Trà Vinh đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP
09:56 | 01/03/2022
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm OCOP Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu có thêm 100 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 đến 4 sao, có 5 - 7 sản phẩm để nâng cao chất lượng đạt OCOP 5 sao.
UBND tỉnh Trà Vinh vừa cho biết, trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh này sẽ tập trung nhiều giải pháp để thực hiện Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm OCOP nhằm có thêm 100 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 đến 4 sao; trong đó, sẽ lựa chọn 5 - 7 sản phẩm để nâng cao chất lượng đạt OCOP 5 sao (sản phẩm cấp quốc gia).
UBND tỉnh Trà Binh cũng chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các cơ sở tiếp cận các chính sách của tỉnh trong quá trình thực hiện chương trình sản phẩm OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở tích cực tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị,... bán sản phẩm OCOP của tỉnh, đưa lên sàn thương mại điện tử.
Tỉnh Trà Vinh cũng sẽ ban hành quy chế quản lý cửa hàng bán sản phẩm OCOP; chế tài xử lý vi phạm, tránh việc lợi dụng thương hiệu OCOP để bán hàng kém chất lượng, hàng không phải sản phẩm OCOP… Đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh sản phẩm OCOP, các dịch vụ thông qua năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trưởng nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh Phạm Minh Truyền cho biết, hiện nay, tỉnh có 80 sản phẩm OCOP của 49 chủ thể (gồm 8 hợp tác xã, 9 công ty, 2 doanh nghiệp và 30 hộ kinh doanh); trong đó, 13 sản phẩm đạt 4 sao, 67 sản phẩm 3 sao. Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh huy động tổng nguồn lực gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình sản phẩm OCOP, bao gồm tư vấn và thiết kế nhãn hiệu, đăng kí nhãn hiệu sản phẩm; xây dựng câu chuyện sản phẩm; xây dựng cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ xúc tiến thương mại…
Thông qua Chương trình sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông nghiệp nông thôn của tỉnh Trà Vinh được nâng cao giá trị, giúp thị trường tiêu thụ ngày càng ổn định. Tuy vậy, việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP thời gian qua còn thiếu tính đồng bộ nên hiệu quả mang lại chưa cao.
Một số sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh (Ảnh: travinhonline)
Theo đó, Trà Vinh sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp về những kiến thức liên quan đến chương trình Mỗi xã Một sản phẩm OCOP, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện chương trình này. Bên cạnh đó, ngành chức năng nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh Trà Vinh ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có sản phẩm OCOP phát triển sản xuất, kinh doanh, từ lập phương án sản xuất kinh doanh; mua sắm trang thiết bị tiên tiến, xây dựng tiêu chuẩn nâng cao chất lượng sản phẩm; thiết kế, in ấn bộ nhận diện thương hiệu; đào tạo nguồn nhân lực; công tác xúc tiến thương mại…UBND tỉnh Trà Binh cũng chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các cơ sở tiếp cận các chính sách của tỉnh trong quá trình thực hiện chương trình sản phẩm OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở tích cực tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị,... bán sản phẩm OCOP của tỉnh, đưa lên sàn thương mại điện tử.
Tỉnh Trà Vinh cũng sẽ ban hành quy chế quản lý cửa hàng bán sản phẩm OCOP; chế tài xử lý vi phạm, tránh việc lợi dụng thương hiệu OCOP để bán hàng kém chất lượng, hàng không phải sản phẩm OCOP… Đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh sản phẩm OCOP, các dịch vụ thông qua năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trưởng nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Một sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh (Ảnh: travinhonline)
Tỉnh Trà Vinh cũng chủ trương xây dựng và phát triển các vùng chuyên canh sản xuất cây trồng, vật nuôi, thủy sản là thế mạnh của tỉnh theo hưởng liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị để tạo ra sản phẩm hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia (VietGAP); tiêu chuẩn toàn cầu (GlobalGAP) và tiêu chuẩn hữu cơ (Ogranic). Đồng thời, đẩy mạnh phát triển một số cây trồng có thế mạnh của tỉnh gồm lúa - gạo, màu thực phẩm, cây ăn trái, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp; phát triển công nghiệp chế biến nông, thủy sản và ngành nghề nông thôn.Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh Phạm Minh Truyền cho biết, hiện nay, tỉnh có 80 sản phẩm OCOP của 49 chủ thể (gồm 8 hợp tác xã, 9 công ty, 2 doanh nghiệp và 30 hộ kinh doanh); trong đó, 13 sản phẩm đạt 4 sao, 67 sản phẩm 3 sao. Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh huy động tổng nguồn lực gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình sản phẩm OCOP, bao gồm tư vấn và thiết kế nhãn hiệu, đăng kí nhãn hiệu sản phẩm; xây dựng câu chuyện sản phẩm; xây dựng cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ xúc tiến thương mại…
Thông qua Chương trình sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông nghiệp nông thôn của tỉnh Trà Vinh được nâng cao giá trị, giúp thị trường tiêu thụ ngày càng ổn định. Tuy vậy, việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP thời gian qua còn thiếu tính đồng bộ nên hiệu quả mang lại chưa cao.
Tin và ảnh:Thanh Trà (TH)
Tin mới hơn

OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Tin khác

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.