Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng

OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.

Chống hàng giả - “cuộc chiến” nhọc nhằn, nhưng không khoan nhượng

Ngày 11/8 vừa qua, tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP và Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina (Vina CHG) phối hợp tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn phải đối mặt trong cuộc chiến chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu.

Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra tại TP. HCM
Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra tại TP. HCM

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa bày tỏ bức xúc trước sự tràn lan của mặt hàng “yến sào” giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Theo đại diện doanh nghiệp, những sản phẩm trên không chỉ giả về thành phần mà còn nhái trắng trợn mẫu mã, tên gọi nhiều thương hiệu lớn như: Yến sào Khánh Hòa, Sanest,… gây nhầm lẫn nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, công ty phát hiện hơn 30 đơn vị vi phạm, làm thiệt hại lớn về doanh thu, lẫn uy tín.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Á Châu – đơn vị sản xuất, cung cấp nón bảo hiểm chất lượng thuộc top đầu Việt Nam hiện nay, cũng quan ngại tình trạng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng xuất hiện trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT). Điều này tạo ra cạnh tranh thiếu công bằng, làm xói mòn nỗ lực đầu tư ở doanh nghiệp sản xuất chân chính, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Với kinh nghiệm 30 năm “chinh chiến” chống hàng giả, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thời trang Nón Sơn có trăn trở tương tự. Mặc dù vậy, ông Tý tin tưởng, sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ là “liều thuốc” quý giá, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina phát biểu tại Hội thảo

Trước thực trạng đó, phần lớn chuyên gia, doanh nghiệp tham gia Hội thảo đều đồng thuận cần có cách tiếp cận chủ động hơn. Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vina CHG, nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu toàn diện. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Vina CHG đã cho ra mắt Giải pháp tem AI – Chatbot. Công nghệ không chỉ tích hợp tính năng truy xuất nguồn gốc, mà còn cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả một cách dễ dàng, chính xác.

Giải pháp chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật
Giải pháp chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật

Công ty Vina CHG ký kết biên bản ghi nhớ cùng Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang cùng nhiều đơn vị khác. Nội dung hợp tác tập trung vào cung cấp hệ sinh thái chống hàng giả của Vina CHG cho đối tác. Đồng thời, Vina CHG cũng hợp tác Công ty công nghệ Arobid mở rộng mạng lưới khách hàng trên nền tảng số.

Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang
Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang

Bên cạnh giải pháp công nghệ, quá trình phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng cũng đóng vai trò quan trọng. Tại Hội thảo, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực cho doanh nghiệp, bao gồm: Chủ động đăng ký bảo hộ sản phẩm, tạo cơ sở pháp lý; sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm; xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng. Những khuyến nghị này là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp tự bảo vệ, phối hợp hiệu quả với các cơ quan quản lý nhà nước trong “cuộc chiến” không có chỗ cho sự khoan nhượng.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật trong số đó là Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp. Từ chỗ gặp khó khi thuyết phục bà con thay đổi thói quen sản xuất lúa sang hướng hữu cơ, HTX nay chuyển sang mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2025, đồng thời đưa nông sản địa phương lên sàn giao dịch tín chỉ carbon.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành thủ công mỹ nghệ Đà Nẵng. Với nền tảng OCOP vững chắc cùng thế mạnh sản phẩm mang dấu ấn Việt, đơn vị luôn ưu tiên thị trường trong nước, tận dụng dư địa để phát triển. Sản phẩm chủ yếu “theo chân” du khách ra nước ngoài thông qua hoạt động du lịch hoặc các sự kiện xúc tiến đầu tư.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
OVN - Chiều 24/10, “Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025” do Hội Nông dân tỉnh chủ trì tổ chức đã chính thức khai mạc tại Công viên Quảng trường tỉnh (TP. Biên Hoà). Với quy mô hơn 300 gian hàng, sự kiện không chỉ tổng kết thành tựu nông nghiệp toàn địa phương mà còn trở thành điểm trưng bày, quy tụ và tôn vinh hàng loạt sản phẩm OCOP đạt chuẩn chất lượng cao.
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 khai mạc ngày 28/10, quy tụ 160 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Tin khác

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
LNV - Ngày 27/10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, Ban Giám khảo bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Sơn La năm 2025 đã chính thức họp và bắt đầu vòng chấm điểm.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM: Hợp lực xây dựng thương hiệu
Ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM: Hợp lực xây dựng thương hiệu
OVN - Ngày 24/10 vừa qua, tại Mộc Villas (Tổ 4, ấp Tân Trung, xã Hồ Tràm, TP. HCM), Hội Nông dân TP đã tổ chức Lễ ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu thành lập tổ chức mà còn khẳng định quyết tâm xây dựng thương hiệu, giá trị xuất khẩu cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng địa phương.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025. Tại đây, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, hướng đến tháo gỡ những thách thức, khó khăn còn tồn đọng ở lĩnh vực khuyến công.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Đắk Lắk:  HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
Đắk Lắk: HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động