Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến người tiêu dùng và câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi tứ tuần
Năm 2014 là thời điểm đánh dấu bước ngoặt cuộc đời vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm – lúc ấy đã bước qua tuổi 40, bởi họ quyết định dấn thân vào lĩnh vực nuôi cấy đông trùng hạ thảo, một công việc “tay ngang”. Khởi nguồn từ trải nghiệm cá nhân khi bà Trâm mắc bệnh nặng, nhưng may mắn cải thiện sức khoẻ nhờ sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, ý tưởng phát triển dòng sản phẩm chất lượng từ loại dược liệu này cho người tiêu dùng được hai vợ chồng nung nấu. Mặc dù từng làm nhiều nghề, những ngày đầu khởi nghiệp với công việc nuôi trồng và sản xuất đông trùng hạ thảo vẫn lắm gian nan, phải tự mày mò nghiên cứu. Để phát triển lâu dài, cả hai thành lập Công ty TNHH rau hoa Song Bill (Dalat Newfarm), cùng năm (2014) do ông Khoa đảm nhận vai trò Giám đốc.
![]() |
Vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm sớm nhận thấy tiềm năng từ nấm đông trùng hạ thảo |
![]() |
Qua nhiều lần thất bại, nhưng quyết tâm mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước đã tạo động lực thôi thúc Dalat Newfarm kiên trì theo đuổi, thử nghiệm hết phương án này đến phương án nuôi cấy khác |
![]() |
Sau nhiều năm nghiên cứu không ngừng nghỉ, vào năm 2016, những sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên của Dalat Newfarm chính thức được đưa ra thị trường |
Ông Khoa cho biết, nuôi cấy và sản xuất nấm trên các loại sinh khối như đậu nành, gạo lứt, khoai tây hay lòng đỏ trứng tương đối dễ dàng, nhưng khi chuyển sang cấy nấm trên thân nhộng tằm sống thì hoàn toàn khác. Nguyên nhân vì kỹ thuật nuôi cấy đặc biệt cần phương pháp và độ chính xác cao, bất chấp hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất. Khó khăn lớn nhất là phải tính toán liều lượng tế bào nấm sao cho vừa đủ để nhộng không chết, song vẫn đủ sức nuôi dưỡng cây nấm phát triển. “Nhiều lần thất bại vì cấy quá liều khiến nhộng chết hàng loạt, bao công sức, tiền của cũng đổ sông đổ biển theo. Những lúc ấy, khó tránh khỏi nản chí, nhưng với quyết tâm mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam đã thôi thúc họ kiên trì theo đuổi, thử nghiệm hết phương án này đến phương án khác,” Giám đốc Dalat Newfarm chia sẻ.
Vào năm 2016, tức sau 02 năm nghiên cứu không ngừng nghỉ, các sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên của Dalat Newfarm chính thức ra đời. Tuy nhiên, thách thức mới lại đến khi các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ từ doanh nghiệp nội địa đang đối mặt nhiều sự cạnh tranh từ sản phẩm ngoại. Bà Trâm kể lại: “Ban đầu, chúng tôi khó thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm nội địa. Do tâm lý chung, khách hàng thường có xu hướng tin tưởng sản phẩm ngoại vì gắn liền hình ảnh hiện đại, tiên tiến và chất lượng cao. Đặc biệt, các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn, Đức hay Thụy Sĩ nổi tiếng về tiêu chuẩn sản xuất và kiểm định nghiêm ngặt. Ở lĩnh vực liên quan đến sức khỏe – vốn không thể mạo hiểm, người tiêu dùng thường lựa chọn giải pháp an toàn”.
Không nản lòng, Dalat Newfarm chọn cách xây dựng niềm tin từ thực tế, cái “tâm” đi đôi với “tầm”, liên tục hoàn thiện, đảm bảo kiểm nghiệm kỹ lưỡng từng sản phẩm, chỉn chu đến mức tối đa trước khi đến tay những khách hàng đầu tiên. Dần dần, nhờ hiệu quả thực tế mang lại, sản phẩm của doanh nghiệp được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Đến năm 2020, các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo mang thương hiệu “Dalat Newfarm” đã có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.
Khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
Hướng đến mục tiêu hội nhập, Dalat Newfarm đang từng bước chuẩn bị cho hành trình chinh phục quốc tế. Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khi lô hàng đầu tiên của doanh nghiệp thành công xuất khẩu sang Nga. “Đây mới chỉ là bước khởi đầu, chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận các thị trường khó tính như châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc”, bà Trâm chia sẻ. Để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn, áp dụng quy trình sản xuất khép kín từ khâu chọn giống đến thành phẩm. Đặc biệt, chú trọng minh bạch thành phần, quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc – vốn là những tiêu chí được thị trường quốc tế quan tâm đối với sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Bên cạnh đó, Dalat Newfarm còn tích cực tham gia các hội chợ quốc tế về dược liệu và thực phẩm chức năng. “Chúng tôi muốn thế giới biết đến đông trùng hạ thảo Việt Nam không chỉ chất lượng mà còn có sức cạnh tranh cao. Định hướng trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng nhà xưởng, đầu tư dây chuyền hiện đại để sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới,” đại diện Dalat Newfarm cho biết.
![]() |
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng |
![]() |
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng |
![]() |
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng |
![]() |
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng |
Đến nay, Dalat Newfarm đã phát triển đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như dạng tươi, khô, trà túi lọc, bột nghiền, ngâm mật ong, rượu và các món đặc sản giàu dinh dưỡng. Tất cả đều trải qua quy trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. Ngoài hoạt động sản xuất, doanh nghiệp còn tiên phong phát triển mô hình du lịch canh nông – xu hướng kết nối quảng bá sản phẩm thông qua trải nghiệm du lịch. Theo đó, du khách sẽ có cơ hội tham quan nhà xưởng, tìm hiểu quy trình nuôi cấy và thưởng thức sản phẩm ngay tại chỗ. Mô hình giúp thúc đẩy tiêu thụ, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng quốc tế, nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị dược liệu một cách chân thực và gần gũi.
Hành trình từ một cơ sở nhỏ tại Đà Lạt đến tham vọng vươn tầm quốc tế của Dalat Newfarm là minh chứng cho nỗ lực khởi nghiệp, cũng như tiềm năng phát triển ngành dược liệu Việt Nam. Với phương châm “Chất lượng Việt - Tầm vóc quốc tế”, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam” đến gần người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế, góp phần nâng tầm giá trị nông sản quốc gia trên bản đồ dược liệu thế giới.
![]() |
Dalat Newfarm giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính |
Trong các năm 2021 – 2023, công ty và đội ngũ sáng lập Dalat Newfarm vinh dự nhận Bằng khen từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng UBND tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm còn được TP. Đà Lạt vinh danh là điển hình tiêu biểu giai đoạn 2019 – 2023, khẳng định đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. |
Tin mới hơn

Tin khác














