Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.

“Chắp cánh” cho sản phẩm OCOP

Hiện toàn tỉnh có 773 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm 5 sao (Vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân), 114 sản phẩm 4 sao, 658 sản phẩm 3 sao. Sản phẩm OCOP của Bắc Ninh không chỉ đơn thuần là những mặt hàng nông sản hay đặc sản địa phương mà còn chứa đựng giá trị văn hóa, lịch sử và tinh hoa của vùng đất Kinh Bắc. Việc xây dựng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn gắn với du lịch góp phần tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư trong phát triển ngành công nghiệp không khói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thịnh tham dự buổi livestream bán sản phẩm OCOP tại xã Phúc Hòa. Ảnh: Mai Toan.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh rất phong phú, đa dạng, từ thực phẩm, đồ uống đến các sản phẩm lưu niệm, nội thất, trang trí và cả sản phẩm phục vụ du lịch.Tiêu biểu như: Vải thiều Lục Ngạn, mật ong An Bình, rượu men lá Tây Yên Tử, trà bưởi gừng tinh dầu hồi, tranh tập dân gian Đông Hồ, điểm du lịch sinh thái Bầu Tiên… phản ánh sự trù phú của thiên nhiên, đồng thời mang theo sự khéo léo, tinh tế của người dân địa phương. Một tách “Trà hoa vàng” hương thơm nhẹ nhàng, một trái “Na Đông Phú” ngọt thanh, hay hương “Rượu đại đế” nồng nàn, nét họa đặc sắc của “Tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ”… là thức quà mang hương vị quê hương, dấu ấn của một vùng đất giàu bản sắc. Những sản phẩm ấy được các ngành, địa phương, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh dùng làm quà tặng khi đón tiếp, chúc Tết, chúc mừng các doanh nghiệp, các đoàn khách trong nước, quốc tế.

Đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ, việc trao tặng doanh nghiệp những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương vừa thể hiện tình cảm chân thành, mến khách của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, vừa trân trọng công sức của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đã nỗ lực đưa nông sản Bắc Ninh trở thành sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang lại nguồn thu cho người sản xuất và đóng góp cho ngân sách nhà nước. Đây cũng là thông điệp ý nghĩa gửi tới bạn bè trong nước, quốc tế nhằm lan tỏa hình ảnh về một vùng đất truyền thống, năng động và thân thiện.

Khi tiếp nhận quà tặng của tỉnh, đại diện các đoàn khách, cá nhân và doanh nghiệp thích thú và không khỏi bất ngờ khi Bắc Ninh có nhiều nông sản và sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, lâu đời như vậy. Trong dịp đón năm mới 2025 vừa qua, ngài Jaya Ratnam - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng sâu sắc và kỳ vọng những sản phẩm OCOP của Bắc Ninh sẽ vươn xa, xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường quốc tế.

Gắn phát triển du lịch với chương trình OCOP

Gắn kết phát triển du lịch với chương trình OCOP đang trở thành chiến lược quan trọng, giúp Bắc Ninh ngày càng hấp dẫn du khách. Việc khai thác tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa, bản sắc văn hóa cùng các sản phẩm đặc trưng giúp tỉnh thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương. Một trong những hoạt động tiêu biểu là các tour du lịch trải nghiệm mùa vải chín.

Du khách nước ngoài trải nghiệm hái vải thiều tại phường Chũ.

Ví như, năm nay, Hợp tác xã Thương mại du lịch Trù Hựu (phường Chũ) đã tổ chức tham quan, khám phá vùng vải thiều và làng nghề truyền thống Thủ Dương (chuyên sản xuất mỳ gạo Chũ) cho gần 60 du khách đến từ Nhật Bản, Pháp. Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã du lịch khác trên địa bàn và Hà Nội còn liên kết, tổ chức đón hàng nghìn du khách ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh… đến trải nghiệm hái vải, vui chơi. Du khách tự hái vải, tận hưởng quả ngọt ngay tại vườn, đắm mình trong không gian cây trái.

Cùng với vùng quả ngọt, các điểm, khu du lịch, công trình văn hóa của tỉnh như: Đền thờ Kinh Dương Vương, làng tranh Đông Hồ (cùng phường Thuận Thành), chùa Phật Tích (xã Tiên Du), đền Đô (phường Từ Sơn), chùa Vĩnh Nghiêm (phường Tân An), Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh (phường Kinh Bắc), Hội Lim (xã Tiên Du), Hội hát Sloong hao (xã Tân Sơn), đặc biệt là Lễ hội Xuân Tây Yên Tử (xã Tây Yên Tử)... đã thu hút hàng vạn du khách đến tham quan, thưởng lãm các chương trình nghệ thuật. Những vườn nho, cam bưởi, na, nhãn và các điểm du lịch sinh thái trải dài ở khắp các địa phương trong tỉnh, không chỉ mang đến nguồn thu nhập cho người dân, mà còn tạo ra không gian lý tưởng cho những ai muốn hòa mình vào thiên nhiên.

Song song với phát triển du lịch tại chỗ, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (trước đây) đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP tại các sự kiện lớn trong và ngoài nước như: Hội chợ Du lịch VITM - Hà Nội, Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung; Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP - Bắc Ninh 2024... Đây đều là dịp để sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp cận gần hơn với thị trường rộng lớn. Tại các lễ hội như: Lễ hội Xương Giang, Lễ hội Tây Yên Tử, Hội Lim, Lễ hội Đền Bà Chúa Kho đều có các gian trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Việc làm này, ngoài minh chứng cho thành tựu kinh tế nông nghiệp, chế biến, sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ của tỉnh, còn là dịp quảng bá, mời gọi doanh nghiệp đến liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thu hút đầu tư và khách du lịch.

Không chỉ đơn thuần là những món hàng đặc sản, sản phẩm OCOP của Bắc Ninh đang ngày càng trở thành cầu nối, gắn kết du khách với mảnh đất văn hóa truyền thống. Mỗi sản phẩm không chỉ mang hương vị riêng mà còn là một câu chuyện, mở ra hành trình khám phá đầy thú vị. Ông Lưu Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Bắc Ninh cho biết, tới đây, đơn vị sẽ xây dựng chương trình, ký kết hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Bắc Ninh về quảng bá phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP. Lấy hoạt động du lịch làm tác nhân tiêu thụ sản phẩm OCOP; đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.

Hoạt động phát triển sản phẩm OCOP góp phần nâng cao giá trị thương hiệu địa phương, đồng thời tạo nên sức hút riêng, đưa Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn - nơi mà mỗi du khách khi rời đi đều mang theo những dư vị khó quên. Với những định hướng mới và kết quả đạt được, Bắc Ninh đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho mô hình phát triển du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp, nông thôn, đóng góp vào hành trình hội nhập và phát triển bền vững.

Đại La

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động