Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

Tỉnh Ninh Bình mới (sáp nhập từ ba tỉnh Nnh Bình, Nam Định và Hà Nam) – với bề dày văn hóa, sự đa dạng nghề truyền thống và lợi thế sau sáp nhập – hoàn toàn có thể trở thành trung tâm ngành nghề nông thôn kiểu mẫu của cả nước, nơi mà mỗi sản phẩm đều mang trong mình câu chuyện, hồn cốt và niềm tự hào quê hương. Trong giai đoạn tới, tỉnh Ninh Bình cam kết tiếp tục phát huy lợi thế sau sáp nhập, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và gắn kết chặt chẽ giữa phát triển ngành nghề – bảo tồn văn hóa – bảo vệ môi trường – phát triển du lịch.

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của Sở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình

Mặc dù đã có bước phát triển nhất định nhưng đến nay ngành nghề nông thôn, làng nghề trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh sẵn có; hình thức tổ chức sản xuất trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn, làng nghề chủ yếu là quy mô hộ gia đình, không có khả năng mở rộng, thiếu mặt bằng sản xuất tập trung; công nghệ sản xuất chưa tiên tiến; nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh còn hạn chế, khả năng huy động vốn thấp; chưa tạo được thương hiệu hàng hóa; tỷ lệ sản phẩm làng nghề đạt tiêu chuẩn OCOP còn thấp; vấn đề bảo vệ môi trường tại một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn; nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất tại địa phương còn hạn chế, đặc biệt hiện nay lao động trong làng nghề đang có xu hướng giảm do chuyển dịch sang lĩnh vực công nghiệp chính vì vậy một số làng nghề đang có nguy cơ mai một, thất truyền…

Từ thực trạng trên, tỉnh Ninh Bình đã định hướng và có tầm nhìn mới trong giai đoạn tới, để không chỉ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn, mà còn đưa Ninh Bình mới tiến tới mục tiêu trở thành “đô thị di sản” có nền công nghiệp văn hoá và phát triển kinh tế xanh – tuần hoàn.

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Một gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Ninh Bình

Và để biến các mục tiêu trên thành hiện thực và để bảo tồn và phát triển nghề nông thôn, làng nghề trên địa bàn tỉnh, mới đây tại Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Bình đã đưa ra 1 số giải pháp sau:

Thứ nhất, bảo tồn giá trị nghề truyền thống như một phần của bản sắc đô thị, biến làng nghề thành “bảo tàng sống”. Xây dựng tuyến du lịch “Con đường làng nghề Ninh Bình” kết nối các điểm di sản và sản phẩm OCOP.

Thứ hai, tích hợp nghề thủ công mỹ nghệ với công nghiệp sáng tạo như: Thiết kế sản phẩm, thương hiệu, trải nghiệm du lịch; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ xanh và tự động hóa ở các khâu phù hợp; Tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất ngành nghề nông thôn, làng nghề tại địa phương.

Thứ ba, xây dựng mô hình làng nghề xanh (xử lý chất thải tập trung, tái chế nguyên liệu, tiết kiệm năng lượng). Kết hợp làng nghề với sản xuất nông nghiệp hữu cơ và du lịch sinh thái.

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Sâm Cúc Phương là một trong số những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Ninh Bình

Thứ tư, hoàn thiện cơ sở dữ liệu số về làng nghề; áp dụng quản lý thống nhất toàn tỉnh. Đào tạo nguồn nhân lực trẻ, gắn truyền nghề với đào tạo nghề tại chỗ. Ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp cho nghệ nhân và doanh nghiệp trẻ.

Thứ năm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và du lịch làng nghề, Phối hợp tổ chức và đưa các sản phẩm làng nghề tham gia hội chợ, triển lãm. Xây dựng “cụm làng nghề – du lịch” để vừa bảo tồn, vừa thương mại hóa sản phẩm. Phát triển tour du lịch trải nghiệm, gắn với các lễ hội và di tích lịch sử, tạo sản phẩm du lịch đặc thù kết hợp mua sắm.

Trong giai đoạn tới, tỉnh Ninh Bình cam kết tiếp tục phát huy lợi thế sau sáp nhập, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và gắn kết chặt chẽ giữa phát triển ngành nghề – bảo tồn văn hóa – bảo vệ môi trường – phát triển du lịch.

Không chỉ có thế, Ninh Bình còn luôn rộng cửa, trải thảm đỏ kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu phát triển và đưa sản phẩm của các làng nghề của Ninh Bình ra thị trường trong và ngoài nước. Đưa các công nghệ tiên tiến trong sản xuất gắn với mục tiêu phát triển đô thị di sản và công nghiệp văn hoá để vừa bảo tồn, vừa phát triển.

Đinh Khương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Tin khác

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động