Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP

OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.

Tổn hại về uy tín, thương hiệu sản phẩm OCOP

Để làm được sản phẩm OCOP 4 sao, người nông dân phải đáp ứng tới 10 tiêu chí cứng như môi trường, sở hữu trí tuệ, sản xuất... và phải "gõ cửa" nhiều ban ngành để được hỗ trợ, chứng nhận... Do đó để có sản phẩm OCOP phải tốn nhiều chi phí, thời gian rất dài. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, nhái ăn theo sản phẩm OCOP trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều với chất lượng và giá bán thấp khiến sản phẩm OCOP được đầu tư bài bản bị bóp nghẹt, gặp khó khi tiêu thụ, thậm chí dần mai một và mất khỏi thị trường.

Một số sản phẩm bị làm giả thời gian qua phải nhắc tới vụ bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Kháu Vài Lèng là sản phẩm được sản xuất tại Hợp tác xã Nam dược Mạc Minh (ở thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang). Đây là bài thuốc điều trị sinh lý nam giới do ông Mạc Văn Minh, Chủ nhiệm Hợp tác xã nghiên cứu và sản xuất, đã được Sở Y tế tỉnh Hà Giang cấp phép, có quyền sở hữu trí tuệ, được công nhận là sản phẩm OCOP.

Sản phẩm OCOP được bày bán trong các siêu thị.
Sản phẩm OCOP được bày bán trong các siêu thị.

Liên quan đến việc làm giả, làm nhái thương hiệu sản phẩm OCOP là trường hợp của tỉnh Khánh Hòa. Năm 2025, tỉnh Khánh Hòa hướng đến mục tiêu các sản phẩm OCOP là sản phẩm đặc trưng phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng đang bị làm giả tràn lan trên thị trường.

Điển hình là sản phẩm yến sào Khánh Hòa của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa. Theo bộ phận sở hữu trí tuệ của Công ty, năm 2024 đã phát hiện trên 30 đơn vị, sao chép mẫu mã, bao bì, thành phần sản phẩm; 15 công ty ở TP.HCM sử dụng tên “Yến sào Khánh Hòa" để đặt nhãn hiệu sản phẩm; 10 website chứa tên miền "Yensaokhanhhoa". Tất cả những điều này đều nhằm làm cho người tiêu dùng lầm tưởng đó là sản phẩm chính hãng của Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa để trục lợi bán hàng kém chất lượng.

Cuối năm 2024, một số doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng cũng bị làm giả mã số vùng trồng, khiến Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng gian lận ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Theo Vinafruit, nhu cầu sầu riêng tăng cao đã tạo điều kiện cho nhiều hành vi gian lận, bao gồm giả mạo mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, con dấu và chữ ký, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, câu chuyện về việc làm giả, làm nhái các sản phầm nhãn hiệu OCOP cũng không phải là không có lý do. Nhiều chuyên gia cho biết, rất nhiều sản phẩm làng nghề, OCOP đẹp nhưng cầm sản phẩm không biết rõ nguồn gốc từ đâu, thông điệp về câu chuyện. Do đó, ngoài câu chuyện về chứng nhận, về an toàn thực phẩm, chúng ta phải đầu tư hơn câu chuyện về thông tin, văn hóa của làng nghề, sản phẩm.

"Chương trình OCOP là chương trình hay, được sự hỗ trợ mạnh từ Nhà nước. Góc độ sản xuất, chúng tôi rất tâm huyết. Thế nhưng việc hàng giả hàng nhái ngày một nhiều khiến chúng tôi mất tinh thần. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý vấn nạn này, phải làm hết sức" – đây là ý kiến của đại diện một đơn vị có sản phẩm OCOP bị làm giả để lưu thông trên thị trường.

Một quấy bán sản phẩm OCOP tiêu chuẩn.

Một quấy bán sản phẩm OCOP tiêu chuẩn.

