Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
Sản phẩm đặc trưng Nghệ An có nhiều tiềm năng phát triển trên các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Ảnh:ST

Đến nay, toàn tỉnh có 684 sản phẩm đạt hạng OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 03 sản phẩm đạt 5 sao, 43 sản phẩm đạt 4 sao và 638 sản phẩm đạt 3 sao, đến từ 423 chủ thể sản xuất. Đây là con số cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề và hộ sản xuất trong việc nâng cao chất lượng, chuẩn hóa quy trình và xây dựng thương hiệu.

Không chỉ chú trọng tiêu chuẩn hóa, Nghệ An còn đẩy mạnh việc mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện tỉnh có hơn 300 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh và các nền tảng lớn như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Postmart... Nhiều sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế, với 40 sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, khẳng định sức cạnh tranh và giá trị gia tăng của nông sản địa phương.

Để nông sản tiếp tục “nở hoa” trên thị trường trong và ngoài nước, Nghệ An đã ban hành nhiều chính sách mới thúc đẩy phát triển sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP. Tỉnh định hướng xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất – chế biến – tiêu thụ; đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, thương mại; đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ các chủ thể đổi mới sáng tạo, cải tiến bao bì và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trên cơ sở triển khai Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045”, Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 912/KH-UBND ngày 30/10/2025, đặt mục tiêu tạo môi trường thuận lợi nhất cho sản phẩm OCOP vươn xa. Theo đó, tỉnh tập trung phát triển hệ thống hạ tầng thương mại đa dạng, hiện đại, phù hợp từng vùng. Khu vực đô thị hướng đến thương mại thông minh, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số; trong khi khu vực nông thôn chú trọng hoàn thiện chợ truyền thống, điểm bán hàng và cơ sở hậu cần thương mại để phục vụ sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Song song, tỉnh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ sản xuất làng nghề tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, kết nối cung cầu vùng miền. Các hoạt động khuyến mại, tuần lễ OCOP, sự kiện trải nghiệm được tổ chức thường xuyên đã tạo hiệu ứng lan tỏa, giúp sản phẩm địa phương tiếp cận người tiêu dùng một cách bền vững.

Nghệ An cũng chú trọng xây dựng các chuỗi liên kết dọc và ngang giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – các đơn vị dịch vụ hỗ trợ. Việc hình thành các chuỗi giá trị giúp giảm chi phí trung gian, tăng năng lực cạnh tranh và đưa sản phẩm đến thị trường nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh thúc đẩy thương mại, tỉnh tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải cách môi trường đầu tư, tăng cường quản lý nhà nước, tuân thủ cam kết quốc tế và nâng cao chất lượng dự báo thị trường. Công tác tuyên truyền, định hướng tiêu dùng, bảo vệ môi trường trong hoạt động thương mại cũng được thực hiện đồng bộ.

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
Chủ thể Dược liệu Pù Mát đang có 15 sản phẩm đạt chuẩn OCOP trong đó 13 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 3 sao. Ảnh:ST

Nghệ An đồng thời tham mưu các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW (22/12/2024) về đột phá trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; cũng như Nghị quyết số 68-NQ/TW (4/5/2025) về phát triển kinh tế tư nhân.

Với hệ thống chính sách đồng bộ và định hướng rõ ràng, Nghệ An đặt mục tiêu giai đoạn 2026 – 2030 đạt tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng ngành thương mại 9,0 – 9,5%/năm, khẳng định thương mại trong nước là một trong những động lực quan trọng của kinh tế địa phương. Giai đoạn 2031 – 2045, tốc độ tăng trưởng kỳ vọng đạt 10 – 11%/năm, tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hồ Toàn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động