Định hướng phát triển chương trình OCOP TP. HCM sau sáp nhập

OVN – Liên quan đến thắc mắc của phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam về định hướng phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” hậu sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi Trường TP. HCM vừa có phản hồi về nội dung này.

TP. HCM có 419 sản phẩm OCOP từ 152 chủ thể

Tại họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM ngày 03/7, ông Giang Ngọc Luân, Phó Chi cục trưởng Chi cục kinh tế hợp tác, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố cho biết, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần cải thiện đời sống người dân.

 Ông Giang Ngọc Luân, Phó Chi cục trưởng Chi cục kinh tế hợp tác, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM chia sẻ định hướng phát triển chương trình OCOP
Ông Giang Ngọc Luân, Phó Chi cục trưởng Chi cục kinh tế hợp tác, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM chia sẻ định hướng phát triển chương trình OCOP

Ở TP. HCM, chương trình OCOP triển khai chính thức từ năm 2019, ban đầu tập trung vào 05 huyện, sau đó mở rộng ra toàn bộ các quận, huyện và TP. Thủ Đức vào năm 2021. Chương trình đặt mục tiêu trọng tâm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ lợi thế mỗi địa phương, theo chuỗi giá trị có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Tính đến ngày 30/6/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM cho biết, ngành nông nghiệp Thành phố nói chung, đặc biệt OCOP nói riêng gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ, với 419 sản phẩm OCOP được công nhận từ 152 chủ thể. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực, hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ đào tạo tập huấn mà Thành phố đã tăng cường thời gian qua, ông Luân nhận định.

Định hướng phát triển OCOP TP. HCM sau sáp nhập

Trong bối cảnh TP. HCM đang có 54 xã từ việc sáp nhập 02 tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, những địa phương vốn nổi tiếng nhiều sản phẩm OCOP đạt chuẩn, Thành phố đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng chương trình OCOP. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM đã đưa ra định hướng cụ thể nhằm tối ưu hóa tiềm năng, biến thách thức thành cơ hội phát triển, bao gồm:

(1) Củng cố bộ máy quản lý chương trình OCOP ở cả cấp Thành phố lẫn cấp xã, đảm bảo sự điều hành thông suốt, hiệu quả từ trung ương đến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ thể tham gia chương trình.

(2) Hoàn thiện cơ chế chính sách về khuyến nông và khoa học công nghệ để hỗ trợ các chủ thể là doanh nghiệp, hộ sản xuất, hợp tác xã tham gia OCOP. Chính sách được kỳ vọng sẽ giúp các chủ thể tiếp cận nguồn vốn, công nghệ sản xuất tiên tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

(3) Rà soát, thống kê các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu tại các địa phương sau sáp nhập, giúp Thành phố có cái nhìn tổng thể về tiềm năng sản phẩm OCOP trên địa bàn. Từ đó, phát triển kế hoạch phù hợp, tránh chồng chéo, phát huy tối đa lợi thế từng vùng. Cũng theo ông Luân, những sản phẩm đặc trưng từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vốn sở hữu thương hiệu và thị trường, sẽ là nguồn lực quý giá để bổ sung vào danh mục sản phẩm OCOP TP. HCM.

(4) Liên kết sản phẩm OCOP với phát triển du lịch - định hướng chiến lược quan trọng nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Việc kết hợp sản phẩm OCOP cùng tour trải nghiệm du lịch sinh thái, cộng đồng tại các địa phương ven biển, đặc khu hoặc vùng nông nghiệp đặc trưng không chỉ giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn mà còn mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

(5) Tập trung nâng hạng sản phẩm từ 3 sao lên 4 – 5 sao, hướng tới xuất khẩu. Bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm OCOP của TP. HCM đứng trước cơ hội vươn ra thị trường thế giới, mang lại nguồn thu ngoại tệ, nâng cao vị thế thương hiệu Việt Nam.