Cách phân biệt hàng OCOP thật – giả

Với thủ đoạn làm giả một cách tinh vi thì người tiêu dùng rất khó khăn trong việc nhận biết đâu là hàng giả, hàng nhái, đâu là hàng được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn OCOP. Tuy nhiên theo các chuyên gia, để phân biệt được hàng OCOP chuẩn với các sản phẩm giả mẫu mã khác, người tiêu dùng cần chú ý đến các đặc điểm nhận diện như sau:

Về xuất xứ và nguồn gốc: Hàng OCOP có nguồn gốc từ địa phương cụ thể, được công nhận bởi chương trình OCOP và có chứng nhận chính thức. Hàng giả thường không có nguồn gốc rõ ràng hoặc có thông tin xuất xứ giả mạo.

Về chất lượng: Hàng OCOP được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn, đạt các chứng nhận chất lượng (ISO, VietGAP, HACCP, ...) để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hàng giả thường có chất lượng thấp, không đảm bảo an toàn và không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.

Về thương hiệu và nhãn hiệu: Hàng OCOP thường có nhãn hiệu, logo riêng của chương trình OCOP và của đơn vị sản xuất. Hàng giả thường sử dụng nhãn hiệu, logo giả hoặc nhái theo thương hiệu khác.

Về giá cả: Hàng OCOP thường có giá cả hợp lý, tương xứng với chất lượng và giá trị của sản phẩm. Hàng giả thường có giá cả rẻ hơn, thường được bán với giá ưu đãi hoặc khuyến mãi bất thường.

Hàng OCOP thường có bao bì, nhãn sản phẩm đẹp mắt, chuyên nghiệp, và có thông tin đầy đủ về sản phẩm. Hàng giả thường có bao bì, nhãn sản phẩm xấu xí, không rõ ràng, hoặc có thông tin sai lệch.

Để mua được các sản phẩm chuẩn nhãn hiệu OCOP, người tiêu dung nên tìm mua tại các điểm trưng bày sản phẩm OCOP, các chợ nông sản, siêu thị, hoặc các cửa hàng uy tín. Hàng giả thường được bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ, chợ búa, hoặc trên các trang web không rõ nguồn gốc.

Bảo tồn văn hóa làng nghề qua sản phẩm OCOP của Hà Nội Mô hình chính quyền 2 cấp: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có gì khác? Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia
Đinh Khương

Tin liên quan

Tin mới hơn

TP. HCM: Khai mạc GRECO 2025, nhiều gian hàng sản phẩm nổi bật
TP. HCM: Khai mạc GRECO 2025, nhiều gian hàng sản phẩm nổi bật
OVN - Ngày 25/11, tại Khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, “Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2025” (GRECO 2025) đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện trọng điểm thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025. Với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và phát minh, sáng chế công nghệ 4.0”, chương trình đã thu hút nhiều chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số và công nghệ xanh đến tham dự.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh
OVN - Sự kiện quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025, với chủ đề "TP.HCM – Hội nhập và phát triển", sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/11 tại Nhà Truyền thống Cách mạng, số 01 đường Ba Cu, phường Vũng Tàu, TP.HCM.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm, tổ chức theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 17/9/2025 của UBND Thành phố, dự kiến diễn ra trong ba ngày, từ 19 - 21/12, tại Khu vực Bãi sau (Công viên Thỏ Trắng, Chợ đêm cũ) thuộc phường Vũng Tàu).
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV: Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV: Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV diễn ra tại TP. HCM từ ngày 21 - 25/11/2025, hứa hẹn mang đến không gian điện ảnh sôi động, giới thiệu những tác phẩm mới, tôn vinh tài năng sáng tạo của nghệ sĩ Việt Nam. Sự kiện cũng khẳng định vị thế điện ảnh Việt Nam trong khu vực, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà làm phim và công chúng.
Sơn La bình chọn 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Sơn La bình chọn 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Ngày 18/11, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Sơn La năm 2025 đã thống nhất trình UBND tỉnh công nhận 30 sản phẩm đạt chuẩn, đánh dấu bước phát triển mới của chương trình OCOP địa phương.

