Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Từ hạt nhân xanh đến cà phê đặc sản

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Doanh nghiệp Nhật Bản tham quan, tìm hiểu về quy trình chế biến Fine Robusta của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Tam Ba.

Điều làm nên sức hút của cà phê Gia Lai không chỉ nằm ở diện tích canh tác rộng lớn mà còn ở chất lượng vượt trội từ vùng nguyên liệu. Toàn tỉnh hiện có khoảng 107.400 ha cà phê, trong đó hơn 56.600 ha được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như Organic, Rainforest Alliance, 4C. Đây là lợi thế quan trọng để phát triển cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ và từng bước chinh phục người tiêu dùng khó tính.

Nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã đã tiên phong đầu tư chuỗi khép kín, tiêu biểu như Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH BaKa, Công ty TNHH MTV Thùy Dung, HTX Nam Yang, HTX Phượng Hoàng, hay Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Tam Ba. Trong đó, trang trại Tam Ba với 200 ha cà phê ở xã Biển Hồ đã trở thành điểm đến tham quan, học hỏi quy trình khép kín “từ nông trại đến ly cà phê” cho nhiều đoàn trong và ngoài nước.

Ông Lưu Vinh Quang – Phó Giám đốc Công ty Tam Ba – cho biết: “Với đặc trưng thổ nhưỡng, cà phê Gia Lai khi chế biến theo hướng đặc sản có thể mở ra hàng nghìn hương vị khác nhau: ngọt, béo, chua nhẹ, hương trái cây, mật ong, chocolate, caramel... Nếu vùng trồng đạt chứng nhận hữu cơ, giá trị sản phẩm có thể tăng gấp đôi, thậm chí hơn nữa.”

Không dừng lại ở khâu nguyên liệu, Tam Ba còn có kế hoạch đầu tư gần 700 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến cà phê hòa tan. Đây là bước đi chiến lược nhằm khẳng định tầm nhìn dài hạn: không chỉ cung cấp hạt nhân xanh mà làm chủ cả chuỗi giá trị từ trồng trọt đến sản phẩm cuối cùng.

Làn sóng khởi nghiệp từ cà phê cũng đang lan tỏa mạnh mẽ. Chị Nguyễn Thị Thảo – chủ cơ sở Cà phê Thảo Hiên (huyện Ia Grai) – sau hơn 20 năm gắn bó với cây cà phê đã quyết định đầu tư nhà xưởng, máy móc chế biến cà phê rang xay, đóng gói sản phẩm mang thương hiệu riêng. “Nếu làm chủ cả chuỗi từ nguyên liệu đến chế biến thì giá trị sẽ tăng lên gấp nhiều lần” – chị Thảo khẳng định.

Triết lý “từ nông trại đến ly cà phê” dần trở thành một chuẩn mực sản xuất mới, vừa đảm bảo chất lượng, vừa tạo nên câu chuyện văn hóa gắn liền với sản phẩm. Người nông dân tự hào về vùng đất, người chế biến trân trọng chất lượng, còn người tiêu dùng thưởng thức được sự tử tế trong từng giọt cà phê.

Cà phê là động lực trong phát triển OCOP Gia Lai

Không chỉ dừng lại ở chuỗi sản xuất khép kín, nhiều sản phẩm cà phê Gia Lai đã tham gia Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), góp phần nâng tầm thương hiệu địa phương. Thực tế, nhiều dòng cà phê rang xay, cà phê đặc sản của các hợp tác xã và doanh nghiệp đã đạt chuẩn OCOP 4 sao, 5 sao, trở thành niềm tự hào của Gia Lai trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai – mỗi năm địa phương cung ứng khoảng 333.000 tấn cà phê nhân, trong đó 77% phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, mới chỉ 23% sản lượng được chế biến sâu. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để Gia Lai thúc đẩy phát triển ngành hàng cà phê theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.

Ông Lê Hữu Anh – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (huyện Đak Đoa) – cho rằng: “Người tiêu dùng ngày nay không chỉ uống cà phê, mà còn muốn thưởng thức cả câu chuyện phía sau ly cà phê: từ địa lý, khí hậu, quy trình khép kín đến tâm huyết của người sản xuất. Chính sự cộng hưởng này giúp cà phê Gia Lai khẳng định vị thế bằng bản sắc riêng.”

Bên cạnh sản xuất, Gia Lai còn chú trọng quảng bá và kết nối thị trường. Nhiều sự kiện lớn được tổ chức, tiêu biểu là Gia Lai Coffee Festival – nơi không chỉ giới thiệu các mô hình sản xuất cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ, mà còn tạo diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm, khởi nghiệp sáng tạo và quảng bá văn hóa cà phê Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Qua đó, hình ảnh Gia Lai đang dần được xây dựng như một “thủ phủ cà phê đặc sản mới” của Tây Nguyên.

Chuyên gia Lê Trung Hưng – Giảng viên Q Grader đầu tiên của Việt Nam – nhận định: “Xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản không chỉ nằm ở việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, mà quan trọng hơn là tạo được sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Đó là hành trình từ vườn đến ly cà phê, để người thưởng thức cảm nhận được tâm huyết và tình yêu của người trồng, người chế biến.”

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Gia Lai đang đứng trước cơ hội lớn để biến cà phê thành ngành hàng mũi nhọn, mang tầm quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn và làm giàu từ chính tiềm năng quê hương.

Trong bối cảnh hội nhập, sự phát triển của ngành hàng cà phê Gia Lai không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn góp phần định vị thương hiệu địa phương, tạo sinh kế bền vững cho hàng trăm nghìn hộ nông dân. Việc tham gia chương trình OCOP giúp sản phẩm cà phê Gia Lai có thêm “tấm hộ chiếu” để bước vào thị trường rộng lớn, nâng cao giá trị và tạo lợi thế cạnh tranh.

Từ lợi thế về diện tích, khí hậu và thổ nhưỡng, kết hợp với sự đổi mới tư duy sản xuất, Gia Lai đang từng bước xây dựng một hệ sinh thái cà phê bền vững, gắn kết giữa người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hành trình này không chỉ đưa hạt cà phê Gia Lai vươn xa, mà còn khẳng định vị thế của địa phương trên bản đồ cà phê đặc sản toàn cầu./.

Vũ Thảo

Tin liên quan

Tin khác

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Tin mới Đọc nhiều
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

22:31
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

14:11
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

14:09
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

13:38
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

13:38
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

09:52
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

09:36
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

11:43
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

00:00
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

10:00
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

09:00
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

10:32
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

10:27
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

17:56
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

08:59
Giao diện di động