Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tuy nhiên, mục tiêu lớn hơn mà thành phố đang kiên trì hướng tới là hỗ trợ các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện chất lượng, mẫu mã, quy trình sản xuất để có thêm nhiều sản phẩm đạt chuẩn 5 sao - tiêu chuẩn cao nhất, qua đó mở rộng cơ hội xuất khẩu.
Thành phố Hà Nội đánh giá, chấm điểm OCOP các sản phẩm bánh kẹo của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh.
Hơn 45% sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh là đơn vị có hơn 20 sản phẩm OCOP được thành phố Hà Nội chứng nhận, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao, tiềm năng 5 sao.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh Ngô Thị Tính cho biết, từ cơ sở sản xuất quy mô gia đình, đến nay Bảo Minh đã có 2 nhà máy sản xuất hiện đại với hàng chục dòng sản phẩm đặc trưng, như: Bánh pía, bánh cốm, bánh chả, bánh trung thu; các loại mứt, kẹo truyền thống… Tham gia Chương trình OCOP là bước đi khẳng định chất lượng, là cam kết của công ty trong xây dựng sản phẩm có bản sắc vùng miền, nhưng đạt chuẩn hiện đại, phù hợp nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.
Trong khi đó, từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc) đã sản xuất ống hút được UBND thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao.
Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng Lê Văn Tám cho biết, các loại củ như cà rốt, khoai lang, củ cải, các loại rau có màu xanh, vàng, tím đã kết hợp với bột gạo nghiền nát để tạo thành sản phẩm ống hút thực phẩm, bảo đảm không chứa dư lượng kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng... Đây là sản phẩm hữu dụng, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, là giải pháp thay thế ống hút nhựa, giúp giải quyết bài toán về rác thải nhựa dùng một lần đang sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam.
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội có 3.463 sản phẩm OCOP (chiếm 21% cả nước), gồm 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao. Trong dòng chảy sản phẩm OCOP Thủ đô, sản phẩm OCOP của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh hay Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng không chỉ có mặt tại hệ thống phân phối toàn quốc, mà còn xuất hiện tại nhiều thị trường xuất khẩu, góp phần đưa thương hiệu OCOP Hà Nội vươn tầm quốc tế… Phát triển sản phẩm OCOP cũng mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm cho lao động.
Cũng theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, trong số 3.463 sản phẩm OCOP của thành phố (chiếm 45,5%, tương đương 1.576 sản phẩm) là OCOP 4 sao, đây là tiềm năng rất lớn để Hà Nội hỗ trợ, phát triển thành sản phẩm 5 sao, khẳng định vị thế, mang lại hiệu quả cao hơn.
Hỗ trợ “nâng sao” cho sản phẩm
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2025, đơn vị tiếp tục tham mưu thành phố tổ chức đánh giá, lựa chọn sản phẩm tiêu biểu đăng ký tham gia đánh giá cấp quốc gia (OCOP 5 sao). Trên cơ sở những sản phẩm OCOP tinh túy nhất, Hà Nội sẽ xây dựng bộ sản phẩm OCOP đặc trưng của Thủ đô phục vụ xúc tiến thương mại và đối ngoại.
Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiều hơn các sản phẩm OCOP 5 sao, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ các chủ thể OCOP. Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, trước hết, thành phố hỗ trợ đào tạo, tập huấn kỹ năng quản trị, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc cho các hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ sản xuất. Đồng thời, Hà Nội chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, khuyến khích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... Đây chính là nền tảng giúp sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Một trong những bước tiến quan trọng là việc thành phố hỗ trợ kết nối tiêu thụ. Thông qua các hội chợ, tuần lễ quảng bá, sàn thương mại điện tử, nhiều sản phẩm OCOP Hà Nội đã vươn ra thị trường lớn, tạo uy tín với người tiêu dùng. Những thương hiệu, như: Gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre giang đan Phú Vinh… không chỉ nổi tiếng trong nước, mà còn có cơ hội xuất khẩu. Đặc biệt, Hà Nội xác định mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là kết tinh văn hóa, trí tuệ và tinh hoa làng nghề. Vì vậy, việc nâng tầm sản phẩm OCOP 5 sao cũng chính là nâng cao giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Với sự đồng hành, định hướng từ chính quyền và sự nỗ lực sáng tạo từ các chủ thể, Hà Nội kỳ vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao, trở thành niềm tự hào của nông nghiệp và làng nghề Thủ đô, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn ngày càng phát triển.
Tin khác













