Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Sản phẩm OCOP còn thiếu phần "hồn"

OVN - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, trong chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương vẫn gặp khó khăn, dẫn đến những hạn chế như việc tái đăng ký và đăng ký sản phẩm OCOP 5 sao còn kéo dài. Sản phẩm OCOP hiện phần lớn vẫn còn mỏng manh do thiếu “hồn” của sản phẩm, khiến việc tiêu thụ và cạnh tranh trên thị trường gặp khó khăn.
Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị trực tuyến đôn đốc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024.

Chương trình xây dựng NTM còn gặp nhiều vướng mắc

Tại hội nghị, ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết, tính đến ngày 20/10/2024, đã có 6.320/8.162 xã (77,4%) được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt đạt chuẩn NTM. Cả nước cũng ghi nhận 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt chuẩn NTM.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị
Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị

Tuy nhiên, ý kiến từ đại diện lãnh đạo phụ trách trực tiếp chương trình phát triển NTM tại các địa phương phản ánh rằng, trong quá trình triển khai vẫn gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn thông tin, tỉnh có 98 xã đạt chuẩn NTM và đặt mục tiêu năm 2024 sẽ có thêm 11 xã đạt chuẩn.

Tuy nhiên, các xã còn lại chủ yếu thuộc khu vực III - vùng đặc biệt khó khăn, khiến việc hoàn thiện các tiêu chí NTM còn bị vướng nhiều khâu. Người dân tại những xã này sống rải rác, hệ thống giao thông chưa hoàn thiện và đời sống kinh tế còn nhiều hạn chế, làm chậm quá trình nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Đệ, đại diện Sở NN&PTNT Nghệ An, cho biết dù huyện Nam Đàn đã được chọn để xây dựng NTM kiểu mẫu, nhưng do nguồn hỗ trợ và nguồn lực địa phương còn hạn chế, mục tiêu đưa huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025 có nguy cơ khó hoàn thành.

Ngoài ra, các huyện miền núi của tỉnh đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn NTM nhưng lại bị cắt giảm các chương trình hỗ trợ về giáo dục và bảo hiểm y tế. Thêm vào đó, tiêu chí về nước sạch và môi trường lại không được bao gồm trong chương trình đầu tư công, đặc biệt là tại các khu vực miền núi.

“Do đó, Bộ cần kiến nghị với Nhà nước để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, nhằm đảm bảo người dân tại các vùng khó khăn này không bị tái nghèo và có thêm động lực hoàn thành mục tiêu NMT”, ông Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, cũng chia sẻ tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Một số xã nằm trong mục tiêu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2024-2025 nhưng lại vướng vào quy hoạch bôxit, khiến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng như trường học, nhà văn hóa, và đường sá bị đình trệ, dẫn đến chậm tiến độ. Đặc biệt, đây là các tiêu chí bắt buộc trong quá trình xây dựng NTM.

Hiện tại, Bình Phước vẫn chưa có xã nào đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thêm Quyết định số 07/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc xây dựng NTM nâng cao không cho phép sử dụng vốn Trung ương, mà chỉ được sử dụng vốn từ địa phương. Đây là một thách thức lớn đối với tỉnh, bởi nguồn lực địa phương còn hạn chế. Vì vậy, tỉnh rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước để tạo đà cho các địa phương trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Sản phẩm OCOP còn thiếu phần

Phát triển sản phẩm OCOP để hỗ trợ hộ nghèo

Lắng nghe các ý kiến; phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2024, cần nỗ lực để các xã NTM nâng cao và huyện NTM đã đăng ký hoàn thành đúng thời hạn, bởi cả nước đã mất quá nhiều thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và bão số 3 vừa qua.

Riêng với tiêu chí về môi trường, hiện vẫn còn gặp khó khăn vì công tác xử lý môi trường vẫn chưa có sáng kiến vượt qua các quy định cứng, dẫn đến hiệu quả môi trường chưa đạt yêu cầu cao.

Theo Bộ trưởng, trong chương trình OCOP, nhiều địa phương vẫn gặp khó khăn, dẫn đến những hạn chế như việc tái đăng ký và đăng ký sản phẩm OCOP 5 sao còn kéo dài. Sản phẩm OCOP hiện phần lớn vẫn còn mỏng manh do thiếu “hồn” của sản phẩm, khiến việc tiêu thụ và cạnh tranh trên thị trường gặp khó khăn.

Thời gian tới, đối với các huyện chưa có xã đạt chuẩn NTM, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh các địa phương cần phấn đấu để mỗi huyện có ít nhất một xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhằm tạo động lực cho các xã khác trong huyện phấn đấu noi theo. Ông cho rằng việc tổ chức thực hiện các chương trình NTM cần cụ thể và gắn liền với thực tiễn để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho người dân và địa phương.

Liên quan đến tiêu chí giảm nghèo đa chiều, cần tiến hành rà soát và phân tích kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân người dân địa phương gặp khó khăn là do thiếu hụt hay nghèo ở “khía cạnh nào”, từ đó có thể tính toán và hỗ trợ phù hợp. Chẳng hạn, nếu một hộ gia đình nghèo do thu nhập thấp, cần tìm giải pháp để cải thiện đời sống thông qua phát triển sản phẩm OCOP hoặc hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng thu nhập cho người dân. Để đạt được điều này, các vấn đề về phát triển hợp tác xã và công tác khuyến nông cần được thực hiện đồng bộ.

Anh Thy

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025. Tại đây, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã gửi nhiều kiến nghị quan trọng đến Bộ Công Thương, hướng đến tháo gỡ những thách thức, khó khăn còn tồn đọng ở lĩnh vực khuyến công.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Đắk Lắk:  HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
Đắk Lắk: HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.

Tin khác

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động