Trà Vinh đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP
09:56 | 01/03/2022
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm OCOP Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu có thêm 100 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 đến 4 sao, có 5 - 7 sản phẩm để nâng cao chất lượng đạt OCOP 5 sao.
UBND tỉnh Trà Vinh vừa cho biết, trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh này sẽ tập trung nhiều giải pháp để thực hiện Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm OCOP nhằm có thêm 100 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 đến 4 sao; trong đó, sẽ lựa chọn 5 - 7 sản phẩm để nâng cao chất lượng đạt OCOP 5 sao (sản phẩm cấp quốc gia).
UBND tỉnh Trà Binh cũng chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các cơ sở tiếp cận các chính sách của tỉnh trong quá trình thực hiện chương trình sản phẩm OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở tích cực tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị,... bán sản phẩm OCOP của tỉnh, đưa lên sàn thương mại điện tử.
Tỉnh Trà Vinh cũng sẽ ban hành quy chế quản lý cửa hàng bán sản phẩm OCOP; chế tài xử lý vi phạm, tránh việc lợi dụng thương hiệu OCOP để bán hàng kém chất lượng, hàng không phải sản phẩm OCOP… Đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh sản phẩm OCOP, các dịch vụ thông qua năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trưởng nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh Phạm Minh Truyền cho biết, hiện nay, tỉnh có 80 sản phẩm OCOP của 49 chủ thể (gồm 8 hợp tác xã, 9 công ty, 2 doanh nghiệp và 30 hộ kinh doanh); trong đó, 13 sản phẩm đạt 4 sao, 67 sản phẩm 3 sao. Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh huy động tổng nguồn lực gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình sản phẩm OCOP, bao gồm tư vấn và thiết kế nhãn hiệu, đăng kí nhãn hiệu sản phẩm; xây dựng câu chuyện sản phẩm; xây dựng cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ xúc tiến thương mại…
Thông qua Chương trình sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông nghiệp nông thôn của tỉnh Trà Vinh được nâng cao giá trị, giúp thị trường tiêu thụ ngày càng ổn định. Tuy vậy, việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP thời gian qua còn thiếu tính đồng bộ nên hiệu quả mang lại chưa cao.
Một số sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh (Ảnh: travinhonline)
Theo đó, Trà Vinh sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp về những kiến thức liên quan đến chương trình Mỗi xã Một sản phẩm OCOP, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện chương trình này. Bên cạnh đó, ngành chức năng nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh Trà Vinh ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có sản phẩm OCOP phát triển sản xuất, kinh doanh, từ lập phương án sản xuất kinh doanh; mua sắm trang thiết bị tiên tiến, xây dựng tiêu chuẩn nâng cao chất lượng sản phẩm; thiết kế, in ấn bộ nhận diện thương hiệu; đào tạo nguồn nhân lực; công tác xúc tiến thương mại…UBND tỉnh Trà Binh cũng chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các cơ sở tiếp cận các chính sách của tỉnh trong quá trình thực hiện chương trình sản phẩm OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở tích cực tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị,... bán sản phẩm OCOP của tỉnh, đưa lên sàn thương mại điện tử.
Tỉnh Trà Vinh cũng sẽ ban hành quy chế quản lý cửa hàng bán sản phẩm OCOP; chế tài xử lý vi phạm, tránh việc lợi dụng thương hiệu OCOP để bán hàng kém chất lượng, hàng không phải sản phẩm OCOP… Đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh sản phẩm OCOP, các dịch vụ thông qua năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng để đáp ứng nhu cầu thị trưởng nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Một sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh (Ảnh: travinhonline)
Tỉnh Trà Vinh cũng chủ trương xây dựng và phát triển các vùng chuyên canh sản xuất cây trồng, vật nuôi, thủy sản là thế mạnh của tỉnh theo hưởng liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị để tạo ra sản phẩm hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia (VietGAP); tiêu chuẩn toàn cầu (GlobalGAP) và tiêu chuẩn hữu cơ (Ogranic). Đồng thời, đẩy mạnh phát triển một số cây trồng có thế mạnh của tỉnh gồm lúa - gạo, màu thực phẩm, cây ăn trái, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp; phát triển công nghiệp chế biến nông, thủy sản và ngành nghề nông thôn.Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh Phạm Minh Truyền cho biết, hiện nay, tỉnh có 80 sản phẩm OCOP của 49 chủ thể (gồm 8 hợp tác xã, 9 công ty, 2 doanh nghiệp và 30 hộ kinh doanh); trong đó, 13 sản phẩm đạt 4 sao, 67 sản phẩm 3 sao. Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh huy động tổng nguồn lực gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình sản phẩm OCOP, bao gồm tư vấn và thiết kế nhãn hiệu, đăng kí nhãn hiệu sản phẩm; xây dựng câu chuyện sản phẩm; xây dựng cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ xúc tiến thương mại…
Thông qua Chương trình sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông nghiệp nông thôn của tỉnh Trà Vinh được nâng cao giá trị, giúp thị trường tiêu thụ ngày càng ổn định. Tuy vậy, việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP thời gian qua còn thiếu tính đồng bộ nên hiệu quả mang lại chưa cao.
Tin và ảnh:Thanh Trà (TH)
Tin mới hơn

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Tin khác

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.

OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.

OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.

OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.

OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.