Mật ong hoa Xuyến Chi Quản Bạ - Sản phẩm độc đáo của OCOP Hà Giang
14:12 | 12/11/2021
OVN- Nhắc đến các sản phẩm độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng trong danh mục sản phẩm OCOP Hà Giang không thể không nhắc đến Mật ong Hoa Xuyến Chi ở Quản Bạ. Với những công dụng tuyệt vời, sản phẩm này đang được thi trường đón nhận, trở thành thương hiệu có giá trị của nông sản địa phương.
Phát huy nghề nuôi ong truyền thống ở địa phương, HTX Mật ong dược liệu Thanh Vân đã đầu tư nuôi ong, nhằm tận dụng những cánh đồng hoa mọc tự nhiên theo các mùa trong năm để cho sản phẩm mật ong với chất lượng độc đáo. Nhờ đó, Mật ong của HTX đã có mặt trên thị trường trong tỉnh và Hà Nội. Đây là một trong số ít sản phẩm OCOP địa phương có địa bàn tiêu thụ rộng.
Giám đốc HTX Mật ong dược liệu Thanh Vân, Tráng Thìn Lù, chia sẻ: “Chúng tôi làm nghề nuôi ong từ rất lâu, nhưng để mở rộng quy mô và nâng cao trình độ sản xuất thì mới bắt đầu từ năm 2016; khi huyện Quản Bạ có chủ trương khuyến khích thành lập HTX Nông nghiệp. Đến nay HTX có 10 thành viên, với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 600 triệu đồng”.
Để nâng cao trình độ sản xuất, HTX đã đầu tư mua máy móc, gồm: Máy triết rót, máy vắt, quay mật, máy đóng chai, in tem mác… Nhờ có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa của tỉnh, HTX được vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để mở rộng quy mô đàn ong từ 100 tổ lên 560 tổ. Mỗi năm xuất ra thị trường hơn 2 nghìn lít mật ong các loại, được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng, tin dùng.
Sản phẩm Mật ong Hoa Xuyến Chi của HTX Mật ong dược liệu Thanh Vân, xã Thanh Vân (Quản Bạ)
Để giữ được thương hiệu cũng như chất lượng của mật ong, các thành viên trong HTX phải cam kết đúng cách nuôi ong tự nhiên, không cho ong ăn đường và các chất hóa học khác để giữ chất lượng mật ong ổn định. Được biết, công dụng của mật ong là làm tăng sức dẻo dai, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, chống nhiễm khuẩn, an thần, hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp, có khả năng sát khuẩn, nhanh chóng liền sẹo... Các tác dụng về thẩm my, như: Làm sạch và cho làm da mềm mại, chống khô môi.
Đặc biệt, từ năm 2017, được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh, HTX đã đăng ký thành công nhãn mác cho sản phẩm Mật ong Hoa Xuyến Chi và đăng ký mã vạch, có tem điện tử để khách hàng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhờ sự hỗ trợ đầu tư chuẩn hóa các tiêu chí mà sản phẩm mật ong Hoa Xuyến Chi có đủ khả năng tham gia các thị trường ngoài tỉnh, làm tăng giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm.
Để tiếp tục phát triển mạnh mẽ các sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường, huyện Quản Bạ tiếp tục đầu, tư hỗ trợ các HTX đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm và công nghệ…, góp phần “chắp cánh” cho các sản phẩm của địa phương ngày một vươn xa hơn.
Bên cạnh đó, với mục tiêu thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, huyện Quản Bạ (Hà Giang) đã chú trọng chuẩn hóa các sản phẩm, tạo ra những thương hiệu nông sản địa phương có giá trị; đóng góp vào sự phát triển KT - XH của địa phương.
Linh Vũ
Tin mới hơn

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.

OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.

OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.

OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Tin khác

OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.

OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.

OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.

OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.

OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.

OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.