Khải







Tin liên quan

Tin mới hơn

Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

Tin khác

Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
LNV - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Phú Yên có gần 350 sản phẩm OCOP. Chương trình đã thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
OVN - Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng công nhận 3 mô hình điểm du lịch với sản phẩm là du lịch canh nông. Điểm khác so với 33 mô hình du lịch canh nông được hoạt động thí điểm trước đây, mỗi mô hình du lịch canh nông mới đều có một loại sản phẩm chủ lực khác biệt.
Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động