Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Nghề làm bánh cốm Hàng Than có từ năm 1865, lúc đầu chỉ có vài gia đình trên phố làm bánh cốm, đến nay phố Hàng Than đã có trên 50 cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh kẹo dân tộc, trong đó sản phẩm chủ đạo là bánh cốm, cốm xào, bánh xu xê….

Tinh hoa từ làng nghề, khởi nguồn từ Hà Nội

Bánh cốm vốn là món quà quen thuộc với người Hà Nội: hạt nếp cái hoa vàng rang non, giã mỏng, trộn đường, đậu xanh và dừa, gói trong lá sen hay lá chuối, tạo nên chiếc bánh xanh mềm, thơm cốm và dịu ngọt. Thương hiệu Nguyên Hương đã lựa chọn giữ nguyên “hương cốm thu Hà Nội” như một bản sắc không thể thay thế. Theo thông tin công khai, nguyên liệu của bánh gồm cốm, dừa, đậu xanh, đường.

Không chỉ bán bánh là để ăn; bánh cốm còn là biểu tượng văn hoá – được dùng trong cưới hỏi, lễ tết, làm quà biếu bạn bè, đối tác. Trong thời đại mà nhiều món ăn truyền thống bị mai một, bánh cốm Nguyên Hương và nhiều thương hiệu khác đang “nghe tiếng gọi” phải hiện đại hóa để tồn tại: chuẩn hóa nguyên liệu, nâng cao vệ sinh, đóng gói sang trọng hơn, tham gia chương trình OCOP để được công nhận, truy xuất nguồn gốc và mở rộng thị trường.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
UBND quận Ba Đình cho biết, nghề sản xuất các sản phẩm từ cốm phố Hàng Than được công nhận danh hiệu "Nghề truyền thống Hà Nội" vào tháng 6 năm 2024

Hướng tới OCOP – bước đi thương hiệu hóa

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề bánh cốm của gia đình, chị Phạm Thị Hợi - là đời thứ 3 làm nghề gia truyền (chủ cửa hàng kinh doanh số 50 phố Hàng Than) cho biết: “Gia đình tôi vẫn áp dụng công thức do cha ông để lại để giữ hương vị truyền thống của bánh cốm. Bên cạnh sản phẩm truyền thống, tôi phát triển thêm nhiều sản phẩm mới từ cốm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

Để bánh cốm có chất lượng thơm ngon, chị Hợi luôn lựa chọn mua cốm ngon nhất, mặc dù giá cả có thể cao. Trước khi chế biến, cốm được nhặt loại bỏ những hạt sạn và hạt cốm khô cứng. Đường làm cốm cũng được sử dụng là loại đường kính xuất khẩu có chất lượng tốt. Hàng ngày, những người thợ làm cốm phải dậy từ 4 giờ sáng để làm bánh. Nếu vào những dịp lễ, tết nhu cầu tiêu dùng tăng cao thì thời gian làm bánh có thể còn sớm hơn.

Thương hiệu bánh cốm Nguyên Hương không sử dụng phẩm màu nên có màu xanh lá mạ đặc trưng. Bánh mềm, dẻo và thơm mùi tự nhiên từ cốm gạo nếp cái hoa vàng. Hàng ngày, Ngọc Ninh luôn cho ra những mẻ bánh mới để phục vụ khách hàng. Vỏ bánh mềm dẻo, ngọt thanh hoà quện với vị bùi thơm của nhân đậu xanh, dừa tươi và có chút hương bưởi.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Các công đoạn sản xuất và đóng gói

Giá trị kinh tế – văn hóa – thị trường

Việc phát triển bánh cốm thương hiệu không chỉ đơn thuần về ăn ngon mà còn là động lực kinh tế cho nghề truyền thống. Trước đây, nhiều làng nghề bánh cốm hoạt động nhỏ lẻ, nguồn nguyên liệu, hệ thống kiểm soát chưa hiện đại. Khi chiếc bánh cốm được thương hiệu hóa – như Nguyên Hương đang làm – nó giúp nâng giá trị gia tăng: từ “bánh quê” thành “quà biếu truyền thống”, từ tiêu thụ nội địa đơn thuần thành khả năng xuất khẩu quà tặng và trải nghiệm du lịch ẩm thực.

Về văn hóa, bánh cốm vừa là món ăn, vừa là phần ký ức mùa thu Hà Nội – người lớn tuổi nhớ hương cốm từ dịp lúa mới, người trẻ tìm cảm giác truyền thống xen hiện đại khi mua hộp bánh làm quà. Thương hiệu Nguyên Hương nếu thành công trong việc gìn giữ hương truyền thống đồng thời hiện đại hóa hình thức sẽ góp phần lớn vào giữ gìn nghề truyền thống giữa tốc độ đô thị hóa.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Hộ kinh doanh Phạm Thị Hợi - Bánh cốm Nguyên Hương được phân hạng OCOP 3 sao

Cơ hội là rất lớn. Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, truyền thống, mang văn hoá – bánh cốm là “món ăn – quà tặng – ký ức” có thể chinh phục nhiều phân khúc. Thương hiệu như Nguyên Hương nếu định vị tốt có thể trở thành “món quà Hà Nội” cho du khách trong và ngoài nước.

Bánh cốm “Nguyên Hương” đang đứng trước cơ hội lớn để từ món ăn truyền thống thành thương hiệu đặc sản chuẩn OCOP của Hà Nội. Khi chiếc bánh cốm mềm xanh không chỉ là hương vị thu Hà Nội mà còn là câu chuyện nghề truyền thống, giá trị kinh tế và bản sắc vùng miền, thì nó không chỉ ở trong hộp quà, mà trong lòng người tiêu dùng, trong ký ức, và trong du khách tìm tới thủ đô.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Các sản phẩm sau khi đạt sao OCOP đều phát triển tốt, được nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội

Hoàng Mai

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.

Tin khác

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động