Định hướng phát triển chương trình OCOP TP. HCM sau sáp nhập

OVN – Liên quan đến thắc mắc của phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam về định hướng phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” hậu sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi Trường TP. HCM vừa có phản hồi về nội dung này.

TP. HCM có 419 sản phẩm OCOP từ 152 chủ thể

Tại họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM ngày 03/7, ông Giang Ngọc Luân, Phó Chi cục trưởng Chi cục kinh tế hợp tác, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố cho biết, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần cải thiện đời sống người dân.

 Ông Giang Ngọc Luân, Phó Chi cục trưởng Chi cục kinh tế hợp tác, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM chia sẻ định hướng phát triển chương trình OCOP
Ông Giang Ngọc Luân, Phó Chi cục trưởng Chi cục kinh tế hợp tác, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM chia sẻ định hướng phát triển chương trình OCOP

Ở TP. HCM, chương trình OCOP triển khai chính thức từ năm 2019, ban đầu tập trung vào 05 huyện, sau đó mở rộng ra toàn bộ các quận, huyện và TP. Thủ Đức vào năm 2021. Chương trình đặt mục tiêu trọng tâm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ lợi thế mỗi địa phương, theo chuỗi giá trị có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Tính đến ngày 30/6/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM cho biết, ngành nông nghiệp Thành phố nói chung, đặc biệt OCOP nói riêng gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ, với 419 sản phẩm OCOP được công nhận từ 152 chủ thể. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực, hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ đào tạo tập huấn mà Thành phố đã tăng cường thời gian qua, ông Luân nhận định.

Định hướng phát triển OCOP TP. HCM sau sáp nhập

Trong bối cảnh TP. HCM đang có 54 xã từ việc sáp nhập 02 tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, những địa phương vốn nổi tiếng nhiều sản phẩm OCOP đạt chuẩn, Thành phố đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng chương trình OCOP. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM đã đưa ra định hướng cụ thể nhằm tối ưu hóa tiềm năng, biến thách thức thành cơ hội phát triển, bao gồm:

(1) Củng cố bộ máy quản lý chương trình OCOP ở cả cấp Thành phố lẫn cấp xã, đảm bảo sự điều hành thông suốt, hiệu quả từ trung ương đến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ thể tham gia chương trình.

(2) Hoàn thiện cơ chế chính sách về khuyến nông và khoa học công nghệ để hỗ trợ các chủ thể là doanh nghiệp, hộ sản xuất, hợp tác xã tham gia OCOP. Chính sách được kỳ vọng sẽ giúp các chủ thể tiếp cận nguồn vốn, công nghệ sản xuất tiên tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

(3) Rà soát, thống kê các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu tại các địa phương sau sáp nhập, giúp Thành phố có cái nhìn tổng thể về tiềm năng sản phẩm OCOP trên địa bàn. Từ đó, phát triển kế hoạch phù hợp, tránh chồng chéo, phát huy tối đa lợi thế từng vùng. Cũng theo ông Luân, những sản phẩm đặc trưng từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vốn sở hữu thương hiệu và thị trường, sẽ là nguồn lực quý giá để bổ sung vào danh mục sản phẩm OCOP TP. HCM.

(4) Liên kết sản phẩm OCOP với phát triển du lịch - định hướng chiến lược quan trọng nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Việc kết hợp sản phẩm OCOP cùng tour trải nghiệm du lịch sinh thái, cộng đồng tại các địa phương ven biển, đặc khu hoặc vùng nông nghiệp đặc trưng không chỉ giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn mà còn mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

(5) Tập trung nâng hạng sản phẩm từ 3 sao lên 4 – 5 sao, hướng tới xuất khẩu. Bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm OCOP của TP. HCM đứng trước cơ hội vươn ra thị trường thế giới, mang lại nguồn thu ngoại tệ, nâng cao vị thế thương hiệu Việt Nam.

