OCOP Hà Giang: Xây dựng thương hiệu sản phẩm mang đặc trưng vùng miền

OVN- Sau 3 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP Hà Giang đã có sức lan tỏa rộng khắp, tạo không khí thi đua lao động sáng tạo và các sản phẩm đa dạng, mang đặc trưng khắp các vùng miền, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Các sản phẩm OCOP Hà Giang cũng đã ghi những dấu đậm nét trong lòng du khách mỗi khi về thăm vùng đất địa đầu Tổ quốc này.


Trà xanh hộp 100gr của HTX chế biến chè Phìn Hồ được xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia năm 2020

Cách đây chưa lâu, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2020. Trong số 20 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia năm 2020, Hà Giang vinh dự có 2 sản phẩm, đều thuộc sản phẩm của huyện Hoàng Su Phì gồm: Trà xanh hộp 100gr và sản phẩm Hồng trà hộp 100gr của HTX chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì.

Với kết quả trên cho thấy sự nỗ lực rất lớn của HTX chế bến chè Phìn Hồ cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, các ngành Công thương, Nông nghiệp và địa phương Hoàng Su Phì trong việc xây dựng sản phẩm chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu sản pẩm OCOP Hà Giang. Đặc biệt, với sự chú trọng thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng năm ngoài việc đầu tư nguồn khuyến công cho các hoạt động sản xuất, chế biến, ngành Công thương cũng chủ trì trong việc bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Qua đó động viên, thúc đẩy việc sản xuất và nâng cao sản phẩm công nghiệp nông thôn của địa phương.

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt vào năm 2018 để làm cơ sở tổ chức thực hiện giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Chương trình được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai sâu rộng trong nhân dân, các chủ thể là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia tích cực.


Hà Giang xây dựng được nhiều vùng sản xuất chè có tiếng


Đến nay, tỉnh Hà Giang có 193 sản phẩm được công nhận, trong đó có 2 sản phẩm đạt cấp Quốc gia 5 sao, 39 sản phẩm đạt 4 sao, 152 sản phẩm đạt 3 sao; với 6 nhóm ngành hàng gồm: Thực phẩm 164 sản phẩm; đồ uống 13 sản phẩm; thảo dược 1 sản phẩm; thủ công mỹ nghệ, trang trí 3 sản phẩm; vải, may mặc 6 sản phẩm; dịch vụ du lịch và bán hàng 1 sản phẩm… Đáng chú ý, Hà Giang đã xây dựng được thương hiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng mỗi vùng miền trên địa bàn.

Cũng từ Chương trình này, đã có nhiều mô hình điển hình, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình OCOP như: HTX Chế biến chè Phìn Hồ, thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) là cơ sở chế biến chè Shan tuyết hiện đại với một số dòng sản phẩm cao cấp; HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn (Bắc Mê) với dây chuyền chế biến Củ nghệ tươi thành nhiều dòng sản phẩm giúp gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, mang lại nguồn thu cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn; HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng với 3.000 đàn ong thu nhập trên 4 tỷ đồng/năm, đã mang lại nguồn thu ổn định cho 27 hộ dân nuôi ong trên địa bàn huyện Mèo Vạc…


Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP Hà Giang tại Hà Nội (Ảnh: minh họa)


Với quan điểm lấy người dân làm chủ thể của chương trình, thông qua HTX, doanh nghiệp làm nền tảng tổ chức sản xuất, tỉnh Hà Giang đã áp dụng những cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia chương trình. Theo đó, hỗ trợ in ấn bao bì nhãn hàng hóa đối với các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP là 100 triệu đồng/sản phẩm; hỗ trợ thiết kế bao bì, tem, nhãn hàng hóa tối đa 3 mẫu/sản phẩm, kinh phí 8 triệu đồng/mẫu; ưu tiên bố trí hơn 26 tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác quản lý, hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm OCOP. Đến nay, tỉnh đã đưa trên 40 sản phẩm đi quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ OCOP ở các tỉnh, thành phố lớn trong nước...

Ông Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Chương trình OCOP được đánh giá là hướng đi đúng, giúp tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và xây dựng thương hiệu nông nghiệp riêng của Hà Giang. Việc triển khai Chương trình OCOP giúp người dân được tham gia vào tổ chức và phương thức sản xuất khoa học hơn; nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần hoàn thành nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong xây dựng Nông thôn mới.

Cũng theo ông Long, mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo là nâng cao chất lượng, số lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Việc phát triển mới các sản phẩm phải đảm bảo xuất phát từ nhu cầu thực tế, mong muốn làm của các chủ thể, theo hướng gia tăng giá trị, đáp ứng quy trình sản xuất tiên tiến như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO, HACCP...

“Có thể khẳng định, hiệu quả từ Chương trình OCOP có sức lan tỏa rộng khắp, tạo không khí thi đua lao động sáng tạo và các sản phẩm đa dạng, đặc trưng khắp các vùng miền, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống và giảm nghèo bền vững”, Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin mới hơn

Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Tin khác

OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động