Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu

OVN - Ngày 14/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”. Báo cáo cho thấy, mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) nổi lên như lĩnh vực giàu tiềm năng, mang đậm bản sắc văn hóa, giàu cơ hội bứt phá.

Hội thảo có sự hiện diện của bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC; ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance); bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV); bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển thị trường, Công ty TNHH SOA Trading Việt Nam (Source of Asia); bà Chử Lan Phương, Luật sư Công ty Luật Ceven Law, thành viên ABVietFrance.

Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu” ngày 14/8 tại TP. HCM
Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu” ngày 14/8 tại TP. HCM

Phát biểu khai mạc, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC khẳng định, năm 2025 đặt ra một số thách thức với doanh nghiệp Việt Nam như sự leo thang căng thẳng thuế quan, ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu; ESPR - Ecodesign for Sustainable Products Regulation – Quy định mới về thiết kế sinh thái sản phẩm bền vững) yêu cầu chứng nhận chuỗi cung ứng từ EU, Hoa Kỳ;… khiến chi phí tuân thủ, phí vận tải quốc tế vẫn ở mức cao.

Mặc dù vậy, theo đánh giá từ chuyên gia, thị trường châu Âu nói chung, đặc biệt là nước Pháp nói riêng đang chuyển dịch rõ rệt khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường, sở hữu giá trị văn hóa sâu sắc. Đặc biệt, thế hệ Millennials (sinh ra từ năm 1981 – 1996) và Gen Z (từ 1990 đến đầu những năm 2010) chiếm gần 45% thị phần tiêu thụ hàng thủ công, phản ánh xu hướng tiêu dùng nghiêng về sản phẩm “chất”, hơn lượng. Đây là lợi thế rõ rệt với hàng TCMN Việt Nam, vốn nổi tiếng bởi sự khéo léo, tinh xảo, giàu bản sắc truyền thống.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM phát biểu khai mạc Hội thảo
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM phát biểu khai mạc Hội thảo

Hàng TCMN Việt Nam hiện có ở 163 quốc gia, vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu toàn cầu. Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam ở lĩnh vực này, chỉ sau Hoa Kỳ. Bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) báo cáo, riêng năm 2022, EU đã nhập khẩu hơn 1,1 tỷ USD hàng thủ công mỹ nghệ. Năm ngoái, quy mô thị trường hàng TCMN châu Âu đạt 293 tỷ USD, dự báo nhiều khả năng tăng lên hơn 700 tỷ USD vào năm 2033, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa, nếu chiến lược đúng đắn, đầu tư bài bản.

Việt Nam hiện sở hữu hơn 5.400 làng nghề truyền thống, khoảng 3 triệu lao động tham gia vào ngành thủ công mỹ nghệ, tạo nguồn lực sản xuất phong phú – yếu tố giúp sản phẩm quốc nội khác biệt trên trường quốc tế. Những sản phẩm từ mây, tre, gỗ, gốm, thổ cẩm,… đều thể hiện câu chuyện về con người, vùng đất, nghệ thuật thủ công truyền đời. Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển thị trường của Source of Asia nhấn mạnh: “Để thành công ở châu Âu, doanh nghiệp Việt không chỉ đơn thuần xuất khẩu sản phẩm mà cần xuất khẩu cả bản sắc, văn hóa nước nhà.”

Một cơ hội cụ thể cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là Triển lãm quốc tế Maison & Objet Paris 2025, dự kiến diễn ra từ ngày 4 - 8/9/2025 tại Pháp. Sự kiện thương mại hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế nội thất, trang trí và phong cách sống, với sự tham gia của hơn 2.400 thương hiệu từ 60 quốc gia, khoảng 60.000 khách tham quan chuyên ngành. Ở triển lãm này, ITPC sẽ tổ chức Cụm gian hàng chung TP.HCM (Vietnam Pavilion - Ho Chi Minh City) nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu của doanh nghiệp Việt.

Bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV)
Bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh, Giám đốc Xúc tiến Thương mại Khối doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV)

Tuy nhiên, đi kèm cơ hội, việc tiếp cận thị trường EU - vốn nổi tiếng với những rào cản kỹ thuật, pháp lý, tiêu chuẩn môi trường khắt khe, tồn động không ít khó khăn. Luật sư Chử Lan Phương từ Công ty Luật Ceven Law nhấn mạnh, thay đổi khung pháp lý bởi EU, bao gồm các quy định như: GPSR (Quy định An toàn Sản phẩm Chung), PLD (Chỉ thị Trách nhiệm Sản phẩm), REACH (quản lý hóa chất), EUDR (chống phá rừng),... đều yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt, nếu muốn đưa hàng hóa vào thị trường. Ngoài ra, chi phí tuân thủ cao, yêu cầu minh bạch chuỗi cung ứng, xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng cũng tạo áp lực không nhỏ với doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc ngành TCMN.

