Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến người tiêu dùng và câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi tứ tuần

Năm 2014 là thời điểm đánh dấu bước ngoặt cuộc đời vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm – lúc ấy đã bước qua tuổi 40, bởi họ quyết định dấn thân vào lĩnh vực nuôi cấy đông trùng hạ thảo, một công việc “tay ngang”. Khởi nguồn từ trải nghiệm cá nhân khi bà Trâm mắc bệnh nặng, nhưng may mắn cải thiện sức khoẻ nhờ sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, ý tưởng phát triển dòng sản phẩm chất lượng từ loại dược liệu này cho người tiêu dùng được hai vợ chồng nung nấu. Mặc dù từng làm nhiều nghề, những ngày đầu khởi nghiệp với công việc nuôi trồng và sản xuất đông trùng hạ thảo vẫn lắm gian nan, phải tự mày mò nghiên cứu. Để phát triển lâu dài, cả hai thành lập Công ty TNHH rau hoa Song Bill (Dalat Newfarm), cùng năm (2014) do ông Khoa đảm nhận vai trò Giám đốc.

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm sớm nhận thấy tiềm năng từ nấm đông trùng hạ thảo
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Qua nhiều lần thất bại, nhưng quyết tâm mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước đã tạo động lực thôi thúc Dalat Newfarm kiên trì theo đuổi, thử nghiệm hết phương án này đến phương án nuôi cấy khác
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Sau nhiều năm nghiên cứu không ngừng nghỉ, vào năm 2016, những sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên của Dalat Newfarm chính thức được đưa ra thị trường

Ông Khoa cho biết, nuôi cấy và sản xuất nấm trên các loại sinh khối như đậu nành, gạo lứt, khoai tây hay lòng đỏ trứng tương đối dễ dàng, nhưng khi chuyển sang cấy nấm trên thân nhộng tằm sống thì hoàn toàn khác. Nguyên nhân vì kỹ thuật nuôi cấy đặc biệt cần phương pháp và độ chính xác cao, bất chấp hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất. Khó khăn lớn nhất là phải tính toán liều lượng tế bào nấm sao cho vừa đủ để nhộng không chết, song vẫn đủ sức nuôi dưỡng cây nấm phát triển. “Nhiều lần thất bại vì cấy quá liều khiến nhộng chết hàng loạt, bao công sức, tiền của cũng đổ sông đổ biển theo. Những lúc ấy, khó tránh khỏi nản chí, nhưng với quyết tâm mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam đã thôi thúc họ kiên trì theo đuổi, thử nghiệm hết phương án này đến phương án khác,” Giám đốc Dalat Newfarm chia sẻ.

Vào năm 2016, tức sau 02 năm nghiên cứu không ngừng nghỉ, các sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên của Dalat Newfarm chính thức ra đời. Tuy nhiên, thách thức mới lại đến khi các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ từ doanh nghiệp nội địa đang đối mặt nhiều sự cạnh tranh từ sản phẩm ngoại. Bà Trâm kể lại: “Ban đầu, chúng tôi khó thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm nội địa. Do tâm lý chung, khách hàng thường có xu hướng tin tưởng sản phẩm ngoại vì gắn liền hình ảnh hiện đại, tiên tiến và chất lượng cao. Đặc biệt, các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn, Đức hay Thụy Sĩ nổi tiếng về tiêu chuẩn sản xuất và kiểm định nghiêm ngặt. Ở lĩnh vực liên quan đến sức khỏe – vốn không thể mạo hiểm, người tiêu dùng thường lựa chọn giải pháp an toàn”.

Không nản lòng, Dalat Newfarm chọn cách xây dựng niềm tin từ thực tế, cái “tâm” đi đôi với “tầm”, liên tục hoàn thiện, đảm bảo kiểm nghiệm kỹ lưỡng từng sản phẩm, chỉn chu đến mức tối đa trước khi đến tay những khách hàng đầu tiên. Dần dần, nhờ hiệu quả thực tế mang lại, sản phẩm của doanh nghiệp được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Đến năm 2020, các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo mang thương hiệu “Dalat Newfarm” đã có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.

Khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Hướng đến mục tiêu hội nhập, Dalat Newfarm đang từng bước chuẩn bị cho hành trình chinh phục quốc tế. Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khi lô hàng đầu tiên của doanh nghiệp thành công xuất khẩu sang Nga. “Đây mới chỉ là bước khởi đầu, chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận các thị trường khó tính như châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc”, bà Trâm chia sẻ. Để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn, áp dụng quy trình sản xuất khép kín từ khâu chọn giống đến thành phẩm. Đặc biệt, chú trọng minh bạch thành phần, quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc – vốn là những tiêu chí được thị trường quốc tế quan tâm đối với sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Bên cạnh đó, Dalat Newfarm còn tích cực tham gia các hội chợ quốc tế về dược liệu và thực phẩm chức năng. “Chúng tôi muốn thế giới biết đến đông trùng hạ thảo Việt Nam không chỉ chất lượng mà còn có sức cạnh tranh cao. Định hướng trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng nhà xưởng, đầu tư dây chuyền hiện đại để sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới,” đại diện Dalat Newfarm cho biết.

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng

Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng. Tất cả đều trải qua quy trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. Ngoài hoạt động sản xuất, doanh nghiệp còn tiên phong phát triển mô hình du lịch canh nông – xu hướng kết nối quảng bá sản phẩm thông qua trải nghiệm du lịch. Theo đó, du khách sẽ có cơ hội tham quan nhà xưởng, tìm hiểu quy trình nuôi cấy và thưởng thức sản phẩm ngay tại chỗ. Mô hình giúp thúc đẩy tiêu thụ, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng quốc tế, nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị dược liệu một cách chân thực và gần gũi.

Hành trình từ một cơ sở nhỏ tại Đà Lạt đến tham vọng vươn tầm quốc tế của Dalat Newfarm là minh chứng cho nỗ lực khởi nghiệp, cũng như tiềm năng phát triển ngành dược liệu Việt Nam. Với phương châm “Chất lượng Việt - Tầm vóc quốc tế”, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam” đến gần người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế, góp phần nâng tầm giá trị nông sản quốc gia trên bản đồ dược liệu thế giới.

Dalat Newfarm giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Dalat Newfarm giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Trong các năm 2021 – 2023, công ty và đội ngũ sáng lập Dalat Newfarm vinh dự nhận Bằng khen từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng UBND tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm còn được TP. Đà Lạt vinh danh là điển hình tiêu biểu giai đoạn 2019 – 2023, khẳng định đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
OVN - Từ trang trại nuôi trồng thủy sản nhỏ tại cù lao Tân Lộc (Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong chế biến thủy sản sấy, mang đậm hương vị đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo phương châm “Nâng tầm cá Việt”, doanh nghiệp đang từng bước cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới thị trường quốc tế, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

Tin khác

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động