Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp
Thái Nguyên có 129 sản phẩm OCOP
Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án Mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2019 – 2025, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được một số kết quả tích cực.
Thái Nguyên có 129 sảm phẩm OCOP được công nhận (Ảnh ST)
Cụ thể, số sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP là 129 sản phẩm, trong đó có 2 OCOP 5 sao được TW công nhận. Nhìn chung các sản phẩm OCOP đã tạo nên được thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Qua đây, chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được những kết quả tích cực. Hoàn thành đạt mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, cũng theo ông Sỹ, chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên cần phải đánh giá một cách kỹ lưỡng, những vấn đề còn hạn chế, từ đó tập trung phối hợp tổ chức. Đặc biệt cần khai thác tối đa tiềm năng của các vùng miền. Đồng thời, việc phát triển các sản phẩm OCOP phải gắn liền với việc phát triển quy mô nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
“Sau 3 năm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Năm 2021, đã có 53 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, đưa tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP toàn tỉnh lên 129 sản phẩm, trong đó có 54 sản phẩm 3 sao, 73 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao, vượt 65 sản phẩm so với chỉ tiêu đề án đưa ra”, ông Sỹ nhấn mạnh.
Thái Nguyên có 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp Quốc gia (Ảnh: ST)
Bên cạnh đó, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên đã tạo nên hiệu ứng tích cực, trở thành động lục để phát triển kinh tế vùng nông thôn. Chuỗi liên kết giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm được hình thành khép kín từ các khâu: nuôi, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến, đóng gói, quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Quy mô vùng nguyên liệu được mở rộng, chuẩn hóa về quy trình chăm sóc, đạt tiêu chuẩn quốc gia và hướng tới xuất khẩu như: VietGap hữu cơ, an toàn sinh học... Giá trị kinh tế các sản phẩm được tăng lên từ 20% nhờ đạt tiêu chí sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận tích cực như: HTX chè Hảo Đạt, HTX chè Sơn Dung, HTX Tâm trà thai; HTX chè Trung du Tân cương; HTX chè Thái Minh; HTX chè Thịnh An, Nguyên Việt, Tuyết Hương, Nhật Thức, Sơn Thành, La Bằng, Khe Cốc, miến Việt Cường.
Thái Nguyên gắn phát triển sản phẩm OCOP với chuyển đổi số nông nghiệp
Đánh giá kết quả của chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên, ông Trần Nho Hưởng, Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Bên cạnh những mặt đạt được, chương trình còn gặp một số hạn chế như: Một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP.Theo đó, số lượng các chủ thể tham gia chu trình sản phẩm OCOP và sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao của huyện còn thấp (Định Hóa chỉ có 3 sản phẩm OCOP, thị xã Phổ Yên có 3 sản phẩm OCOP)... Ngoài ra, quy mô sản xuất của một số chủ thể tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu…
Định hướng giai đoạn 2020 – 2025, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có trên 200 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên, có ít nhất 10 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp quốc gia. Đồng thời, triển khai từ 5 – 8 mô hình Làng văn hóa du lịch.
Thái Nguyên cần phát huy lợi thế các địa phương trong xây dựng sản phẩm OCOP (Ảnh: ST)
Để đạt mục tiêu trên, ông Trần Nho Hưởng cho rằng, Thái Nguyên cần tập trung phát huy lợi thế các địa phương, hình thành và phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn: Vietgap; Organicl GlobalGap; GMP; ISO, HACCP. Bên cạnh đó, chú trọng truy suất nguồn gốc sản phẩm, cấp mã số vùng trồng, đảm bảo quy trình chất lượng để xuất khẩu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, xây dựng hồ sơ bộ quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP…
Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên cần tăng cường nguồn lực và xây dựng cơ chế hỗ trợ các chủ thể tham gia chu trình sản phẩm OCOP. Đồng thời, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phát triển các sản phẩm OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn.
Anh Khang (TH)