Bắc Ninh: Sức lan tỏa từ Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh
12:55 | 06/01/2023
OVN - Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (Chương trình OCOP) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các cấp, ngành và các chủ thể, tạo ra những sản phẩm OCOP chất lượng tốt, được thị trường đón nhận, góp phần
Bắc Ninh: 93 sản phẩm OCOP
Tính đến tháng 11/2022, toàn tỉnh Bắc Ninh đã có 93 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (59 sản phẩm đạt 4 sao và 34 sản phẩm đạt 3 sao) của 38 chủ thể trên địa bàn 8/8 huyện, thành phố. Các sản phẩm OCOP chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, sản phẩm lưu niệm và trang trí.
Các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh đạt 3 sao và 4 sao. (Ảnh: ST)
Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đều mở rộng được thị trường, hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, ngày càng được đông đảo người tiêu dùng tin dùng. Bên cạnh đó, Chương trình OCOP đã bước đầu khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm; từng bước góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của các chủ thể tham gia Chương trình. Sản phẩm OCOP đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Nem 99 Kinh Bắc của Công ty TNHH Thương mại và Chế biến thực phẩm Nem 99 Kinh Bắc được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020, đến nay, công ty đã phát triển lên 35 đại lý, cửa hàng tiêu thụ sản phẩm tại Bắc NInh và các tỉnh, thành lân cận: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên… Sau hơn 2 năm được công nhận sản phẩm OCOP, thương hiệu Nem 99 Kinh Bắc ngày càng khẳng định chất lượng và uy tín, nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng đặt hàng, sử dụng. Đây cũng là động lực để công ty tiếp tục sản xuất những sản phẩm chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục xây dựng, đăng ký tham gia Chương trình OCOP cấp Trung ương.
Gỡ vướng mắc để phát triển sản phẩm OCOP
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc: Quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ; bao bì, nhãn mác đơn giản, sản phẩm hàng hóa chưa phong phú, không có nhiều đặc tính vùng miền, chưa hình thành những vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh chưa có sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng, nhất là các mô hình thăm quan, trải nghiệm các sản phẩm nông sản đặc trưng của từng vùng, miền…
Tham quan các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: ST)
Để kịp thời tham mưu cho tỉnh tiếp tục có những chính sách ưu đãi, khuyến khích các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, vừa qua, Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Hòa Bình. Đây là những địa phương đã phát huy hiệu quả các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, gắn với Chương trình OCOP, phát huy giá trị văn hóa, du lịch cộng đồng của mỗi vùng miền, địa phương, doanh nghiệp, HTX, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Theo ông Đặng Công Hưởng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, để tạo sức lan tỏa của Chương trình OCOP, thời gian tới, Ngành Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới các doanh nghiệp, HTX và hộ dân hiểu về lợi lích của việc tham gia Chương trình OCOP, nhất là những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh đối với các sản phẩm OCOP. Ngoài ra, ngành sẽ tích cực tham mưu tỉnh có những chính sách đặc thù đối với các sản phẩm truyền thống, thế mạnh của từng địa phương, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng nhằm gìn giữ, phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng NTM bền vững.
Bài và ảnh TH: Trúc Lam
Tin mới hơn

OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.

OVN - Tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của chương trình xây dựng NTM.

OVN - Hiện nay, Chương trình OCOP đã và đang trở thành một phần quan trọng của quá trình phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Các chủ thể, thợ lành nghề không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà còn vận dụng tài năng của bản thân để tạo nên những sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ nông sản, làm tăng giá trị cho nông sản và góp phần quảng bá hình ảnh của sản vật quê hương. Điển hình cho sự sáng tạo này chính là sản phẩm tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu.

LNV - Với mong muốn phát triển nghề truyền thống của quê hương, ông Nguyễn Khắc Đồng - Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu mỹ nghệ Đại Việt (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã quyết tâm giữ nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo đạt chất lượng OCOP 4 sao, hướng đến xuất khẩu các sản phẩm của làng nghề mây, tre, giang, đan Bình Phú.
Tin khác

LNV - Ngày 03/11/2023 Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì tổ chức hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP huyện Ba Vì năm 2023.

OVN - Xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng, Hải Dương) là địa phương của Cẩm Giàng có lợi thế phát triển nông nghiệp, nhất là chăn nuôi và thủy sản. Từ lâu, nghề chăn nuôi đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã, nhất là chăn nuôi gà. Hiện nay, xã Cẩm Hoàng đang phấn đấu xây dựng thương hiệu gà thảo dược trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

OVN - Điểm khác biệt để tạo ra những sản phẩm OCOP 4 sao của VAFOOD là sự kế thừa bí quyết sản xuất của làng nghề truyền thống kết hợp với công nghệ sấy lạnh theo chuẩn Nhật Bản để cho ra từng sợi bún phở, mỏng, trắng dai, dẻo và giữ hương vị tự nhiên mà không cần sử dụng chất bảo quản.

OVN - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023.

OVN - Thời gian qua, việc ứng dụng chuyển đổi số (CÐS) để quảng bá sản phẩm và thanh toán không dùng tiền mặt, là phương thức đổi mới sáng tạo, có tác động tích cực đến việc phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

OVN - Đông Triều tỉnh Quảng Ninh có Tổng 41 sản phẩm OCOP. Trong đó: Có 25 sản phẩm đạt 3 sao; có 16 sản phẩm đạt 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã và đang tạo chỗ đứng trên thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Có được kết quả trên do các cấp Đảng, chính quyền thị ủy Đông Triều luôn quan tâm đến phát triển kinh tế địa phương, “chắp cánh” các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân vươn xa ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Để có cái nhìn tổng quan về hướng phát triển sản phẩm OCOP địa phương này trong thời gian tới, phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Công, tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy thị xã Đông Triều.

OVN - Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTCP của Thủ tướng Chính phủ, hội viên, phụ nữ tỉnh Nam Định đã phát huy khả năng sáng tạo, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp về phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương (sản phẩm OCOP).

OVN - Mắm, tương, dầu hào,… là những gia vị nêm nếm, ăn kèm không thể thiếu trong gian bếp của mọi gia đình, quán ăn, nhà hàng từ bình dân đến sang trọng của người Việt. Tuy nhiên, để tạo nên các nguyên liệu tưởng chừng bình dị, dân dã ấy là cả một quá trình kỳ công, đòi hỏi tinh thần tận tụy, nâng niu của người làm nghề. Đó là câu chuyện của anh Lê Anh, người đã từ bỏ công việc kỹ sư đáng mơ ước để ở lại phát triển nghề làm mắm tại quê hương.

LNV - Vừa qua, tại Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung: "Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP" để trang bị kỹ năng số cần thiết cho thanh niên vững bước khởi nghiệp.

OVN - Với nguồn nguyên liệu tươi ngon ở địa phương, kết hợp với phương pháp chế biến truyền thống và công thức riêng biệt của mình, anh Nguyễn Hữu Duẫn (30 tuổi) đã khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất giò chả tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

OVN - Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.

LNV - Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo địa phương và chủ thể sản phẩm OCOP, nên dù tỉnh triển khai chương trình OCOP muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhưng lại nhanh chóng xếp trong tốp đầu toàn quốc cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

OVN - Không chỉ tiến hành nghiên cứu ứng dụng, nhóm dược sĩ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát còn là những rất người tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển các loài thảo dược bản địa. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức y học hiện đại và các bài thuốc Nam cổ truyền, đơn vị đã thành công trong việc mang đến những sản phẩm được chứng nhận OCOP có giá trị cao, dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng.

OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.