Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.

Thêm một vài từ hoặc cụm từ vào để… dùng chung thương hiệu?

Giữa bối cảnh kinh tế phát triển năng động, thị trường nội địa Việt Nam ngày càng giữ vai trò trụ cột. Tuy nhiên, ngoài cạnh tranh với hàng ngoại nhập, sản phẩm, thương hiệu Việt đang đối mặt trước nhiều thách thức: Thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh và sự bùng nổ của công nghệ số. Thương hiệu giờ đây không chỉ hiện diện trên kệ hàng mà còn phải tăng tính nhận diện rõ ràng trong môi trường kỹ số – nơi mọi cú “nhấp chuột” đều có thể quyết định hành vi mua sắm.

Bà Lâm Thúy Ái, Tổng Giám đốc Mebi Farm, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn cho biết, thời gian gần đây đã tiếp nhận, hỗ trợ nhiều trường hợp hội viên gặp rắc rối vì bị mạo nhận thương hiệu
Bà Lâm Thúy Ái, Tổng Giám đốc Mebi Farm, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn cho biết, thời gian gần đây đã tiếp nhận, hỗ trợ nhiều trường hợp hội viên gặp rắc rối vì bị mạo nhận thương hiệu

Tuy nhiên, Bà Lâm Thúy Ái, Tổng Giám đốc Mebi Farm, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn thông tin, thời gian gần đây đã tiếp nhận, hỗ trợ nhiều trường hợp hội viên gặp rắc rối vì bị mạo nhận thương hiệu. Tình trạng này gây thiệt hại uy tín, kinh tế doanh nghiệp, làm người tiêu dùng mất niềm tin. Các thương hiệu dù đã có đăng ký bảo hộ, vẫn bị làm giả, nhái nhãn mác, bao bì hoặc tên gọi tương tự có dấu hiệu đánh lừa, khiến khách hàng nhầm lẫn.

Điển hình như trường hợp Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu đã tồn tại hơn 50 năm qua. Ông Bông Hoa Việt, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ, mặc dù đầu tư mạnh vào xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, triển khai hàng loạt giải pháp chống hàng giả, đến kiện tụng, phối hợp luật sư và cơ quan chức năng, Nhựa Bình Minh vẫn liên tục bị các sản phẩm “nhái”, “ăn theo” thương hiệu bủa vây.

Nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất ống, phụ kiện nước, Công ty Cổ phần Nhựa Bình liên tục bị các sản phẩm “nhái”, “ăn theo” thương hiệu bủa vây
Nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất ống, phụ kiện nước, Công ty Cổ phần Nhựa Bình liên tục bị các sản phẩm “nhái”, “ăn theo” thương hiệu bủa vây

Vốn nổi tiếng uy tín hàng đầu thuộc lĩnh vực sản xuất ống, phụ kiện nước, ông Việt ngậm ngùi nêu ra một thực tế đáng buồn, nhiều đơn vị chỉ cần thêm một vài từ hoặc cụm từ phía trước hoặc sau cái tên “Nhựa Bình Minh” đã có thể sử dụng “chung” tên gọi khi tung sản phẩm ra thị trường. Qua khảo sát, không ít người tiêu dùng ngộ nhận, cho rằng những sản phẩm này đến cùng chung doanh nghiệp, khiến Nhựa Bình Minh thiệt hại nặng nề cả về danh tiếng, lẫn tài chính. Đáng nói hơn, dù doanh nghiệp chủ động lên tiếng, gửi đơn khiếu nại, kêu cứu đến các cơ quan chức năng, kết quả nhận lại vẫn rất hạn chế, vì những khoảng trống, chồng chéo trong cơ chế thực thi pháp luật còn tồn động.

Tưởng chừng thực trạng trên chỉ phổ biến ở lĩnh vực kinh doanh, mạo nhận thương hiệu thực tế đang có dấu hiệu len lỏi vào những lĩnh vực khác của đời sống, bao gồm cả y tế, ngành đòi hỏi tính phụng sự cộng đồng, thay vì thương mại hoá.

