Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ chi phí nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ được hỗ trợ chi phí đăng ký nhãn hiệu trong thời gian tới. Ảnh minh họa. |
Theo đó, Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ chi phí đăng ký nhãn hiệu tối đa đến 35 triệu đồng và hỗ trợ một lần chi phí in tem nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm với chủ thể có sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 sao trở lên. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP đưa sản phẩm của mình tham dự các hội chợ, hội thảo, triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá.
Tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông cho các chủ thể cũng như người tiêu dùng về tác dụng của chương trình OCOP và sự khác biệt của sản phẩm OCOP so với sản phẩm thông thường. Học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong việc tổ chức sản xuất, quảng bá sản phẩm. Tăng cường chuyển đổi số để đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội.
Với 140 sản phẩm OCOP, việc phát triển thế mạnh này sẽ là thách thức lớn cho các chủ thể ocop và địa phương. Ảnh TL. |
Sau 5 năm thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 140 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó, 34 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 106 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Nhờ tham gia chương trình OCOP, nhiều nông sản hay đặc sản của tỉnh Vĩnh Phúc đã bước đầu được truyền thông, quảng bá đến với người tiêu dùng, được đưa vào các kênh phân phối hiện đại như cửa hàng, siêu thị và một số sàn thương mại điện tử lớn, góp phần nâng cao thu nhập cho chủ thể.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại như số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh một số nhưng chưa được chuẩn hóa, nâng cao chất lượng. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh mới chỉ tập trung vào hoạt động đào tạo, tập huấn, tư vấn để làm sao hoàn thiện hồ sơ sản phẩm phục vụ cho việc tham gia đánh giá, phân hạng OCOP nhưng chưa có hỗ trợ để các chủ thể đa dạng hóa sản phẩm. Tiềm lực vốn, khả năng quản trị của nhiều chủ thể OCOP vẫn còn hạn chế nên bị động trong việc xây dựng thương hiệu, giữ thương hiệu cũng như nâng sao, tìm kiếm thị trường. Vì vậy, việc UBND tỉnh hỗ trợ chi phí đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP có ý nghĩa nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng./.