Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.

Hội thảo tổ chức tại Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng trở thành diễn đàn then chốt, kết nối Chính phủ, hiệp hội, chuyên gia và doanh nghiệp. Tại đây, các bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp và kiến nghị chính sách nhằm hiện thực hóa mục tiêu kép: củng cố niềm tin người tiêu dùng nội địa và nâng tầm sức cạnh tranh toàn cầu cho hàng nội địa Sự kiện hướng đến những hành động cụ thể, mở ra lối đi vững chắc giúp các thương hiệu Việt vươn mình trong thời kỳ chuyển đổi số.

Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức tại tại Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 9/9
Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức tại tại Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 9/9

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op nhận định, thị trường bán lẻ nội địa vẫn đóng vai trò then chốt giúp định danh thương hiệu Việt. Hơn 35 năm kinh nghiệm và tỷ lệ hàng Việt luôn duy trì ở mức trên 90% tại hơn 800 điểm bán, Saigon Co.op khẳng định, chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa trở thành yếu tố cốt lõi, giúp xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng. Hệ thống đang áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, từ khâu lựa chọn nhà cung cấp, kiểm tra hồ sơ pháp lý, kiểm nghiệm ngẫu nhiên sản phẩm ở những trung tâm đạt chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho rằng, “câu chuyện sản phẩm” là yếu tố sống còn để nông sản Việt, đặc biệt OCOP cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nhập khẩu
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho rằng, “câu chuyện sản phẩm” là yếu tố sống còn để nông sản Việt, đặc biệt OCOP cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nhập khẩu

Quy trình này bảo đảm rằng mỗi sản phẩm, bao gồm cả sản phẩm OCOP, khi đến tay người tiêu dùng đều đạt tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, câu chuyện của OCOP không dừng lại ở chất lượng sản phẩm, mà đã trở thành hành trình xây dựng thương hiệu, định danh những sản vật đặc trưng từng địa phương. “Đây là yếu tố sống còn để nông sản Việt cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm nhập khẩu, vốn có ưu thế về quy mô và chiến lược toàn cầu hóa,” ông Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ.

Báo cáo tại Hội thảo, các diễn giả bày tỏ quan điểm, đánh giá thương mại điện tử (TMĐT) đang dần trở thành “mặt trận mới” đầy tiềm năng hàng Việt. Theo báo cáo E-Economy SEA 2024, TMĐT Việt Nam đạt 22 tỷ USD, dự kiến tăng lên 63 tỷ USD vào năm 2030. Đây là cơ hội vàng để sản phẩm OCOP, vốn mang trong mình câu chuyện văn hóa và giá trị truyền thống, tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cảnh báo, nhiều doanh nghiệp Việt đang tham gia TMĐT một cách thiếu chiến lược dài hạn. Tình trạng thiếu nhận diện thương hiệu rõ ràng, sản xuất còn manh mún, chưa đồng bộ hóa về chất lượng khiến sản phẩm chưa thể phát huy hết tiềm năng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, định danh thương hiệu cực kỳ quan trọng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường khó tính
Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, định danh thương hiệu cực kỳ quan trọng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường khó tính

Để OCOP bứt phá trên không gian số, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, định danh thương hiệu cực kỳ quan trọng. Định danh không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn đảm bảo nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường khó tính như Mỹ hay EU. Diễn giả kiến nghị, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư hệ thống nhận diện thương hiệu, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, kết hợp truyền thông nhằm củng cố lòng tin thị trường.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng nhận định, việc liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - hiệp hội - doanh nghiệp sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và đưa hàng Việt vươn xa
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng nhận định, việc liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - hiệp hội - doanh nghiệp sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và đưa hàng Việt vươn xa

Đứng trước thách thức, sự đồng hành từ Nhà nước, những hiệp hội và hệ thống phân phối đóng vai trò then chốt. Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng nhận định, việc liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - hiệp hội - doanh nghiệp sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và đưa hàng Việt vươn xa.

Chỉ khi mỗi sản phẩm OCOP mang “thương hiệu” đích thực, được quảng bá một cách bài bản, mặt hàng đặc trưng từ vùng miền có thể biến những tinh hoa làng quê, làng nghề Việt thành sản phẩm có giá trị cao, chinh phục thị trường nội địa, lẫn đủ sức vươn ra toàn cầu.

Lãnh đạo TP. HCM và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo
Lãnh đạo TP. HCM và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo

Những năm qua, Saigon Co.op đã thể hiện hiệu quả vai trò của một đơn vị dẫn dắt trong hệ sinh thái phân phối. Hệ thống không chỉ dành vị trí trưng bày đẹp, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi cho sản phẩm OCOP mà còn hỗ trợ hợp tác xã xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản trên toàn quốc. Trên không gian số, Saigon Co.op cũng phát triển nền tảng “Co.op Online”, ưu tiên hiển thị sản phẩm Việt, bao gồm những sản phẩm OCOP, cùng với ưu đãi theo thời gian thực. Điều này giúp doanh nghiệp OCOP tiếp cận kênh phân phối hiện đại, mở rộng tệp khách hàng, xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.

Tin khác

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
OVN - 200 phiên livestream 'Bộ sưu tập Yêu Nước' qua nền tảng TikTok Shop đã bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ - sao vàng.
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
OVN - Cùng với các tỉnh thành, bộ ngành cả nước, TP. Huế góp mặt tại triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
OVN - Hướng tới sự kiện trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút triển khai các hoạt động chuẩn bị để tham gia Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ 27/8 đến 6/9/2025. Với chủ đề “Tuyên Quang – hành trình 80 năm đổi mới và phát triển”, tỉnh kỳ vọng mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của địa phương.
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Ngày 25/8, tại phường Tuy Hòa, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk.
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
OVN - Ngày 22/8, tại Nhà hát Thành phố, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức “Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam và 50 năm thành lập Sở Ngoại vụ TP. HCM”. Sự kiện là dịp ghi nhận đóng góp quan trọng về công tác ngoại giao của thành phố, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm giữa bối cảnh phát triển mới.
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
OVN- Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức Đối thoại chính sách với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược và hợp tác địa phương” tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Sự kiện có nhiều lãnh đạo, chuyên gia ngoại giao, doanh nghiệp cùng đại diện các sở, ban ngành, địa phương khu vực phía Nam tham dự.
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
OVN – Sở Du lịch TP. HCM vừa công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM (ITE HCMC) 2025, diễn ra từ ngày 4 – 6/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Sự kiện kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt địa phương nói riêng.
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
OVN - Ngày 12/8 vừa qua, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HDIS) đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình tiềm năng phát triển trạm sạc năng lượng mặt trời tại TP. HCM”. Mục tiêu nhằm thảo luận sâu sắc, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại thành phố, với phần trình bày chính từ Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (CIT).
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
OVN - Ngày 14/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”. Báo cáo cho thấy, mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) nổi lên như lĩnh vực giàu tiềm năng, mang đậm bản sắc văn hóa, giàu cơ hội bứt phá.
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
OVN - Chiều 18-8, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Yến sào Hoàng Yến Vàng (tại số 18 Lê Thành Phương, phường Nha Trang) tổ chức chương trình kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Tin mới Đọc nhiều
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

15:19
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

14:50
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

09:00
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

09:46
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

10:13
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

17:42
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

09:39
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

09:44
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

11:15
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

10:15
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

09:44
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

15:04
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

14:07
Giao diện di động