Độc đáo sản phẩm mật ong đơn hoa góp phần bảo tồn đa dạng sinh học
13:05 | 02/02/2022
OVN - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất mật ong đơn hoa tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Duy Anh Bee luôn hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, đem lại thu nhập ổn định cho người nuôi ong trên địa bàn.
Sản xuất mật ong đơn hoa – xu hướng được ưa chuộng
Ngày nay, sản xuất mật ong đơn hoa đang là xu hướng được nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước ưu tiên lựa chọn. Đây được xem là phương pháp sản xuất mật ong giúp cải tiến và làm đa dạng các dòng mật ong nguyên chất, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng về sản phẩm.
Sản xuất mật ong đơn hoa góp phần bảo tồn giá trị sinh học
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, những năm qua, diện tích rừng tự nhiên Việt Nam ngày càng giảm và suy thoái nặng nề. Giai đoạn từ 2011 đến nay, tổng diện tích rừng bị thu hẹp ước tính hơn 22.800 ha. Viện Ðiều tra và Quy hoạch rừng (Bộ NN&PTNT) cũng cho biết, cháy rừng, chặt phá rừng trái phép và sử dụng, khai thác lâm sản quá mức là một trong những nguyên nhân khiến diện tích rừng bị thu hẹp.
Chưa kể vì mục đích thương mại, nhiều loài công trùng, tiêu biểu như ong rừng sẽ thiếu thức ăn nếu tiếp tục duy trì tốc độ thu hoạch mật như hiện nay. Ngoài ra, các vấn đề về biến đổi khí hậu, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc hóa học, giảm diện tích rừng, cháy rừng đã ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học của loài ong. Vì vậy, để kịp thời giải quyết vấn đề trên, đặc biệt góp phần làm giảm áp lực, phục hồi phát triển tài nguyên rừng và đa dạng các sản phẩm mật ong nói riêng, xu hướng chuộng sản phẩm mật ong đơn hoa được nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước ưu tiên.
Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee
Bắt kịp xu hướng đó, thay vì vào rừng khai thác và thấy thu lấy mật, các doanh nghiệp nuôi ong tự nhiên, tiêu biểu là Công ty TNHH Duy Anh Bee (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã kết nối trại ong cùng nhiều vườn hoa tại Lâm Đồng, Tiền Giang, Ninh Bình, Đồng Nai,… thu hoạch mật bằng phương pháp giám sát, quy trình quản lý nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng nguồn mật, đa dạng hương vị và góp phần bảo vệ môi trường.
Theo đó, mật ong đơn hoa được thu hoạch từ đàn ong chỉ hút mật của duy nhất một loài hoa. Với điều kiện khí hậu nhiệt đới, thổ nhưỡng màu mỡ, mỗi vùng miền ở nước ta lại mang những đặc trưng riêng về loài hoa, giống cây ăn quả. Tương tự rượu vang, mật ong từ các nguồn hoa khác nhau sẽ cho ra hương thơm, mùi vị, màu sắc khác nhau.
Tại Công ty TNHH Duy Anh Bee có các loại mật ong đơn hoa điển hình như: Mật hoa chôm chôm có màu đậm, vị ngọt so với mật hoa nhãn; hay mật ong cà phê thường mang vị ngọt cùng dư vị chua của giống cà phê Arabica,… Những sản phẩm này cũng nhận đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2020.
Bí quyết làm nên thương hiệu mật ong đơn hoa
Chia sẻ về nghề sản xuất mật ong đơn hoa tại địa phương, ông Lê Phước Duy - Giám đốc Công ty TNHH Duy Anh Bee cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh so với cả nước. Vấn đề phát triển sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường từ lâu luôn được các cơ quan, ban ngành của tỉnh quan tâm, giám sát. Để giảm thiểu chất thải độc hại, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng thủy tinh và túi giấy làm bao bì cho hầu hết sản phẩm, đồng thời đặt cơ sở sản xuất xa khu dân cư, tránh gây ô nhiễm và hạn chế tiếng ồn.
Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee
Ngoài ra, với tâm huyết hơn 30 năm trong ngành, ông Duy hiểu vấn đề biến đổi khí hậu, tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, khai thác tài nguyên rừng quá mức ảnh hưởng sẽ đến sự đa dạng sinh học. Doanh nghiệp luôn đề cao những giá trị thiên nhiên, hạn chế dùng thuốc trừ sâu lên cây trồng, bảo vệ môi trường sống cho loài ong bằng cách khảo sát địa điểm và hợp tác với những chủ vườn, người nuôi ong trên địa bàn. Qua đó, cũng tạo điều kiện cho người nuôi ong có thu nhập ổn định.
Cũng theo ông Duy, Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới về sản lượng xuất khẩu mật ong, nhưng lại thuộc nhóm thấp nhất về giá trị tiêu thụ, đặc biệt đối với mật ong. Nhận thấy tiềm năng từ ngành ong mật không được đánh giá cao so với những gian khổ, vất vả khi theo nghề, Duy Anh Bee đã thiết lập kết nối cùng nhiều hộ nuôi ong tại địa phương, góp phần cung cấp vật tư, hỗ trợ tài chính, nâng cao giá thu mua, cam kết tiêu sản phẩm giúp bà con nông dân tại các vườn hoa Bảo Lộc (Lâm Đồng), Cai Lậy (Tiền Giang),… ổn định cuộc sống, chuyên tâm thu hoạch mật ong đơn hoa đạt chất lượng.
Bên cạnh việc nâng cao giá trị mật ong Việt Nam, Duy Anh Bee đặt mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái, giảm thiểu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bằng cách khai thác hợp lý, đảm bảo nguồn thức ăn và môi trường sống cho loài ong. Bảo tồn đa dạng sinh học có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt vào thời điểm Việt Nam vừa cam kết chuyển từ phát triển dựa vào tài nguyên sang tăng trưởng xanh, đồng thời giảm thải carbon từ hoạt động bảo tồn rừng tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).
Bài và ảnh: Huỳnh Kha
Tin mới hơn

OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.

OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Tin khác

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.

OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.

OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.

OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.

OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.

OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.

OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.

OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.

OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.