Độc đáo sản phẩm mật ong đơn hoa góp phần bảo tồn đa dạng sinh học

OVN - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất mật ong đơn hoa tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Duy Anh Bee luôn hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, đem lại thu nhập ổn định cho người nuôi ong trên địa bàn.

Sản xuất mật ong đơn hoa – xu hướng được ưa chuộng

Ngày nay, sản xuất mật ong đơn hoa đang là xu hướng được nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước ưu tiên lựa chọn. Đây được xem là phương pháp sản xuất mật ong giúp cải tiến và làm đa dạng các dòng mật ong nguyên chất, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng về sản phẩm.

Sản xuất mật ong đơn hoa góp phần bảo tồn giá trị sinh học
Sản xuất mật ong đơn hoa góp phần bảo tồn giá trị sinh học


Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, những năm qua, diện tích rừng tự nhiên Việt Nam ngày càng giảm và suy thoái nặng nề. Giai đoạn từ 2011 đến nay, tổng diện tích rừng bị thu hẹp ước tính hơn 22.800 ha. Viện Ðiều tra và Quy hoạch rừng (Bộ NN&PTNT) cũng cho biết, cháy rừng, chặt phá rừng trái phép và sử dụng, khai thác lâm sản quá mức là một trong những nguyên nhân khiến diện tích rừng bị thu hẹp.

Chưa kể vì mục đích thương mại, nhiều loài công trùng, tiêu biểu như ong rừng sẽ thiếu thức ăn nếu tiếp tục duy trì tốc độ thu hoạch mật như hiện nay. Ngoài ra, các vấn đề về biến đổi khí hậu, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc hóa học, giảm diện tích rừng, cháy rừng đã ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học của loài ong. Vì vậy, để kịp thời giải quyết vấn đề trên, đặc biệt góp phần làm giảm áp lực, phục hồi phát triển tài nguyên rừng và đa dạng các sản phẩm mật ong nói riêng, xu hướng chuộng sản phẩm mật ong đơn hoa được nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước ưu tiên.


Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee
Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee


Bắt kịp xu hướng đó, thay vì vào rừng khai thác và thấy thu lấy mật, các doanh nghiệp nuôi ong tự nhiên, tiêu biểu là Công ty TNHH Duy Anh Bee (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã kết nối trại ong cùng nhiều vườn hoa tại Lâm Đồng, Tiền Giang, Ninh Bình, Đồng Nai,… thu hoạch mật bằng phương pháp giám sát, quy trình quản lý nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng nguồn mật, đa dạng hương vị và góp phần bảo vệ môi trường.

Theo đó, mật ong đơn hoa được thu hoạch từ đàn ong chỉ hút mật của duy nhất một loài hoa. Với điều kiện khí hậu nhiệt đới, thổ nhưỡng màu mỡ, mỗi vùng miền ở nước ta lại mang những đặc trưng riêng về loài hoa, giống cây ăn quả. Tương tự rượu vang, mật ong từ các nguồn hoa khác nhau sẽ cho ra hương thơm, mùi vị, màu sắc khác nhau.

Tại Công ty TNHH Duy Anh Bee có các loại mật ong đơn hoa điển hình như: Mật hoa chôm chôm có màu đậm, vị ngọt so với mật hoa nhãn; hay mật ong cà phê thường mang vị ngọt cùng dư vị chua của giống cà phê Arabica,… Những sản phẩm này cũng nhận đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2020.

Bí quyết làm nên thương hiệu mật ong đơn hoa

Chia sẻ về nghề sản xuất mật ong đơn hoa tại địa phương, ông Lê Phước Duy - Giám đốc Công ty TNHH Duy Anh Bee cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh so với cả nước. Vấn đề phát triển sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường từ lâu luôn được các cơ quan, ban ngành của tỉnh quan tâm, giám sát. Để giảm thiểu chất thải độc hại, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng thủy tinh và túi giấy làm bao bì cho hầu hết sản phẩm, đồng thời đặt cơ sở sản xuất xa khu dân cư, tránh gây ô nhiễm và hạn chế tiếng ồn.

Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee
Sản phẩm mật ong đơn hoa đạt OCOP 4 sao của Duy Anh Bee


Ngoài ra, với tâm huyết hơn 30 năm trong ngành, ông Duy hiểu vấn đề biến đổi khí hậu, tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, khai thác tài nguyên rừng quá mức ảnh hưởng sẽ đến sự đa dạng sinh học. Doanh nghiệp luôn đề cao những giá trị thiên nhiên, hạn chế dùng thuốc trừ sâu lên cây trồng, bảo vệ môi trường sống cho loài ong bằng cách khảo sát địa điểm và hợp tác với những chủ vườn, người nuôi ong trên địa bàn. Qua đó, cũng tạo điều kiện cho người nuôi ong có thu nhập ổn định.

Cũng theo ông Duy, Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới về sản lượng xuất khẩu mật ong, nhưng lại thuộc nhóm thấp nhất về giá trị tiêu thụ, đặc biệt đối với mật ong. Nhận thấy tiềm năng từ ngành ong mật không được đánh giá cao so với những gian khổ, vất vả khi theo nghề, Duy Anh Bee đã thiết lập kết nối cùng nhiều hộ nuôi ong tại địa phương, góp phần cung cấp vật tư, hỗ trợ tài chính, nâng cao giá thu mua, cam kết tiêu sản phẩm giúp bà con nông dân tại các vườn hoa Bảo Lộc (Lâm Đồng), Cai Lậy (Tiền Giang),… ổn định cuộc sống, chuyên tâm thu hoạch mật ong đơn hoa đạt chất lượng.

Bên cạnh việc nâng cao giá trị mật ong Việt Nam, Duy Anh Bee đặt mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái, giảm thiểu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bằng cách khai thác hợp lý, đảm bảo nguồn thức ăn và môi trường sống cho loài ong. Bảo tồn đa dạng sinh học có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt vào thời điểm Việt Nam vừa cam kết chuyển từ phát triển dựa vào tài nguyên sang tăng trưởng xanh, đồng thời giảm thải carbon từ hoạt động bảo tồn rừng tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).

Bài và ảnh: Huỳnh Kha




Tin liên quan

Tin mới hơn

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Tin khác

“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Khánh Hoà: Phấn đấu có thêm ít nhất 180 sản phẩm OCOP
Khánh Hoà: Phấn đấu có thêm ít nhất 180 sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều năm 2025 bội thu
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều năm 2025 bội thu
OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.
Gạo rẫy Phát Huy sản phẩm OCOP 3 sao
Gạo rẫy Phát Huy sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.
Nghệ An: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP
Nghệ An: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.
Tương Cự Đà sản phẩm OCOP
Tương Cự Đà sản phẩm OCOP
OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai (Hà Nội) còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.
Lâm Đồng: Cà phê OCOP vùng đất Đam Rông
Lâm Đồng: Cà phê OCOP vùng đất Đam Rông
OVN - Tình yêu với vùng đất mà mình gắn bó từ những ngày đầu gian khó đã được anh Nguyễn Thanh Phú (xã Rô Men, huyện Đam Rông) cụ thể bằng sản phẩm cà phê rang xay được công nhận OCOP 3 sao với thương hiệu HUSA.
Phat Huy Upland Rice 3-star OCOP product
Phat Huy Upland Rice 3-star OCOP product
OVN - More than a year ago, the Phat Huy upland rice product of Ba To Agricultural Cooperative was recognized as meeting 3-star OCOP standards. Since then, members of the Cooperative have proactively innovated designs and packaging, and promoted market connections.
Tương Cự Đà - sản phẩm OCOP 3 sao
Tương Cự Đà - sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.
Son La: Developing OCOP products according to value chain
Son La: Developing OCOP products according to value chain
OVN - By 2025, Moc Chau town (Son La province) strives for each commune to have at least 1 OCOP product; Organize production associated with the development of typical raw material areas; develop OCOP products according to the value chain...
Tin mới Đọc nhiều
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

10:27
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

10:26
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

11:12
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

11:08
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

09:49
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

11:37
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

15:50
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

15:49
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

15:49
Giao diện di động