Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến người tiêu dùng và câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi tứ tuần

Năm 2014 là thời điểm đánh dấu bước ngoặt cuộc đời vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm – lúc ấy đã bước qua tuổi 40, bởi họ quyết định dấn thân vào lĩnh vực nuôi cấy đông trùng hạ thảo, một công việc “tay ngang”. Khởi nguồn từ trải nghiệm cá nhân khi bà Trâm mắc bệnh nặng, nhưng may mắn cải thiện sức khoẻ nhờ sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, ý tưởng phát triển dòng sản phẩm chất lượng từ loại dược liệu này cho người tiêu dùng được hai vợ chồng nung nấu. Mặc dù từng làm nhiều nghề, những ngày đầu khởi nghiệp với công việc nuôi trồng và sản xuất đông trùng hạ thảo vẫn lắm gian nan, phải tự mày mò nghiên cứu. Để phát triển lâu dài, cả hai thành lập Công ty TNHH rau hoa Song Bill (Dalat Newfarm), cùng năm (2014) do ông Khoa đảm nhận vai trò Giám đốc.

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm sớm nhận thấy tiềm năng từ nấm đông trùng hạ thảo
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Qua nhiều lần thất bại, nhưng quyết tâm mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước đã tạo động lực thôi thúc Dalat Newfarm kiên trì theo đuổi, thử nghiệm hết phương án này đến phương án nuôi cấy khác
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Sau nhiều năm nghiên cứu không ngừng nghỉ, vào năm 2016, những sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên của Dalat Newfarm chính thức được đưa ra thị trường

Ông Khoa cho biết, nuôi cấy và sản xuất nấm trên các loại sinh khối như đậu nành, gạo lứt, khoai tây hay lòng đỏ trứng tương đối dễ dàng, nhưng khi chuyển sang cấy nấm trên thân nhộng tằm sống thì hoàn toàn khác. Nguyên nhân vì kỹ thuật nuôi cấy đặc biệt cần phương pháp và độ chính xác cao, bất chấp hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất. Khó khăn lớn nhất là phải tính toán liều lượng tế bào nấm sao cho vừa đủ để nhộng không chết, song vẫn đủ sức nuôi dưỡng cây nấm phát triển. “Nhiều lần thất bại vì cấy quá liều khiến nhộng chết hàng loạt, bao công sức, tiền của cũng đổ sông đổ biển theo. Những lúc ấy, khó tránh khỏi nản chí, nhưng với quyết tâm mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam đã thôi thúc họ kiên trì theo đuổi, thử nghiệm hết phương án này đến phương án khác,” Giám đốc Dalat Newfarm chia sẻ.

Vào năm 2016, tức sau 02 năm nghiên cứu không ngừng nghỉ, các sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên của Dalat Newfarm chính thức ra đời. Tuy nhiên, thách thức mới lại đến khi các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ từ doanh nghiệp nội địa đang đối mặt nhiều sự cạnh tranh từ sản phẩm ngoại. Bà Trâm kể lại: “Ban đầu, chúng tôi khó thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm nội địa. Do tâm lý chung, khách hàng thường có xu hướng tin tưởng sản phẩm ngoại vì gắn liền hình ảnh hiện đại, tiên tiến và chất lượng cao. Đặc biệt, các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn, Đức hay Thụy Sĩ nổi tiếng về tiêu chuẩn sản xuất và kiểm định nghiêm ngặt. Ở lĩnh vực liên quan đến sức khỏe – vốn không thể mạo hiểm, người tiêu dùng thường lựa chọn giải pháp an toàn”.

Không nản lòng, Dalat Newfarm chọn cách xây dựng niềm tin từ thực tế, cái “tâm” đi đôi với “tầm”, liên tục hoàn thiện, đảm bảo kiểm nghiệm kỹ lưỡng từng sản phẩm, chỉn chu đến mức tối đa trước khi đến tay những khách hàng đầu tiên. Dần dần, nhờ hiệu quả thực tế mang lại, sản phẩm của doanh nghiệp được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Đến năm 2020, các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo mang thương hiệu “Dalat Newfarm” đã có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.

Khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Hướng đến mục tiêu hội nhập, Dalat Newfarm đang từng bước chuẩn bị cho hành trình chinh phục quốc tế. Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khi lô hàng đầu tiên của doanh nghiệp thành công xuất khẩu sang Nga. “Đây mới chỉ là bước khởi đầu, chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận các thị trường khó tính như châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc”, bà Trâm chia sẻ. Để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn, áp dụng quy trình sản xuất khép kín từ khâu chọn giống đến thành phẩm. Đặc biệt, chú trọng minh bạch thành phần, quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc – vốn là những tiêu chí được thị trường quốc tế quan tâm đối với sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Bên cạnh đó, Dalat Newfarm còn tích cực tham gia các hội chợ quốc tế về dược liệu và thực phẩm chức năng. “Chúng tôi muốn thế giới biết đến đông trùng hạ thảo Việt Nam không chỉ chất lượng mà còn có sức cạnh tranh cao. Định hướng trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng nhà xưởng, đầu tư dây chuyền hiện đại để sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới,” đại diện Dalat Newfarm cho biết.

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng

Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng. Tất cả đều trải qua quy trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. Ngoài hoạt động sản xuất, doanh nghiệp còn tiên phong phát triển mô hình du lịch canh nông – xu hướng kết nối quảng bá sản phẩm thông qua trải nghiệm du lịch. Theo đó, du khách sẽ có cơ hội tham quan nhà xưởng, tìm hiểu quy trình nuôi cấy và thưởng thức sản phẩm ngay tại chỗ. Mô hình giúp thúc đẩy tiêu thụ, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng quốc tế, nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị dược liệu một cách chân thực và gần gũi.

Hành trình từ một cơ sở nhỏ tại Đà Lạt đến tham vọng vươn tầm quốc tế của Dalat Newfarm là minh chứng cho nỗ lực khởi nghiệp, cũng như tiềm năng phát triển ngành dược liệu Việt Nam. Với phương châm “Chất lượng Việt - Tầm vóc quốc tế”, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam” đến gần người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế, góp phần nâng tầm giá trị nông sản quốc gia trên bản đồ dược liệu thế giới.

Dalat Newfarm giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Dalat Newfarm giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Trong các năm 2021 – 2023, công ty và đội ngũ sáng lập Dalat Newfarm vinh dự nhận Bằng khen từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng UBND tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm còn được TP. Đà Lạt vinh danh là điển hình tiêu biểu giai đoạn 2019 – 2023, khẳng định đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động