Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP

OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.

Tổn hại về uy tín, thương hiệu sản phẩm OCOP

Để làm được sản phẩm OCOP 4 sao, người nông dân phải đáp ứng tới 10 tiêu chí cứng như môi trường, sở hữu trí tuệ, sản xuất... và phải "gõ cửa" nhiều ban ngành để được hỗ trợ, chứng nhận... Do đó để có sản phẩm OCOP phải tốn nhiều chi phí, thời gian rất dài. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, nhái ăn theo sản phẩm OCOP trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều với chất lượng và giá bán thấp khiến sản phẩm OCOP được đầu tư bài bản bị bóp nghẹt, gặp khó khi tiêu thụ, thậm chí dần mai một và mất khỏi thị trường.

Một số sản phẩm bị làm giả thời gian qua phải nhắc tới vụ bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Kháu Vài Lèng là sản phẩm được sản xuất tại Hợp tác xã Nam dược Mạc Minh (ở thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang). Đây là bài thuốc điều trị sinh lý nam giới do ông Mạc Văn Minh, Chủ nhiệm Hợp tác xã nghiên cứu và sản xuất, đã được Sở Y tế tỉnh Hà Giang cấp phép, có quyền sở hữu trí tuệ, được công nhận là sản phẩm OCOP.

Sản phẩm OCOP được bày bán trong các siêu thị.
Sản phẩm OCOP được bày bán trong các siêu thị.

Liên quan đến việc làm giả, làm nhái thương hiệu sản phẩm OCOP là trường hợp của tỉnh Khánh Hòa. Năm 2025, tỉnh Khánh Hòa hướng đến mục tiêu các sản phẩm OCOP là sản phẩm đặc trưng phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng đang bị làm giả tràn lan trên thị trường.

Điển hình là sản phẩm yến sào Khánh Hòa của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa. Theo bộ phận sở hữu trí tuệ của Công ty, năm 2024 đã phát hiện trên 30 đơn vị, sao chép mẫu mã, bao bì, thành phần sản phẩm; 15 công ty ở TP.HCM sử dụng tên “Yến sào Khánh Hòa" để đặt nhãn hiệu sản phẩm; 10 website chứa tên miền "Yensaokhanhhoa". Tất cả những điều này đều nhằm làm cho người tiêu dùng lầm tưởng đó là sản phẩm chính hãng của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa để trục lợi bán hàng kém chất lượng.

Cuối năm 2024, một số doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng cũng bị làm giả mã số vùng trồng, khiến Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng gian lận ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Theo Vinafruit, nhu cầu sầu riêng tăng cao đã tạo điều kiện cho nhiều hành vi gian lận, bao gồm giả mạo mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, con dấu và chữ ký, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, câu chuyện về việc làm giả, làm nhái các sản phầm nhãn hiệu OCOP cũng không phải là không có lý do. Nhiều chuyên gia cho biết, rất nhiều sản phẩm làng nghề, OCOP đẹp nhưng cầm sản phẩm không biết rõ nguồn gốc từ đâu, thông điệp về câu chuyện. Do đó, ngoài câu chuyện về chứng nhận, về an toàn thực phẩm, chúng ta phải đầu tư hơn câu chuyện về thông tin, văn hóa của làng nghề, sản phẩm.

"Chương trình OCOP là chương trình hay, được sự hỗ trợ mạnh từ Nhà nước. Góc độ sản xuất, chúng tôi rất tâm huyết. Thế nhưng việc hàng giả hàng nhái ngày một nhiều khiến chúng tôi mất tinh thần. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý vấn nạn này, phải làm hết sức" – đây là ý kiến của đại diện một đơn vị có sản phẩm OCOP bị làm giả để lưu thông trên thị trường.

Một quấy bán sản phẩm OCOP tiêu chuẩn.

Một quấy bán sản phẩm OCOP tiêu chuẩn.

Cách phân biệt hàng OCOP thật – giả

Với thủ đoạn làm giả một cách tinh vi thì người tiêu dùng rất khó khăn trong việc nhận biết đâu là hàng giả, hàng nhái, đâu là hàng được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn OCOP. Tuy nhiên theo các chuyên gia, để phân biệt được hàng OCOP chuẩn với các sản phẩm giả mẫu mã khác, người tiêu dùng cần chú ý đến các đặc điểm nhận diện như sau:

Về xuất xứ và nguồn gốc: Hàng OCOP có nguồn gốc từ địa phương cụ thể, được công nhận bởi chương trình OCOP và có chứng nhận chính thức. Hàng giả thường không có nguồn gốc rõ ràng hoặc có thông tin xuất xứ giả mạo.

