Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống

OVN – Với lợi thế có đến 10 làng nghề truyền thống, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã có nhiều giải pháp để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương. Trong đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được chú trọng nhằm tạo việc làm bền vững, góp phần giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới...

Mang nghề truyền thống về làm giàu cho quê hương

Đến xã Thanh Liên, nơi có 2 làng nghề là làng bánh bún Liên Hương và làng hương trầm Liên Đức, trong đó làng nghề hương trầm Liên Đức được hình thành và phát triển theo cách thức khác biệt. Với quy mô hơn 30 hộ, nghề làm hương được sản xuất tập trung tại một khu đất rộng 2.500m2 của gia đình ông Phan Bá Bảy và bà Nguyễn Thị Lương (xóm Liên Trường, xã Thanh Liên). Ông Bảy được xem như người đi đầu trong việc tạo dựng và phát triển nghề làm hương ở nơi đây.

Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống
Làng nghề Hương trầm Liên Đức (xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương) thu hút hơn 30 hộ tham gia sản xuất.

Theo bà Nguyễn Thị Lương – vợ ông Bảy, một trong những trở ngại lớn nhất khi mở rộng nghề làm hương là tìm kiếm và đào tạo nguồn lao động. Người dân ở Thanh Liên vốn đã quen với công việc đồng áng, dù thu nhập không cao nhưng họ đã quen với sản xuất nông nghiệp nên việc vận động tham gia vào nghề mới gặp nhiều trở ngại. Mặc dù vậy, sau quá trình vận động và thuyết phục thì đã có hàng chục hộ dân đồng ý tham gia học nghề làm hương của gia đình. Từ khi có thêm nhân công lao động, cơ sở tích cực truyền dạy nghề cho các hộ dân tham gia, trung bình mỗi người sẽ mất khoảng 2 tháng để thành thạo nghề làm hương.

Với bí quyết làm nghề của gia đình kết hợp cùng máy móc và nguồn nhân lực dồi dào, nghề làm hương trầm ở Thanh Liên dần trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Số lượng người tham gia lao động tăng đến hơn 30 người, có những thời gian sản xuất cao điểm có thể đạt đến 70 người, với mức thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Năm 2010, làng nghề Hương trầm Liên Đức được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là Làng nghề truyền thống. Từ đây, với vai trò là người đi đầu trong phát triển nghề làm hương trầm truyền thống ở Thanh Liên, ông Phan Bá Bảy tiếp tục đầu tư thêm máy móc thiết bị, hệ thống nhà xưởng sản xuất chuyên nghiệp.

Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống
Bà Nguyễn Thị Lương (bên trái) giới thiệu sản phẩm làng nghề cho khách hàng.

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, làng nghề hương trầm Liên Đức đã được nguồn ngân sách tỉnh Nghệ An hỗ trợ mua máy nghiền và máy sấy. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên được tham gia các hội nghị, hội thảo, chương trình thực tế về phát triển nghề truyền thống, xây dựng sản phẩm nông nghiệp… Cơ quan chính quyền cấp xã, cấp huyện thường xuyên quan tâm, hỗ trợ làng nghề đề xuất các giải pháp nhằm duy trì và phát triển nghề làm hương Liên Đức”, ông Phan Bá Bảy chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Thanh Liên Phan Bá Ngọc cho biết, sự phát triển của các làng nghề có ảnh hưởng lớn để kinh tế chung của địa phương, làng nghề tạo ra việc làm ổn định cho lao động, đóng góp vào việc nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của nhân dân. Làng nghề Hương trầm Liên Đức đã thành công xây dựng được một nghề mới ở quê hương, thu hút được nhiều người lao động tham gia học nghề và sản xuất theo hướng bền vững. Sản phẩm Hương trầm Liên Đức còn đạt chất lượng OCOP 4 sao.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Thanh Chương, hiện nay, huyện đang có 10 làng nghề được tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống.