Một chủ thể OCOP Bình Dương giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng
Một chủ thể OCOP Bình Dương giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng

Về phía Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM, đại diện Sở cho biết sẽ tiếp tục phối hợp UBND các xã, phường tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp kiến thức chuyên sâu về mục tiêu, ý nghĩa, quy trình, hồ sơ đánh giá, phân hạng cho cán bộ phụ trách, lẫn chủ thể. Bên cạnh đó, Thành phố cam kết đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, sử dụng đa dạng hình thức như tờ rơi, cẩm nang, sổ tay, phóng sự trên truyền hình, phát thanh, báo đài,…đến đông đảo người dân, du khách. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố cũng tăng cường kết nối chủ thể OCOP với kênh phân phối, siêu thị, sàn thương mại điện tử, đặc biệt là lĩnh vực du lịch để mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo ra chuỗi giá trị khép kín.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
OVN - Ngày 14/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”. Báo cáo cho thấy, mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) nổi lên như lĩnh vực giàu tiềm năng, mang đậm bản sắc văn hóa, giàu cơ hội bứt phá.
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
OVN - Chiều 18-8, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Yến sào Hoàng Yến Vàng (tại số 18 Lê Thành Phương, phường Nha Trang) tổ chức chương trình kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
OVN - Từ ngày 29/8 đến 02/9/2025, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi - 2025 tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành.
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OVN - Bưởi da xanh cùng các nông sản đặc trưng như sầu riêng, chuối, mít ở vùng dân tộc miền núi Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tạo cơ hội triển khai OCOP và đưa sản vật địa phương đến gần hơn du khách dịp cao điểm du lịch 2/9.
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
OVN – Ngày 12/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND xã, phường trực thuộc tỉnh tổng hợp, lập danh sách chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao.

Tin khác

Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
OVN - Ngày 8/8, Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn (WESBA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, đánh dấu bước phát triển mới sau khi hợp nhất các hội doanh nghiệp địa phương. Với 63 ủy viên, bao gồm 18 ủy viên Ban Thường vụ ở nhiệm kỳ 2025 – 2030, WESBA kỳ vọng trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp lẫn nhau, cũng như đối tác liên quan.
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
OVN - Để đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc, quy trình sản xuất và khả năng tiếp thị, đồng thời phải được đánh giá và phân hạng bởi các cấp có thẩm quyền. Các tiêu chí này bao gồm: sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương, sản phẩm phải có tính đặc trưng, truyền thống của địa phương, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn và có khả năng truy xuất nguồn gốc và sản phẩm phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
OVN - Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được đánh giá là dấu mốc có tính chiến lược, thúc đẩy tư duy cải cách thể chế sâu rộng. Trong dòng chảy này, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) – vốn là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn được kỳ vọng sẽ có cú hích mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
OVN - Qua đánh giá, chấm điểm, phân hạng, năm 2025, xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng có thêm 2 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh, gồm “Hủ tiếu Trí Tam” của hộ kinh doanh Ngô Văn Trí và “Chả heo Tiếp Dung” của hộ kinh doanh Nguyễn Tiếp.
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
OVN - Ngày 2/8, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP. HCM tham gia Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng. Chương trình do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM (Sở KH&CN TP) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
OVN – Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
OVN - Ngày 31/7, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp tổ chức Hội nghị “Cập nhật mới quy định pháp luật trong lĩnh vực Tài chính: Những tác động đối với nhà đầu tư”. Thông qua chương trình, ban tổ chức gửi đến thông điệp, chỉ khi hiểu luật, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt cơ hội, giảm thiểu rủi ro, kiến tạo nền kinh tế bền vững.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
OVN - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lai Châu vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả.
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025).
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
OVN - Với thành công từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong thúc đẩy kết nối Nam – Nam về phát triển nông nghiệp, nông thôn dựa trên giá trị bản địa và kết nối toàn cầu.
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
OVN – Đó là một trong những mục tiêu được đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) nêu ra tại Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa” ngày 18/7. Chương trình do Thứ trưởng Bộ NN-MT Trần Thanh Nam chủ trì, phát biểu kết luận.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động