Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng

OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.

Chống hàng giả - “cuộc chiến” nhọc nhằn, nhưng không khoan nhượng

Ngày 11/8 vừa qua, tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP và Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina (Vina CHG) phối hợp tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn phải đối mặt trong cuộc chiến chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu.

Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra tại TP. HCM
Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” diễn ra tại TP. HCM

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa bày tỏ bức xúc trước sự tràn lan của mặt hàng “yến sào” giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Theo đại diện doanh nghiệp, những sản phẩm trên không chỉ giả về thành phần mà còn nhái trắng trợn mẫu mã, tên gọi nhiều thương hiệu lớn như: Yến sào Khánh Hòa, Sanest,… gây nhầm lẫn nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, công ty phát hiện hơn 30 đơn vị vi phạm, làm thiệt hại lớn về doanh thu, lẫn uy tín.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Á Châu – đơn vị sản xuất, cung cấp nón bảo hiểm chất lượng thuộc top đầu Việt Nam hiện nay, cũng quan ngại tình trạng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng xuất hiện trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT). Điều này tạo ra cạnh tranh thiếu công bằng, làm xói mòn nỗ lực đầu tư ở doanh nghiệp sản xuất chân chính, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Với kinh nghiệm 30 năm “chinh chiến” chống hàng giả, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thời trang Nón Sơn có trăn trở tương tự. Mặc dù vậy, ông Tý tin tưởng, sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ là “liều thuốc” quý giá, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina phát biểu tại Hội thảo

Trước thực trạng đó, phần lớn chuyên gia, doanh nghiệp tham gia Hội thảo đều đồng thuận cần có cách tiếp cận chủ động hơn. Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vina CHG, nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu toàn diện. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Vina CHG đã cho ra mắt Giải pháp tem AI – Chatbot. Công nghệ không chỉ tích hợp tính năng truy xuất nguồn gốc, mà còn cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả một cách dễ dàng, chính xác.

Giải pháp chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật
Giải pháp chống hàng giả thông minh bằng tem AI tư vấn hàng thật

Công ty Vina CHG ký kết biên bản ghi nhớ cùng Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang cùng nhiều đơn vị khác. Nội dung hợp tác tập trung vào cung cấp hệ sinh thái chống hàng giả của Vina CHG cho đối tác. Đồng thời, Vina CHG cũng hợp tác Công ty công nghệ Arobid mở rộng mạng lưới khách hàng trên nền tảng số.

Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang
Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Yến sào Nha Trang

Bên cạnh giải pháp công nghệ, quá trình phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng cũng đóng vai trò quan trọng. Tại Hội thảo, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực cho doanh nghiệp, bao gồm: Chủ động đăng ký bảo hộ sản phẩm, tạo cơ sở pháp lý; sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm; xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng. Những khuyến nghị này là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp tự bảo vệ, phối hợp hiệu quả với các cơ quan quản lý nhà nước trong “cuộc chiến” không có chỗ cho sự khoan nhượng.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.

Tin khác

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
OVN - 200 phiên livestream 'Bộ sưu tập Yêu Nước' qua nền tảng TikTok Shop đã bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ - sao vàng.
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
OVN - Cùng với các tỉnh thành, bộ ngành cả nước, TP. Huế góp mặt tại triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
OVN - Hướng tới sự kiện trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút triển khai các hoạt động chuẩn bị để tham gia Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ 27/8 đến 6/9/2025. Với chủ đề “Tuyên Quang – hành trình 80 năm đổi mới và phát triển”, tỉnh kỳ vọng mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của địa phương.
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động