Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng hành cùng người dân địa phương

Kon Tum, vùng đất trù phú với tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa độc đáo, đang chứng kiến nỗ lực đồng hành cùng nông dân của một chủ thể có đến 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh: Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO). Chia sẻ cùng chúng tôi, bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc doanh nghiệp cho biết: “Sau thời gian công tác tại Huyện ủy Đăk Tô, tôi nhận thấy địa phương sở hữu hệ sinh thái rừng nguyên sinh trù phú, giàu tiềm năng phát triển kinh tế xanh. Tuy nhiên, cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu hạ tầng kỹ thuật lẫn phương pháp khai thác bền vững khiến nguồn tài nguyên chưa được phát huy đúng giá trị. Sinh kế người dân phụ thuộc rừng, nhưng chưa thể sống khỏe nhờ rừng, đòi hỏi cần có giải pháp đồng bộ để biến tiềm năng thành cơ hội thực sự, vừa bảo tồn, vừa nâng cao thu nhập”.

Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (ngoài cùng bên trái) luôn kiên định mục tiêu cải thiện cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Theo chị Huệ, huyện Đăk Tô sở hữu hệ sinh thái rừng nguyên sinh trù phú, giàu tiềm năng phát triển kinh tế xanh, sinh kế người dân phụ thuộc rừng, nhưng chưa thể sống khỏe nhờ rừng
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Giúp bà con nông dân cải thiện thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng luôn là nỗi trăn trở lớn của doanh nghiệp

Năm 2018, bà Huệ đã thành lập doanh nghiệp, tập trung phát triển vùng nguyên liệu khổ qua rừng (10ha) và sâm dây Ngọc Linh (4ha), đồng thời chế biến nhiều sản phẩm chất lượng cao như trà, mứt, bánh từ dược liệu. Kiên định phương hướng hỗ trợ người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng, DATO xây dựng mô hình liên kết sản xuất chặt chẽ cùng hơn 400 hộ nông dân để phát triển gần 150ha vùng nguyên liệu sạch gồm các loại cây dược liệu (sâm dây Ngọc Linh, khổ qua rừng, lạc tiên,...), gia vị (gừng, nghệ, ớt, chanh dây,...). Trong đó, 100% nguyên liệu đầu vào thu mua từ các hộ liên kết, bằng hình thức bao tiêu sản phẩm chất lượng cao, kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Trà sâm dây Ngọc Linh, trà khổ qua rừng DATO, trà sâm lạc tiên DATO đều đạt OCOP 3 sao từ năm 2019 - 2021, được đánh giá lại hoặc nâng hạng năm 2024. Riêng sản phẩm tinh chất gừng nhân sâm mật ong, tinh chất sâm dây Ngọc Linh mật ong, tinh chất nghệ mật ong, tinh chất chanh dây nhân sâm mật ong đều xuất sắc đạt OCOP 4 sao vào năm 2025.

Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
DATO hiện có đến 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh Kom Tum
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng người dân tộc thiểu số, điển hình là phụ nữ, tham gia vào khâu sơ chế, chế biến
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Bà Huệ cho biết, 100% nguyên liệu đầu vào được thu mua từ các hộ liên kết, bằng hình thức bao tiêu sản phẩm chất lượng cao, kiểm soát nghiêm ngặt

Doanh nghiệp nhỏ - những đơn vị đang âm thầm cống hiến

Thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt, đào tạo canh tác theo hướng hữu cơ, đảm bảo đầu ra ổn định, doanh nghiệp cũng góp phần tạo sinh kế bền vững, giúp nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương. Nhiều hộ dân trồng thử nghiệm ban đầu mạnh dạn mở rộng diện tích, chuyển đổi sinh kế từ cây trồng kém hiệu quả sang cây dược liệu có giá trị kinh tế cao, giảm áp lực lên tài nguyên rừng. Bên cạnh vùng nguyên liệu, nhà máy đạt tiêu chuẩn ISO 2200:2018 rộng 1400m2 của DATO cũng tạo việc làm thường xuyên cho 30 - 50 lao động địa phương mỗi tháng, ưu tiên tuyển dụng người dân tộc thiểu số, điển hình là phụ nữ, tham gia vào các khâu sơ chế, chế biến. Việc khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa kết hợp hệ thống sản xuất hiện đại giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất quanh năm, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, nâng tầm giá trị nông sản Kon Tum trên bản đồ quốc tế.

Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Không chỉ thị trường trong nước, sản phẩm chế biến từ dược liệu, gia vị, điển hình gừng tươi, gừng cạo vỏ cấp đông DATO đã có mặt tại Mỹ, Hàn Quốc, Úc, các nước Trung Đông
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Không chỉ thị trường trong nước, sản phẩm chế biến từ dược liệu, gia vị, điển hình gừng tươi, gừng cạo vỏ cấp đông DATO đã có mặt tại Mỹ, Hàn Quốc, Úc, các nước Trung Đông

Bà Huệ cho biết: “Xuất khẩu không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà đã trở thành sứ mệnh đưa giá trị nông sản bản địa ra thế giới. Đến nay, các sản phẩm chế biến từ dược liệu, gia vị, điển hình gừng tươi, gừng cạo vỏ cấp đông DATO chính thức xuất hiện tại các thị trường tiêu chuẩn cao Mỹ, Hàn Quốc, Úc, các nước Trung Đông. Bước đi đầu tiên khẳng định năng lực sản xuất, tiềm năng thương hiệu của một doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế”. Giữa bối cảnh hội nhập sâu rộng, thực hiện các chủ trương như Nghị quyết 68, doanh nghiệp vô cùng hưởng ứng, nhưng cũng thừa nhận đang đối mặt không ít thách thức. Rào cản kỹ thuật khắt khe trong kiểm soát dư lượng, yêu cầu về chứng nhận hữu cơ quốc tế, chi phí logistics tăng cao, tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp tư nhân ở lĩnh vực nông nghiệp bền vững. Mặc dù chính sách có nhiều chuyển biến tích cực, quá trình hiện thực hóa vào từng địa phương, từng nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ còn nhiều khoảng trống cần được lấp đầy.

Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
DATO đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất chặt chẽ cùng hơn 400 hộ nông dân để phát triển gần 150ha vùng nguyên liệu
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Để phát triển bền vững, DATO cho rằng, địa phương nên chú trọng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ – những đơn vị đang âm thầm giữ gìn, cống hiến, nâng tầm giá trị bản sắc nông sản Việt

Với kinh nghiệm là đơn vị sở hữu 9 sản phẩm OCOP, DATO nhận thấy tiềm năng xuất khẩu của nông sản Việt Nam nói chung, bao gồm sản phẩm chế biến sâu từ dược liệu bản địa như tinh chất sâm dây Ngọc Linh mật ong, tinh chất nghệ mật ong, tinh chất gừng nhân sâm mật ong vẫn rất lớn. Thế giới đang chứng kiến xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang tiêu dùng sản phẩm tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng, mang tính bản địa, gắn kết câu chuyện cộng đồng. Bà Huệ tin rằng, để phát triển bền vững, nâng cao giá trị xuất khẩu, doanh nghiệp dược liệu cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ chế biến, xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP. Đồng thời, có chính sách “đi cùng doanh nghiệp nhỏ” – những đơn vị đang âm thầm giữ gìn, cống hiến, nâng tầm giá trị bản sắc nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.

Tin khác

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động