Tin khác

Đăng quang hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Kỳ vọng lan tỏa giá trị OCOP
Đăng quang hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Kỳ vọng lan tỏa giá trị OCOP
Tối 15/11/2025 tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La), người đẹp Trần Minh Phương từ Hà Nội đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025, mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch và sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc đến bạn bè quốc tế.​
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Tuyên Quang chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025: “Miền đá nở hoa”
Tuyên Quang chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025: “Miền đá nở hoa”
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành Kế hoạch số 102/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025.
Phường Long Biên rộn ràng chuẩn bị kỷ niệm Lễ hội Kéo co ngồi Trấn Vũ 10 năm trở thành di sản nhân loại
Phường Long Biên rộn ràng chuẩn bị kỷ niệm Lễ hội Kéo co ngồi Trấn Vũ 10 năm trở thành di sản nhân loại
Nhân kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi Kéo co ngồi Trấn Vũ được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2015 – 2025), UBND phường Long Biên sẽ tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu, trình diễn di sản Kéo co ngồi tại đền Trấn Vũ, gắn với “Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025” và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11.
Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Mộc Châu rực rỡ chờ đêm chung kết
Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Mộc Châu rực rỡ chờ đêm chung kết
Đêm chung kết Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, hứa hẹn mang đến những màn trình diễn ấn tượng, góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa, bản sắc các dân tộc và lan tỏa hình ảnh Mộc Châu - điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới đến đông đảo công chúng.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật trong số đó là Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp. Từ chỗ gặp khó khi thuyết phục bà con thay đổi thói quen sản xuất lúa sang hướng hữu cơ, HTX nay chuyển sang mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2025, đồng thời đưa nông sản địa phương lên sàn giao dịch tín chỉ carbon.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành thủ công mỹ nghệ Đà Nẵng. Với nền tảng OCOP vững chắc cùng thế mạnh sản phẩm mang dấu ấn Việt, đơn vị luôn ưu tiên thị trường trong nước, tận dụng dư địa để phát triển. Sản phẩm chủ yếu “theo chân” du khách ra nước ngoài thông qua hoạt động du lịch hoặc các sự kiện xúc tiến đầu tư.
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện thuộc khuôn khổ Kế hoạch Khuyến công quốc gia 2025 do Bộ Công Thương hỗ trợ, hứa hẹn trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm.
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025: Nơi quy tụ sản phẩm OCOP
OVN - Chiều 24/10, “Triển lãm Thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025” do Hội Nông dân tỉnh chủ trì tổ chức đã chính thức khai mạc tại Công viên Quảng trường tỉnh (TP. Biên Hoà). Với quy mô hơn 300 gian hàng, sự kiện không chỉ tổng kết thành tựu nông nghiệp toàn địa phương mà còn trở thành điểm trưng bày, quy tụ và tôn vinh hàng loạt sản phẩm OCOP đạt chuẩn chất lượng cao.
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 khai mạc ngày 28/10, quy tụ 160 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch địa phương.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
LNV - Ngày 27/10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, Ban Giám khảo bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Sơn La năm 2025 đã chính thức họp và bắt đầu vòng chấm điểm.
Ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM: Hợp lực xây dựng thương hiệu
Ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM: Hợp lực xây dựng thương hiệu
OVN - Ngày 24/10 vừa qua, tại Mộc Villas (Tổ 4, ấp Tân Trung, xã Hồ Tràm, TP. HCM), Hội Nông dân TP đã tổ chức Lễ ra mắt Chi hội Nông dân Tỷ phú TP. HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu thành lập tổ chức mà còn khẳng định quyết tâm xây dựng thương hiệu, giá trị xuất khẩu cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động