Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng

OVN - Nông sản nói chung, nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đang từng ngày định vị thương hiệu, chất lượng, xây dựng nền tảng vững chắc, thận trọng trong từng bước đi, tự tin 'xuất ngoại'. Mỗi sản phẩm đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng...

Chế biến dứa đóng hộp xuất khẩu tại Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành.

1. Ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt thị trường, câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Lê Anh, CEO Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (mắm Lê Gia) đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người về tương lai của nghề và làng nghề truyền thống, về giá trị, thương hiệu và sức cạnh tranh của nông sản xứ Thanh trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhìn lại hành trình đã qua, Lê Anh nhớ mãi đơn hàng đầu tiên với vỏn vẹn 40 lọ mắm tôm, doanh thu chưa tròn một triệu đồng vẫn khiến anh vui chất ngất, hăng hái chạy xe máy gần 50km, xếp hàng chờ đợi hết cả buổi mới giao được hàng rồi lại lóc cóc trở về giữa trời mùa hè đổ lửa. Hay những ngày đến từng bàn ăn của du khách tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến mời họ nếm thử hương vị mắm Lê Gia, chân thành lắng nghe và kiên tâm đi tiếp hành trình đầy gian truân.

Sau nhiều gian nan, thử thách, đến nay Lê Gia đã góp phần tạo nên những mâm cơm an lành của rất nhiều gia đình. Lê Gia đã có 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia (mắm tôm Lê Gia), 2 sản phẩm OCOP 4 sao (mắm tép và nước mắm Lê Gia) và 1 sản phẩm 3 sao (ruốc tôm sú Lê Gia). Các sản phẩm mắm Lê Gia đã dần khẳng định được uy tín, thương hiệu, chất lượng trên thị trường, có mặt tại hệ thống các siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý trên toàn quốc và xuất khẩu ra nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Úc, Singapore, Newzealand, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Các sản phẩm mắm của Lê Gia được kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng ngay từ nguồn nguyên liệu chế biến.

Nước mắm là linh hồn của ẩm thực Việt. Với những người con xa xứ, hương vị truyền thống ấy giúp họ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, được sống lại kỷ niệm bên mâm cơm gia đình với những món ăn quen thuộc. Ông Lê Anh nhận định: “Việc xuất khẩu các sản phẩm mắm truyền thống không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy, mà đó còn là xuất khẩu văn hóa ẩm thực cha ông, tôn vinh những giá trị truyền thống của người Việt. Bởi vậy, để “xuất ngoại” thành công, việc đầu tiên phải làm tốt và chinh phục thị trường trong nước. Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nỗ lực, cố gắng, tận tâm khi đưa nông sản quê hương xuất ngoại dựa trên các “trục” cơ bản, đó là: Xác định xuất khẩu là hoạt động đầu tư và kiên tâm; tích cực chuẩn bị các điều kiện cứng cần thiết; tích cực xúc tiến thương mại đa phương thức”.

2. Trong câu chuyện về hành trình xuất khẩu sản phẩm dứa đóng hộp sang nhiều thị trường nước ngoài, ông Lê Trường Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành (xã Trung Thành, Nông Cống) nhấn mạnh: “Thương hiệu và chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết, mấu chốt để đưa nông sản xứ Thanh tiến những bước dài, vững chắc trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế”. Ông luôn trăn trở: “Nông nghiệp được coi là “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng thực tế 70-80% vẫn xuất hàng thô nên giá trị không cao. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu nông sản của chúng ta phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Phụ thuộc càng lớn, rủi ro càng cao, những trường hợp nông dân Việt “dở khóc dở cười” khi thương lái Trung Quốc “quay xe” giữa mùa hay hàng dài container nông sản ùn ứ ở cửa khẩu Việt - Trung là điều chẳng còn xa lạ”.

Khách hàng ngoại quốc tìm hiểu về sản phẩm nước mắm Lê Gia.

Xuất phát từ trăn trở ấy, giữa năm 2023 công ty của ông chính thức “ghi danh” vào thị trường xuất khẩu nông sản với sản phẩm chủ lực là dứa đóng hộp. Ông Tùng mong muốn góp phần nhỏ bé giúp bà con nông dân ít phải chịu cảnh “được mùa, mất giá”, bớt cảnh khổ vì chiêu trò của thương lái, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản xứ Thanh nói riêng, cả nước nói chung.

