Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

OVN – Đó là một trong những mục tiêu được đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) nêu ra tại Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa” ngày 18/7. Chương trình do Thứ trưởng Bộ NN-MT Trần Thanh Nam chủ trì, phát biểu kết luận.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: “Nông nghiệp là nghề đẻ ra tất cả các nghề”

Ở cơ cấu ngành trồng trọt hiện nay, cây ăn quả đang nổi lên trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập nông dân, gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Báo cáo tại diễn đàn, ghi nhận vào năm 2024, cả nước có khoảng 1,28 triệu ha cây ăn quả với 04 loại trái cây chủ lực gồm chanh dây, chuối, dứa, dừa, thể hiện tiềm năng vượt trội nhờ lợi thế tự nhiên, khả năng chế biến sâu. Mặc dù quy mô sản xuất không ngừng mở rộng, Bộ NN-MT ước tính, đến nay mới chỉ có sầu riêng vươn lên thành mặt hàng “tỷ đô”, thể hiện qua kim ngạch 3,3 tỷ USD năm 2024. Nhiều trái cây truyền thống khác như thanh long có dấu hiệu sụt giảm, ở mức hơn 1 tỷ USD xuống còn 534 triệu USD. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết: Phải tái cơ cấu ngành hàng, đặc biệt tập trung thêm vào sản phẩm có tiềm năng như chuối (380 triệu USD), dừa (1,1 tỷ USD), dứa và chanh dây (172 triệu USD).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cho rằng muốn phát triển nông thôn, du lịch sinh thái, thương mại nội địa hay xuất khẩu toàn cầu, tất cả đều phải bắt đầu từ nền tảng là nông nghiệp bền vững
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cho rằng muốn phát triển nông thôn, du lịch sinh thái, thương mại nội địa hay xuất khẩu toàn cầu, tất cả đều phải bắt đầu từ nền tảng là nông nghiệp bền vững

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, trái cây Việt Nam khó có thể phát triển bền vững và vươn xa nếu tiếp tục duy trì sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Bất chấp sở hữu lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng, nhiều mặt hàng chanh dây, chuối, dứa, dừa vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do thiếu liên kết chuỗi, chưa chế biến sâu, phát triển nông nghiệp thiếu tính bền vững. “Nông nghiệp là nghề đẻ ra tất cả các nghề. Muốn phát triển công nghiệp nông thôn, du lịch sinh thái, thương mại nội địa hay xuất khẩu toàn cầu, tất cả đều phải bắt đầu từ nền tảng là nông nghiệp bền vững,” Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Để cải thiện, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề xuất tổ chức hoạt động sản xuất theo hướng tập trung, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, đẩy mạnh chế biến. Cụ thể, ngành chuối cần nâng cao chất lượng củng cố vị thế thứ 9 toàn cầu; ngành dừa đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị; riêng dứa và chanh dây phải tận dụng các hiệp định thương mại điển hình EVFTA nhằm mở rộng thị trường. Giữa lúc xuất khẩu sầu riêng - mặt hàng chủ lực Việt Nam đang gặp khó, lãnh đạo Bộ NN-MT cho rằng, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu chủ lực sẽ trở thành giải pháp hữu hiệu.

Toàn cảnh Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa”
Toàn cảnh Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa”

Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP và làng nghề

Cũng tại diễn đàn, Bộ NN-MT đã công bố đề án phát triển 04 loại cây ăn quả chủ lực (chuối, dứa, dừa và chanh dây) vào năm 2030. Đối với cây chuối, diện tích ổn định khoảng 165.000 -175.000 ha tại các vùng sinh thái thuận lợi, tập trung xây dựng vùng nguyên liệu lớn đạt chuẩn VietGAP, hình thành chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến chế biến. Ngành sẽ đẩy mạnh chế biến sâu thành chuối sấy, bột chuối, đồ uống,…mục tiêu nâng cao giá trị xuất khẩu sang các thị trường khó tính: Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu (EU).

Về cây dứa, Bộ đặt mục tiêu duy trì diện tích ở mức 55.000 - 60.000 ha, chú trọng áp dụng kỹ thuật trồng rải vụ để cung cấp nguyên liệu ổn định phục vụ nhà máy, có thêm nhiều sản phẩm chế biến (đồ hộp, nước ép, mứt,…) tiếp cận người tiêu dùng EU. Riêng chanh dây, định hướng mở rộng diện tích lên 12.000 - 15.000 ha, sản lượng đạt 250.000 - 300.000 tấn. Trọng tâm phát triển các giống chanh dây kháng bệnh, chất lượng cao, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng: Mỹ, Hàn Quốc.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố đề án phát triển triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố đề án phát triển triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

Đặc biệt, cây dừa phát triển theo hướng kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp, chế biến và du lịch sinh thái, ổn định diện tích từ 195.000 - 210.000 ha. Cụ thể, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Nam Trung Bộ áp dụng mô hình trồng xen canh, hướng đến nâng cao hiệu quả kinh tế. Bên cạnh phát triển sản phẩm chế biến sâu (nước dừa đóng lon, dầu dừa tinh luyện,…). Ngành dừa sẽ thúc đẩy du lịch sinh thái gắn kết các sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống, tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân. Định hướng này được kỳ vọng giúp nâng cao giá trị xuất khẩu, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, tạo ra các mô hình kinh tế tổng hợp mang lại nhiều lợi ích.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đắk Lắk:  HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
Đắk Lắk: HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.

Tin khác

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
OVN - 200 phiên livestream 'Bộ sưu tập Yêu Nước' qua nền tảng TikTok Shop đã bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ - sao vàng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động