Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.

Hội thảo tổ chức tại Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng trở thành diễn đàn then chốt, kết nối Chính phủ, hiệp hội, chuyên gia và doanh nghiệp. Tại đây, các bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp và kiến nghị chính sách nhằm hiện thực hóa mục tiêu kép: củng cố niềm tin người tiêu dùng nội địa và nâng tầm sức cạnh tranh toàn cầu cho hàng nội địa Sự kiện hướng đến những hành động cụ thể, mở ra lối đi vững chắc giúp các thương hiệu Việt vươn mình trong thời kỳ chuyển đổi số.

Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức tại tại Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 9/9
Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức tại tại Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 9/9

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op nhận định, thị trường bán lẻ nội địa vẫn đóng vai trò then chốt giúp định danh thương hiệu Việt. Hơn 35 năm kinh nghiệm và tỷ lệ hàng Việt luôn duy trì ở mức trên 90% tại hơn 800 điểm bán, Saigon Co.op khẳng định, chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa trở thành yếu tố cốt lõi, giúp xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng. Hệ thống đang áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, từ khâu lựa chọn nhà cung cấp, kiểm tra hồ sơ pháp lý, kiểm nghiệm ngẫu nhiên sản phẩm ở những trung tâm đạt chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho rằng, “câu chuyện sản phẩm” là yếu tố sống còn để nông sản Việt, đặc biệt OCOP cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nhập khẩu
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho rằng, “câu chuyện sản phẩm” là yếu tố sống còn để nông sản Việt, đặc biệt OCOP cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nhập khẩu

Quy trình này bảo đảm rằng mỗi sản phẩm, bao gồm cả sản phẩm OCOP, khi đến tay người tiêu dùng đều đạt tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, câu chuyện của OCOP không dừng lại ở chất lượng sản phẩm, mà đã trở thành hành trình xây dựng thương hiệu, định danh những sản vật đặc trưng từng địa phương. “Đây là yếu tố sống còn để nông sản Việt cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nhập khẩu, vốn có ưu thế về quy mô và chiến lược toàn cầu hóa,” ông Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ.

Báo cáo tại Hội thảo, các diễn giả bày tỏ quan điểm, đánh giá thương mại điện tử (TMĐT) đang dần trở thành “mặt trận mới” đầy tiềm năng hàng Việt. Theo báo cáo E-Economy SEA 2024, TMĐT Việt Nam đạt 22 tỷ USD, dự kiến tăng lên 63 tỷ USD vào năm 2030. Đây là cơ hội vàng để sản phẩm OCOP, vốn mang trong mình câu chuyện văn hóa và giá trị truyền thống, tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cảnh báo, nhiều doanh nghiệp Việt đang tham gia TMĐT một cách thiếu chiến lược dài hạn. Tình trạng thiếu nhận diện thương hiệu rõ ràng, sản xuất còn manh mún, chưa đồng bộ hóa về chất lượng khiến sản phẩm chưa thể phát huy hết tiềm năng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, định danh thương hiệu cực kỳ quan trọng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường khó tính
Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, định danh thương hiệu cực kỳ quan trọng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường khó tính

Để OCOP bứt phá trên không gian số, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, định danh thương hiệu cực kỳ quan trọng. Định danh không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn đảm bảo nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường khó tính như Mỹ hay EU. Diễn giả kiến nghị, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư hệ thống nhận diện thương hiệu, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, kết hợp truyền thông nhằm củng cố lòng tin thị trường.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng nhận định, việc liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - hiệp hội - doanh nghiệp sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và đưa hàng Việt vươn xa
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng nhận định, việc liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - hiệp hội - doanh nghiệp sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và đưa hàng Việt vươn xa

Đứng trước thách thức, sự đồng hành từ Nhà nước, những hiệp hội và hệ thống phân phối đóng vai trò then chốt. Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng nhận định, việc liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - hiệp hội - doanh nghiệp sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và đưa hàng Việt vươn xa.

Chỉ khi mỗi sản phẩm OCOP mang “thương hiệu” đích thực, được quảng bá một cách bài bản, mặt hàng đặc trưng từ vùng miền có thể biến những tinh hoa làng quê, làng nghề Việt thành sản phẩm có giá trị cao, chinh phục thị trường nội địa, lẫn đủ sức vươn ra toàn cầu.

Lãnh đạo TP. HCM và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo
Lãnh đạo TP. HCM và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo

Những năm qua, Saigon Co.op đã thể hiện hiệu quả vai trò của một đơn vị dẫn dắt trong hệ sinh thái phân phối. Hệ thống không chỉ dành vị trí trưng bày đẹp, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi cho sản phẩm OCOP mà còn hỗ trợ hợp tác xã xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản trên toàn quốc. Trên không gian số, Saigon Co.op cũng phát triển nền tảng “Co.op Online”, ưu tiên hiển thị sản phẩm Việt, bao gồm những sản phẩm OCOP, cùng với ưu đãi theo thời gian thực. Điều này giúp doanh nghiệp OCOP tiếp cận kênh phân phối hiện đại, mở rộng tệp khách hàng, xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật trong số đó là Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp. Từ chỗ gặp khó khi thuyết phục bà con thay đổi thói quen sản xuất lúa sang hướng hữu cơ, HTX nay chuyển sang mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2025, đồng thời đưa nông sản địa phương lên sàn giao dịch tín chỉ carbon.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành thủ công mỹ nghệ Đà Nẵng. Với nền tảng OCOP vững chắc cùng thế mạnh sản phẩm mang dấu ấn Việt, đơn vị luôn ưu tiên thị trường trong nước, tận dụng dư địa để phát triển. Sản phẩm chủ yếu “theo chân” du khách ra nước ngoài thông qua hoạt động du lịch hoặc các sự kiện xúc tiến đầu tư.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
OVN - Chiều 24/10, “Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025” do Hội Nông dân tỉnh chủ trì tổ chức đã chính thức khai mạc tại Công viên Quảng trường tỉnh (TP. Biên Hoà). Với quy mô hơn 300 gian hàng, sự kiện không chỉ tổng kết thành tựu nông nghiệp toàn địa phương mà còn trở thành điểm trưng bày, quy tụ và tôn vinh hàng loạt sản phẩm OCOP đạt chuẩn chất lượng cao.
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 khai mạc ngày 28/10, quy tụ 160 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Tin khác

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
LNV - Ngày 27/10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, Ban Giám khảo bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Sơn La năm 2025 đã chính thức họp và bắt đầu vòng chấm điểm.
Ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM: Hợp lực xây dựng thương hiệu
Ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM: Hợp lực xây dựng thương hiệu
OVN - Ngày 24/10 vừa qua, tại Mộc Villas (Tổ 4, ấp Tân Trung, xã Hồ Tràm, TP. HCM), Hội Nông dân TP đã tổ chức Lễ ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu thành lập tổ chức mà còn khẳng định quyết tâm xây dựng thương hiệu, giá trị xuất khẩu cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng địa phương.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025. Tại đây, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, hướng đến tháo gỡ những thách thức, khó khăn còn tồn đọng ở lĩnh vực khuyến công.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Đắk Lắk:  HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
Đắk Lắk: HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động