Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Bằng các hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ, kết nối tiêu thụ hiệu quả và chuyển đổi số đồng bộ, tỉnh đang từng bước giúp sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế

Hiện nay, Quảng Trị có 62 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 303 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, thuộc nhiều nhóm ngành nghề đặc trưng như cà phê, gạo chất lượng cao, khoai deo, sản phẩm từ dược liệu, hải sản và thủ công mỹ nghệ. Nhiều chủ cơ sở, hợp tác xã (HTX) đã chủ động đầu tư công nghệ, xây dựng chuỗi liên kết, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và tiêu chuẩn chất lượng, tạo ra những sản phẩm mang bản sắc riêng của quê hương gió Lào – cát trắng.

Theo Sở Công thương Quảng Trị, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng trăm doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), hội nghị kết nối giao thương, trưng bày – giới thiệu sản phẩm được tổ chức thường xuyên, trở thành cầu nối quan trọng giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp địa phương với các hệ thống phân phối lớn.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho biết: “Hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp và HTX nắm bắt xu hướng thị trường, cập nhật tiêu chuẩn thương mại hiện hành, từ đó xây dựng chiến lược phát triển và mở rộng thị trường một cách bài bản. Đây là bước đi cần thiết để gia tăng giá trị kinh tế địa phương và thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển sản phẩm OCOP.”

Một trong những hoạt động nổi bật là Hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tỉnh Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 5/2025. Sự kiện quy tụ hơn 100 sản phẩm OCOP cùng sự tham gia của 30 nhà cung cấp từ Quảng Trị và 15 nhà phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị không chỉ là cơ hội trưng bày, giới thiệu mà còn là diễn đàn để doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu thị trường, ký kết hợp đồng hợp tác và mở rộng hệ thống phân phối.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định: “Đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần mà còn là bước đi chiến lược để kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Quảng Trị và các hệ thống phân phối lớn. Qua đó, sản phẩm đặc trưng của tỉnh có thêm cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường cả nước.”

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Không chỉ chú trọng hội chợ, triển lãm trong nước, sản phẩm OCOP của Quảng Trị còn được quảng bá tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra tại Hà Nội.

Gian trưng bày của tỉnh giới thiệu hàng chục sản phẩm 3-5 sao như cà phê Khe Sanh, đũa gỗ Quảng Thủy, khoai deo, các loại hải sản khô…, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan và nhiều đối tác quốc tế. Đây là dịp quan trọng để sản phẩm địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu OCOP Quảng Trị.

Từ ngày 26/10 đến 4/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Quảng Trị tiếp tục tham gia Hội chợ Mùa thu 2025 với 25 doanh nghiệp, HTX trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng và sản phẩm xuất khẩu trên diện tích 200m². Đây là dịp để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tiếp, mở rộng hợp tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều HTX tham gia hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được kết quả ấn tượng. Bà Đào Thị Tám, Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh, chế biến thủy sản Long Tám (phường Đồng Hới) chia sẻ: “Được tham gia các chương trình hội chợ và triển lãm là cơ hội ‘vàng’ để quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, HTX của chúng tôi mở rộng thị trường, có thêm đối tác trong và ngoài nước.” Hiện HTX Long Tám mỗi năm chế biến và đưa ra thị trường 50–60 tấn sản phẩm hải sản, tạo việc làm thường xuyên cho 10–15 lao động địa phương.

Không dừng lại ở xúc tiến thương mại truyền thống, Quảng Trị còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm OCOP. Tỉnh đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid, nhằm hỗ trợ chuyển đổi số cho 3.000 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất trên địa bàn. Theo thỏa thuận, Arobid sẽ cung cấp giải pháp công nghệ và hỗ trợ miễn phí đến hết năm 2025 để giúp các đơn vị địa phương giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số.

Sự kết hợp giữa xúc tiến thương mại truyền thống và chuyển đổi số đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong cách làm OCOP của Quảng Trị. Sản phẩm không chỉ được trưng bày tại hội chợ, siêu thị mà còn xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử, website thương hiệu riêng, và nền tảng mạng xã hội, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Với định hướng đúng đắn, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, chương trình OCOP Quảng Trị đang khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm đặc trưng quốc gia. Đây không chỉ là câu chuyện về xây dựng thương hiệu địa phương, mà còn là hành trình nâng cao giá trị nông sản Việt, đưa tinh hoa quê hương vươn ra thế giới.

Xuân Vương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động