Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu

OVN - Quảng Trị định hướng phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, dược liệu đặc trưng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái.
Nâng tầm cho sản vật vùng nông thôn

Cam Lộ là một trong những huyện đi đầu trong xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị, đến nay huyện đã xây dựng được 34 sản phẩm đạt các chứng nhận OCOP 3 và 4 sao, chủ yếu là dược liệu. Điển hình các sản phẩm sản xuất, kinh doanh chế biến cây dược liệu, tinh dầu, trà cà gai leo, cao lá vằng, tiêu vùng Cùa được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao...

Hiện cà phê của tỉnh Quảng Trị đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng  được chứng nhận OCOP
Hiện cà phê của tỉnh Quảng Trị đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng được chứng nhận OCOP

Ông Phạm Viết Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ chia sẻ, những năm qua, để Chương trình OCOP đạt hiệu quả, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình đến với người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp. Cùng với đó là tổ chức các cuộc tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, triển khai chương trình OCOP. Huyện Cam Lộ cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá đối với các sản phẩm OCOP.

Trong khi đó, huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Hướng Hóa, Vĩnh Linh và thành phố Đông Hà đạt kết quả cao trong xây dựng Chương trình OCOP. Đến nay, huyện Triệu Phong có 19 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Huyện Hướng Hóa có 18 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Đặc biệt, trong số này Hướng Hóa có 1 sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP cấp quốc gia (5 sao) là: Khe Sanh Coffee của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh.

Ông Hoàng Minh Trí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: Chương trình OCOP đã tạo chuyển biến rõ nét về giá trị sản phẩm, nâng tầm cho sản vật nông thôn, phát triển sản phẩm đặc sản, từ đó sản phẩm có đầu ra tốt hơn và giá thành cao hơn. Người dân nông thôn có thêm nhiều việc làm và có thu nhập ổn định.

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị có 141 sản phẩm OCOP đạt các chứng nhận 3 sao và 4 sao. Trong số đó, có 43 sản phẩm 4 sao (gồm 2 sản phẩm đang đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đánh giá công nhận hạng 5 sao), 98 sản phẩm 3 sao. Tỉnh có 79 chủ thể OCOP, trong đó có 23 chủ thể là hợp tác xã, 22 chủ thể là doanh nghiệp và 25 chủ thể là hộ sản xuất kinh doanh. Quảng Trị hiện cũng có 9 điểm giới thiệu và bán hàng OCOP.

Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã tích cực giới thiệu danh mục, thông tin sản phẩm OCOP tỉnh trên hệ thống ngành toàn quốc. Đồng thời, tổ chức các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, qua đó đã giúp cho trên 95% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại trên hệ thộng siêu thị, cửa hàng tiện lợi; sàn giao dịch thương mại điện tử…

Xây dựng vùng nguyên liệu bền vững

Ông Hoàng Minh Trí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế đặc sản vùng nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP để các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thực hiện, đồng thời khảo sát, lựa chọn sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng, đúng tiêu chí chương trình OCOP của các xã để phát triển thành sản phẩm.

Chương trình OCOP tỉnh Quảng Trị đã tác động tích cực đến sự phát triển  kinh tế nông thôn
Chương trình OCOP tỉnh Quảng Trị đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế nông thôn

Trong quá trình lựa chọn, ưu tiên, khuyến khích hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu đặc trưng, chủ lực của từng địa phương, có liên kết trong xây dựng chuỗi sản xuất hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, phát huy giá trị văn hóa, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường. Đồng thời tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ để bảo vệ uy tín, thương hiệu OCOP.

Địa bàn huyện Vĩnh Linh hiện có khoảng 10 cơ sở, hợp tác xã kinh doanh trên lĩnh vực sản xuất dược liệu. Để đảm bảo vùng nguyên liệu cho sản xuất, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã chú trọng phát triển các vùng nguyên liệu như Công ty cổ phần dược liệu Bắc Hiền Lương, ở thôn Thủy Ba Đông, xã Vĩnh Thủy đã quy hoạch được vùng trồng 50ha tràm; Công ty Lâm nghiệp Bến Hải quy hoạch vùng trồng 3 ha tràm...

Cùng với đó, huyện Vĩnh Linh đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, tạo vùng nguyên liệu để chế biến sâu các sản phẩm, tham gia liên kết theo chuỗi giá trị có hiệu quả.

Năm 2024, huyện đã ban hành quyết định phê duyệt dự án “Xây dựng vùng nguyên liệu tràm gió lấy tinh dầu tại xã Vĩnh Tú và xã Vĩnh Chấp” với diện tích 4,3 ha. Đến nay, Vĩnh Linh có 14 sản phẩm OCOP, gồm 3 sản phẩm 4 sao và 11 sản phẩm 3 sao.

Huyện cũng đã xây dựng được nhiều vùng nguyên liệu được chứng nhận hữu cơ, VietGAP và tương đương, tập trung vào các sản phẩm chủ lực của huyện như hồ tiêu, lúa, chăn nuôi, cây ăn quả. Theo kế hoạch đến cuối năm 2025, huyện Vĩnh Linh có 20 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao được chứng nhận, có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia.

Hiện Cam Lộ đang duy trì ổn định 30 ha cây chè vằng, 17,5 ha cây an xoa, 10 ha cây cà gai leo, 5 ha cây tràm năm gân; đang trồng thử nghiệm cây quế, đàn hương, đinh lăng, hà thủ ô, ba kích tím,... để tạo ra vùng nguyên liệu cây dược liệu ổn định.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, xét thấy sự cần thiết xây dựng vùng nguyên liệu tập trung để phục vụ công nghiệp chế biến, phương châm đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch vùng huyện, xây dựng kết nối nông - công - thương nghiệp bền vững. Đặc biệt, đầu tư phát triển mạnh sản phẩm OCOP về dược liệu; xây dựng Cam Lộ trở thành vùng sản xuất, chế biến các sản phẩm dược liệu có giá trị cao.

Ông Hoàng Minh Trí cho biết một trong những tiêu chí hàng đầu của các sản phẩm OCOP là phải mang đậm nét đặc trưng của địa phương gắn với tổ chức sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo nguồn cung sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Nguyên Linh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đắk Lắk:  HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
Đắk Lắk: HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Tin khác

Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động