Một chủ thể OCOP Bình Dương giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng
Một chủ thể OCOP Bình Dương giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng

Về phía Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM, đại diện Sở cho biết sẽ tiếp tục phối hợp UBND các xã, phường tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp kiến thức chuyên sâu về mục tiêu, ý nghĩa, quy trình, hồ sơ đánh giá, phân hạng cho cán bộ phụ trách, lẫn chủ thể. Bên cạnh đó, Thành phố cam kết đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, sử dụng đa dạng hình thức như tờ rơi, cẩm nang, sổ tay, phóng sự trên truyền hình, phát thanh, báo đài,…đến đông đảo người dân, du khách. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố cũng tăng cường kết nối chủ thể OCOP với kênh phân phối, siêu thị, sàn thương mại điện tử, đặc biệt là lĩnh vực du lịch để mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo ra chuỗi giá trị khép kín.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
OVN - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lai Châu vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả.
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025).
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
OVN - Với thành công từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong thúc đẩy kết nối Nam – Nam về phát triển nông nghiệp, nông thôn dựa trên giá trị bản địa và kết nối toàn cầu.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
OVN - Chiều 15/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp đoàn các bộ trưởng, quan chức cấp cao về nông nghiệp một số nước châu Phi, châu Á tham dự Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).

Tin khác

Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
OVN - Chiều 15/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp đoàn các bộ trưởng, quan chức cấp cao về nông nghiệp một số nước châu Phi, châu Á tham dự Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
OVN - Trong hai ngày 15 - 16/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.
Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác?
Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác?
OVN – Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 6/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Để đăng ký tham gia chương trình, chủ thể cần gửi hồ sơ sản phẩm về UBND cấp xã, đồng thời các đánh giá từ 3 sao cũng được chuyển huyện lên cấp tỉnh.
Định hướng phát triển chương trình OCOP TP. HCM sau sáp nhập
Định hướng phát triển chương trình OCOP TP. HCM sau sáp nhập
OVN – Liên quan đến thắc mắc của phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam về định hướng phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” hậu sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi Trường TP. HCM vừa có phản hồi về nội dung này.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online
LNV - Việc tích cực đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT không chỉ mở ra cơ hội mở rộng thị trường, mà còn đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thích ứng với công nghệ số.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển
OVN - Ngày 26/6, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp Đại sứ quán 06 nước Trung Đông Âu (Ba Lan, Slovakia, Séc, Hungary, Rumani và Bulgari) tổ chức Hội thảo “75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Thắt chặt tình hữu nghị, Tăng cường hợp tác, Hướng tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 500 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, cựu lưu học sinh và các tổ chức hữu nghị.
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
OVN - Nhân chuyến viếng thăm TP. HCM vừa qua, đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đã có buổi giao thương giới thiệu công nghệ, dịch vụ sản phẩm, trao đổi B2B với các doanh nghiệp phía Việt Nam nhằm tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực nông nghiệp.
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn  vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền
OVN - Chiều ngày 11/6/2025, Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng (số 09 Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ). Diễn ra từ ngày 11 đến 16/6, hội chợ mang chủ đề “Tôn vinh sản phẩm OCOP”, là hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2022–2025 trên địa bàn thành phố.
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả
OVN - Doanh nghiệp sản xuất cà phê Dạ Thảo vừa bị Công an phát hiện đã bán ra thị trường hơn 17 tấn cà phê giả, từng được công nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp huyện.
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua
OVN - Tới đây, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang sẽ tổ chức đánh giá, công nhận cho 15 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, nâng số lượng sản phẩm OCOP giai đoạn 2020-2025 lên 50 sản phẩm.
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người dân
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người dân
OVN - Sáng ngày 22/5, tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố phối hợp UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP
OVN - Chiều 24/5, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, Sở Công Thương tỉnh Bình Định phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Lễ khai trương Khu trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bình Định năm 2025.
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản
OVN - Chiều 3/6, Sở Công Thương Hải Phòng làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương Cần Thơ thống nhất triển khai hoạt động kết nối các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động