Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Năm 2024, toàn tỉnh Cà Mau phát triển mới và tiêu chuẩn hóa 81 sản phẩm/43 chủ thể, trong đó, công nhận mới 57 sản phẩm/38 chủ thể đạt OCOP 3 sao. Đặc biệt, năm đầu tiên tỉnh Cà Mau có sản phẩm OCOP du lịch 3 sao (Điểm du lịch sinh thái - Homestay Hương Tràm (Chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ lữ hành Cà Mau - nhà hàng sinh thái homestay Hương Tràm).
![]() |
Bánh phồng tôm của HTX Tân Phát Lợi (H.Ngọc Hiển, Cà Mau). |
Đến nay, Cà Mau nâng tổng số sản phẩm được chứng nhận OCOP là 191 sản phẩm được công nhận OCOP (trong đó, 47 sản phẩm 4 sao, 144 sản phẩm 3 sao), vượt 14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 53 sản phẩm so với năm 2023.
Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường Cà Mau đã phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, hỗ trợ 2 chủ thể tiềm năng về du lịch (Điểm du lịch sinh thái Cà Mau Eco (Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cà Mau); Điểm du lịch Sinh thái Homestay Hương Tràm (Chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ lữ hành Cà Mau - nhà hàng sinh thái homestay Hương Tràm) lập hồ sơ đánh giá, chấm điểm đối với sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch tỉnh Cà Mau, kết quả đã công nhận Điểm du lịch Hương tràm U Minh đạt OCOP 3 sao, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Điểm du lịch sinh thái Cà Mau Eco đang hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP được các cấp, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh… Đến nay, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Vĩnh Hòa Phát đã ký kết hợp đồng xuất khẩu Bánh Phồng Tôm sang Đài Loan số lượng trung bình 01 container/tháng. Qua đó, góp phần đưa sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cùng với đó, 65 sản phẩm của 27 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối siêu thị trong và ngoài tỉnh;185 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử: madeincamau.com; 57 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử: Buudien.vn; 80 sản phẩm của 31 chủ thể kết nối sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Shopee, TiKi, Tiktok Shop,....
Năm 2025, Cà Mau đặt ra mục tiêu, nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP trên địa bàn tỉnh đạt 240 sản phẩm. Trong đó, có ít nhất 20% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 10% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa có sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên. Có ít nhất 40% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử….
![]() |
Công nhân của Công ty TNHH SX - TM - DV Kiên Cường (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) cắt ra từng lát nhỏ để cho vào hộp. |
Trong năm 2025, tỉnh Cà Mau đang hoàn thiện, nâng cao các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia Chương trình OCOP; tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP các cấp. Đồng thời, duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP đã được công nhận; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, tích cực tham gia hội chợ, hội thảo khoa học trong nước hướng tới thị trường xuất khẩu.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức chính trị - xã hội để thường xuyên đến các đối tượng sản xuất các sản phẩm OCOP tiềm năng. Đồng thời, khuyến khích thành lập các hội gồm các chủ thể có cùng nhóm sản phẩm OCOP (bánh phồng tôm, tôm khô,…) để phát huy lợi thế về quy mô đối với sản phẩm.
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng hạng sản phẩm OCOP, lồng ghép chính sách từ các chương trình, dự án để hỗ trợ chủ thể nâng cao, phát triển, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP 5 sao theo quy định.
Tin mới hơn


Tin khác













