Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
![]() |
Ẩm thực của người Việt mang đặc trưng của nền văn hóa lúa nước, trong đó triết lý cân bằng âm – dương luôn được coi trọng. Phở từ lâu không chỉ được xem là “quốc hồn tinh túy”của người Hà Nội, mà còn là “đại sứ văn hóa” đại diện cho tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Bí quyết để tạo nên “linh hồn” cho phở nằm ở nồi nước dùng – nơi hội tụ sự tinh tế, khéo léo và những bí quyết gia truyền được gìn giữ, trao truyền qua bao thế hệ.
Năm 2016, chuỗi cửa hàng Phở Nam Nhất bắt đầu hình thành và nhanh chóng được khách hàng yêu thích. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19, nhu cầu mang hương vị phở về nhà càng được quan tâm hơn. Từ đó, ý tưởng đóng gói nước cốt phở ra đời, giúp khách hàng có thể nấu phở tại nhà mà vẫn giữ nguyên hương vị như thưởng thức tại quán.
Hiện nay, sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất có hai dòng sản phẩm là nước cốt phở bò và nước cốt phở gà.
![]() |
Với phở bò, xương được ninh liên tục trong 40 tiếng, hòa quyện cùng hoa hồi, thảo quả, gừng và hành nướng, cho vị ngọt đậm đặc trưng mà vẫn giữ được các chất dinh dưỡng cần thiết. Phở gà lại mang nét thanh dịu, được ninh từ xương gà kết hợp xương lợn trong khoảng 10 giờ, sau đó cô đặc để giữ lại hương vị tự nhiên.
Sự hòa quyện giữa vị ngọt thanh từ xương cùng hương thơm của thảo quả và các loại gia vị đã tạo nên nước cốt phở đậm đà, mang dấu ấn của văn hóa ẩm thực Á Đông. Trong đó hội tụ đủ ngũ vị (chua, cay, ngọt, mặn, thoáng chút đắng dịu) và ngũ sắc (trắng, xanh, đỏ, nâu, vàng).
![]() |
| Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất. |
Anh Lê Hải Nam - chủ chuỗi Phở Nam Nhất chia sẻ “Điểm đặc biệt của nước cốt phở Nam Nhất là hoàn toàn không dùng chất bảo quản. Thay vào đó, sản phẩm được giữ an toàn và tươi ngon nhờ độ mặn tự nhiên kết hợp với công nghệ thanh trùng sốc nhiệt. Khi nước cốt đang sôi nóng, toàn bộ sẽ được dẫn qua hệ thống ống làm lạnh nhanh rồi đóng gói ngay lập tức. Quy trình khép kín này ngăn vi khuẩn xâm nhập, đồng thời giữ trọn vẹn hương vị tinh túy từ xương và gia vị”.
Anh Nam cho biết, cơ sở sản xuất nước cốt phở Nam Nhất đang kết hợp hài hòa giữa tinh hoa ‘xưa’ của nghệ thuật nấu phở và tiêu chuẩn ‘nay’ của ngành chế biến thực phẩm hiện đại.
Nếu trước kia, để chiết xuất trọn vẹn vị ngọt từ xương, người nấu phải ninh bằng than trong nhiều giờ, thì nay cơ sở đã ứng dụng nồi nấu cao tần hiện đại. Công nghệ này cho phép ninh xương liên tục trong 40 tiếng, vừa lưu giữ được vị ngọt thanh tự nhiên, vừa bảo toàn giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.
![]() |
| Sản phẩm OCOP nước cốt phở bò. |
Hơn cả một sản phẩm tiện lợi, nước cốt phở Nam Nhất chính là cầu nối giữa truyền thống và sáng tạo – giữa văn hóa ẩm thực Hà Nội và xu hướng tiêu dùng hiện đại. Mỗi ngày, cơ sở sản xuất Phở Nam Nhất sản xuất khoảng 2.000 túi nước cốt , mỗi túi nước cốt có thể nấu 5-6 bát phở, không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian mà vẫn được thưởng thức đúng “linh hồn” của món phở bò truyền thống – nơi xương ninh liên tục 40 tiếng, hòa quyện cùng hoa hồi, thảo quả, gừng và hành nướng. Trong bối cảnh nhiều món ăn truyền thống đang bị lãng quên, việc thương hiệu Phở Nam Nhất chọn chuẩn OCOP như một bước chiến lược không chỉ để khẳng định chất lượng mà còn để mở rộng thị trường: từ người tiêu dùng nội địa đến thị trường quốc tế như Nhật Bản, Singapore.
Từ việc sử dụng nồi nấu cao tần thay cho lò than truyền thống, đến công nghệ thanh trùng sốc nhiệt và đóng gói khép kín – tất cả nhằm bảo toàn hương vị, đảm bảo an toàn vệ sinh và kéo dài thời hạn sử dụng mà không dùng chất bảo quản. Đồng thời, việc tham gia chương trình OCOP giúp sản phẩm được đánh giá theo các tiêu chí về nguồn nguyên liệu, quy trình chế biến, bao bì, truy xuất nguồn gốc và khả năng cạnh tranh thị trường. Với nền tảng này, nước cốt phở Nam Nhất không chỉ là lựa chọn tiện lợi cho bữa ăn gia đình mà còn là “quà ẩm thực” mang nét Hà Thành, góp phần lan tỏa ẩm thực Việt ra khu vực và quốc tế.
![]() |
| Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất được quảng bá tại các chương trình xúc tiến thương mại. |
Với sản phẩm OCOP 3 sao, nước cốt phở Nam Nhất không chỉ góp phần gìn giữ, lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Sự kết hợp hài hòa giữa bí quyết nấu phở truyền thống và ứng dụng công nghệ hiện đại đã tạo nên một sản phẩm độc đáo, tiện lợi, sẵn sàng chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Việc tham gia và đạt chuẩn OCOP giúp thương hiệu có thêm “thương hiệu chứng nhận” để nâng cao niềm tin người tiêu dùng và mở rộng kênh phân phối – không chỉ là quán ăn mà còn là sản phẩm gia đình, quà tặng, hoặc dùng trong chế biến đa dạng như nấu phở, lẩu. Khi đó, nước cốt phở Nam Nhất không chỉ là chiếc “núm” nước dùng tiện lợi, mà là câu chuyện về truyền thống phở Hà Nội, về nghệ thuật hầm xương và kiến tạo vị ngọt – hương – sắc trong một bát phở.
Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội
Tin mới hơn
Tin khác




