Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.

Từng phải tạm rời bục giảng năm 2017 vì áp lực kinh tế gia đình, cô Bùi Thị Đoan Phượng, giáo viên Mầm non Sao Mai (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) nay đã trở thành tấm gương khởi nghiệp bền bỉ khi có thể “giữ lửa” đam mê nghề giáo, vừa thành công xây dựng thương hiệu lạp xưởng tươi đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhớ lại thời điểm khó khăn lúc mới bắt đầu, cô Phượng kể lại: “Thu nhập giáo viên không đủ lo gia đình, con cái cứ lớn lên từng ngày trong khi cuộc sống quá nhiều nỗi bận tâm, nên đến năm 2017, tôi quyết định tạm ngưng để tập trung làm kinh doanh”.

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Cô Bùi Thị Đoan Phượng là điển hình giáo viên làm kinh tế giỏi
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Sản phẩm lạp xưởng tươi của Hộ kinh doanh Bùi Phong Sơn (nay là Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) đạt chứng nhận OCOP 3 sao
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Khô gà, chà bông gà, chà bông heo, chà bông heo, chà bông cá lóc từ cơ sở

Chia sẻ cơ duyên chọn làm lạp xưởng, cô Phượng cho biết: “Đây vốn là món ăn dân dã, gần gũi trong mâm cơm gia đình Việt, nhưng lại khiến con trai tôi say mê đến lạ. Thấy con thích, tôi càng trăn trở về chất lượng thực phẩm bán sẵn ngoài thị trường, nguồn gốc trôi nổi, đầy chất bảo quản. Thế nên tôi quyết tự mày mò công thức, chọn nguyên liệu sạch, tỉ mỉ chế biến để con được thưởng thức món ăn vừa ngon, lại an toàn. Không chỉ riêng con tôi, hầu như mọi người xung quanh, đặc biệt các bé đều thích hương vị món ăn mình làm. Điều đó càng thôi thúc tôi nảy sinh ý tưởng, tại sao không mở rộng quy mô, biến tay nghề sẵn có thành cơ hội kinh doanh?”

Với số vốn ít ỏi tích góp từ đồng lương giáo viên, cô Phượng bắt đầu nghiên cứu công thức, tự tay làm những sản phẩm đầu tiên nơi gian bếp nhỏ. Từ cơ sở ban đầu (100kg/năm), cô đã phát triển thành Hộ kinh doanh Bùi Phong Sơn (nay là Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) đạt OCOP 3 sao, sản lượng hàng chục tấn/năm. Mặc dù vậy, vốn có đam mê “gieo chữ”, mỗi lần nhìn thấy đồng nghiệp đứng lớp, chia sẻ khoảnh khắc dạy học, cựu giáo viên Mầm non Sao Mai lại dâng lên nỗi nhớ nghề da diết. Sau thời gian trăn trở, cô đi đến quyết định: Ngày dạy học, đêm miệt mài sản xuất lạp xưởng. Ban đầu, cơ sở phải đối mặt muôn vàn khó khăn. “Có đêm chỉ ngủ 3 - 4 tiếng, sáng lại phải lên lớp để dạy các cháu, mặc dù mệt nhưng nhìn công việc ngày càng vào guồng, người tiêu dùng ngày càng tin dùng, mình cũng lấy làm vui, xem đây là động lực phấn đấu,” cô Phượng chia sẻ.

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Tận dụng nguồn thịt chất lượng cao tại địa phương, cô Phượng đã ra mắt thêm lạp xưởng bò
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc

Từ khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các sở, ban ngành tỉnh Bình Dương, tạo điều kiện tham gia triển lãm, hội chợ xúc tiến. Ngoài ra, cô Phượng cải tiến bao bì bắt mắt, sang trọng, giúp sản phẩm không chỉ phù hợp dùng trong bữa ăn hàng ngày mà còn dùng làm quà biếu. Đồng thời, cơ sở cải tiến công nghệ sấy bằng tia UV giúp khử khuẩn, không cần dùng chất bảo quản, đáp ứng xu hướng thực phẩm sạch. Nắm bắt nhu cầu khách hàng, cô nghiên cứu, phát triển thêm khô gà, chà bông gà, chà bông heo, chà bông cá lóc,... Tận dụng nguồn thịt chất lượng cao tại địa phương, cô đã ra mắt thêm món lạp xưởng bò. Trước sự bùng nổ của món lạp xưởng nướng đá đường phố, cô Phượng cho ra đời mặt hàng tương tự mang hương vị Đài Loan, nhưng “Made in Vietnam”, chú trọng tiêu chí lành mạnh, an toàn thực phẩm (không bột ngọt, ít đường).

Việc Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập TP. HCM hình thành “siêu đô thị” mới mở ra nhiều cơ hội phát triển cho chủ thể OCOP thuộc những địa phương này nói chung, đặc biệt Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận nói riêng. Đây không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất nước mà còn sở hữu hệ thống phân phối hiện đại, mạng lưới tiêu thụ đa dạng từ siêu thị, cửa hàng tiện ích đến các kênh thương mại điện tử (TMĐT) sôi động. Với vị thế sản phẩm đặc trưng vùng miền, cô Phượng tin tưởng, lạp xưởng tươi sẽ có điều kiện tiếp cận thị trường tiêu thụ lớn hơn, mang đến thuận lợi về hạ tầng logistics, truyền thông quảng bá.

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận dự kiến mở rộng diện tích sản xuất, trang bị máy cột tự động, thêm lò sấy UV để nâng cao năng lực, đáp ứng đơn nhu cầu dịp Tết 2026

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối thông suốt, đồng bộ giúp vận chuyển hàng hóa vào TP. HCM trở nên nhanh chóng, hiệu quả. Chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tiết lộ đang có kế hoạch tận dụng các nền tảng TMĐT lớn cùng dịch vụ giao hàng nhanh, mở rộng kênh phân phối. Ngoài ra, những chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quy mô lớn tại thành phố cũng trở thành cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu rộng rãi đến đông đảo người tiêu dùng. Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, cô Phượng hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về vốn, chính sách trang thiết bị. Cơ sở dự kiến mở rộng diện tích sản xuất, trang bị máy cột tự động, thêm lò sấy UV để nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu dịp Tết 2026.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Tin khác

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động