Để đối mặt với thách thức, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng. Doanh nghiệp Việt cần chủ động đạt các chứng nhận quốc tế như FSC (quản lý rừng bền vững), BSCI (trách nhiệm xã hội trong kinh doanh), ISO 14001 (quản lý môi trường),... Đồng thời, những đơn vị xuất khẩu phía Việt Nam nên đẩy mạnh đổi mới thiết kế, tận dụng công nghệ sản xuất sạch, sử dụng nguyên liệu tái chế, gỗ trồng có chứng nhận, xây dựng câu chuyện thương hiệu bền vững, gắn kết bản sắc vùng miền.

Bên cạnh đó, những kênh xúc tiến thương mại như hội chợ quốc tế, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, hợp tác cùng nhà thiết kế, chuỗi bán lẻ chuyên biệt,... cũng cần được chú trọng, trở thành “cánh cửa” hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu nhanh chóng. Đặc biệt, việc tham gia các sự kiện uy tín như Maison & Objet sẽ giúp doanh nghiệp TCMN xây dựng được mối quan hệ chiến lược, mở rộng mạng lưới, cập nhật xu hướng tiêu dùng mới.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
OVN - Ngày 12/8 vừa qua, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HDIS) đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình tiềm năng phát triển trạm sạc năng lượng mặt trời tại TP. HCM”. Mục tiêu nhằm thảo luận sâu sắc, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại thành phố, với phần trình bày chính từ Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (CIT).

Tin khác

Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
OVN - Chiều 18-8, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Yến sào Hoàng Yến Vàng (tại số 18 Lê Thành Phương, phường Nha Trang) tổ chức chương trình kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
OVN - Từ ngày 29/8 đến 02/9/2025, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi - 2025 tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành.
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OVN - Bưởi da xanh cùng các nông sản đặc trưng như sầu riêng, chuối, mít ở vùng dân tộc miền núi Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tạo cơ hội triển khai OCOP và đưa sản vật địa phương đến gần hơn du khách dịp cao điểm du lịch 2/9.
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
OVN – Ngày 12/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND xã, phường trực thuộc tỉnh tổng hợp, lập danh sách chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao.
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
OVN - Ngày 8/8, Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn (WESBA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, đánh dấu bước phát triển mới sau khi hợp nhất các hội doanh nghiệp địa phương. Với 63 ủy viên, bao gồm 18 ủy viên Ban Thường vụ ở nhiệm kỳ 2025 – 2030, WESBA kỳ vọng trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp lẫn nhau, cũng như đối tác liên quan.
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
OVN - Để đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc, quy trình sản xuất và khả năng tiếp thị, đồng thời phải được đánh giá và phân hạng bởi các cấp có thẩm quyền. Các tiêu chí này bao gồm: sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương, sản phẩm phải có tính đặc trưng, truyền thống của địa phương, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn và có khả năng truy xuất nguồn gốc và sản phẩm phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
OVN - Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được đánh giá là dấu mốc có tính chiến lược, thúc đẩy tư duy cải cách thể chế sâu rộng. Trong dòng chảy này, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) – vốn là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn được kỳ vọng sẽ có cú hích mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
OVN - Qua đánh giá, chấm điểm, phân hạng, năm 2025, xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng có thêm 2 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh, gồm “Hủ tiếu Trí Tam” của hộ kinh doanh Ngô Văn Trí và “Chả heo Tiếp Dung” của hộ kinh doanh Nguyễn Tiếp.
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
OVN - Ngày 2/8, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP. HCM tham gia Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng. Chương trình do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM (Sở KH&CN TP) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
OVN – Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
Cập nhật mới trong lĩnh vực tài chính, cơ hội cho doanh nghiệp hiểu luật
OVN - Ngày 31/7, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp tổ chức Hội nghị “Cập nhật mới quy định pháp luật trong lĩnh vực Tài chính: Những tác động đối với nhà đầu tư”. Thông qua chương trình, ban tổ chức gửi đến thông điệp, chỉ khi hiểu luật, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt cơ hội, giảm thiểu rủi ro, kiến tạo nền kinh tế bền vững.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động