TP.HCM đưa nghề thuật đờn ca tài tử thành phản phẩm du lịch văn hóa độc đáo

(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để xây dựng và phát triển đờn ca tài tử thành sản phẩm du lịch, góp phần lan tỏa văn hóa đặc trưng phương Nam, nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

292 hội nhóm đờn ca tài tử đang hoạt động tại TP.HCM

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM, thành phố hiện có 292 câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử với 3.017 thành viên, trong đó có 4 Nghệ nhân ưu tú, 2 Nghệ nhân nhân dân.

Biểu diễn đờn ca tài tử tại các khu du lịch của TP.HCM
Biểu diễn đờn ca tài tử tại các khu du lịch của TP.HCM


Tại xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, Câu lạc bộ đờn ca tài tử ấp Xóm Huế là nhóm đờn ca tài tử đầu tiên được thành lập từ năm 2013. Thành viên của nhóm gồm 11 nghệ sĩ không chuyên, ban ngày bận rộn mưu sinh, buổi tối gặp mặt định kỳ để chia sẻ đam mê. Vào tối thứ sáu hằng tuần, các thành viên lại tập trung để hát cho nhau nghe, trò chuyện trao đổi về kỹ thuật đờn, ca.
Ông Trần Thanh Sang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Tân An Hội chia sẻ: "Câu lạc bộ lúc mới thành lập gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự hỗ trợ của xã, niềm yêu thích của các thành viên, đã ngày càng phát triển. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, câu lạc bộ còn phục vụ văn nghệ vào dịp lễ, Tết, ngày hội lớn và các điểm du lịch của xã...".

Nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải, nguyên Trưởng khoa Âm nhạc truyền thống, Nhạc viện TP.HCM cho hay, việc ngày càng có nhiều nhóm đờn ca tài tử xuất hiện, các buổi biểu diễn được thường xuyên tổ chức với nhiều quy mô khác nhau cho thấy loại hình nghệ thuật này đang trỗi dậy mạnh mẽ, nhất là khi UNESCO ghi danh đờn ca tài tử là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

TP.HCM đưa đờn ca tài tử vào du lịch

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, trên địa bàn hiện có nhiều nơi kết hợp đờn ca tài tử với các hoạt động khác. Nổi bật trong số này là Bảo tàng Áo dài Việt Nam (thành phố Thủ Đức) và Khu du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh).

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản đờn ca tài tử thời gian qua tại TP.HCM đang là bài toán khó bởi các loại hình nghệ thuật thời đại mới cạnh tranh, lấn át.
Bảo tồn, phát huy giá trị di sản đờn ca tài tử thời gian qua tại TP.HCM đang là bài toán khó bởi các loại hình nghệ thuật thời đại mới cạnh tranh, lấn át.

Cụ thể, tại Bảo tàng Áo dài, vào ngày rằm hằng tháng, có tổ chức chương trình ngắm trăng, nghe đờn ca tài tử, kết hợp thưởng thức bánh quê, cháo đậu... Sắp tới, bảo tàng sẽ đưa đờn ca tài tử vào kết hợp các phiên chợ quê để tổ chức vào các dịp cuối tuần. Còn tại Khu du lịch Bình Quới, quận Bình Thạnh cũng đưa dòng nhạc dân tộc này kết hợp với chương trình thưởng thức ẩm thực vào cuối tuần và ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ của du khách.

Ở quy mô nhỏ hơn, Tổ hợp tác xã vườn trái cây Trung An (xã Trung An, huyện Củ Chi) cũng thu hút du khách đến vườn bằng loại hình nghệ thuật này. Theo đó, trên lộ trình tham quan những vườn cây ăn trái, du khách có quãng thời gian nghỉ ngơi tại vườn, vừa thưởng thức trái cây, vừa nghe đờn ca tài tử.

​Nghệ sĩ ưu tú Huỳnh Khải nhận định: "Việc khai thác giá trị của nghệ thuật đơn ca tài tử đưa vào các chương trình du lịch tại TP.HCM sẽ góp phần to lớn trong việc quảng bá hình ảnh dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế". Phó Giám đốc khu du lịch Bình Quới Trương Minh Hậu cho rằng, cần đẩy mạnh việc quảng bá văn hóa của vùng đất, con người Nam Bộ thông qua đờn ca tài tử để xây dựng thương hiệu du lịch độc đáo của TP.HCM.

Một lớp học truyền nghề đờn ca tài tử tại TP.HCM.
Một lớp học truyền nghề đờn ca tài tử tại TP.HCM.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, từ năm 2018, UBND TP.HCM đã ban hành Đề án Bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử, trong đó có nội dung gắn với du lịch để quảng bá loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo này. Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua khiến đề án trên chưa được triển khai hiệu quả.

Thực hiện chủ trương trên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cho hay, từ nay đến năm 2025, Sở sẽ biên tập sách về quá trình hình thành và phát triển đờn ca tài tử tại thành phố; đào tạo, bồi dưỡng lớp nghệ sĩ kế cận tiếp tục phổ biến và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian này. Sở Du lịch TP.HCM cũng đã kiến nghị UBND thành phố tổ chức thực hiện không gian giới thiệu và trình diễn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ định kỳ và thường xuyên tại một số địa điểm cố định, phục vụ du khách trong và ngoài nước…

“Hiện nay, dịch Covid-19 đã cơ bản được không chế; các hoạt động văn hóa, du lịch được nối lại. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc đưa đờn ca tài tử đến với đông đảo các tầng lớp quần chúng nhân dân và du khách, để dòng nhạc dân tộc thực sự “sống” giữa lòng đô thị”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.

Bài, ảnh TH: Minh Khuê



Tin liên quan

Bình luận

Tin mới hơn

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.

Tin khác

Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
OVN - Khi nhắc đến An Giang, chắc hẳn ai cũng không thể bỏ qua một đặc sản vô cùng ngọt ngào đó chính là đường thốt nốt An Giang. Với vị ngọt thanh, không gắt lại tốt cho sức khỏe nên đường thốt nốt được dùng thay thế cho đường trắng tinh luyện.
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Mới đây, ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Tuy Phong năm 2024 (đợt 1).
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
OVN - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Sản phẩm "Vải thiều Lục Ngạn" đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao
Sản phẩm "Vải thiều Lục Ngạn" đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao
OVN - “Vải thiều Lục Ngạn” của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp T.Ư năm 2024 chấm điểm ngày 25/6.
Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố
Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố
OVN - Chiều 6-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị công bố, trao chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố và triển khai Nghị quyết 88/2023/NQ-HĐND ngày 14-12-2023 của HĐND thành phố về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 329/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 về chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố.
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
OVN - KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam trưng bày hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam đến với khách hàng trải nghiệm tại cửa hàng
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động