Bác sĩ Lê Trọng Dân (bên trái) lo ngại mạo nhận thương hiệu thực tế đang có dấu hiệu len lỏi vào nhiều lĩnh vực khác của đời sống, bao gồm cả y tế
Bác sĩ Lê Trọng Dân (bên trái) lo ngại mạo nhận thương hiệu thực tế đang có dấu hiệu len lỏi vào nhiều lĩnh vực khác của đời sống, bao gồm cả y tế

Trao đổi với PV tại Hội thảo, bác sĩ Lê Trọng Dân – người sáng lập Nha khoa Thẩm mỹ Á – Âu càng thêm trăn trở, thương hiệu “Nha khoa Thẩm mỹ Á – Âu” do ông xây dựng từ những ngày đầu hành nghề, nay cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hàng loạt cơ sở không liên quan gì đến ông đã tự ý sử dụng cụm từ “Á - Âu” trong tên gọi như “Nha khoa Quốc tế Á Âu”, “Á Âu Plus”, “Á Âu Smile”,… khiến bệnh nhân hiểu lầm chung chi nhánh hoặc cơ sở liên kết. Dù đã đăng ký thương hiệu hợp pháp, bác sĩ Dân vẫn chưa thể an tâm phụng sự người bệnh vì chưa có cơ chế kiểm soát hiệu quả, góp phần ngăn chặn tình trạng này.

Cả hai trường hợp – một thuộc lĩnh vực y tế, một thuộc lĩnh vực công nghiệp, đều cho thấy điểm chung: Khi hành lang pháp lý chưa thực sự bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ một cách nghiêm minh, nhất quán, những người làm ăn chân chính, đặt tâm huyết vào xây dựng thương hiệu, thường phải chịu thiệt hại nặng nề.

Với sản phẩm đạt OCOP – mặt hàng đã có tính “chính danh” nhờ chứng nhận từ cơ quan có thẩm quyền, trên thực tế, tình trạng bị mạo nhận thương hiệu vẫn diễn ra phổ biến. Trường hợp Công ty TNHH Tân Nhiên là ví dụ. Mặc dù đạt OCOP 5 sao, cũng như trở thành niềm tự hào của bánh tráng Việt Nam xuất khẩu, ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc doanh nghiệp vẫn liên tục đối mặt vấn nạn hàng giả, bao bì nhái tràn lan thị trường, từ chợ truyền thống đến sàn thương mại điện tử.

Điều này không chỉ ảnh hưởng uy tín thương hiệu mà còn khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin. Dù đã chủ động thay đổi bao bì, bổ sung mã QR, đầu tư công nghệ nhận diện, nhưng nỗ lực từ phía doanh nghiệp vẫn chưa đủ nếu thiếu sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ hơn nữa từ cơ quan chức năng.

Cần thêm “tuyến phòng thủ” bổ sung

Mặc dù đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc doanh nghiệp liên tục đối mặt vấn nạn hàng giả, bao bì nhái tràn lan thị trường, từ chợ truyền thống đến sàn thương mại điện tử
Mặc dù đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc doanh nghiệp liên tục đối mặt vấn nạn hàng giả, bao bì nhái tràn lan thị trường, từ chợ truyền thống đến sàn thương mại điện tử

Song song và phối hợp chặt chẽ với nỗ lực từ cơ quan chức năng, tem hay công nghệ chống hàng giả trở thành phương pháp được các doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt quy mô vừa và nhỏ, vẫn thường xem nhẹ công cụ này, cho rằng nó là “tuyến phòng thủ” cuối cùng nếu mọi biện pháp khác đã thất bại, dẫn đến ít đầu tư vào công tác truy xuất, bảo hộ.

Ở góc độ chuyên gia, trao đổi cùng PV bên lề Hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina (Vina CHG) nhận định, quan điểm xem tem hoặc công nghệ chống hàng giả như “tuyến phòng thủ cuối cùng” không còn phù hợp ở bối cảnh hiện tại. Khi hàng giả ngày càng tinh vi, người tiêu dùng không thể phân biệt thật – giả bằng mắt thường tại điểm bán, nếu không có công cụ xác thực đáng tin cậy. Do đó, tem chống hàng giả không chỉ trở thành công cụ kỹ thuật, mà còn là phương tiện giúp mang đến lựa chọn đúng đắn cho người tiêu dùng và bảo vệ uy tín doanh nghiệp.

