Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Khát vọng khởi nghiệp từ những điều bình dị

Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, cảm hứng khởi nghiệp của nhiều người trẻ
Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, cảm hứng khởi nghiệp của nhiều người trẻ

Thay vì các dự án đồ sộ, khát vọng của chị Chi bắt nguồn từ điều gần gũi, giản dị: Trăn trở về mâm cơm gia đình và thực phẩm an toàn sức khỏe. Chia sẻ cùng PV, chị kể vẫn nhớ như in những lần đi chợ, tận mắt thấy bó rau xanh mướt, trái cây căng mọng nhưng lại nơm nớp nỗi lo về thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản. Lòng yêu quê hương, yêu sản vật đồng quê thôi thúc cô gái 9X làm điều gì đó. Chị không muốn những sản vật ấy mãi chỉ là nguyên liệu thô mà nên trở thành mặt hàng giá trị, an toàn, tiện lợi, góp phần giúp bà con quê xóm cải thiện thu nhập. Từ nỗi niềm này, chị bắt tay vào hành trình khởi nghiệp, biến hạt ngũ cốc, bó rau xanh thành sản phẩm đặc trưng: Bột ngũ cốc rau củ và mì sợi rau củ.

Lòng yêu quê hương, yêu sản vật đồng quê thôi thúc chị Trần Thị Lan Chi khởi nghiệp, biến hạt ngũ cốc, bó rau xanh thành sản phẩm đặc trưng, giúp bà con cải thiện thu nhập
Lòng yêu quê hương, yêu sản vật đồng quê thôi thúc chị Trần Thị Lan Chi khởi nghiệp, biến hạt ngũ cốc, bó rau xanh thành sản phẩm đặc trưng, giúp bà con cải thiện thu nhập

Bằng tất cả nhiệt huyết tuổi trẻ, chị Trần Thị Lan Chi thành lập Công ty TNHH SXTM và Dịch vụ Nhật Chi Food (Nhật Chi Food) năm 2024, mang theo sứ mệnh đưa nông sản sạch về bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, chặng đường khởi nghiệp không hề dễ dàng với một người trẻ ít vốn, lại thiếu kinh nghiệm. “Việc chinh phục thị trường đầy cạnh tranh trở thành thách thức lớn”, cô gái 9X, gốc Quảng Trị nhớ lại.

Như bao người trẻ, hành trình khởi nghiệp của chị Chi cũng dễ dàng
Như bao người trẻ, hành trình khởi nghiệp của chị Chi cũng dễ dàng

Không lùi bước, chị Chi dồn hết tâm huyết nghiên cứu, thử nghiệm, đảm bảo nguyên liệu đầu vào, lấy chất lượng làm gốc. Thành quả ngọt ngào đã đến khi 02 sản phẩm Bột ngũ cốc rau củ và mì sợi rau củ từ Nhật Chi Food vinh dự đạt OCOP 03 sao (năm 2024). Không chỉ là chứng nhận, danh hiệu trên còn góp phần khẳng định những cố gắng, tạo động lực để chị cùng đội ngũ doanh nghiệp tiếp tục vững bước, thổi hồn vào nông sản Việt, trở thành câu chuyện đầy cảm hứng.

Bằng cách mở rộng sản xuất, Nhật Chi Food đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, đặc biệt là chị em phụ nữ
Bằng cách mở rộng sản xuất, Nhật Chi Food đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, đặc biệt là chị em phụ nữ

“Nỗi lo về thực phẩm bẩn phần nào được giải tỏa, người tiêu dùng đón nhận sản phẩm mình nhiệt tình, đó là phần thưởng lớn nhất mà Chi có. Nhưng với mình, câu chuyện khởi nghiệp không dừng lại ở việc kinh doanh. Là một người con sinh ra, lớn lên tại mảnh đất này, mình luôn mong muốn đóng góp cho cộng đồng”, chị Chi chia sẻ.