Với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt, đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa trên thị trường quốc tế, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, công ty đã phát huy tối đa nguồn lực, kinh nghiệm sau nhiều năm làm gia công, tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại; đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ, người lao động; không ngừng cải tiến, nâng cấp quy trình sản xuất...

“Khi mình đã có trong tay “át chủ bài”, tự tin với chất lượng sản phẩm mình làm ra, thì những khó khăn trong các công đoạn hồ sơ, thủ tục không còn là trở ngại quá lớn”, ông Tùng nói.

Theo ông, các đối tác nước ngoài thường có chuyến tham quan, tìm hiểu quy mô, quy trình sản xuất tại nhà máy. Sau mỗi chuyến tham quan, tìm hiểu họ đều bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao và có đơn đặt hàng với công ty. Đó là động lực để chúng tôi không ngừng phấn đấu. Bình quân hằng năm, công ty sản xuất và xuất khẩu khoảng 8 nghìn tấn nông sản các loại, trong đó có 5 đến 6 nghìn tấn dứa đóng hộp. Năm 2024, doanh thu của công ty ước đạt khoảng 400 tỷ đồng.

Xuất khẩu nông sản nói chung vẫn là hành trình còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, câu chuyện về hành trình “xuất ngoại” của mắm Lê Gia, dứa đóng hộp của Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành là những tín hiệu vui, lan tỏa thông điệp về sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, tiếp cận thị trường.

Bài và ảnh: Đăng Khoa

Hồng Phúc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...

Tin khác

Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
OVN- Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
OVN - Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố đạt từ 3-5 sao, tăng 181 sản phẩm so với cuối năm 2020. Trong đó, 315 sản phẩm đạt 3 sao, tăng 153 sản phẩm; 98 sản phẩm đạt 4 sao, tăng 24 sản phẩm; 4 sản phẩm đạt 5 sao, tăng 4 sản phẩm.
Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
OVN - Nghề làm bún gạo truyền thống ngày càng có nguy cơ mai một do nhiều yếu tố, thế nhưng ở xã Hưng Hòa, TP Vinh, tỉnh Nghệ An lại có một hộ gia đình với cơ sở sản xuất bún gạo truyền thống hết sức quy mô và đặc biệt hơn sản phẩm là OCOP 3 sao.
Lào Cai có thêm 02 sản phẩm OCOP 5 sao
Lào Cai có thêm 02 sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024. Hội đồng đã xem xét và công nhận 4 sản phẩm OCOP 5 sao mới, trong đó, tỉnh Lào Cai vinh dự có 2 sản phẩm được công nhận là Cao mềm actiso Sa Pa và Trà phun sương actiso Sa Pa.
Dưa lưới Kim Long  sản phẩm OCOP 3 sao
Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sản phẩm dưa lưới của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, huyện Phú Giáo, (Bình Dương) đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào năm 2020.
Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đang là xu thế giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng và vươn xa ra thế giới.
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
OVN – Từ loại gạo nếp Khoái Đen truyền thống, những người nông dân của HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Hùng Xuyên (xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đã xây dựng thành công sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị cây lúa, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
OVN - Việc xây dựng và phát triển “Mỗi xã một sản phẩm” được huyện Phù Mỹ quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện, tính đến nay toàn huyện có 44 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, trong đó 38 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao và 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao (tăng 44 sản phẩm so với năm 2011).
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
OVN - Ngày 25-11, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt điểm sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao (đợt 1) tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
OVN - Xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, (tỉnh Hà Nam) từ lâu nổi tiếng với làng rượu Vọc truyền thống. Trải qua quá trình phát triển, hiện nay sản phẩm rượu Vọc có sự đổi mới, nâng tầm, được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
OVN - Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, trở thành động lực để phát triển kinh tế của địa phương, đưa sản phẩm của địa phương vươn xa. Đặc biệt, chuyển đổi số (CĐS) sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi cho chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) phát huy hiệu quả kinh tế cao.
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã có 15 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó là những sản phẩm đặc trưng, sản vật nổi tiếng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, nâng cao đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi nơi đây.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động