Hiện các làng nghề vẫn giữ được tốc độ phát triển khá tốt. Theo tính toán, doanh thu từ làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận năm 2020 là 37,8 tỷ đồng. Tổng số lao động thường xuyên khoảng 850 người, trong đó số người có tay nghề cao khoảng 120 người. Thu nhập bình quân của người lao động ở các làng nghề đạt mức từ 3,3 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Hữu Hiền – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, để bảo tồn và phát triển các làng nghề trên địa bàn, thời gian qua, huyện đã có nhiều cơ chế chính sách và lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ: Đầu tư hơn 12 tỷ đồng đầu tư xây dựng giao thông ở 3 làng (làng nghề kết chổi đót Thôn Sơn xã Thanh Lĩnh, làng nghề rèn Ba Ba xã Thanh Lương, làng nghề mộc dân dụng Dinh Chu xã Thanh Tường); Đầu tư các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực làng nghề với kinh phí 161 triệu đồng; Hỗ trợ kinh phí bảo vệ môi trường làng nghề; Hỗ trợ làng nghề mua nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất…

Từ đó tạo nguồn lao động để duy trì và phát triển các làng nghề giúp tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho các hộ dân làm nghề, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, các làng nghề cũng là nơi tạo ra các sản phẩm đặc trưng cho địa phương như Hương trầm Liên Đức (đạt chứng nhận OCOP 4 sao), Bánh đa làng Vịnh (đạt chất lượng OCOP 3 sao), chổi tre giang, chổi đót Thanh Lĩnh...​”

Các giải pháp để đào tạo nghề và phát triển kinh tế làng nghề

Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc đào tạo nghề tại các làng nghề cũng đang có nhiều khó khăn. Việc truyền nghề phần lớn theo phương thức truyền thống là cầm tay chỉ việc hoặc tổ chức những lớp học ngắn ngày, rất ít làng nghề có thể tổ chức đào tạo chuyên nghiệp. Việc dạy nghề truyền thống ở một số trường đào tạo nghề cũng chưa gắn với nhu cầu, do đó, nhiều người học xong vẫn không tìm được việc làm.

Nhằm tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển bền vững gắn với bảo tồn giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của làng nghề, trong thời gian tới chính quyền và các làng nghề ở huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nói riêng, phát triển kinh tế làng nghề nói chung.

Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống
Sản phẩm Hương trầm Liên Đức đạt chất lượng OCOP 4 sao.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Thanh Chương tập trung đi sâu vào chất lượng và hiệu quả hoạt động của các làng nghề, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, bản sắc của từng địa phương, góp phần tăng thêm thu nhập, giải quyết việc làm và nâng cao mức sống cho người dân ở vùng nông thôn, đặc biệt là những xã nghèo của huyện. Triển khai các cơ chế chính sách phát ngành nghề nông thôn (Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An về một số cơ chế chính sách phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An), để hỗ trợ cho công tác đào tạo nghề, thưởng cho các làng đạt tiêu chí làng nghề, hỗ trợ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng làng nghề. Tiếp tục chỉ đạo phát triển ổn định các làng nghề hiện có. Quan tâm, hướng dẫn và tạo điều kiện để các ngành nghề, làng nghề đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống.

Để thực hiện được những mục xoá đói giảm nghèo, huyện Thanh Chương đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan đầu tư hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho các làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận; tạo cơ chế cho vay vốn ưu đãi thuận lợi đối với các hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề; hỗ trợ kinh phí để các làng nghề đi tham quan học tập mô hình phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh, góp phần khôi phục phát triển Làng nghề Việt Nam.