Bằng cách mở rộng sản xuất, Nhật Chi Food đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, đặc biệt là chị em phụ nữ. Ngoài ra, nhận thấy phát triển doanh nghiệp không thể tách rời trách nhiệm cộng đồng, chị Lan Chi cũng chủ động liên kết bà con nông dân, bao tiêu nông sản để họ có đầu ra ổn định; từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu, sản phẩm cuối cùng không chỉ ngon mà còn phải giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng tự nhiên, không sử dụng hóa chất bảo quản, mang đến sự an tâm tuyệt đối cho người dùng
Doanh nghiệp đặt mục tiêu, sản phẩm cuối cùng không chỉ ngon mà còn phải giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng tự nhiên, không sử dụng hóa chất bảo quản, mang đến sự an tâm tuyệt đối cho người dùng

Cần thay đổi nhận thức người tiêu dùng về nông sản sạch

Giữa bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, chị Chi chia sẻ bản thân đang đối mặt không ít khó khăn. Điển hình như chi phí quảng bá cao, nỗ lực thay đổi nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng về thực phẩm sạch. Nhiều người vẫn còn hoài nghi, thậm chí ngại chi tiêu cho sản phẩm có giá trị cao hơn một chút.

Đạt doanh hiệu OCOP năm 2024 trở thành động lực để chị Chi cùng đội ngũ doanh nghiệp tiếp tục vững bước, thổi hồn vào nông sản Việt, trở thành câu chuyện đầy cảm hứng
Đạt doanh hiệu OCOP năm 2024 trở thành động lực để chị Chi cùng đội ngũ doanh nghiệp tiếp tục vững bước, thổi hồn vào nông sản Việt, trở thành câu chuyện đầy cảm hứng

Để vượt qua rào cản này, Nhật Chi Food kiên định chiến lược xây dựng niềm tin. Mọi sản phẩm đều phải minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, có đầy đủ chứng nhận kiểm định. Doanh nghiệp đặt mục tiêu, sản phẩm cuối cùng không chỉ ngon mà còn phải giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng tự nhiên, không sử dụng hóa chất bảo quản, mang đến sự an tâm tuyệt đối cho người dùng. Công ty còn đầu tư vào bao bì hiện đại, nhãn mác rõ ràng, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện. Hơn hết, chị Chi luôn chú trọng truyền thông báo chí, hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt sản phẩm sạch, từ đó dần dần xây dựng niềm tin, khẳng định giá trị thương hiệu.

Nhìn về tương lai, Nhật Chi Food muốn mở rộng thị trường sang các tỉnh, thành phố lớn, cũng như mơ ước đưa nông sản nước nhà ra thế giới
Nhìn về tương lai, Nhật Chi Food muốn mở rộng thị trường sang các tỉnh, thành phố lớn, cũng như mơ ước đưa nông sản nước nhà ra thế giới

Nhìn về tương lai, chị Chi ấp ủ nhiều hoài bão, muốn mở rộng thị trường sang các tỉnh, thành phố lớn, cũng như mơ ước đưa nông sản nước nhà ra thế giới. Hiện tại, Nhật Chi Food đang nghiên cứu các tiêu chuẩn xuất khẩu, hướng tới mục tiêu khẳng định vị thế sản phẩm Việt trên trường quốc tế. Thông qua câu chuyện khởi nghiệp, chị Trần Thị Lan Chi muốn truyền cảm hứng đến những người trẻ: Hãy khởi nghiệp từ những điều chân thành và luôn đặt trách nhiệm cộng đồng, quê hương lên ưu tiên hàng đầu.

Thông qua câu chuyện của mình, chị Chi muốn truyền cảm hứng khởi nghiệp đến những người trẻ, rằng hãy bắt đầu từ những điều chân thành và luôn đặt trách nhiệm cộng đồng, quê hương lên ưu tiên hàng đầu
Thông qua câu chuyện của mình, chị Chi muốn truyền cảm hứng khởi nghiệp đến những người trẻ, rằng hãy bắt đầu từ những điều chân thành và luôn đặt trách nhiệm cộng đồng, quê hương lên ưu tiên hàng đầu
Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
LNV - Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hành trình bảy năm nghiên cứu men gốm cùng sự đầu tư bài bản về công nghệ đã giúp Gốm Tâm Phù Lãng trở thành điểm sáng, vừa tạo sinh kế ổn định, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề ven sông Cầu.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã. Mục tiêu không chỉ mở rộng hệ thống điểm bán OCOP mà còn thúc đẩy sáng tạo thiết kế, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề bền vững.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.

Tin khác

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động