OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

Làng nghề "hồi sinh" nhờ OCOP

Chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được triển khai từ năm 2018 theo Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Tại Tây Ninh vùng đất giàu bản sắc văn hóa và có truyền thống sản xuất tiểu thủ công nghiệp lâu đời chương trình OCOP không chỉ góp phần nâng tầm giá trị các sản phẩm đặc trưng, mà còn tạo thêm sinh kế, quảng bá du lịch, lan tỏa thương hiệu địa phương ra thị trường trong nước và quốc tế.

OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng.

Tây Ninh hiện có 22 nghề, 1 làng nghề và 8 làng nghề truyền thống được công nhận. Trong đó, nhiều nghề đã tồn tại hàng chục, hàng trăm năm như làm nhang, đan mây tre, làm bánh tráng, muối ớt… gắn liền với đời sống văn hóa và sinh kế của người dân địa phương.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp và áp lực cạnh tranh thị trường, không ít làng nghề từng đứng trước nguy cơ mai một. OCOP ra đời như một "luồng sinh khí mới" giúp các cơ sở sản xuất truyền thống có cơ hội hồi sinh mạnh mẽ.

Thống kê đến nay, toàn tỉnh đã có 391 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó nhiều sản phẩm xuất phát từ các làng nghề truyền thống. Chương trình không chỉ hỗ trợ nâng cao chất lượng, bao bì, mẫu mã sản phẩm, mà còn kết nối tiêu thụ qua các hội chợ thương mại, nền tảng thương mại điện tử và đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối hiện đại.

Bánh tráng đặc sản nức tiếng của Tây Ninh là một trong những mặt hàng tiêu biểu thành công khi tham gia chương trình OCOP. Từ sản phẩm thủ công truyền thống, nhiều cơ sở đã đầu tư dây chuyền hiện đại, chú trọng an toàn thực phẩm, tăng năng suất để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Ông Đặng Khánh Duy (Giám đốc Công ty TNHH Thiên Nhiên, chuyên sản xuất bánh tráng) cho biết, nhờ đạt chuẩn OCOP 5 sao, sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng tin tưởng, mở rộng thị trường đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… và tiêu thụ tốt trong nước.

Ông Duy cho rằng, điều khiến ông tâm đắc là sản phẩm đã trở thành niềm tự hào của địa phương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, đồng thời tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động nông thôn.

OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
Làng nghề làm hương ở Tây Ninh.

Tây Ninh không chỉ nổi tiếng với bánh tráng mà còn có nhiều sản phẩm thủ công gắn với yếu tố văn hóa như nhang truyền thống, mây tre đan, muối ớt… Việc kết hợp giữa sản phẩm OCOP và khai thác du lịch địa phương đang mở ra hướng đi tiềm năng, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm truyền thống.

Chủ cơ sở nhang tại phường Long Hoa (Tây Ninh), chị Trần Thị Ngọc Vân thông tin, hiện nay cơ sở chủ yếu sản xuất và tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, trong tương lai khi có điều kiện, chúng tôi mong muốn mở rộng mô hình du lịch làng nghề. Du khách đến tham quan, trải nghiệm quy trình làm nhang, từ đó có thêm hiểu biết về sản phẩm và nét văn hóa truyền thống của Tây Ninh.

Chị Vân cho biết thêm, ngoài niềm vui khi được công nhận sản phẩm OCOP, việc kết hợp du lịch – sản xuất còn giúp cơ sở tiếp cận nhiều khách hàng hơn, góp phần tiêu thụ sản phẩm bền vững mà không phụ thuộc quá nhiều vào các kênh phân phối truyền thống.

Không chỉ riêng nghề làm nhang, nhiều làng nghề như mây tre đan, muối ớt, làm bánh cũng đang từng bước "bén duyên" với các hoạt động du lịch cộng đồng, góp phần làm phong phú thêm các điểm đến và trải nghiệm của du khách khi đến Tây Ninh mảnh đất hội tụ cả núi rừng, tâm linh, văn hóa và nông nghiệp đặc sắc.

Chính sách đồng hành, hỗ trợ từ địa phương

Để chương trình OCOP phát huy tối đa hiệu quả, những năm gần đây, tỉnh Tây Ninh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt là xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường.

Các sản phẩm OCOP được ưu tiên giới thiệu tại hội chợ, gian hàng xúc tiến, các sự kiện văn hóa, thể thao lớn; đồng thời tích cực đưa lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee… mở rộng cơ hội tiếp cận người tiêu dùng.

Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư xây dựng các điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP tại các khu du lịch, chợ truyền thống và siêu thị lớn. Đây là một trong những chiến lược nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân cho biết, du khách đến với Tây Ninh ngày một tăng và mong muốn mua sản phẩm đặc thù về sử dụng hoặc làm quà tặng.

Vì vậy, tỉnh cần có các quầy hàng chuyên bán các mặt hàng của Tây Ninh, trong đó có sản phẩm OCOP để giới thiệu đến du khách để vừa nâng giá trị, vừa quảng bá hình ảnh sản phẩm đặc trưng của địa phương.

OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
Nghề làm muối ớt Tây Ninh được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, thực tế cho thấy OCOP Tây Ninh vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt là trong việc duy trì tính bền vững của sản phẩm sau khi được công nhận. Một số làng nghề còn thiếu nguồn nhân lực trẻ, thiếu liên kết vùng nguyên liệu, chưa chú trọng yếu tố bảo vệ môi trường t rong sản xuất.

Thạc sỹ Lê Đình Nam, Trường ĐHQG TP.HCM, chuyên gia kinh tế nông nghiệp chia sẻ, để OCOP phát triển bền vững, Tây Ninh cần có thêm chính sách hỗ trợ tiếp cận tín dụng, đầu tư khoa học – công nghệ và đặc biệt là xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc. Việc bảo tồn nghề truyền thống cần gắn liền với phát triển kinh tế hiện đại và yêu cầu thị trường.

Chương trình OCOP tại Tây Ninh đang mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn dựa trên giá trị bản địa, khơi dậy nội lực cộng đồng. Khi sản phẩm địa phương được gắn với văn hóa, du lịch và thị trường toàn cầu, đó không chỉ là câu chuyện của bánh tráng, nhang hay muối ớt… mà là hành trình gìn giữ hồn cốt quê hương giữa dòng chảy hội nhập mạnh mẽ.

Đoàn Vũ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.

Tin khác

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.
Tin mới Đọc nhiều
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

14:11
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

14:09
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

13:38
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

13:38
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

09:52
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

09:36
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

11:43
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

00:00
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

10:00
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

09:00
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

10:32
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

10:27
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

17:56
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

08:59
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

14:37
Giao diện di động