Thanh Hóa: Chương trình OCOP - cơ hội cho những sản phẩm mới

LNV - Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Thanh Hóa đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, không chỉ tạo động lực cho những sản phẩm truyền thống “vươn mình” mà còn là cơ hội cho những sản phẩm mới khẳng định vị thế trên thị trường. Từ sự lan tỏa của chương trình, nhiều sản phẩm ngoài hệ thống sản phẩm làng nghề, đặc trưng, đặc hữu đã được các chủ thể đầu tư, phát triển sản xuất trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Huyện Hoằng Hóa có lợi thế về khai thác và nuôi trồng thủy sản nên trong số 12 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh của huyện có 7 sản phẩm thuộc lĩnh vực thủy sản, chiếm 58,3% và 3 sản phẩm mới gồm: 2 sản phẩm từ đông trùng hạ thảo và sản phẩm rượu sim rừng Bảo An. Ông Lê Trọng Hòa, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa, cho biết: Các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo là sản phẩm mới, không thuộc danh sách sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, năm 2018, sau khi tỉnh, huyện triển khai Chương trình OCOP, các chủ thể sản xuất đã mạnh dạn đăng ký, đầu tư hệ thống nhà xưởng, kỹ thuật và mẫu mã sản phẩm để tham gia chương trình. Với sự quyết tâm cao, sản phẩm đông trùng hạ thảo khô và rượu đông trùng hạ thảo là 2 trong số 7 sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện được công nhận trong giai đoạn 2018-2020. Tiếp đó năm 2021, là rượu sim rừng Bảo An. Những sản phẩm mới khi tham gia vào Chương trình OCOP luôn có “sức bật” khá lớn. Bởi đó là những sản phẩm nằm trong xu hướng, thị hiếu của thị trường và được các chủ thể chú trọng đầu tư phát triển về công nghệ, quy mô sản xuất và kỹ năng truyền thông, quảng bá.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo của gia đình anh Nguyễn Hữu Tấn, ở Khu du lịch Hải Tiến, xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) là 1 trong 15 sản phẩm, ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2020 và là 1 trong 2 cơ sở đầu tiên trên địa bàn huyện Hoằng Hóa áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm đông trùng hạ thảo. Anh Tấn đã đầu tư cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo với quy mô phòng cấy giống 35m2, phòng ủ tơ 62m2, phòng nuôi trồng 256m2... bảo đảm tiêu chuẩn về độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ, có đầy đủ các thiết bị cho quy trình sản xuất. Sau thời gian ngắn, cơ sở của anh đã cung cấp ổn định cho thị trường các sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi, sản phẩm khô và rượu đông trùng hạ thảo. Anh Tấn cho biết: Từ thành công trong sản xuất, tôi đã tham gia vào Chương trình OCOP. Được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, lượng tiêu thụ tăng 2 lần so với trước khi tham gia và được huyện tạo điều kiện quảng bá, trở thành một trong những sản phẩm có chất lượng phục vụ du khách tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến.

Hiện nay, trong hệ thống 120 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, bên cạnh những sản phẩm gắn với các nghề, làng nghề truyền thống, như: bánh gai Lâm Thắm của làng nghề bánh gai Tứ Trụ (Thọ Xuân), chiếu dệt tay thủ công và thảm cói trải sàn thuộc làng nghề dệt chiếu cói Nga Thanh (Nga Sơn), trống đồng Quý Châu, trống đồng Toàn Linh gắn với làng nghề đúc đồng Trà Đông (Thiệu Hóa)... còn có hàng chục sản phẩm mới đã có sức bật mạnh mẽ. Tiêu biểu, như: sản phẩm tổ yến sào, tổ yến chưng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh (Hậu Lộc), ống hút tre của Công ty TNHH VibaBoo (Thường Xuân), nước rửa chén, nước giặt FUWA của Công ty TNHH FUWA Biotech (TP Thanh Hóa)... Những sản phẩm mới phù hợp với xu hướng, thị hiếu của thị trường đã được các chủ thể đầu tư khoa học công nghệ, kỹ thuật sản xuất và xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp nên doanh thu, lợi nhuận của các sản phẩm đều tăng từ 2 - 2,5 lần trở lên so với trước khi tham gia chương trình. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh, cho biết: Là một sản phẩm mới, để phát triển thành sản phẩm thương hiệu là quá trình khó. Do đó, sau nhiều năm nghiên cứu, công ty đã mở rộng quy mô nuôi chim yến, liên kết chuyển giao công nghệ nuôi và bao tiêu sản phẩm tổ yến thô cho các hộ nuôi trên địa bàn tỉnh. Nhờ tạo được nguồn nguyên liệu ổn định, công ty đã đầu tư công nghệ chế biến để tạo ra sản phẩm yến chưng dạng hũ, tổ yến để cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh. Chiến lược quảng bá phù hợp, chất lượng bảo đảm nên sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Cùng với đó, khi được công nhận là sản phẩm OCOP chất lượng 4 sao của tỉnh Thanh Hóa, sản phẩm được cấp thêm chứng nhận, bảo đảm về chất lượng nên số lượng tiêu thụ tăng cao. Qua đó, 10 tháng năm 2021, doanh thu của công ty đạt khoảng 4,2 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ.

