Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.

Diễn ra ở thành phố Vũng Tàu, Hội thảo do Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) phối hợp Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương; Vụ Phát triển Thị trường trong nước – Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại BRVT tổ chức. Chương trình thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội, thành viên các Sở ban ngành liên quan, đặc biệt là những doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự.

“Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6 thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội, thành viên các Sở ban ngành liên quan, đặc biệt là những doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự
“Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6 thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội, thành viên các Sở ban ngành liên quan, đặc biệt là những doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự

Về phía Bộ Công thương, có sự hiện diện của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài; bà Tạ Hoàng Lan - Phó trưởng phòng Phát triển năng lực Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại. Về phía địa phương, có ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công thương tỉnh BRVT; bà Vũ Bích Hảo – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh; bà Tô Ngọc Lan – Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương tỉnh. Phía Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có ông Nguyễn Hữu Trường cùng bà Nguyễn Xuân Bích Thoại, đồng Phó giám đốc VCCI chi nhánh BRVT.

Báo cáo của Sở Công thương tỉnh, những năm qua, ghi nhận BRVT đã trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - cảng biển trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải hiện đại, kết nối trực tiếp các thị trường lớn như Mỹ, EU và châu Á - Thái Bình Dương. Tỉnh có thế mạnh xuất khẩu đa dạng với các mặt hàng chủ lực gồm xăng dầu, thủy sản, nông sản chế biến, cơ khí và hóa chất. Đáng chú ý, địa phương cũng đạt thành tích xuất sắc trong thực thi các FTA (xếp thứ 5 PCI 2024) và thu hút mạnh đầu tư vào công nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, giữa lúc bối cảnh kinh tế nhiều biến động, ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết, doanh nghiệp địa phương vẫn đang đối mặt với thách thức lớn trong việc nắm bắt thị trường, tận dụng FTA và vượt qua các rào cản kỹ thuật. Theo đó, Hội thảo này là cơ hội quý giá để doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, nắm bắt xu hướng xuất nhập khẩu và tiếp cận các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại (XTTM), từ đó tự tin mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế.

Ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, doanh nghiệp địa phương vẫn đang đối mặt với thách thức lớn trong việc nắm bắt thị trường
Ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, doanh nghiệp địa phương vẫn đang đối mặt với thách thức lớn trong việc nắm bắt thị trường

Phát biểu tại chương trình, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đánh giá, trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu cả nước năm 2024 đạt 400 tỷ USD (tăng 15%), BRVT là một trong những địa phương có tiềm năng lớn nhờ lợi thế về kinh tế biển, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, và các ngành hàng chủ lực như thủy sản, dầu khí, nông sản. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã mở rộng thị trường sang EU, Mỹ, ASEAN thông qua các hội chợ quốc tế và ứng dụng thương mại điện tử trên các nền tảng như Alibaba, Amazon. Mặc dù vậy, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, bao gồm sự thiếu đồng bộ giữa các tổ chức, hoạt động quảng bá, tình trạng chồng chéo trong hoạt động và sự thụ động của nhiều doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin. Một số doanh nghiệp dù có sản phẩm chất lượng, nhưng chưa đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế, thủ tục xuất khẩu hoặc bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, nguồn lực tài chính và nhân sự cho XTTM còn hạn chế, dẫn đến các hoạt động thường mang tính ngắn hạn, thiếu chiến lược dài hạn.

Để khắc phục những thách thức này, đại diện Bộ Công thương đã đề xuất một số giải pháp trọng tâm, bao gồm tăng cường cung cấp thông tin thị trường theo thời gian thực, kết hợp với tư vấn chiến lược xuất khẩu theo từng ngành hàng chủ lực như thủy sản, nông sản. Cùng với đó, địa phương cần đẩy mạnh kết nối giao thương thông qua các hội chợ quốc tế (Sial Paris, Anuga) và mở rộng hợp tác với các chuỗi phân phối toàn cầu như Walmart, AEON,... Một giải pháp quan trọng khác là ứng dụng chuyển đổi số trong XTTM, bao gồm đào tạo doanh nghiệp về thương mại điện tử (Tiktok, Alibaba,…), livestream bán hàng và quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng nên được chú trọng thông qua các khóa đào tạo về tiêu chuẩn quốc tế (HACCP, GlobalGAP), khuyến khích đổi mới sáng tạo trong sản xuất và hỗ trợ xây dựng thương hiệu.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) kỳ vọng, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng nhất của cả nước
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) kỳ vọng, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng nhất của cả nước

Nhằm tối ưu hóa nguồn lực, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cũng đề nghị BRVT tăng cường phối hợp liên vùng với các địa phương lân cận như TP. HCM và Đồng Nai, đồng thời xây dựng chiến lược XTTM dài hạn 5 - 10 năm. Với vị trí chiến lược và tiềm năng kinh tế, BRVT đặc biệt khi hợp nhất với TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Infographic: Sơn La -
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm

Tin khác

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động