Độc đáo sản phẩm mật ong đơn hoa góp phần bảo tồn đa dạng sinh học
13:05 | 02/02/2022
OVN - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất mật ong đơn hoa tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Duy Anh Bee luôn hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, đem lại thu nhập ổn định cho người nuôi ong trên địa bàn.
Sản xuất mật ong đơn hoa – xu hướng được ưa chuộng
Ngày nay, sản xuất mật ong đơn hoa đang là xu hướng được nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước ưu tiên lựa chọn. Đây được xem là phương pháp sản xuất mật ong giúp cải tiến và làm đa dạng các dòng mật ong nguyên chất, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng về sản phẩm.
Sản xuất mật ong đơn hoa góp phần bảo tồn giá trị sinh học
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, những năm qua, diện tích rừng tự nhiên Việt Nam ngày càng giảm và suy thoái nặng nề. Giai đoạn từ 2011 đến nay, tổng diện tích rừng bị thu hẹp ước tính hơn 22.800 ha. Viện Ðiều tra và Quy hoạch rừng (Bộ NN&PTNT) cũng cho biết, cháy rừng, chặt phá rừng trái phép và sử dụng, khai thác lâm sản quá mức là một trong những nguyên nhân khiến diện tích rừng bị thu hẹp.
Chưa kể vì mục đích thương mại, nhiều loài công trùng, tiêu biểu như ong rừng sẽ thiếu thức ăn nếu tiếp tục duy trì tốc độ thu hoạch mật như hiện nay. Ngoài ra, các vấn đề về biến đổi khí hậu, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc hóa học, giảm diện tích rừng, cháy rừng đã ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học của loài ong. Vì vậy, để kịp thời giải quyết vấn đề trên, đặc biệt góp phần làm giảm áp lực, phục hồi phát triển tài nguyên rừng và đa dạng các sản phẩm mật ong nói riêng, xu hướng chuộng sản phẩm mật ong đơn hoa được nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước ưu tiên.
Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee
Bắt kịp xu hướng đó, thay vì vào rừng khai thác và thấy thu lấy mật, các doanh nghiệp nuôi ong tự nhiên, tiêu biểu là Công ty TNHH Duy Anh Bee (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã kết nối trại ong cùng nhiều vườn hoa tại Lâm Đồng, Tiền Giang, Ninh Bình, Đồng Nai,… thu hoạch mật bằng phương pháp giám sát, quy trình quản lý nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng nguồn mật, đa dạng hương vị và góp phần bảo vệ môi trường.
Theo đó, mật ong đơn hoa được thu hoạch từ đàn ong chỉ hút mật của duy nhất một loài hoa. Với điều kiện khí hậu nhiệt đới, thổ nhưỡng màu mỡ, mỗi vùng miền ở nước ta lại mang những đặc trưng riêng về loài hoa, giống cây ăn quả. Tương tự rượu vang, mật ong từ các nguồn hoa khác nhau sẽ cho ra hương thơm, mùi vị, màu sắc khác nhau.
Tại Công ty TNHH Duy Anh Bee có các loại mật ong đơn hoa điển hình như: Mật hoa chôm chôm có màu đậm, vị ngọt so với mật hoa nhãn; hay mật ong cà phê thường mang vị ngọt cùng dư vị chua của giống cà phê Arabica,… Những sản phẩm này cũng nhận đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2020.
Bí quyết làm nên thương hiệu mật ong đơn hoa
Chia sẻ về nghề sản xuất mật ong đơn hoa tại địa phương, ông Lê Phước Duy - Giám đốc Công ty TNHH Duy Anh Bee cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh so với cả nước. Vấn đề phát triển sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường từ lâu luôn được các cơ quan, ban ngành của tỉnh quan tâm, giám sát. Để giảm thiểu chất thải độc hại, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng thủy tinh và túi giấy làm bao bì cho hầu hết sản phẩm, đồng thời đặt cơ sở sản xuất xa khu dân cư, tránh gây ô nhiễm và hạn chế tiếng ồn.
Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee
Ngoài ra, với tâm huyết hơn 30 năm trong ngành, ông Duy hiểu vấn đề biến đổi khí hậu, tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, khai thác tài nguyên rừng quá mức ảnh hưởng sẽ đến sự đa dạng sinh học. Doanh nghiệp luôn đề cao những giá trị thiên nhiên, hạn chế dùng thuốc trừ sâu lên cây trồng, bảo vệ môi trường sống cho loài ong bằng cách khảo sát địa điểm và hợp tác với những chủ vườn, người nuôi ong trên địa bàn. Qua đó, cũng tạo điều kiện cho người nuôi ong có thu nhập ổn định.
Cũng theo ông Duy, Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới về sản lượng xuất khẩu mật ong, nhưng lại thuộc nhóm thấp nhất về giá trị tiêu thụ, đặc biệt đối với mật ong. Nhận thấy tiềm năng từ ngành ong mật không được đánh giá cao so với những gian khổ, vất vả khi theo nghề, Duy Anh Bee đã thiết lập kết nối cùng nhiều hộ nuôi ong tại địa phương, góp phần cung cấp vật tư, hỗ trợ tài chính, nâng cao giá thu mua, cam kết tiêu sản phẩm giúp bà con nông dân tại các vườn hoa Bảo Lộc (Lâm Đồng), Cai Lậy (Tiền Giang),… ổn định cuộc sống, chuyên tâm thu hoạch mật ong đơn hoa đạt chất lượng.
Bên cạnh việc nâng cao giá trị mật ong Việt Nam, Duy Anh Bee đặt mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái, giảm thiểu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bằng cách khai thác hợp lý, đảm bảo nguồn thức ăn và môi trường sống cho loài ong. Bảo tồn đa dạng sinh học có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt vào thời điểm Việt Nam vừa cam kết chuyển từ phát triển dựa vào tài nguyên sang tăng trưởng xanh, đồng thời giảm thải carbon từ hoạt động bảo tồn rừng tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).
Bài và ảnh: Huỳnh Kha
Tin mới hơn

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.

OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.

OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).
Tin khác

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.

OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.

OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai (Hà Nội) còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.

OVN - Tình yêu với vùng đất mà mình gắn bó từ những ngày đầu gian khó đã được anh Nguyễn Thanh Phú (xã Rô Men, huyện Đam Rông) cụ thể bằng sản phẩm cà phê rang xay được công nhận OCOP 3 sao với thương hiệu HUSA.

OVN - More than a year ago, the Phat Huy upland rice product of Ba To Agricultural Cooperative was recognized as meeting 3-star OCOP standards. Since then, members of the Cooperative have proactively innovated designs and packaging, and promoted market connections.

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.

OVN - By 2025, Moc Chau town (Son La province) strives for each commune to have at least 1 OCOP product; Organize production associated with the development of typical raw material areas; develop OCOP products according to the value chain...

OVN - Năm 2025, thị xã Mộc Châu (tỉnh Sơn La) phấn đấu mỗi xã có ít nhất 1 sản phẩm OCOP; Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng; phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị…

OVN - Năm 2021, sản phẩm “gạo nếp Bắc Nghĩa Bình” được công nhận đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. Đối với mỗi người dân đất thành Nam, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức thân thương của mỗi người .

OVN - Những ngày này, nông dân Nghệ An lại hối hả ra đồng thu hoạch củ hành tăm - sản phẩm OCOP 3 sao để bán cho thương lái…

OVN - Phát triển sản phẩm OCOP ( mỗi xã một sản phẩm) là tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Do vậy, thời gian tới, huyện Thanh Oai, Hà Nội tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo cấp xã trong thực hiện Chương trình OCOP.