Có thể khẳng định rằng, việc gia nhập, khẳng định uy tín, chất lượng của hệ thống sản phẩm mới đã làm phong phú, nâng tầm cho tổng thể Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa. Điều này không chỉ khẳng định tiềm năng, thế mạnh của tỉnh mà còn cho thấy sự chủ động của các tổ chức, cá nhân khi tham gia chương trình. Cùng với đó, trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương cũng chú trọng đến việc hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm mới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ trí tuệ. Nhờ đó, thông qua những hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại được tỉnh tổ chức, phối hợp tổ chức đã tạo động lực để những sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, tăng doanh thu, lợi nhuận và ổn định sản xuất, việc làm cho người lao động, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Lê Hòa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lạp xưởng Bảo Châu sản phẩm OCOP 4 sao
Lạp xưởng Bảo Châu sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Lạp xưởng Bảo Châu là loại lạp xưởng có chất lượng cao và hương vị thơm ngon đặc trưng từ vùng đất Quy Nhơn, Bình Định đầy nắng gió. Điều đặc biệt, đây là sản phẩm của một gia đình có truyền thống 3 đời làm nghề sản xuất lạp xưởng từ những năm 1980 với những kinh nghiệm quý báu được kế thừa và phát huy qua nhiều năm tháng.
Các cơ sở OCOP Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên thị trường
Các cơ sở OCOP Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên thị trường
OVN - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất cung ứng hàng hóa cho thị trường với khí thế lao động khẩn trương và quyết tâm thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025.
Lâm Đồng: Cà phê Chư Mui kết tinh dưỡng chất từ đất lành
Lâm Đồng: Cà phê Chư Mui kết tinh dưỡng chất từ đất lành
OVN - Người đàn ông dân tộc bản địa Liêng Jrang Ha Hoang, sinh năm 1981 đã xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm cà phê nhãn hiệu Chư Mui sơ chế, chế biến bởi nguồn nguyên liệu kết tinh dưỡng chất từ đất lành của thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương. Mục tiêu trong năm 2025, cà phê Chư Mui tiếp tục bổ sung nhiều tiêu chí nâng cấp xếp hạng OCOP 3 sao lên 4 sao.
Nghi Sơn (Thanh Hoá): Doanh nghiệp có 4 sản phẩm OCOP
Nghi Sơn (Thanh Hoá): Doanh nghiệp có 4 sản phẩm OCOP
OVN - Phát huy lợi thế của địa phương có nghề đánh bắt hải sản, chị Lê Thị Liễu, ở phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập công ty, mở rộng phát triển nghề chế biến hải sản. Hiện nay, doanh nghiệp do chị làm chủ đang có 4 sản phẩm OCOP và tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động trên địa bàn.
Ben Tre promotes the potential and effectiveness of OCOP products
Ben Tre promotes the potential and effectiveness of OCOP products
OVN - In 2024, the “One Commune One Product” (OCOP) Program was implemented synchronously and widely in all localities across the province; at the same time, integrated into the implementation of the National Target Program on New Rural Construction (NTM) for the period 2021 - 2025 with many outstanding activities and results.
Bến Tre phát huy tiềm năng, hiệu quả sản phẩm OCOP
Bến Tre phát huy tiềm năng, hiệu quả sản phẩm OCOP
OVN - Năm 2024, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương trên toàn tỉnh; đồng thời, lồng ghép trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều hoạt động và kết quả nổi bật.

