Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
![]() |
| Bằng các hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ, kết nối tiêu thụ hiệu quả và chuyển đổi số đồng bộ, tỉnh đang từng bước giúp sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế |
Hiện nay, Quảng Trị có 62 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 303 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, thuộc nhiều nhóm ngành nghề đặc trưng như cà phê, gạo chất lượng cao, khoai deo, sản phẩm từ dược liệu, hải sản và thủ công mỹ nghệ. Nhiều chủ cơ sở, hợp tác xã (HTX) đã chủ động đầu tư công nghệ, xây dựng chuỗi liên kết, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và tiêu chuẩn chất lượng, tạo ra những sản phẩm mang bản sắc riêng của quê hương gió Lào – cát trắng.
Theo Sở Công thương Quảng Trị, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng trăm doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), hội nghị kết nối giao thương, trưng bày – giới thiệu sản phẩm được tổ chức thường xuyên, trở thành cầu nối quan trọng giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp địa phương với các hệ thống phân phối lớn.
Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho biết: “Hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp và HTX nắm bắt xu hướng thị trường, cập nhật tiêu chuẩn thương mại hiện hành, từ đó xây dựng chiến lược phát triển và mở rộng thị trường một cách bài bản. Đây là bước đi cần thiết để gia tăng giá trị kinh tế địa phương và thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển sản phẩm OCOP.”
Một trong những hoạt động nổi bật là Hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tỉnh Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 5/2025. Sự kiện quy tụ hơn 100 sản phẩm OCOP cùng sự tham gia của 30 nhà cung cấp từ Quảng Trị và 15 nhà phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị không chỉ là cơ hội trưng bày, giới thiệu mà còn là diễn đàn để doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu thị trường, ký kết hợp đồng hợp tác và mở rộng hệ thống phân phối.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định: “Đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần mà còn là bước đi chiến lược để kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Quảng Trị và các hệ thống phân phối lớn. Qua đó, sản phẩm đặc trưng của tỉnh có thêm cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường cả nước.”
![]() |
| Không chỉ chú trọng hội chợ, triển lãm trong nước, sản phẩm OCOP của Quảng Trị còn được quảng bá tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra tại Hà Nội. |
Gian trưng bày của tỉnh giới thiệu hàng chục sản phẩm 3-5 sao như cà phê Khe Sanh, đũa gỗ Quảng Thủy, khoai deo, các loại hải sản khô…, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan và nhiều đối tác quốc tế. Đây là dịp quan trọng để sản phẩm địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu OCOP Quảng Trị.
Từ ngày 26/10 đến 4/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Quảng Trị tiếp tục tham gia Hội chợ Mùa thu 2025 với 25 doanh nghiệp, HTX trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng và sản phẩm xuất khẩu trên diện tích 200m². Đây là dịp để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tiếp, mở rộng hợp tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Nhiều HTX tham gia hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được kết quả ấn tượng. Bà Đào Thị Tám, Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh, chế biến thủy sản Long Tám (phường Đồng Hới) chia sẻ: “Được tham gia các chương trình hội chợ và triển lãm là cơ hội ‘vàng’ để quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, HTX của chúng tôi mở rộng thị trường, có thêm đối tác trong và ngoài nước.” Hiện HTX Long Tám mỗi năm chế biến và đưa ra thị trường 50–60 tấn sản phẩm hải sản, tạo việc làm thường xuyên cho 10–15 lao động địa phương.
Không dừng lại ở xúc tiến thương mại truyền thống, Quảng Trị còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm OCOP. Tỉnh đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid, nhằm hỗ trợ chuyển đổi số cho 3.000 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất trên địa bàn. Theo thỏa thuận, Arobid sẽ cung cấp giải pháp công nghệ và hỗ trợ miễn phí đến hết năm 2025 để giúp các đơn vị địa phương giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số.
Sự kết hợp giữa xúc tiến thương mại truyền thống và chuyển đổi số đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong cách làm OCOP của Quảng Trị. Sản phẩm không chỉ được trưng bày tại hội chợ, siêu thị mà còn xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử, website thương hiệu riêng, và nền tảng mạng xã hội, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Với định hướng đúng đắn, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, chương trình OCOP Quảng Trị đang khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm đặc trưng quốc gia. Đây không chỉ là câu chuyện về xây dựng thương hiệu địa phương, mà còn là hành trình nâng cao giá trị nông sản Việt, đưa tinh hoa quê hương vươn ra thế giới.
Tin mới hơn
Tin khác

