Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP vùng miền

OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với tái cơ cấu sản xuất đang được các địa phương, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nỗ lực triển khai nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế mỗi vùng miền.

Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực đạt sản phẩm OCOP

Nhắc đến sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không thể không nhắc đến sản phẩm được chiết xuất từ quả nhàu của Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu Xuất nhập khẩu Phong Thảo, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc. Mặc dù, mới được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2019, nhưng sản phẩm được chiết xuất từ quả nhàu của Công ty Phong Thảo đã có mặt trên thị trường trong nước và được xuất khẩu đi Hàn Quốc.

sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được chiết xuất từ quả nhàu

Sơ chế quả nhàu để làm tinh dầu và nước ép từ nhàu tại Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu xuất nhập khẩu Phong Thảo (Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: TTXVN


Theo anh Phạm Văn Phong, Giám đốc Công ty cho biết, hiện nay 2 sản phẩm nước cốt và tinh dầu nhàu của công ty đang được thẩm định xét duyệt là sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, để được trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là điều không dễ dàng, phải trải qua nhiều khâu thẩm định rất kỹ càng và khắt khe.

Để có vùng nguyên liệu sản xuất ổn định, đến nay, công ty đã tăng thêm 10 ha so với thời điểm mới thành lập, nâng tổng số diện tích vùng nguyên liệu lên 70 ha trồng nhàu. Hiện nay, mỗi năm công ty có thể sản xuất được 25 tấn nước cốt và khoảng 500 lít tinh dầu nhàu. Các sản phẩm này chủ yếu xuất đi thị trường Hàn Quốc và số ít bán thị trường nội địa trong nước.

Để mở rộng thị trường xuất khẩu, anh Phạm Văn Phong đang bỏ ra hơn 6 tỷ đồng để đầu tư dàn máy mới, hiện đại, gần như tự động hóa hoàn toàn để chuyên sản xuất các sản phẩm từ quả nhàu xuất khẩu sang các nước Thái Lan và Campuchia. Với dàn máy mới được đầu tư, lắp ráp, mỗi tháng, công ty có thể xuất khẩu 40 container, thay vì dàn máy cũ 1 tháng được 15 container hàng như trước đây. Hiện nay, các sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu được chiết xuất từ quả nhàu của Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu xuất nhập khẩu Phong Thảo đang khẳng định được chất lượng và thương hiệu ở thị trường trong nước và được người tiêu dùng các nước ưu chuộng.

Bà Rịa - Vũng Tàu, nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP


Còn Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, có địa chỉ tạ ấp Phước Tân 4, xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa đã sớm xác định, điểm mấu chốt quyết định đó là chất lượng phải mang tầm quốc tế. Theo đó, công ty đã không ngừng mở rộng quy mô, cải tiến quy trình sản xuất, nhằm đáp ứng các chỉ số khắt khe mà thị trường phân khúc cao đòi hỏi.

Mặc dù, cơ sở sản xuất của công ty mới đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng đã được người tiêu dùng đón nhận. Với quy mô 20 phòng cấy và nuôi nấm Đông trùng hạ thảo rất quy mô, hiện đại, 3 sản phẩm của công ty là Đông trùng hạ thảo X3 Gold, Đông trùng hạ thảo X3 Ruby và Đông trùng hạ thảo X3 Premium là những sản phẩm được đăng ký là sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đang được các cơ quan chức năng của tỉnh thẩm định hồ sơ sản phẩm.

Anh Nguyễn Nhật Nhân, Trưởng Phòng Kinh doanh và chịu trách nhiệm sản xuất, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân cho biết, phía công ty đã đăng ký là sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021. Để đạt được danh hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng trên thị trường cũng như được chứng nhận sản phẩm OCOP, phía công ty đã đầu tư rất bài bản từ khâu sản xuất tới nhà xưởng, công nghệ hiện đại và mẫu mã đẹp mắt. Đặc biệt, phía công ty rất chú trọng đến khâu chất lượng nên hiện công ty đã đạt Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP và FDA do Hoa Kỳ cấp.

Bà Rịa - Vũng Tàu không phát triển sản phẩm OCOP tràn lan

Với quyết tâm đưa các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương đến với Chương trình sản phẩm OCOP, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cụ thể hóa và triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, liên kết và tiêu thụ sản phẩm, phát triển ngành nghề nông thôn. Chương trình sản phẩm OCOP nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của cả hệ thống chính trị các cấp từ Trung ương đến địa phương.


ản phẩm đăng ký Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa. (Ảnh: TTXVN)


Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 5 chủ thể với 21 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021; trong đó, có 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao và đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia. Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có 16 sản phẩm đạt hạng 4 sao.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, ngành nông nghiệp khuyến cáo các chủ thể sản phẩm OCOP phải xác định rõ không phát triển tràn lan, không lấy số lượng mà tập trung vào chất lượng để phát triển thúc đẩy sản phẩm một cách bài bản, căn cơ; trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực nông nghiệp của tỉnh để có định hướng cụ thể, tránh trường hợp phát triển tràn lan và không duy trì được sản phẩm OCOP.

Cũng theo ông Vũ Ngọc Đăng, trong thời gian tới ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm, quy trình thực hiện các thủ tục đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất xây dựng các mô hình sản xuất an toàn theo VietGAP, hữu cơ...; triển khai Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP đến các chủ thể đến địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng nên tiềm năng xây dựng sản phẩm OCOP là rất lớn. Đây là cơ hội lớn, không chỉ khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng và tính truyền thống của sản phẩm địa phương mà còn góp phần thay đổi tư duy, cách làm trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ cho đến xây dựng nhãn mác hàng hóa, thương hiệu sản phẩm của chính quyền, người nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Bài và ảnh: Hoàng Nhị

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.

Tin khác

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai

14:11
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

14:09
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

13:38
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

13:38
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

09:52
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

09:36
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

11:43
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

00:00
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

10:00
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

09:00
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

10:32
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

10:27
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

17:56
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

08:59
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

14:37
Giao diện di động