Tin khác

Đượm vị muối nàng ray - Sản phẩm OCOP 3 sao Bắc Trà My
Đượm vị muối nàng ray - Sản phẩm OCOP 3 sao Bắc Trà My
OVN - Sản phẩm muối rằng rây là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu đạt 3 sao của huyện miền núi Bắc Trà My, vừa được công nhận.
Công nghệ số nâng tầm cho sản phẩm OCOP
Công nghệ số nâng tầm cho sản phẩm OCOP
OVN - Nhằm gia tăng giá trị, nâng cao chất lượng, khẳng định chỗ đứng, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chuyển đổi số. Trong đó đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; từ đó, gặt hái được nhiều thành công, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước hướng tới xuất khẩu.
Xây dựng sản phẩm OCOP từ nông sản đặc trưng
Xây dựng sản phẩm OCOP từ nông sản đặc trưng
OVN - Chẳng còn xa lạ khi những cái tên đặc sản của các địa phương như: chè Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, bưởi Đại Minh, quế Văn Yên, gạo nếp Tan Tú Lệ, miến đao Giới Phiên, khoai sọ Trạm Tấu, mật ong rừng Mù Cang Chải, măng tre Bát Độ Trấn Yên, cá sấy hồ Thác Bà... đã làm nên thương hiệu của nông sản Yên Bái trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước bằng chất lượng và uy tín của sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao.
Công Ty TNHH thương mại dịch vụ Hà Chi
Công Ty TNHH thương mại dịch vụ Hà Chi
OVN - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hà Chi có trụ sở tại 77, đường trương đăng quế, Phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là khu vực có tiềm năng phát triển nông nghiệp lớn, với đất đai màu mỡ và điều kiện khí hậu thuận lợi cho các loại cây trồng đặc sản.
Ðặc sản OCOP - Cà Mau
Ðặc sản OCOP - Cà Mau
OVN - Huyện Ðầm Dơi là một trong những địa phương có tiềm năng về nuôi thuỷ sản, đặc biệt là các mặt hàng tôm, cua, ba khía... Với nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều cơ sở sản xuất đã phát huy thế mạnh sẵn có ở địa phương để chế biến thành những mặt hàng đạt chuẩn OCOP, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm.
Nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu
Nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu
OVN - Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.
OCOP specialties - Ca Mau
OCOP specialties - Ca Mau
OVN - Dam Doi district is one of the localities with potential for aquaculture, especially shrimp, crab, crab, etc. With abundant raw material resources, many production facilities have promoted their existing local strengths to process products that meet OCOP standards, contributing to improving the product value chain.
Hà Tĩnh: Đầu xuân các cơ sở OCOP nhanh chóng vào sản xuất
Hà Tĩnh: Đầu xuân các cơ sở OCOP nhanh chóng vào sản xuất
OVN - Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất với khí thế lao động khẩn trương và quyết tâm chinh phục những thành công mới.
Phát triển sản phẩm OCOP có tiềm năng xuất khẩu
Phát triển sản phẩm OCOP có tiềm năng xuất khẩu
OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm địa phương. Trong năm 2025, tỉnh Bình Thuận định hướng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuyên sâu, tập trung mở rộng các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ thanh long và hải sản.
GC FOOD đưa sản phẩm OCOP vươn xa
GC FOOD đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Hai sản phẩm thạch nha đam và thạch dừa của GC Food Group không chỉ chinh phục 22 thị trường quốc tế mà còn ghi dấu với hàng loạt giải thưởng danh giá.
Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP
Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP
OVN - Thầy giáo Hoàng Tùng là chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nỗ lực đưa sản phẩm nước mắm truyền thống vươn ra thị trường.
Tiên Yên (Quảng Ninh): Chủ động nguồn cung các sản phẩm OCOP
Tiên Yên (Quảng Ninh): Chủ động nguồn cung các sản phẩm OCOP
OVN - Để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn Tiên Yên đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm.
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Từ món thịt chua - thức ăn dân dã của người Mường, chị Thu Hoa tự mày mò, học hỏi, gây dựng thương thiệu Trường Foods nổi tiếng, lan tỏa đặc sản quê hương Phú Thọ tới người dân mọi miền.
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
OVN - Rượu Sâm Báo An Tâm là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận năm 2023, đến nay sản phẩm Rượu Sâm Báo An Tâm của Lương y Đỗ Quang Dũng - Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh rượu An Tâm (Khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang tiếp tục khảng định chất lượng và thương hiệu, từng bước vươn ra thị trường để đến với người tiêu dùng.
Quảng Nam phát triển nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề
Quảng Nam phát triển nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, chuyển đổi từ sản phẩm thủ công truyền thống sang sản phẩm OCOP được nhìn nhận là hướng đi mới, tạo điều kiện cho làng nghề phát triển bền vững và vươn ra thị trường thế giới.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động