Trong thời đại chuyển đổi số, giải pháp chống hàng giả cũng cần thích ứng theo hướng số hóa và đa lớp. Vina CHG thông tin đang triển khai loạt giải pháp như: Tem truy xuất nguồn gốc giúp định danh và truy vết từng sản phẩm; tem chống giả tích hợp AI, cho phép quét xác thực tức thời và hỗ trợ hỏi - đáp 24/7; cùng tem SMS xác minh sản phẩm ngay cả lúc người dùng không kết nối mạng. Qua cách tiếp cận đa công nghệ này, đại diện doanh nghiệp kỳ vọng giúp trải nghiệm xác thực trở nên nhanh chóng, dễ tiếp cận, đồng bộ mọi đối tượng khách hàng.

Ở góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina (thứ hai, từ trái sang) cho rằng, thời đại chuyển đổi số, giải pháp chống hàng giả cũng cần thích ứng theo hướng số hóa, đa lớp
Ở góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina (thứ hai, từ trái sang) cho rằng, thời đại chuyển đổi số, giải pháp chống hàng giả cũng cần thích ứng theo hướng số hóa, đa lớp

Thực tế cho thấy, nhận thức bảo vệ thương hiệu đang có chuyển biến tích cực, cả ở nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu trước đây nhiều đơn vị ít quan tâm đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, họ nay đã chủ động tìm đến giải pháp tem hợp pháp, đồng thời kết nối phần mềm quản lý từ kho hàng, kênh phân phối đến bảo hành, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng.

Cũng theo ông Hồng, nhu cầu hiện tại không chỉ dừng lại ở “một con tem” đơn lẻ, mà cần hệ sinh thái chống giả đồng bộ, bao gồm tem – bao bì – phần mềm – truyền thông – đào tạo và phối hợp xử lý vi phạm. Sự kiện ra mắt Tem AI vào ngày 11/08/2025 vừa qua của Vina CHG cho thấy, doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn đến xác minh thật – giả kết hợp tư vấn tức thời, giúp nâng cao trải nghiệm và củng cố niềm tin vào sản phẩm chính hãng.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.

Tin khác

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
OVN - 200 phiên livestream 'Bộ sưu tập Yêu Nước' qua nền tảng TikTok Shop đã bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ - sao vàng.
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
OVN - Cùng với các tỉnh thành, bộ ngành cả nước, TP. Huế góp mặt tại triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
OVN - Hướng tới sự kiện trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút triển khai các hoạt động chuẩn bị để tham gia Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ 27/8 đến 6/9/2025. Với chủ đề “Tuyên Quang – hành trình 80 năm đổi mới và phát triển”, tỉnh kỳ vọng mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của địa phương.
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Ngày 25/8, tại phường Tuy Hòa, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk.
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
OVN - Ngày 22/8, tại Nhà hát Thành phố, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức “Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam và 50 năm thành lập Sở Ngoại vụ TP. HCM”. Sự kiện là dịp ghi nhận đóng góp quan trọng về công tác ngoại giao của thành phố, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm giữa bối cảnh phát triển mới.
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
OVN- Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức Đối thoại chính sách với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược và hợp tác địa phương” tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Sự kiện có nhiều lãnh đạo, chuyên gia ngoại giao, doanh nghiệp cùng đại diện các sở, ban ngành, địa phương khu vực phía Nam tham dự.
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
OVN – Sở Du lịch TP. HCM vừa công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM (ITE HCMC) 2025, diễn ra từ ngày 4 – 6/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Sự kiện kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt địa phương nói riêng.
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
OVN - Ngày 12/8 vừa qua, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HDIS) đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình tiềm năng phát triển trạm sạc năng lượng mặt trời tại TP. HCM”. Mục tiêu nhằm thảo luận sâu sắc, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại thành phố, với phần trình bày chính từ Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (CIT).
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động