Năm 2023: Ống hút ECOS lần đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới

LNV - Ống hút rau củ ECOS - sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Nông nghiệp Sông Hồng, Đông Anh (Hà Nội) được làm hoàn toàn từ tinh bột của các loại rau, củ, quả thu hút người sử dụng. Bởi sự tiện lợi, đảm bảo sức khỏe và hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Ống hút ECOS – đáp ứng xu hướng “sống xanh”

Tinh bột rau, củ, quả được chế biến thành các loại ống hút rau củ thân thiện với môi trường.

Loại ống hút này có thể thay thế ống hút dùng một lần mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng lại vừa góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Hiện ống hút rau củ được nhiều người tiêu dùng đón nhận, sản phẩm có mặt tại nhiều chuỗi quán cà phê, nhà hàng, khách sạn trong nước và xuất khẩu sang châu Âu...

Người nghiên cứu để sản xuất loại ống hút này là ông Lê Văn Tám (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội). Sau nhiều năm buôn ba ở xứ người, ông Tám quyết định trở về quê hương làm kinh tế và theo đuổi lĩnh vực làm nông nghiệp công nghệ cao. Trong thời gian khởi nghiệp, ông Tám nhận thấy sự bấp bênh và giá trị thấp của các sản phẩm nông nghiệp. Vì vậy, ông vẫn luôn đau đáu trong lòng về việc phải làm sao để chế biến sâu rau củ quả, tăng giá trị nông sản, khắc phục tình trạng rau màu được mùa, mất giá.

Nói về cơ duyên với việc làm ống hút, ông Lê Văn Tám chia sẻ: “Trong xã hội hiện đại, vấn đề ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa đang ở mức cảnh báo nguy cấp. Mọi người phải có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và mong muốn sử dụng các sản phẩm bền vững. Và để đóng góp phần bảo vệ môi trường, tôi đã quyết định đầu tư và nghiên cứu chế biến rau, củ, quả thành ống hút thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.”

Sản phẩm ống hút có màu sắc làm từ các loại rau củ quả thiên nhiên.

Để có được sản phẩm ống hút hoàn thiện như hiện tại, ông Lê Văn Tám đã mất gần 5 năm nghiên cứu, HTX đã từng phải bỏ đi hàng chục tấn tinh bột rau củ trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, ông Tám cũng phải đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị, thậm chí là sáng chế thêm để dây chuyền có thể cho ra kết quả như mong muốn.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Sông Hồng có 4 sản phẩm ống hút rau củ nổi bật bao gồm: ống hút đỏ củ dền, ống hút xanh lá dứa, ống hút vàng nghệ và ống hút trắng khoai mì. Ưu điểm của ống hút là ngâm vào nước khó bị tan ra, vẫn giữ được độ cứng để sử dụng trong 3-5 giờ đồng hồ. Sản phẩm không bị chua khi ngâm trong nước nên không ảnh hưởng đến việc thưởng thức đồ uống của người sử dụng. Mỗi ống hút sử dụng một lần, dễ dàng phân hủy nên không gây hại cho môi trường.


Đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường quốc tế

Tháng 12/2020, ống hút làm từ rau củ quả của HTX Nông nghiệp Sông Hồng đã được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 5 sao. Từ đó, sản phẩm thường xuyên tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong nước. Đồng thời, HTX cũng tích cực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Sản phẩm ống hút rau củ ECOS đạt chất lượng OCOP 5 sao.

Sau 3 năm hoàn thiện quy trình sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, gửi mẫu test kiểm nghiệm hàng trăm lần thì ống hút ECOS đã đạt được nhiều tiêu chuẩn của thị trường nước ngoài. Trong năm 2023, lô hàng ống hút rau củ ECOS đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

“Trải qua các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, ống hút ECOS thành công vươn ra thị trường nước ngoài là dấu mốc quan trọng với HTX Nông nghiệp Sông Hồng. Giá trị của sản phẩm nằm ở ý nghĩa góp phần bảo vệ sức khỏe con người, ghi dấu thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, sản phẩm này được làm từ nông sản nên đây là cơ hội để chúng tôi có thể giúp bà con nông dân trồng rau nâng cao thu nhập, tạo ra nguồn nông sản sạch và an toàn”, ông Lê Văn Tám chia sẻ.


