Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
Diễn ra ở thành phố Vũng Tàu, Hội thảo do Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) phối hợp Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương; Vụ Phát triển Thị trường trong nước – Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại BRVT tổ chức. Chương trình thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội, thành viên các Sở ban ngành liên quan, đặc biệt là những doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự.
![]() |
“Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6 thu hút đông đảo đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội, thành viên các Sở ban ngành liên quan, đặc biệt là những doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự |
Về phía Bộ Công thương, có sự hiện diện của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài; bà Tạ Hoàng Lan - Phó trưởng phòng Phát triển năng lực Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại. Về phía địa phương, có ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công thương tỉnh BRVT; bà Vũ Bích Hảo – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh; bà Tô Ngọc Lan – Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương tỉnh. Phía Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có ông Nguyễn Hữu Trường cùng bà Nguyễn Xuân Bích Thoại, đồng Phó giám đốc VCCI chi nhánh BRVT.
Báo cáo của Sở Công thương tỉnh, những năm qua, ghi nhận BRVT đã trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - cảng biển trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải hiện đại, kết nối trực tiếp các thị trường lớn như Mỹ, EU và châu Á - Thái Bình Dương. Tỉnh có thế mạnh xuất khẩu đa dạng với các mặt hàng chủ lực gồm xăng dầu, thủy sản, nông sản chế biến, cơ khí và hóa chất. Đáng chú ý, địa phương cũng đạt thành tích xuất sắc trong thực thi các FTA (xếp thứ 5 PCI 2024) và thu hút mạnh đầu tư vào công nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, giữa lúc bối cảnh kinh tế nhiều biến động, ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết, doanh nghiệp địa phương vẫn đang đối mặt với thách thức lớn trong việc nắm bắt thị trường, tận dụng FTA và vượt qua các rào cản kỹ thuật. Theo đó, Hội thảo này là cơ hội quý giá để doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, nắm bắt xu hướng xuất nhập khẩu và tiếp cận các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại (XTTM), từ đó tự tin mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế.
![]() |
Ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, doanh nghiệp địa phương vẫn đang đối mặt với thách thức lớn trong việc nắm bắt thị trường |
Phát biểu tại chương trình, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đánh giá, trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu cả nước năm 2024 đạt 400 tỷ USD (tăng 15%), BRVT là một trong những địa phương có tiềm năng lớn nhờ lợi thế về kinh tế biển, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, và các ngành hàng chủ lực như thủy sản, dầu khí, nông sản. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã mở rộng thị trường sang EU, Mỹ, ASEAN thông qua các hội chợ quốc tế và ứng dụng thương mại điện tử trên các nền tảng như Alibaba, Amazon. Mặc dù vậy, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, bao gồm sự thiếu đồng bộ giữa các tổ chức, hoạt động quảng bá, tình trạng chồng chéo trong hoạt động và sự thụ động của nhiều doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin. Một số doanh nghiệp dù có sản phẩm chất lượng, nhưng chưa đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế, thủ tục xuất khẩu hoặc bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, nguồn lực tài chính và nhân sự cho XTTM còn hạn chế, dẫn đến các hoạt động thường mang tính ngắn hạn, thiếu chiến lược dài hạn.
Để khắc phục những thách thức này, đại diện Bộ Công thương đã đề xuất một số giải pháp trọng tâm, bao gồm tăng cường cung cấp thông tin thị trường theo thời gian thực, kết hợp với tư vấn chiến lược xuất khẩu theo từng ngành hàng chủ lực như thủy sản, nông sản. Cùng với đó, địa phương cần đẩy mạnh kết nối giao thương thông qua các hội chợ quốc tế (Sial Paris, Anuga) và mở rộng hợp tác với các chuỗi phân phối toàn cầu như Walmart, AEON,... Một giải pháp quan trọng khác là ứng dụng chuyển đổi số trong XTTM, bao gồm đào tạo doanh nghiệp về thương mại điện tử (Tiktok, Alibaba,…), livestream bán hàng và quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng nên được chú trọng thông qua các khóa đào tạo về tiêu chuẩn quốc tế (HACCP, GlobalGAP), khuyến khích đổi mới sáng tạo trong sản xuất và hỗ trợ xây dựng thương hiệu.
![]() |
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) kỳ vọng, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng nhất của cả nước |
Nhằm tối ưu hóa nguồn lực, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cũng đề nghị BRVT tăng cường phối hợp liên vùng với các địa phương lân cận như TP. HCM và Đồng Nai, đồng thời xây dựng chiến lược XTTM dài hạn 5 - 10 năm. Với vị trí chiến lược và tiềm năng kinh tế, BRVT đặc biệt khi hợp nhất với TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước.
Tin mới hơn

Tin khác













