Quảng Ninh: Triển khai số hóa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

OVN - Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP tại Quảng Ninh đang không ngừng nỗ lực trong việc số hoá kênh phân phối, triển khai kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, xây dựng mô hình du lịch kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương.
Vài năm trở lại đây, chương trình OCOP Quảng Ninh phát triển ngày càng nhanh chóng với sự tham gia tích cực của chủ thể, sản phẩm được công nhận đánh giá, mở ra tiềm năng tiếp cận tối đa thị trường, tạo động lực thúc đẩy số hóa kênh phân phối. Dưới sự khuyến khích, chỉ đạo của chính quyền, không riêng những doanh nghiệp lớn, các cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP vừa và nhỏ cũng chủ động hưởng ứng, chuyển hướng số hóa kênh phân phối lên sàn thương mại điện tử.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên sàn thương mại điện tử


Trước bối cảnh du lịch, thương mại trì trệ vì ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, định hướng chuyển đổi phương thức quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, kinh doanh chính là cách cứu cánh hữu hiệu, giúp doanh nghiệp lớn tìm kiếm thị trường tiềm năng; những chủ thể, cơ sở sản xuất nhỏ vượt khó, cải thiện doanh số.

Theo thống kê, hiện nay, Quảng Ninh có 330 sản phẩm OCOP được số hóa, trung bình đạt mức 100 sản phẩm/năm. Lượng doanh nghiệp tham gia đưa sản phẩm lên nền tảng cũng gấp đôi năm trước (100 đơn vị). Doanh thu ước tính trong vòng 2 - 3 năm qua dao động từ 1 - 1,3 tỷ đồng/năm với gần 3.000 đơn hàng thanh toán qua sàn. Nhờ chương trình, một số sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tìm kiếm và tiêu thụ mạnh, điển hình như miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng,…

Miếng dong Bình Liêu và trà hoa vàng là những sản phẩm OCOP tiêu biểu Quảng Ninh

Miến dong Bình Liêu và trà hoa vàng là những sản phẩm OCOP tiêu biểu Quảng Ninh


Thời gian đầu, việc đưa sản phẩm lên nền tảng chỉ dừng lại mức tối giản. Giới hạn về khả năng tiếp cận công nghệ, cách thức tích hợp thanh toán, độ phân giải và dung lượng,… khiến đa số chủ thể chú trọng một số nội dung và hình ảnh cơ bản. Đến nay, giao diện cửa hàng đã trở nên chi tiết, cụ thể hơn. Ngoài một số thông tin đơn giản, doanh nghiệp có thể gắn link fanpage, website, đầu tư hình ảnh chất lượng, cải thiện nội dung truyền tải. Tuy nhiên, về lâu dài, cơ quan quản lý cần nâng cấp cơ sở dữ liệu, xây dựng kênh tiêu thụ hiệu quả, minh bạch, giúp thông tin liền mạch, tránh đứt gãy.

Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh cho biết, để truy nguồn gốc và đảm bảo cho chất lượng sản phẩm, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp các ban ngành địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp giải pháp công nghệ quét mã vạch, chip NFC, blockchain, QR code. Đồng thời, tổ chức đồng bộ nâng cao hoạt động thương mại điện tử, đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Chương trình “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn” mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với các loại hình du lịch trải nghiệm tại Quảng Ninh

Chương trình “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn” mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với các loại hình du lịch trải nghiệm tại Quảng Ninh

Trong năm 2022, Quảng Ninh tiếp tục kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh sản xuất hàng hóa nông nghiệp theo chuỗi giá trị; xây dựng thương hiệu, bảo đảm chuyên nghiệp, cải thiện quy mô kinh doanh nhằm tạo nền tảng vững chắc hướng đến chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, tỉnh dự kiến sẽ kêu gọi 15 đơn vị tham gia chương trình, tổ chức lựa chọn thêm 50 sản phẩm, đánh giá phân hạng ít nhất 70 - 100 mặt hàng chất lượng từ 3 - 4 sao và phấn đấu đạt 2 - 4 sản phẩm mức 5 sao, tham gia dự thi phân hạng OCOP cấp quốc gia.

Nhằm hướng đến hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh về nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm, kết hợp sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, ngày 22/3/2022 vừa qua, Bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị phát động hoạt động du lịch “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn” nhằm liên kết doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, tàu biển tạo chuỗi cung ứng, kết nối tiêu thụ sản phẩm, thu hút du khách đến Quảng Ninh.


Từ đây, việc gắn kết các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đặc trưng địa phương trong đó có các sản phẩm OCOP với các loại hình du lịch trải nghiệm thực tế tại thị xã Đông Triều, thị xã Quảng Yên, huyện Đầm Hà, thành phố Hạ Long,… đang được tỉnh Quảng Ninh lên kế hoạch triển khai.

Thái Sơn




Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
OVN - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường thế giới. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho nông thôn.
Trà Vinh: Công nhận thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao
Trà Vinh: Công nhận thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã quyết định công nhận 10 sản phẩm OCOP của 5 chủ thể gồm 3 công ty, 1 hộ kinh doanh và 1 hợp tác xã trong tỉnh đạt hạng 4 sao năm 2023.

Tin khác

Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
OVN - 104 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố Hà Nội năm 2023 được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11/1 vừa qua. Đây là các sản phẩm đã được đánh giá qua vòng cấp huyện, có tiềm năng đạt OCOP 4 sao.
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm đối với 22 sản phẩm của 12 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP từ năm 2021 đến nay.
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
OVN - UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố vừa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2023. Theo đó có thêm 9 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và 58 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp huyện.
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Sáng 27-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp, đánh giá các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
LNV - LNV- Từ ngày 21 đến 24/12/2023 tại Trung tâm thương mại AEON mall thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải phòng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh HTX thành phố Hải Phòng và Trung tâm thương mại AEON mall tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội 2023.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
OVN - Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
OVN - Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ các chủ thể sản xuất mở 311 gian hàng, đưa 330 sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trong đó có 65 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công nhận kết quả chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2023 tỉnh Bình Phước.
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
OVN - Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, hiện nay, trên địa bình tỉnh đã có 103 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 đến 4 sao. Trong đó, có 93 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
OVN - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín phối hợp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thường Tín năm 2023.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
OVN - Xuất phát từ trăn trở muốn đưa hạt cà phê Việt Nam vươn xa, đến nay, anh Lê Văn Vương (SN 1984) đã trở thành người thầy, người thợ truyền “lửa” cho hàng trăm thanh niên khởi nghiệp trong nước và quốc tế với cây cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ ở tỉnh Đắk Lắk, công ty Vương Thành Công luôn tiên phong.
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
OVN - Được sự tin tưởng của khách hàng, sự đồng hành hỗ trợ của địa phương, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen của Công ty T.P FOOD ngày càng khẳng định giá trị trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Thành công này, minh chứng cho định hướng phát triển sáng tạo của doanh nghiệp là kiến tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị sản xuất kinh doanh (gồm nông hộ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp) để hình thành chuỗi sản xuất ra sản phẩm mới, vừa ổn định đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân, vừa đưa thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
OVN - Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 đón trên 1.500 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập cho người dân, nhất là nâng cao hiệu quả của các sản phẩm OCOP về du lịch.
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND huyện Đức Linh đã có Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Đức Linh đợt 1 năm 2023.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động