Về chất lượng: Hàng OCOP được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn, đạt các chứng nhận chất lượng (ISO, VietGAP, HACCP, ...) để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hàng giả thường có chất lượng thấp, không đảm bảo an toàn và không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.

Về thương hiệu và nhãn hiệu: Hàng OCOP thường có nhãn hiệu, logo riêng của chương trình OCOP và của đơn vị sản xuất. Hàng giả thường sử dụng nhãn hiệu, logo giả hoặc nhái theo thương hiệu khác.

Về giá cả: Hàng OCOP thường có giá cả hợp lý, tương xứng với chất lượng và giá trị của sản phẩm. Hàng giả thường có giá cả rẻ hơn, thường được bán với giá ưu đãi hoặc khuyến mãi bất thường.

Hàng OCOP thường có bao bì, nhãn sản phẩm đẹp mắt, chuyên nghiệp, và có thông tin đầy đủ về sản phẩm. Hàng giả thường có bao bì, nhãn sản phẩm xấu xí, không rõ ràng, hoặc có thông tin sai lệch.

Để mua được các sản phẩm chuẩn nhãn hiệu OCOP, người tiêu dung nên tìm mua tại các điểm trưng bày sản phẩm OCOP, các chợ nông sản, siêu thị, hoặc các cửa hàng uy tín. Hàng giả thường được bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ, chợ búa, hoặc trên các trang web không rõ nguồn gốc.

Bảo tồn văn hóa làng nghề qua sản phẩm OCOP của Hà Nội Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác? Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia
Đinh Khương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
OVN – Ngày 12/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND xã, phường trực thuộc tỉnh tổng hợp, lập danh sách chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao.
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
OVN - Ngày 8/8, Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn (WESBA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, đánh dấu bước phát triển mới sau khi hợp nhất các hội doanh nghiệp địa phương. Với 63 ủy viên, bao gồm 18 ủy viên Ban Thường vụ ở nhiệm kỳ 2025 – 2030, WESBA kỳ vọng trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp lẫn nhau, cũng như đối tác liên quan.
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.

Tin khác

Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
OVN - Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được đánh giá là dấu mốc có tính chiến lược, thúc đẩy tư duy cải cách thể chế sâu rộng. Trong dòng chảy này, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) – vốn là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn được kỳ vọng sẽ có cú hích mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng.
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
OVN - Qua đánh giá, chấm điểm, phân hạng, năm 2025, xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng có thêm 2 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh, gồm “Hủ tiếu Trí Tam” của hộ kinh doanh Ngô Văn Trí và “Chả heo Tiếp Dung” của hộ kinh doanh Nguyễn Tiếp.
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
OVN - Ngày 2/8, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP. HCM tham gia Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng. Chương trình do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM (Sở KH&CN TP) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
OVN – Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
OVN - Ngày 31/7, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp tổ chức Hội nghị “Cập nhật mới quy định pháp luật trong lĩnh vực Tài chính: Những tác động đối với nhà đầu tư”. Thông qua chương trình, ban tổ chức gửi đến thông điệp, chỉ khi hiểu luật, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt cơ hội, giảm thiểu rủi ro, kiến tạo nền kinh tế bền vững.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
OVN - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lai Châu vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả.
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025).
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
OVN - Với thành công từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong thúc đẩy kết nối Nam – Nam về phát triển nông nghiệp, nông thôn dựa trên giá trị bản địa và kết nối toàn cầu.
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
OVN – Đó là một trong những mục tiêu được đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) nêu ra tại Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa” ngày 18/7. Chương trình do Thứ trưởng Bộ NN-MT Trần Thanh Nam chủ trì, phát biểu kết luận.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
OVN - Chiều 15/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp đoàn các bộ trưởng, quan chức cấp cao về nông nghiệp một số nước châu Phi, châu Á tham dự Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
OVN - Chiều 15/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp đoàn các bộ trưởng, quan chức cấp cao về nông nghiệp một số nước châu Phi, châu Á tham dự Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
OVN - Trong hai ngày 15 - 16/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.
Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác?
Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác?
OVN – Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 6/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Để đăng ký tham gia chương trình, chủ thể cần gửi hồ sơ sản phẩm về UBND cấp xã, đồng thời các đánh giá từ 3 sao cũng được chuyển huyện lên cấp tỉnh.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động