Từng phải tạm rời bục giảng năm 2017 vì áp lực kinh tế gia đình, cô Bùi Thị Đoan Phượng, giáo viên Mầm non Sao Mai (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) nay đã trở thành tấm gương khởi nghiệp bền bỉ khi có thể “giữ lửa” đam mê nghề giáo, vừa thành công xây dựng thương hiệu lạp xưởng tươi đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhớ lại thời điểm khó khăn lúc mới bắt đầu, cô Phượng kể lại: “Thu nhập giáo viên không đủ lo gia đình, con cái cứ lớn lên từng ngày trong khi cuộc sống quá nhiều nỗi bận tâm, nên đến năm 2017, tôi quyết định tạm ngưng để tập trung làm kinh doanh”.
 |
Cô Bùi Thị Đoan Phượng là điển hình giáo viên làm kinh tế giỏi |
 |
Sản phẩm lạp xưởng tươi của Hộ kinh doanh Bùi Phong Sơn (nay là Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) đạt chứng nhận OCOP 3 sao |
 |
Khô gà, chà bông gà, chà bông heo, chà bông heo, chà bông cá lóc từ cơ sở |
Chia sẻ cơ duyên chọn làm lạp xưởng, cô Phượng cho biết: “Đây vốn là món ăn dân dã, gần gũi trong mâm cơm gia đình Việt, nhưng lại khiến con trai tôi say mê đến lạ. Thấy con thích, tôi càng trăn trở về chất lượng thực phẩm bán sẵn ngoài thị trường, nguồn gốc trôi nổi, đầy chất bảo quản. Thế nên tôi quyết tự mày mò công thức, chọn nguyên liệu sạch, tỉ mỉ chế biến để con được thưởng thức món ăn vừa ngon, lại an toàn. Không chỉ riêng con tôi, hầu như mọi người xung quanh, đặc biệt các bé đều thích hương vị món ăn mình làm. Điều đó càng thôi thúc tôi nảy sinh ý tưởng, tại sao không mở rộng quy mô, biến tay nghề sẵn có thành cơ hội kinh doanh?”
Với số vốn ít ỏi tích góp từ đồng lương giáo viên, cô Phượng bắt đầu nghiên cứu công thức, tự tay làm những sản phẩm đầu tiên nơi gian bếp nhỏ. Từ cơ sở ban đầu (100kg/năm), cô đã phát triển thành Hộ kinh doanh Bùi Phong Sơn (nay là Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) đạt OCOP 3 sao, sản lượng hàng chục tấn/năm. Mặc dù vậy, vốn có đam mê “gieo chữ”, mỗi lần nhìn thấy đồng nghiệp đứng lớp, chia sẻ khoảnh khắc dạy học, cựu giáo viên Mầm non Sao Mai lại dâng lên nỗi nhớ nghề da diết. Sau thời gian trăn trở, cô đi đến quyết định: Ngày dạy học, đêm miệt mài sản xuất lạp xưởng. Ban đầu, cơ sở phải đối mặt muôn vàn khó khăn. “Có đêm chỉ ngủ 3 - 4 tiếng, sáng lại phải lên lớp để dạy các cháu, mặc dù mệt nhưng nhìn công việc ngày càng vào guồng, người tiêu dùng ngày càng tin dùng, mình cũng lấy làm vui, xem đây là động lực phấn đấu,” cô Phượng chia sẻ.
 |
Tận dụng nguồn thịt chất lượng cao tại địa phương, cô Phượng đã ra mắt thêm lạp xưởng bò |
 |
Chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc |
Từ khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các sở, ban ngành tỉnh Bình Dương, tạo điều kiện tham gia triển lãm, hội chợ xúc tiến. Ngoài ra, cô Phượng cải tiến bao bì bắt mắt, sang trọng, giúp sản phẩm không chỉ phù hợp dùng trong bữa ăn hàng ngày mà còn dùng làm quà biếu. Đồng thời, cơ sở cải tiến công nghệ sấy bằng tia UV giúp khử khuẩn, không cần dùng chất bảo quản, đáp ứng xu hướng thực phẩm sạch. Nắm bắt nhu cầu khách hàng, cô nghiên cứu, phát triển thêm khô gà, chà bông gà, chà bông heo, chà bông cá lóc,... Tận dụng nguồn thịt chất lượng cao tại địa phương, cô đã ra mắt thêm món lạp xưởng bò. Trước sự bùng nổ của món lạp xưởng nướng đá đường phố, cô Phượng cho ra đời mặt hàng tương tự mang hương vị Đài Loan, nhưng “Made in Vietnam”, chú trọng tiêu chí lành mạnh, an toàn thực phẩm (không bột ngọt, ít đường).
Việc Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập TP. HCM hình thành “siêu đô thị” mới mở ra nhiều cơ hội phát triển cho chủ thể OCOP thuộc những địa phương này nói chung, đặc biệt Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận nói riêng. Đây không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất nước mà còn sở hữu hệ thống phân phối hiện đại, mạng lưới tiêu thụ đa dạng từ siêu thị, cửa hàng tiện ích đến các kênh thương mại điện tử (TMĐT) sôi động. Với vị thế sản phẩm đặc trưng vùng miền, cô Phượng tin tưởng, lạp xưởng tươi sẽ có điều kiện tiếp cận thị trường tiêu thụ lớn hơn, mang đến thuận lợi về hạ tầng logistics, truyền thông quảng bá.
 |
Chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận) tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc |
 |
Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận dự kiến mở rộng diện tích sản xuất, trang bị máy cột tự động, thêm lò sấy UV để nâng cao năng lực, đáp ứng đơn nhu cầu dịp Tết 2026 |
Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối thông suốt, đồng bộ giúp vận chuyển hàng hóa vào TP. HCM trở nên nhanh chóng, hiệu quả. Chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tiết lộ đang có kế hoạch tận dụng các nền tảng TMĐT lớn cùng dịch vụ giao hàng nhanh, mở rộng kênh phân phối. Ngoài ra, những chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quy mô lớn tại thành phố cũng trở thành cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu rộng rãi đến đông đảo người tiêu dùng. Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, cô Phượng hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về vốn, chính sách trang thiết bị. Cơ sở dự kiến mở rộng diện tích sản xuất, trang bị máy cột tự động, thêm lò sấy UV để nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu dịp Tết 2026.