Đồng Nai có thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
Thêm 8 sản phẩm đạt OCOP 5 sao
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố danh sách 47 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, mức cao nhất trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với đợt đánh giá này, cả nước hiện có tổng cộng 126 sản phẩm OCOP 5 sao. Đáng chú ý, tỉnh Đồng Nai đóng góp 8 sản phẩm mới, cho thấy nỗ lực không ngừng của địa phương trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng.
Theo đó, 8 sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Đồng Nai mới đợt này gồm gồm: Bột ca cao nguyên chất và bột ca cao 3 trong 1 của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa); Hạt điều vị phô mai trứng muối, hạt điều vị rang muối nguyên bản, hạt điều vị tỏi ớt, hạt điều nguyên vị rang chay của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (xã Xuân Hòa); Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phúc Hưng Long Essential và Phúc Hưng Long Premium của Công ty TNHH Dược liệu Tâm Tâm An (xã Hưng Thịnh).
![]() |
Sản phẩm hạt điều vị tỏi ớt - một trong những sản phẩm vừa được công nhận OCOP 5 sao của công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (xã Xuân Hòa) |
Những sản phẩm này đều được chế biến theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời có bao bì, nhãn mác chuyên nghiệp, phù hợp với thị trường trong nước và xuất khẩu.
Sau khi hợp nhất với tỉnh Bình Phước, chương trình OCOP tại Đồng Nai đã có bước phát triển vượt bậc. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 440 sản phẩm của gần 150 chủ thể được công nhận và xếp hạng từ 3 sao trở lên. Đây là thành quả của một quá trình dài hơi, từ việc xây dựng ý tưởng, tổ chức sản xuất, cải tiến mẫu mã đến phát triển hệ thống tiêu thụ bền vững. Đồng thời, kết quả này cũng khẳng định tiềm năng phát triển sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Nai mới, vùng đất đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ OCOP quốc gia.
Tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững
Không chỉ chú trọng vào chất lượng, tỉnh Đồng Nai còn đặc biệt quan tâm đến việc phân phối sản phẩm OCOP theo hướng đồng đều, hiệu quả, đảm bảo luân chuyển hàng hóa giữa trung tâm tỉnh và các xã, phường vùng sâu, vùng xa. Sở Công Thương Đồng Nai đã phối hợp với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích nhằm tăng cường giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.
Tại siêu thị Co.opmart Đồng Xoài, một không gian trưng bày riêng cho sản phẩm OCOP của Đồng Nai được bố trí ở vị trí thuận tiện, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận. Nhờ cách làm này, các sản phẩm như bưởi Tân Triều, trái cây sấy, ca cao, điều chế biến… đã đến gần hơn với người tiêu dùng tại các khu vực đô thị.
Ngoài ra, hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh, như Co.opmart, Lotte Mart cùng các chuỗi cửa hàng tiện lợi, cũng đang tích cực triển khai các chương trình kích cầu và luân chuyển hàng hóa OCOP giữa các khu vực.
Theo ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai, nhấn mạnh: “OCOP là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với xây dựng nông thôn mới, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm tại chỗ. Sự tham gia của doanh nghiệp, HTX và người dân chính là động lực để chương trình ngày càng phát triển vững mạnh, mang lại lợi ích thiết thực cho kinh tế nông thôn”.
Cùng với sự đồng hành từ các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân và hệ thống phân phối, chương trình OCOP tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng tầm giá trị nông sản bản địa, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Các chủ thể sản xuất mong muốn được tăng cường kết nối hàng hóa giữa trung tâm và các vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.
Ngoài ra, chương trình OCOP cũng đang từng bước trở thành bệ phóng quan trọng để nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và phát triển thương mại nông thôn một cách bền vững. Đồng Nai, với nội lực mạnh mẽ và định hướng rõ ràng, đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào OCOP của cả nước.
Từ câu chuyện của các doanh nghiệp nhỏ, hộ sản xuất đến chiến lược phát triển cấp tỉnh, OCOP Đồng Nai đang dần hình thành hệ sinh thái sản xuất – phân phối – tiêu dùng khép kín, là nền tảng để vươn xa trên thị trường trong nước và xuất khẩu trong tương lai.
Tin khác