Ông Ngô Đăng Chè - Phó Phòng Kinh tế huyện Đông Anh cho biết: “Sản phẩm ống hút rau củ đạt chuẩn OCOP 5 sao đã đóng góp tích cực vào kế hoạch, đề án phát triển chương trình OCOP trên địa bàn huyện. HTX Nông nghiệp Sông Hồng cũng tạo công ăn việc làm cho lao động tại xã Đại Mạch và nhiều xã khác của huyện Đông Anh, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo hướng kinh tế đô thị xanh, bền vững, an toàn.”

Trang thông tin có sự phối hợp của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

Hoàng Mai

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
OVN - Nông sản nói chung, nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đang từng ngày định vị thương hiệu, chất lượng, xây dựng nền tảng vững chắc, thận trọng trong từng bước đi, tự tin 'xuất ngoại'. Mỗi sản phẩm đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng...
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
OVN- Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
OVN - Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố đạt từ 3-5 sao, tăng 181 sản phẩm so với cuối năm 2020. Trong đó, 315 sản phẩm đạt 3 sao, tăng 153 sản phẩm; 98 sản phẩm đạt 4 sao, tăng 24 sản phẩm; 4 sản phẩm đạt 5 sao, tăng 4 sản phẩm.

Tin khác

Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
OVN - Nghề làm bún gạo truyền thống ngày càng có nguy cơ mai một do nhiều yếu tố, thế nhưng ở xã Hưng Hòa, TP Vinh, tỉnh Nghệ An lại có một hộ gia đình với cơ sở sản xuất bún gạo truyền thống hết sức quy mô và đặc biệt hơn sản phẩm là OCOP 3 sao.
Dưa lưới Kim Long  sản phẩm OCOP 3 sao
Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sản phẩm dưa lưới của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, huyện Phú Giáo, (Bình Dương) đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào năm 2020.
Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đang là xu thế giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng và vươn xa ra thế giới.
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
OVN – Từ loại gạo nếp Khoái Đen truyền thống, những người nông dân của HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Hùng Xuyên (xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đã xây dựng thành công sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị cây lúa, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
OVN - Việc xây dựng và phát triển “Mỗi xã một sản phẩm” được huyện Phù Mỹ quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện, tính đến nay toàn huyện có 44 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, trong đó 38 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao và 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao (tăng 44 sản phẩm so với năm 2011).
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
OVN - Ngày 25-11, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt điểm sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao (đợt 1) tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
OVN - Xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, (tỉnh Hà Nam) từ lâu nổi tiếng với làng rượu Vọc truyền thống. Trải qua quá trình phát triển, hiện nay sản phẩm rượu Vọc có sự đổi mới, nâng tầm, được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
OVN - Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, trở thành động lực để phát triển kinh tế của địa phương, đưa sản phẩm của địa phương vươn xa. Đặc biệt, chuyển đổi số (CĐS) sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi cho chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) phát huy hiệu quả kinh tế cao.
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã có 15 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó là những sản phẩm đặc trưng, sản vật nổi tiếng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, nâng cao đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi nơi đây.
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
OVN - Vừa qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương. Đây là câu lạc bộ đầu tiên được thành lập nhằm hội tụ các sản phẩm OCOP Hải Dương.
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
OVN - Để thúc đẩy sự chủ động và thống nhất trong việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chi cục Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả. Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố, cùng các cơ quan liên quan.
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Căn cứ vào kết quả chấm điểm, đánh giá sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024 theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Cẩm Thủy đã công nhận thêm 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
OVN - Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Ninh không chỉ góp phần tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, mà còn giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm về giá trị văn hóa địa phương.
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
LNV - Với phương châm “Lấy lương tâm, đạo đức để tạo ra sản phẩm, lấy chất lượng là mạng sống của doanh nghiệp”, đến nay, thương hiệu sữa Vinhtuongmilk do doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) làm chủ không chỉ tạo niềm tin, uy tín đối với người dân huyện Vĩnh Tường mà còn có chỗ đứng trên thị trường cả nước. Điều này càng khẳng định những nỗ lực không ngừng của doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc trên hành trình trở thành 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động