Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.

Gà Tiên Yên là một sản phẩm OCOP có thế mạnh của huyện Tiên Yên và tỉnh Quảng Ninh. Để phát triển thương hiệu này, HND huyện Tiên Yên đang tích cực hỗ trợ các hội viên, nông dân tham gia phát triển mô hình chăn nuôi gà Tiên Yên.

Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
Mô hình chăn nuôi gà theo phương thức chăn thả tự nhiên kết hợp bổ sung thảo dược trong thức ăn của gia đình anh Bế Văn Lỵ, thôn Hồng Phong, xã Phong Dụ có đầu ra bền vững

Anh Lý Văn Thắng, thôn Hợp Thành, xã Phong Dụ chia sẻ: Năm 2022, gia đình tôi đã được vay 100 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển mô hình chăn nuôi gà. Với sự quan tâm và hỗ trợ về kỹ thuật từ tổ chức Hội, đàn gà của tôi phát triển tốt và mang lại thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Năm 2023, tôi đã hoàn trả vốn vay cho Quỹ. Hiện tại tôi đang có kế hoạch mở rộng quy mô chăn nuôi thêm khoảng 2.000-3.000 con gà thương phẩm.

Ngoài hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, HND Tiên Yên cũng tích cực đồng hành cùng hội viên, nông dân trong việc nâng chất lượng gà Tiên Yên thương phẩm thông qua việc triển khai mô hình nuôi gà thảo dược. Kể từ khi được HND hướng dẫn quy trình chăn nuôi gà theo hướng chăn thả tự nhiên, kết hợp với bổ sung thức ăn thảo dược, mô hình nuôi gà Tiên Yên của gia đình anh Bế Văn Lỵ, thôn Hồng Phong, xã Phong Dụ gặp rất nhiều thuận lợi. Giờ đây sản phẩm gà thương phẩm của gia đình anh khi xuất bán luôn được thương lái ưu tiên lựa chọn và có đầu ra bền vững. Anh Lỵ cho biết, hiện mỗi năm, gia đình tôi xuất bán khoảng hơn 1 vạn con gà, cho thu nhập từ 350-500 triệu đồng.

Là sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao cấp tỉnh, nem chua, nem nắm Đức Hậu của HTX Sản xuất nông lâm ngư nghiệp thương mại và dịch vụ tổng hợp Đức Hậu (TX Quảng Yên) đang có thị trường tiêu thụ ổn định với năng lực sản xuất khoảng hơn 1.000 chiếc mỗi ngày. Ngoài việc chú trọng chất lượng trong quy trình sản xuất, HTX cũng luôn chú trọng quảng bá thương hiệu của mình tại các hội chợ của địa phương và của tỉnh. Bên cạnh đó, HND tỉnh và thị xã cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để HTX tham gia các gian hàng hội chợ trên phạm vi cả nước, giúp sản phẩm có đầu ra ở nhiều tỉnh thành khác.

Sản phẩm OCOP mắm tép, ruốc tép Long Thương mở rộng kênh tiêu thụ nhờ quảng bá trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội.
Sản phẩm OCOP mắm tép, ruốc tép Long Thương mở rộng kênh tiêu thụ nhờ quảng bá trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội.

Còn đối với Cơ sở sản xuất ruốc tép chưng thịt Long Thương, TX Quảng Yên, hiện cơ sở có 3 sản phẩm OCOP được xếp loại 3 sao gồm: Mắm tép chưng thịt, ruốc tép, ruốc hà sú. Ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống như giao hàng vào các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua facebook, zalo, tiktok và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử theo hướng dẫn của HND thị xã. Nhờ đó, hiện mỗi ngày cơ sở đưa ra thị trường khoảng 50kg sản phẩm mắm tép, mắm ruốc các loại, thời gian cao điểm, lượng hàng có thể tăng lên 1,5 tạ.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Hương, Chủ tịch HND TX Quảng Yên: Hiện TX Quảng Yên có gần 40 sản phẩm OCOP được xếp hạng. Đồng hành cùng hội viên, HND thị xã đã hỗ trợ các đơn vị sản xuất OCOP đạt từ 3 sao trở lên tham gia các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Tiki, Lazada. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số cho các chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh, cũng như tổ chức cho họ tham gia các gian hàng và hội chợ thương mại để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm.

Để chương trình OCOP tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn và tăng thu nhập cho người nông dân, HND tỉnh sẽ hợp tác với các ngành và địa phương để triển khai rộng rãi các mô hình kinh doanh, xây dựng thương hiệu theo chương trình này. Đồng thời, Hội cũng tập trung vào việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề cho lao động nông thôn để cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm OCOP theo nhu cầu thị trường. Công tác vận động, tổ chức và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sẽ được đặc biệt chú trọng, nhằm gia tăng giá trị sản phẩm OCOP và giải quyết việc làm, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Châu Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
OVN - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động