Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ

OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.

Thăm không gian làm tranh của gia đình nghệ nhân Nguyễn Hữu Hoa, chúng tôi được ông hào hứng giới thiệu về bốn sản phẩm tranh dân gian Đông Hồ của gia đình mới được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP. Nghệ nhân Nguyễn Hữu Hoa cho biết: Để dòng tranh dân gian Đông Hồ đến gần hơn với khách du lịch, gia đình đã sáng tạo, xây dựng các sản phẩm OCOP từ tranh dân gian gồm: tranh khung trúc, tranh để bàn, tranh mành và tranh tập. Cùng với các nguyên liệu làm tranh truyền thống, điểm mới của các sản phẩm OCOP là kết hợp tranh dân gian với các vật liệu tự nhiên tại địa phương như mành tăm của Tương Giang (thành phố Từ Sơn), khung tre trúc của làng nghề Xuân Lai ( huyện Gia Bình), khung gỗ đặt hàng tại huyện Lương Tài … Những sáng tạo này được đông đảo du khách đón nhận và đánh giá cao góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch từ chính dòng tranh dân gian Đông Hồ, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Hoa giới thiệu những sản phẩm tranh Đông Hồ được công nhận là sản phẩm OCOP
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Hoa giới thiệu những sản phẩm tranh Đông Hồ được công nhận là sản phẩm OCOP

Trở lại làng tranh Đông Hồ lần thứ 3, chị Vũ Thu Nga, du khách ở thủ đô Hà Nội vẫn luôn thu hút bởi sự thay đổi, đa dạng sản phẩm và sáng tạo của những nghệ nhân nơi đây. Chị Nga chia sẻ: “Các sản phẩm tranh thật độc đáo, giàu giá trị truyền thống. Từ các bản khắc cổ được cha ông trao truyền, các gia đình không chỉ phục chế mà còn sáng tạo ra các sản phẩm mới như lịch tranh Đông Hồ, bưu thiếp tiện dụng, thiết thực, đáp ứng thị hiếu của khách du lịch. Mỗi lần có dịp đến đây, tôi đều mua các sản phẩm để trang trí không gian trong nhà và làm quà tặng cho bạn bè, người thân”.

Không chỉ bán các sản phẩm tranh truyền thống, để góp phần lưu giữ và quảng bá dòng tranh Đông Hồ, tại làng hiện nay có khu trưng bày, trình diễn nghệ thuật làm tranh; Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ của gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế phục vụ khách thăm quan, trải nghiệm có thu phí; một số cơ sở sản xuất tranh của gia đình các nghệ nhân cũng trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước tới tìm hiểu, nghiên cứu và đặt hàng tranh.

Làng tranh Đông Hồ là một trong ba địa phương được chọn thực hiện Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” với một số hạng mục như: quy hoạch điểm khách dừng chân sau chặng tham quan trong tour du lịch tâm linh như Chùa Dâu, lăng Kinh Dương Vương…; bố trí, phân khu thành các khu vực trải nghiệm khác nhau cho du khách có liên quan đến nghề tranh truyền thống tại Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa tranh Đông Hồ; thiết kế đường tranh dọc lối đi vào làng; cải tạo chợ dân sinh thành các kiot trưng bày, bán sản phẩm OCOP, các món ăn đặc trưng của Bắc Ninh. Các gian hàng trưng bày và bán tranh của các nghệ nhân được thiết kế tái hiện như chợ tranh ngày Tết; liên kết doanh nghiệp lữ hành tạo các tour khám phá lịch sử, trải nghiệm không gian sinh thái của các điểm vui chơi, di tích, làng nghề trên địa bàn…

Ông Nguyễn Hữu Hoa đang giới thiệu cho khách tham quan những bức tranh ấn tượng
Ông Nguyễn Hữu Hoa đang giới thiệu cho khách tham quan những bức tranh ấn tượng

Ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: Đầu năm 2023, tỉnh khánh thành Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa tranh Đông Hồ góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của làng tranh. Cùng với các hoạt động của địa phương, đơn vị cử cán bộ trực vào các ngày cuối tuần, khi có sự kiện để hướng dẫn du khách tham quan. Ngoài ra, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa quảng bá du lịch, về làng tranh thông qua nhiều hình thức như liên kết với các đơn vị đưa khách về thăm quan, đưa nghệ nhân tranh dân gian tham dự các hoạt động giới thiệu tranh trong và ngoài nước, tái hiện không gian chợ tranh… Qua đó, góp phần bảo vệ và đưa một di sản văn hóa quý báu của vùng quê Bắc Ninh- Kinh Bắc đến với đông đảo người dân và du khách, đồng thời tạo điểm nhấn cho khách du lịch, định hình xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh.

Việc kết hợp các tour, tuyến du lịch văn hóa tâm linh và du lịch làng nghề tại Đông Hồ cũng là một mô hình phù hợp và đã phát huy hiệu quả sau gần một năm triển khai. Ước tính, từ năm 2024 đến nay, làng tranh dân gian Đông Hồ đón khoảng hơn 12 nghìn lượt khách trong và ngoài nước. Tuy vậy, việc tham quan, trải nghiệm nghề làm tranh chưa mang lại nhiều lợi nhuận cho cộng đồng; làng Đông Hồ chưa trở thành một điểm du lịch về di sản hấp dẫn, thu hút khách ở lại dài ngày; cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn chưa đồng bộ theo tiêu chí OCOP (nhà hàng, cơ sở lưu trú, quầy cung cấp thông tin, điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm...).

Thời gian tới, địa phương cần xây dựng một HTX dịch vụ - du lịch tại làng tranh Đông Hồ để điều hành điểm du lịch cộng đồng được bài bản, hệ thống và hiệu quả; tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu về nét đẹp, giá trị lịch sử, văn hoá của làng tranh; tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo không gian cảnh quan cho điểm du lịch cộng đồng tại làng tranh theo Đề án đã được phê duyệt góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

Hoa Me

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.

Tin khác

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động