Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng

OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.

Chống hàng giả - “cuộc chiến” nhọc nhằn, nhưng không khoan nhượng

Ngày 11/8 vừa qua, tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP và Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina (Vina CHG) phối hợp tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn phải đối mặt trong cuộc chiến chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu.

Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra tại TP. HCM
Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra tại TP. HCM

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa bày tỏ bức xúc trước sự tràn lan của mặt hàng “yến sào” giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Theo đại diện doanh nghiệp, những sản phẩm trên không chỉ giả về thành phần mà còn nhái trắng trợn mẫu mã, tên gọi nhiều thương hiệu lớn như: Yến sào Khánh Hòa, Sanest,… gây nhầm lẫn nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, công ty phát hiện hơn 30 đơn vị vi phạm, làm thiệt hại lớn về doanh thu, lẫn uy tín.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Á Châu – đơn vị sản xuất, cung cấp nón bảo hiểm chất lượng thuộc top đầu Việt Nam hiện nay, cũng quan ngại tình trạng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng xuất hiện trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT). Điều này tạo ra cạnh tranh thiếu công bằng, làm xói mòn nỗ lực đầu tư ở doanh nghiệp sản xuất chân chính, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Với kinh nghiệm 30 năm “chinh chiến” chống hàng giả, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thời trang Nón Sơn có trăn trở tương tự. Mặc dù vậy, ông Tý tin tưởng, sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ là “liều thuốc” quý giá, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina phát biểu tại Hội thảo

Trước thực trạng đó, phần lớn chuyên gia, doanh nghiệp tham gia Hội thảo đều đồng thuận cần có cách tiếp cận chủ động hơn. Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vina CHG, nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu toàn diện. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Vina CHG đã cho ra mắt Giải pháp tem AI – Chatbot. Công nghệ không chỉ tích hợp tính năng truy xuất nguồn gốc, mà còn cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả một cách dễ dàng, chính xác.

Giải pháp chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật
Giải pháp chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật

Công ty Vina CHG ký kết biên bản ghi nhớ cùng Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang cùng nhiều đơn vị khác. Nội dung hợp tác tập trung vào cung cấp hệ sinh thái chống hàng giả của Vina CHG cho đối tác. Đồng thời, Vina CHG cũng hợp tác Công ty công nghệ Arobid mở rộng mạng lưới khách hàng trên nền tảng số.

Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang
Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang

Bên cạnh giải pháp công nghệ, quá trình phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng cũng đóng vai trò quan trọng. Tại Hội thảo, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực cho doanh nghiệp, bao gồm: Chủ động đăng ký bảo hộ sản phẩm, tạo cơ sở pháp lý; sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm; xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng. Những khuyến nghị này là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp tự bảo vệ, phối hợp hiệu quả với các cơ quan quản lý nhà nước trong “cuộc chiến” không có chỗ cho sự khoan nhượng.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.

Tin khác

Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
OVN – Ngày 12/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND xã, phường trực thuộc tỉnh tổng hợp, lập danh sách chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao.
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
OVN - Ngày 8/8, Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn (WESBA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, đánh dấu bước phát triển mới sau khi hợp nhất các hội doanh nghiệp địa phương. Với 63 ủy viên, bao gồm 18 ủy viên Ban Thường vụ ở nhiệm kỳ 2025 – 2030, WESBA kỳ vọng trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp lẫn nhau, cũng như đối tác liên quan.
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
OVN - Để đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc, quy trình sản xuất và khả năng tiếp thị, đồng thời phải được đánh giá và phân hạng bởi các cấp có thẩm quyền. Các tiêu chí này bao gồm: sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương, sản phẩm phải có tính đặc trưng, truyền thống của địa phương, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn và có khả năng truy xuất nguồn gốc và sản phẩm phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
OVN - Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được đánh giá là dấu mốc có tính chiến lược, thúc đẩy tư duy cải cách thể chế sâu rộng. Trong dòng chảy này, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) – vốn là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn được kỳ vọng sẽ có cú hích mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
OVN - Qua đánh giá, chấm điểm, phân hạng, năm 2025, xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng có thêm 2 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh, gồm “Hủ tiếu Trí Tam” của hộ kinh doanh Ngô Văn Trí và “Chả heo Tiếp Dung” của hộ kinh doanh Nguyễn Tiếp.
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
OVN - Ngày 2/8, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP. HCM tham gia Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng. Chương trình do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM (Sở KH&CN TP) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
OVN – Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
OVN - Ngày 31/7, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp tổ chức Hội nghị “Cập nhật mới quy định pháp luật trong lĩnh vực Tài chính: Những tác động đối với nhà đầu tư”. Thông qua chương trình, ban tổ chức gửi đến thông điệp, chỉ khi hiểu luật, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt cơ hội, giảm thiểu rủi ro, kiến tạo nền kinh tế bền vững.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
OVN - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lai Châu vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả.
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025).
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
OVN - Với thành công từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong thúc đẩy kết nối Nam – Nam về phát triển nông nghiệp, nông thôn dựa trên giá trị bản địa và kết nối toàn cầu.
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
OVN – Đó là một trong những mục tiêu được đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) nêu ra tại Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa” ngày 18/7. Chương trình do Thứ trưởng Bộ NN-MT Trần Thanh Nam chủ trì, phát biểu kết luận.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động