Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
![]() |
| Kết quả này cho thấy nỗ lực lớn của địa phương trong việc bảo tồn giá trị truyền thống, đồng thời thúc đẩy sản xuất theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm đặc trưng. Ảnh minh họa. |
Theo thống kê, các sản phẩm OCOP thuộc nhóm nghề, làng nghề của Thanh Hóa rất đa dạng, trải rộng ở nhiều lĩnh vực như thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản, dệt may truyền thống, mây tre đan, gỗ mỹ nghệ… Nhiều làng nghề lâu đời đã khẳng định thương hiệu qua các sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc vùng miền. Trong đó, nổi bật có các sản phẩm như: chiếu cói Nga Sơn, nước mắm Do Xuyên – Ba Làng, bánh gai Tứ Trụ, các sản phẩm mây tre mỹ nghệ Thạch Thành, nón lá Trường Sơn, miến dong Cẩm Thủy…
Việc có 42 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên không chỉ khẳng định chất lượng mà còn cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của các cơ sở sản xuất khi áp dụng quy trình mới, cải tiến mẫu mã, chú trọng bao bì, truy xuất nguồn gốc cũng như tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều chủ thể OCOP đã ứng dụng thương mại điện tử, mở rộng kênh phân phối, đưa sản phẩm làng nghề tiếp cận khách hàng trên cả nước.
Cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và hộ sản xuất, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh cũng đã chú trọng hỗ trợ làng nghề thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn xây dựng hồ sơ OCOP, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, mã số mã vạch, xúc tiến thương mại. Việc đánh giá – phân hạng OCOP được thực hiện minh bạch, khách quan, nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn không chỉ về chất lượng mà còn đáp ứng các yêu cầu về câu chuyện sản phẩm, tính sáng tạo và khả năng mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực, các làng nghề Thanh Hóa vẫn đối mặt với một số khó khăn như quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu nhân lực trẻ kế nghề, hạn chế về vốn đầu tư để nâng cấp dây chuyền, cải tiến công nghệ. Một số sản phẩm chưa có bao bì đạt chuẩn hoặc chưa xây dựng được chiến lược truyền thông phù hợp.
![]() |
| Không gian trưng bày sản phẩm OCOP của Thanh Hoá tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Thanh Thảo |
Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa định hướng tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng đặc thù của từng địa phương; hỗ trợ các làng nghề chuyển đổi số, phát triển sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị; đồng thời khuyến khích các nghệ nhân, cơ sở sản xuất mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để tăng thêm sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và hướng tới 5 sao cấp quốc gia.
Với 42 sản phẩm OCOP của nghề và làng nghề hiện có, Thanh Hóa đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương có tiềm lực mạnh về phát triển sản phẩm truyền thống. Đây là nền tảng quan trọng giúp địa phương tiếp tục khai thác giá trị văn hóa bản địa, tạo việc làm cho người dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Tin mới hơn
Tin khác

