“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử

OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.

Giữ hồn quê trong từng hạt gạo

Chúng tôi tới bản Phăng 1 và gặp trưởng bản Lường Văn Đại. Đứng giữa cánh đồng vàng óng, vừa thoăn thoắt cắt lúa, ông Đại vừa nói: “Nếp tan niên vụ dài, phải mất gần nửa năm chăm bón. Đến giữa tháng 11 mới được gặt. Năm nào cũng thế, dân bản ai cũng hồi hộp chờ đến ngày thu hoạch. Cả bản có 78 hộ, hầu như nhà nào cũng có diện tích trồng nếp tan với tổng diện tích khoảng 15ha”.

Theo ông Đại, với người Mường Phăng, nếp tan không chỉ là hạt lúa nuôi sống con người, mà còn là hạt ngọc kết nối con cháu với tổ tiên. Vào mỗi dịp lễ, tết, hay khi bản làng có việc vui, hạt nếp tan lại được đồ thành “khảu hó” - món xôi thơm nồng dâng lên bàn thờ, tượng trưng cho lòng thành kính và ước vọng no đủ.

Giống lúa nếp tan đã gắn bó với đồng bào người dân tộc Thái ở Mường Phăng bao đời nay. Cây lúa cứng cáp, vươn cao hơn hẳn so với nhiều giống khác. Hạt gạo nếp tròn, trắng đục, khi đồ thành xôi thì hạt bóng, dẻo, ngọt và thơm tự nhiên. Người dân nói vui rằng, chỉ cần mở nắp chõ, là mùi nếp tan đã “gọi” cả bản cùng về ăn cơm.

“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
Toàn xã Mường Phăng có trên 60ha diện tích gieo cấy nếp tan.

Trước kia, nếp tan chủ yếu được trồng để dùng trong gia đình, làm quà biếu hay dùng trong những dịp trọng đại. Nhưng vài năm trở lại đây, nhận thấy giá trị đặc sản của giống lúa này, người dân Mường Phăng đã mạnh dạn mở rộng diện tích, hướng đến sản xuất hàng hóa. Diện tích nếp tan ở Mường Phăng được duy trì và mở rộng qua từng năm. Tới nay, toàn xã có trên 60ha vùng trồng tập trung, tạo ra sản lượng ổn định với năng suất trung bình 54 - 56 tạ/ha.

Bà Tòng Thị Hồng, người dân bản Phăng hồ hởi chia sẻ: “Thóc nếp tan có giá 16.000 - 20.000 đồng/kg, còn gạo có giá từ 35.000 - hơn 40.000 đồng. So với các giống lúa khác thì lãi cao hơn hẳn. Nhiều người ở nơi khác nghe tiếng nếp tan Mường Phăng, tìm về tận bản để đặt mua. Nhà tôi bán hết từ khi lúa còn chưa gặt xong”.

Không chỉ là nguồn thu nhập, nếp tan còn là sợi dây kết nối cộng đồng, lưu giữ phong tục, tập quán truyền thống. Trên mâm cơm của người Thái ở Mường Phăng trong những ngày lễ, Tết, cưới hỏi hay mừng cơm mới… đều không thể thiếu món xôi nếp tan - biểu tượng của no đủ, sum vầy và lòng hiếu khách.

Để “giống quý bản địa” trở thành sản phẩm OCOP

Nhận thấy tiềm năng lớn, chính quyền xã Mường Phăng đã xác định phát triển nếp tan trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương, nằm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cùng với việc mở rộng vùng trồng, xã cũng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên triển khai đề tài phục tráng giống lúa nếp tan. Qua đó, nhằm bảo tồn và nâng cao chất lượng nguồn gen quý.

Trong vụ năm 2025, hai hộ dân trong bản được chọn làm mô hình thí điểm với diện tích 2.500 m². Ông Lò Văn Diện - một trong hai hộ tham gia mô hình chia sẻ: “Tôi tự tay ngắt chọn từng bông chắc hạt nhất để làm giống. Ruộng lúa phục tráng (ruộng nhân giống từ cây trội) giờ đang phát triển tốt, không sâu bệnh, hạt mẩy, sáng. Hy vọng vụ tới sẽ có nguồn giống chuẩn, giúp nếp tan Mường Phăng giữ trọn hương vị nguyên bản”.

“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
Cây lúa nếp tan Mường Phăng khi đã chín và đến độ thu hoạch.

Theo ông Trịnh Doãn Hoàng, Trưởng phòng Kinh tế xã Mường Phăng, xã đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn để hướng dẫn kỹ thuật, chọn lọc giống tốt, canh tác sạch. Cùng với đó, hướng tới đẩy mạnh quy hoạch vùng trồng, quảng bá sản phẩm, giới thiệu đặc sản nếp tan Mường Phăng ra thị trường, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của địa phương.

Giữa vùng đất từng là Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, nếp tan Mường Phăng đang kể tiếp câu chuyện về sức sống mới của người dân ở vùng đất lịch sử. Những hạt lúa không chỉ góp phần làm đầy bát cơm quê, mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần bền bỉ, sáng tạo và khát vọng vươn lên của đồng bào dân tộc Thái.

Giờ đây, khi nhắc đến Điện Biên, người ta không chỉ nhớ đến chiến thắng lừng lẫy năm châu, mà còn nhớ về Mường Phăng - nơi có thứ nếp tan thơm nồng, dẻo dính nghĩa tình. Giữ gìn hạt ngọc quê hương, người dân Mường Phăng đang gieo những mùa vàng mới, nuôi dưỡng khát vọng làm giàu từ chính hương đồng, gió núi.

Thanh Hằng

Tin liên quan

Tin mới hơn

“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.

Tin khác

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Tin mới Đọc nhiều
Tuyên Quang chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025: “Miền đá nở hoa”

Tuyên Quang chuẩn bị Lễ hội hoa Tam giác mạch 2025: “Miền đá nở hoa”

23:20
Phường Long Biên rộn ràng chuẩn bị kỷ niệm Lễ hội Kéo co ngồi Trấn Vũ 10 năm trở thành di sản nhân loại

Phường Long Biên rộn ràng chuẩn bị kỷ niệm Lễ hội Kéo co ngồi Trấn Vũ 10 năm trở thành di sản nhân loại

23:19
Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Mộc Châu rực rỡ chờ đêm chung kết

Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025: Mộc Châu rực rỡ chờ đêm chung kết

16:00
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử

“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử

15:53
Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng

Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng

15:22
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”

Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”

18:58
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

18:56
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

10:19
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

11:34
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

09:28
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

21:06
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

14:34
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

14:34
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

10:10
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

16:06
Giao diện di động