Thuý Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đắk Lắk:  HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
Đắk Lắk: HTX khát vọng kiến tạo giá trị bền vững trong kỷ nguyên nông nghiệp mới
OVN – Giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tăng tốc chuyển mình, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, vai trò kinh tế tập thể, đặc biệt các hợp tác xã (HTX), ngày càng trở nên quan trọng. Nổi lên như một điển hình tiên tiến tại vùng Tây Nguyên, HTX Sản xuất, Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Macca Ea Hleo (Đắk Lắk) đề ra nhiều lộ trình cụ thể, lấy chất lượng, thương hiệu và xuất khẩu làm “kim chỉ nam” cho sự đóng góp vào kỷ nguyên nông nghiệp mới của đất nước.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025
OVN - Tối 09/10, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La năm 2025. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh.
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
Sơn La: Sẵn sàng cho Hội chợ nông sản Tây Bắc
OVN - Tối ngày 9/10, tại Quảng trường Tây Bắc (tỉnh Sơn La), Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La sẽ chính thức khai mạc. Không khí tại khu vực tổ chức đang rộn ràng, khẩn trương. Mỗi gian hàng, mỗi nụ cười, đều toát lên tinh thần háo hức đón chờ ngày hội lớn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã từ khắp mọi miền đang tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng mang tinh hoa đặc sản của quê hương mình đến với người dân và du khách.
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
Đồng Nai: Chủ thể OCOP từng trăn trở thị trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, nay ra sao?
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Tin khác

Lào Cai:  Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
Lào Cai: Không gian văn hoá trà Suối Giàng – Biểu tượng du lịch xanh gắn kết cộng đồng
OVN - Từ một dự định cá nhân, Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng của Hộ Kinh Doanh Nguyễn Xuân Năng đã trở thành động lực thay đổi cuộc sống người dân địa phương xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (nay là xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai), góp phần nâng tầm giá trị “đệ nhất kỳ quan chè” Shan tuyết cổ thụ. Mô hình du lịch này thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm, giúp đồng bào H’Mông chuyển mình từ “nhóm được bảo tồn” thành “chủ thể phát triển”.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré - “Viên ngọc” sáng từ biển đảo Quảng Ngãi
OVN - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
Tuân thủ EVFTA – “Chìa khóa” tăng trưởng bền vững tại thị trường châu Âu
OVN – Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Tuân thủ quy định thương mại xuất nhập khẩu theo EVFTA để tối ưu chi phí và tận dụng ưu đãi thuế”. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Văn phòng Đại diện Thương mại Bang Rheinland-Pfalz (CHLB Đức) tại Việt Nam cùng Công ty TradeComply tổ chức ngày 18/9 vừa qua.
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
Sắp khai trương cửa hàng sản phẩm OCOP đặc trưng Bình Định – Gia Lai
OVN – Vào ngày 20/9, các chủ thể OCOP tại tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ) sẽ cùng nhau hợp tác, khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương tại số 111 Lê Hồng Phong, Phường Quy Nhơn. Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, cửa hàng này được kỳ vọng trở thành nơi hội của nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?
OVN – Từ lâu, cuộc chiến bảo vệ thương hiệu đã trở thành vấn đề các ngành chức năng quan tâm, nhưng đáng tiếc, sau mỗi vụ kiện, phần thiệt hại nặng nề nhất vẫn thường nghiêng về những đơn vị chân chính. Đó cũng là trăn trở được nhiều diễn giả, chuyên gia, đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức ngày 9/9 vừa qua.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP
OVN – Ngày 9/9 vừa qua, Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” được tổ chức để chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận hướng đi giúp hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Giữa bối cảnh đó, chứng nhận OCOP cũng nổi lên như trụ cột chiến lược giúp nông sản nội địa giữ vững thị phần, dễ dàng vươn ra quốc tế, thông qua kênh thương mại điện tử.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng
OVN - Từ ngày 4 – 6/9, tại TP. HCM, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS 2025), Diễn đàn xuất khẩu TP và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc. Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối xanh - Phát triển bền vững” tại ITE HCMC 2025, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của TP lẫn các tỉnh lân cận được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, lẫn đối tác quốc tế.
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động