Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
Chống hàng giả - “cuộc chiến” nhọc nhằn, nhưng không khoan nhượng
Ngày 11/8 vừa qua, tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP và Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina (Vina CHG) phối hợp tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn phải đối mặt trong cuộc chiến chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu.
![]() |
Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra tại TP. HCM |
Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa bày tỏ bức xúc trước sự tràn lan của mặt hàng “yến sào” giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Theo đại diện doanh nghiệp, những sản phẩm trên không chỉ giả về thành phần mà còn nhái trắng trợn mẫu mã, tên gọi nhiều thương hiệu lớn như: Yến sào Khánh Hòa, Sanest,… gây nhầm lẫn nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, công ty phát hiện hơn 30 đơn vị vi phạm, làm thiệt hại lớn về doanh thu, lẫn uy tín.
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Á Châu – đơn vị sản xuất, cung cấp nón bảo hiểm chất lượng thuộc top đầu Việt Nam hiện nay, cũng quan ngại tình trạng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng xuất hiện trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT). Điều này tạo ra cạnh tranh thiếu công bằng, làm xói mòn nỗ lực đầu tư ở doanh nghiệp sản xuất chân chính, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Với kinh nghiệm 30 năm “chinh chiến” chống hàng giả, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thời trang Nón Sơn có trăn trở tương tự. Mặc dù vậy, ông Tý tin tưởng, sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ là “liều thuốc” quý giá, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật
![]() |
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina phát biểu tại Hội thảo |
Trước thực trạng đó, phần lớn chuyên gia, doanh nghiệp tham gia Hội thảo đều đồng thuận cần có cách tiếp cận chủ động hơn. Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vina CHG, nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu toàn diện. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Vina CHG đã cho ra mắt Giải pháp tem AI – Chatbot. Công nghệ không chỉ tích hợp tính năng truy xuất nguồn gốc, mà còn cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả một cách dễ dàng, chính xác.
![]() |
Giải pháp chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật |
Công ty Vina CHG ký kết biên bản ghi nhớ cùng Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang cùng nhiều đơn vị khác. Nội dung hợp tác tập trung vào cung cấp hệ sinh thái chống hàng giả của Vina CHG cho đối tác. Đồng thời, Vina CHG cũng hợp tác Công ty công nghệ Arobid mở rộng mạng lưới khách hàng trên nền tảng số.
![]() |
Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang |
Bên cạnh giải pháp công nghệ, quá trình phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng cũng đóng vai trò quan trọng. Tại Hội thảo, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực cho doanh nghiệp, bao gồm: Chủ động đăng ký bảo hộ sản phẩm, tạo cơ sở pháp lý; sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm; xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng. Những khuyến nghị này là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp tự bảo vệ, phối hợp hiệu quả với các cơ quan quản lý nhà nước trong “cuộc chiến” không có chỗ cho sự khoan nhượng.
Tin mới hơn

Tin khác













