Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
![]() |
Sản phẩm túi xách thổ cẩm của hộ kinh doanh Phạm Thị Y Hòa, ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ). |
Các chủ thể sản xuất ngày càng quan tâm, đầu tư bài bản cho sản phẩm từ thiết kế bao bì, xây dựng vùng nguyên liệu đến ứng dụng khoa học kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Một số chủ thể đã chủ động đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, áp dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến và thiết kế mẫu mã, nhãn mác bắt mắt, thuận tiện cho người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm cũng đã đạt được các chứng nhận về quản lý chất lượng tiên tiến, mở ra cơ hội tiếp cận các thị trường cao cấp hơn.
Các địa phương của huyện Ba Tơ đã tích cực tư vấn, hỗ trợ chủ thể xây dựng và hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nên sản phẩm OCOP ngày càng tăng lên về số lượng cũng như chất lượng.
![]() |
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ba Thành Phạm Văn Thước, việc phát triển sản phẩm OCOP có ý nghĩa quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Thời gian qua, xã đã tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ để nâng tầm sản phẩm truyền thống của địa phương. Xã vận động chủ thể là hộ kinh doanh, HTX có các sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia thực hiện các quy trình, thủ tục đăng ký sản phẩm OCOP. Đến nay, trên địa bàn xã có một số sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao như: Cà vạt thổ cẩm Y Hòa, túi xách thổ cẩm Y Hòa; khăn quàng cổ thổ cẩm Thị Sung; sản phẩm thịt trâu khô Tường Vy.
![]() |
Thực tiễn các năm qua cho thấy, Chương trình OCOP đã mang lại hiệu quả tích cực và thiết thực, đó là làm thay đổi tư duy nhận thức về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn cho người dân. Các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, tự phát được hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất để phát triển sản phẩm, tiếp cận thị trường rộng lớn trong và ngoài tỉnh.
Từ đó, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo động lực góp phần đưa huyện Ba Tơ sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội quan trọng.
Theo thống kê, huyện Ba Tơ hiện có 11 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao của 3 HTX và 6 hộ kinh doanh, tại 5 xã, thị trấn. Năm 2024 đã có 4 sản phẩm của các chủ thể ở huyện được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee gồm: Cà vạt thổ cẩm của hộ kinh doanh Phạm Thị Y Hòa; gạo rẫy Phát Huy của HTX Nông nghiệp Ba Tô; khăn quàng cổ thổ cẩm của hộ kinh doanh Phạm Thị Sung; măng muối ớt xiêm của hộ kinh doanh Vũ Đức Thắng. |
Tin mới hơn





Tin khác














